Diễn đàn quản trị
Vai trò của quản lý cấp trung ngày càng cao
Quản lý cấp trung là chất kết dính lãnh đạo và nhân viên cũng như vai trò kết nối chiến lược với thực thi. Cơ hội thực hiện chiến lược thành công càng cao khi và chỉ khi tổ chức đảm bảo các nhà quản lý cấp trung hiểu và ủng hộ đối với chiến lược của tổ chức.

Trong thế giới VUCA (biến động, không chắc chắn, phức tạp, mơ hồ), các nhà quản lý cấp trung đóng vai trò ngày càng lớn trong tổ chức.
Cụ thể, theo Học viện quản lý GEM, quản lý cấp trung có nhiệm vụ phiên dịch và đơn giản hóa chiến lược thành các mục tiêu cụ thể, có thể đo lường và lôi cuốn nhân viên cùng triển khai. Để chiến lược được thực hiện đúng cách và tạo sự khác biệt thực sự, chiến lược phải được triển khai thông qua con người và văn hóa, trong đó quản lý cấp trung đóng vai trò là cầu nối giữa các nhà hoạch định và nhân sự tại tổ chức.
Bên cạnh đó, người quản lý cấp trung thành công là người nhận diện được tình trạng của đội nhóm, từ đó lên kế hoạch cụ thể để xây dựng và phát triển đội nhóm tin cậy, sẵn sàng giải quyết các xung đột hiệu quả.
Thách thức to lớn đối với người quản lý cấp trung còn là việc tìm ra những hành vi then chốt có khả năng đem lại kết quả cao nhất. Các quản lý cấp trung sẽ ngày càng tham gia nhiều hơn và chịu trách nhiệm lớn hơn về khía cạnh con người và hiệu quả hoạt động của tổ chức
Để thực hiện tốt các vai trò trên, người quản lý cấp trung cần đảm bảo sự kết hợp giữa chiến lược rõ ràng, văn hóa hiệu quả cao và nguồn lực nhân sự chất lượng cao.
Thứ nhất, một chiến lược rõ ràng đóng vai trò như một bản đồ hướng dẫn tổ chức đạt được mục tiêu và khát vọng. Nó cung cấp hướng dẫn, định rõ ưu tiên và xác định những hành động cần thiết để thành công.
Cần lưu ý, chiến lược nên phác thảo rõ ràng những kết quả mong muốn và mục tiêu mà tổ chức nhằm đạt được. Nó định hướng và mục đích cho tất cả mọi người tham gia.
Chiến lược cũng cần phù hợp với các nguồn lực có sẵn, bao gồm nguồn lực tài chính, nhân lực và công nghệ. Điều này đảm bảo nguồn lực được phân bổ tối ưu để hỗ trợ thực hiện chiến lược.
Quản lý cấp trung đóng vai trò quan trọng trong việc truyền tải chiến lược đến đội ngũ của họ. Họ đảm bảo mỗi cá nhân hiểu được cách công việc của mình đóng góp vào chiến lược tổng thể và điều chỉnh mục tiêu tương ứng.
Thứ hai, văn hóa hiệu suất cao đóng vai trò quan trọng vì chiến lược được thực thi thông qua con người và văn hoá. Các giám đốc điều hành phải chịu trách nhiệm cuối cùng về sự thành công của chiến lược nhưng họ không thể tự mình thực hiện các bước có trong kế hoạch. Văn hóa hiệu suất cao tạo điều kiện cho cá nhân và nhóm đạt được tiềm năng tối đa của mình. Nó tạo môi trường xuất sắc, không ngừng cải tiến và có trách nhiệm.
Các yếu tố quan trọng của văn hóa hiệu suất cao bao gồm ba yếu tố. Một là kỳ vọng rõ ràng. Quản lý cấp trung đóng vai trò then chốt trong việc đặt kỳ vọng hiệu suất rõ ràng cho thành viên trong nhóm của họ. Họ xác định các chỉ số hiệu suất chính và đảm bảo rằng mọi người hiểu rõ mục tiêu.
