Ứng dụng công nghệ vào bài toán hàng tồn kho

Việt Hưng - 14:17, 22/07/2019

TheLEADERDoanh nhân Nguyễn Trung Kiên - Chủ tịch ACM Holdings sáng lập ứng dụng Akie với mong muốn áp dụng công nghệ giúp các đại lý kinh doanh không còn ám ảnh hàng tồn. Tuy đã chủ động lên chiến lược bài bản nhưng hành trình anh thực thi ý tưởng lại gặp không ít gian nan.

Doanh nhân Nguyễn Trung Kiên – Chủ tịch ACM Holdings có nhiều năm kinh nghiệm chuyên tư vấn dự án kinh doanh online cho các doanh nghiệp. Trong một thời gian dài, Nguyễn Trung Kiên kinh doanh theo phương thức đầu tư ngắn hạn, chuyên xây dựng công ty rồi bán lại.

Nhưng từ khi lập gia đình, nhìn những đứa con lần lượt ra đời, vị doanh nhân nhận ra mình phải thay đổi. Anh phải có một doanh nghiệp, một thương hiệu của riêng mình, và để lại cho đời sau.

Nguyễn Trung Kiên xây dựng công ty ACM Holdings năm 2011 - chuyên hỗ trợ các Doanh nghiệp khởi nghiệp kinh doanh online lựa chọn sản phẩm đầu vào. Anh tư vấn giúp họ lựa chọn mặt hàng, phân khúc, nhà sản xuất, cũng như xác lập các yêu cầu về chất lượng, mẫu mã.

Nhưng chỉ sau một thời gian, phần lớn khách hàng của anh đều gặp khó khăn vì hàng tồn. Vị doanh nhân nghiên cứu tình hình và nhận ra muốn tiếp tục con đường thương mại điện tử, thì phải xây dựng một hệ sinh thái bán buôn thực sự trên nền tảng công nghệ.

Nhìn ra mục tiêu, anh dồn toàn bộ nguồn lực để xây dựng ứng dụng. Sau hơn nửa năm xây dựng, sửa, hoàn thiện, ứng dụng Akie ra đời. Nguyễn Trung Kiên kì vọng đây sẽ là địa chỉ để mỗi thành viên tham gia đều có thể trở thành đại lý kinh doanh với nguồn hàng tin cậy, và quan trọng là không phải đối mặt với nỗi ám ảnh mang tên... hàng tồn kho.

Trong thời gian đầu, anh Kiên khẩn trương hoàn thiện nền tảng công nghệ, vừa tiến hành tìm đầu mối đặt sản xuất OEM các mặt hàng tiêu dùng. Tiếc thay, tuy đã dày công sức đầu tư, triển khai bài bản nhưng đội ngũ sáng lập lại sớm nhận về trái đắng. 

Đó là khi chặng đường đã đi được 1 năm, nhưng số thành viên tham gia ứng dụng vẫn chỉ có vài trăm người. Đơn hàng đổ về thưa thớt, công ty gần như không có nguồn thu. Tài chính cạn kiệt khiến tương lai của Akie trở nên u ám... CEO Nguyễn Trung Kiên lúc bấy giờ buộc phải tìm cách xoay chuyển tình thế.

Anh cố giữ bình tĩnh tìm hiểu và nhận ra vấn đề là động lực cho mỗi mắt xích trong hệ thống. Nhưng giờ đây muốn đi tiếp, anh sẽ phải vay tín dụng - chuyện “trên trời” đối với dân tài chính. Nhưng “đâm lao phải theo lao”, anh vượt qua giới hạn của mình.

Vay thêm tiền từ các nguồn, anh Kiên xây dựng chính sách trích phần trăm cho khách hàng, giảm lợi nhuận doanh nghiệp, tăng thêm phần trăm quyền lợi cho khách mua. Chỉ sau 3 tháng làm mạnh tay, lượng khách hàng vượt lên con số hàng trăm ngàn.

Mọi người đều phấn chấn, doanh nghiệp bắt đầu có nguồn thu. Nhưng ngày vui ngắn chẳng tày gang. Nỗi mừng chưa qua thì lỗi lo lại tới. Sau gần 3 năm từ khi xây dựng ứng dụng, lượng hàng tồn kho của anh dần chất cao như núi, trong khi đó một số mặt hàng khác lại hết hàng.

Nguyên nhân là để ổn định nguồn hàng OEM, mỗi lô hàng vị doanh nhân phải đặt đủ 30 chủng loại, mỗi chủng loại tối thiểu 5.000 đơn vị, nhưng có sản phẩm bán chạy, sản phẩm không. Chưa kể hàng hỏng, hàng vỡ do vận chuyển, hàng bị trả lại. Một bên là núi hàng tồn kho, một bên là sức ép cung ứng hàng cho toàn hệ thống.

Tiền hết, lực cạn, mà vẫn phải duy trì hệ thống thương mại, vận hành ứng dụng, chi phí lưu kho, cùng hàng trăm khoản nợ phải trả. Anh Kiên bế tắc, rơi vào vòng luẩn quẩn không lối thoát….

Từ đây, CEO Nguyễn Trung Kiên quyết định thay đổi chiến lược phát triển của Akie. Công ty mời thêm nhiều doanh nghiệp tham gia vào hệ sinh thái để phân phối và bán sản phẩm. Akie chịu trách nhiệm phát triển nền tảng ứng dụng cũng như trở thành đơn vị kết nối giữa bên cung cấp và nhà bán hàng.

Đặc biệt, Akie xây dựng kho hàng online nên các đại lý không lo về date sử dụng sản phẩm, kho bãi, chi phí nhân công vận hành kho…

Để tìm hiểu chi tiết về hành trình gian nan CEO Kiên đã đi qua để áp dụng công nghệ giải quyết bài toán tồn kho, kính mời quý vị độc giả đón xem “Những câu chuyện thật” của CEO Chìa khóa thành công, với câu chuyện “Đường dài gian nan” cùng sự xuất hiện của doanh nhân Nguyễn Trung Kiên – Chủ tịch ACM Holdings kiêm Nhà sáng lập Akie.