Hiểm họa khí hậu nghiêm trọng nhất của châu Á
Căng thẳng nguồn nước tại châu Á dưới tác động của biến đổi khí hậu cho thấy một viễn cảnh đáng lo ngại với thế hệ tương lai.
Theo báo cáo của PwC được công bố bên thềm COP27, Việt Nam và New Zealand là 2 quốc gia tính đến nay đã hoàn thành vượt mục tiêu giảm phát thải carbon dựa trên NDC (mục tiêu đóng góp do quốc gia tự quyết định).
Báo cáo về chỉ số phát thải ròng bằng không của các nền kinh tế năm 2022 do công ty tư vấn PwC phát hành, chỉ ra, khu vực châu Á – Thái Bình Dương đạt được tỷ lệ giảm phát thải carbon trung bình khoảng 1,2% trong năm 2021, cao hơn nhiều so với mức trung bình 0,5% của toàn thế giới.
Mức giảm thể hiện sự dẫn đầu của khu vực châu Á – Thái Bình Dương trong nỗ lực hạn chế khí thải nhà kính, thông qua nhiều chính sách tích cực. Tuy nhiên vẫn còn cách khá xa con số cắt giảm 15,2% lượng khí thải carbon mỗi năm để đạt được mục tiêu duy trì nền nhiệt không nóng lên quá 1,5 độ C so với thời kỳ tiền công nghiệp, được đưa ra tại Thỏa thuận Paris.
Trong đó, 9/13 nền kinh tế châu Á – Thái Bình Dương thể hiện mức phát thải carbon ròng giảm trong năm 2021, tuy nhiên, chỉ có New Zealand và Việt Nam vượt qua mục tiêu được cam kết trong NDC. Cụ thể, Việt Nam giảm cường độ phát thải carbon 3,4%, New Zealand là 6,7%. Những con số này cho thấy nỗ lực đáng ghi nhận của Việt Nam và New Zealand trong công cuộc chống biến đổi khí hậu toàn cầu.
Tuy nhiên, báo cáo của PwC cũng chỉ ra, Việt Nam nằm trong nhóm các quốc gia còn đang ở khá xa so với mục tiêu cam kết, cùng với Bangladesh, Philippines và Pakistan. Nguyên nhân chính được nhấn mạnh là Việt Nam đã và đang quá phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch, đặc biệt là nhiệt điện than.
Đây là thách thức nhưng cũng là dư địa lớn cho các chính sách và hoạt động đầu tư vào những lĩnh vực đổi mới sáng tạo hướng đến “net zero”. Theo PwC, những bất ổn trong chuỗi cung ứng toàn cầu hiện nay đang mở ra cơ hội cho doanh nghiệp sử dụng năng lượng hiệu quả, tiết kiệm hơn, nhiều khả năng đánh dấu một bước ngoặt để “suy nghĩ lại về năng lượng”.
NDC của Việt Nam được xây dựng lần đầu vào năm 2015 và được cập nhật năm 2020. Trong bản cập nhật 2020, NDC của Việt Nam cam kết sẽ cắt giảm 9% lượng khí thải nhà kính cho đến năm 2030, so với năm 2014. Con số này sẽ được nâng lên 27% nếu nhận được sự hợp tác, hỗ trợ tích cực từ quốc tế.
Việt Nam được đánh giá là một trong những quốc gia nghiêm túc thực hiện các cam kết quốc tế về biến đổi khí hậu, thông qua việc đệ trình, cập nhật sớm các NDC cũng như chủ động trao đổi, hợp tác với các bên liên quan để triển khai giải pháp cụ thể.
Căng thẳng nguồn nước tại châu Á dưới tác động của biến đổi khí hậu cho thấy một viễn cảnh đáng lo ngại với thế hệ tương lai.
Chương trình hợp tác mới đây giữa Bộ TN&MT và HSBC mở ra nhiều cơ hội cho Chính phủ Việt Nam tận dụng nguồn lực từ các tổ chức tài chính, hiệp hội, các chuyên gia, và đồng thời khuyến khích thêm sự tham gia của các doanh nghiệp khác trên thị trường.
Những ngày đầu tiên làm việc, Hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu của Liên hợp quốc lần thứ 27 (COP27) đã đạt được một số kết quả tích cực.
Tìm kiếm giải pháp “bồi thường” khí hậu cho các nước đang phát triển sẽ là một trong những trọng tâm được đưa ra thảo luận tại Hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu của Liên hợp quốc lần thứ 27 (COP27).
Tập đoàn Sanofi đã tổ chức chuỗi hội thảo khoa học nhằm nâng cao nhận thức về bệnh cúm và giải pháp tiêm ngừa.
Công nghệ số được ứng dụng trong sản xuất, kinh doanh giúp doanh nghiệp thúc đẩy hiệu quả các giải pháp chuyển đổi xanh.
Phát triển bền vững tại nhiều doanh nghiệp xuất phát từ mối liên kết chặt chẽ giữa các thế hệ lãnh đạo, nhân sự với nhau, song hành với công nghệ và văn hóa.
Thủ tướng Phạm Minh Chính đã nhấn mạnh yêu cầu doanh nghiệp nhà nước phải hoạt động theo cơ chế thị trường, khi thảo luận về dự thảo Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp.
Kotler Awards Việt Nam 2024 vinh danh 27 nhà tiếp thị kinh doanh, chuyên gia tiếp thị, nhà quản trị chiến lược và doanh nghiệp xuất sắc.
Khởi đầu rồi phát triển mạnh nhờ bất động sản, doanh nhân Trần Văn Kỳ tiếp tục dẫn dắt Hateco Group đầu tư mạnh vào hạ tầng cảng biển.
Phát triển bền vững giúp thương hiệu vươn xa với việc định hình hành vi tiêu dùng và thúc đẩy giá trị tích cực, tạo động lực cho tăng trưởng toàn diện và lâu dài.