Hai là phản hồi và công nhận. Quản lý cấp trung đưa ra phản hồi và khen thưởng thường xuyên để công nhận những thành tựu và giải quyết các khía cạnh cần cải thiện, tạo môi trường hỗ trợ khuyến khích sự phát triển và học hỏi.
Ba là hợp tác và sáng tạo. Văn hóa hiệu suất cao đánh giá cao sự hợp tác và khuyến khích cá nhân chia sẻ ý tưởng, học hỏi từ nhau và đổi mới. Quản lý cấp trung xây dựng văn hóa giao tiếp mở và làm việc nhóm để thúc đẩy thành công chung.
Yếu tố thứ ba làm nên dấu ấn của quản lý cấp trung trong hiệu quả của tổ chức là đảm bảo nguồn lực nhân sự chất lượng cao - những người có kỹ năng, chuyên môn và năng lực xuất sắc để thúc đẩy thành công.
Lúc này, quản lý cấp trung đóng vai trò quan trọng trong việc thu hút và lựa chọn nhân tài hàng đầu. Họ xác định kỹ năng, phẩm chất cần thiết cho nhóm của họ và tham gia quá trình tuyển dụng để đảm bảo sự phù hợp.
Quản lý cấp trung cung cấp cơ hội phát triển kỹ năng, hướng dẫn và tiến bộ sự nghiệp. Họ nuôi dưỡng nhân tài bằng cách cung cấp huấn luyện, hỗ trợ, đưa ra các thách thức mới.
Quản lý cấp trung khuyến khích sự đa dạng trong nhóm của mình, nhận ra, sử dụng sức mạnh và quan điểm độc đáo của mỗi thành viên.
Theo Học viện quản lý GEM, quản lý cấp trung là chất kết dính lãnh đạo & nhân viên cũng như vai trò kết nối chiến lược với thực thi. Cơ hội thực hiện chiến lược thành công càng cao khi và chỉ khi tổ chức đảm bảo các nhà quản lý cấp trung hiểu và ủng hộ đối với chiến lược của tổ chức.
Quản lý cấp trung đóng vai trò quan trọng trong phương trình đạt đỉnh cao hiệu suất. Họ là cầu nối giữa các mục tiêu chiến lược của tổ chức và hoạt động hàng ngày. Bằng cách thực hiện chiến lược, xây dựng văn hóa hiệu suất cao và nuôi dưỡng nhân tài phân biệt, quản lý cấp trung đóng góp lớn vào việc đạt được đỉnh cao hiệu suất và đảm bảo sự thành công bền vững của tổ chức.
Như Bharat Anand, Giáo sư quản trị kinh doanh của Đại học Harvard từng nhận định: “Các nhà quản lý cấp trung là trung tâm của việc thực hiện chiến lược".
Khi nhân sự quản lý nhảy việc
Bên trong một người lãnh đạo tạo ảnh hưởng
Sức mạnh nội tại và sự bình an giúp mang lại sức khỏe và hạnh phúc, cho người lãnh đạo sự tự tin và bản lĩnh để đạt được các mục tiêu nhanh hơn, tốt hơn và hiệu quả hơn cũng như khơi dậy nội lực từ đội ngũ và tạo tác động tích cực đến những người xung quanh.
Gỡ rào cản vô hình trên con đường thăng tiến của nữ lãnh đạo
Bình đẳng giới một cách thực chất trong doanh nghiệp, nơi những rào cản vô hình được gỡ bỏ để người phụ nữ có thể tiếp cận cơ hội trao quyền và tiến xa hơn trên nấc thang sự nghiệp, trước hết, đòi hỏi sự thay đổi về mặt tư duy của cả hệ thống, đặc biệt là chính những người phụ nữ.
Lãnh đạo PwC: Tiến trình bình đẳng giới còn quá chậm
“Nghĩa vụ làm mẹ” là một trong những yếu tố gia tăng khoảng cách thu nhập giữa hai giới, theo nghiên cứu của PwC.
Giá trị của nữ lãnh đạo
Với hơn 32 năm dẫn dắt Deloitte Việt Nam – thành viên của Deloitte toàn cầu vừa đươc Brand Finance vinh danh trong nhóm 5 thương hiệu thương mại dịch vụ mạnh và giá trị nhất thế giới lần thứ năm liên tiếp, bà Hà Thu Thanh vẫn luôn là hình mẫu cho người lãnh đạo kiên tâm, nhiệt huyết và thành công trong ngành nghề và với cộng đồng xã hội.
CIO thời AI: Bước ngoặt từ hậu trường ra tuyến đầu
Vai trò CIO đang dịch chuyển mạnh mẽ từ quản trị hệ thống sang kiến trúc sư số và thủ lĩnh văn hóa để bứt phá trong kỷ nguyên mới.
Đừng để kho báu dữ liệu biến thành con tin béo bở của hacker
Trong kỷ nguyên số, dữ liệu trở thành tài sản vô giá đối với doanh nghiệp. Tuy nhiên, với sự tăng trưởng chóng mặt của thông tin lưu trữ, việc bảo vệ và quản lý dữ liệu an toàn càng trở thành thách thức lớn.
Hết thời lơ mơ, ESG thành trọng tâm trong quản trị doanh nghiệp
Một bước tiến quan trọng kể từ 2022 cho tới nay là việc chính thức hóa vai trò lãnh đạo công tác quản lý ESG, theo PwC.
3 yếu tố tạo nên tổ chức học tập suốt đời ở LuxGroup
LuxGroup khẳng định dấu ấn với những hành trình du lịch sang trọng đậm sắc di sản, đồng thời nuôi dưỡng văn hóa học tập suốt đời làm nền tảng phát triển bền vững.
Nhân sự không sợ công nghệ AI, mà sợ phải thay đổi
Công nghệ AI từ chỗ là động lực tăng trưởng mới tại nhiều doanh nghiệp, thì lại đang mang tới nhiều nỗi sợ và rào cản vô hình.
G-Dragon 2025 world tour, biểu tượng toàn cầu chính thức trở lại
G-Dragon vừa chính thức công bố chi tiết về chuyến lưu diễn thế giới được mong chờ bậc nhất đánh dấu màn trở lại đỉnh cao trên sân khấu quốc tế.
Tín dụng toàn nền kinh tế tăng 13,37%
Đến 29/9/2025, tín dụng toàn nền kinh tế tăng 13,37% so với cuối 2024, chủ yếu tập trung vào sản xuất kinh doanh, nhất là lĩnh vực ưu tiên và động lực tăng trưởng.
Văn Phú lọt Top 10 Thương hiệu mạnh Việt Nam – Thương hiệu uy tín 2025
Văn Phú tiếp tục khẳng định vị thế, uy tín trên thị trường bất động sản bằng sự kiện được vinh danh trong Top 10 Thương hiệu mạnh Việt Nam – Thương hiệu uy tín 2025.
Công thức 3+1 cho tương lai công nghệ cao Việt Nam
Tương lai công nghệ cao mà Việt Nam đang xây dựng đang ở trong tầm tay, đại diện Ngân hàng Thế giới nhấn mạnh.
CIO thời AI: Bước ngoặt từ hậu trường ra tuyến đầu
Vai trò CIO đang dịch chuyển mạnh mẽ từ quản trị hệ thống sang kiến trúc sư số và thủ lĩnh văn hóa để bứt phá trong kỷ nguyên mới.
Nhà sáng lập Ecopark là Thương hiệu mạnh Việt Nam 2025
Giải thưởng Thương hiệu mạnh Việt Nam 2025 do Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức nhằm tôn vinh thương hiệu tầm cỡ, đóng vai trò quan trọng mang tính dẫn dắt trong các ngành kinh tế trọng điểm và mũi nhọn của quốc gia.
Bộ Xây dựng chia việc cho sân bay Long Thành và Tân Sơn Nhất
Sân bay Long Thành dự kiến khai thác 80% chuyến bay quốc tế và 10% chuyến bay nội địa, còn sân bay Tân Sơn Nhất sẽ khai thác 20% chuyến bay quốc tế và 90% chuyến bay nội địa.