Vững chãi vượt bão

Thứ hai, 06/02/2023 - 11:45

Năm 2023 được dự đoán là một năm khó khăn với nền kinh tế nói chung. Vậy, trong khó khăn đó, các doanh nghiệp nên tư duy thế nào? Nên thận trọng hay vẫn từng bước ra biển lớn? Những lúc khó khăn như thế này chính là lúc các doanh nghiệp cần nhìn lại để xem những người đã thành công vượt qua khó khăn trong quá khứ như thế nào và chuẩn bị gì cho tương lai.

Ông Đào Đức Thuận, chuyên gia chiến lược marketing của Owen Việt Nam (Ảnh: Advertising Việt Nam)

Trên cơ sở đó, trong chương trình Táo Marcom 2023, ông Đào Đức Thuận, chuyên gia chiến lược marketing của Owen Việt Nam đã đề xuất một số phương án chiến lược giúp doanh nghiệp vượt qua những ngày “giông tố” phía trước.

Cơ sở và tư duy chiến lược

Để vượt qua khó khăn, tổ chức kinh doanh có thể chọn phát triển bằng cách tối ưu những lĩnh vực đã biết, tiếp cận vào lĩnh vực chưa biết đã xác định hoặc mạo hiểm dấn thân vào những lĩnh vực chưa biết và chưa xác định.

Để dễ hình dung, hãy tưởng tượng thị trường của chúng ta chính là vũ trụ. Trong vũ trụ đó, lĩnh vực chúng ta đã biết và đã xác định được là Trái Đất. Dải Ngân Hà là nơi chúng ta đã xác định rồi và chưa biết được một cách rõ ràng.

Trong khi đó, vũ trụ - thị trường thì rất rộng lớn, vậy lĩnh vực chúng ta chưa xác định được và chưa biết có thể ở đâu đó trong một thiên hà nào đó ngoài kia. Để tiếp cận được điều đó, bắt buộc các doanh nghiệp phải bắt đầu một hành trình khám phá.

“Trong lịch sử của loài người, chắc chắn không ít lần loài người đã phải đối phó với những bất định, khó khăn. Năm 2023 là một năm dự đoán có nhiều điều bất định, và rồi con người ta sẽ lại đi tìm những vùng đất mới”, ông Đào Đức Thuận bày tỏ.

Nếu ví việc tìm một thị trường mới như hành trình chinh phục vùng đất mới, có thể nói Ấn Độ là một trong những thị trường hấp dẫn nhất trong quá khứ. Trong nhiều thế kỷ, Ấn Độ được biết đến là một vùng đất có rất nhiều vàng, gia vị và thuốc thang, đầy hấp dẫn với các quốc gia châu Âu. Vì vậy, nhiều quốc gia đã tìm đường đến đây bằng nhiều phương pháp khác nhau.

Người Bồ Đào Nha có cách tiếp cận từng bước. Họ lần lượt đi qua các vùng miền của châu Phi. Mỗi ngày họ đi sâu thêm một chút, và họ đến được nơi. Với cách tiếp cận này thì tốc độ sẽ rất chậm, đầu tư sẽ rất nhiều, rủi ro không lớn lắm, nhưng giá trị mang lại là dự đoán được.

Cách tiếp cận thứ hai là cách tiếp cận của người Tây Ban Nha. Christopher Columbus đã có cách tiếp cận nhảy vọt. Ông đầu tư trung bình, làm liều với tinh thần được ăn cả, ngã về không. Với cách tiếp cận này, họ đi nhanh, rủi ro cao và hồi thu là tất cả hoặc không có gì. Đây là tinh thần nhiều startups thường nắm giữ.

Ông Thuận nhấn mạnh: “Còn một cách tiếp cận khác mà tôi muốn nhấn mạnh - cách tiếp cận của người Phoenician. Đây là cách tiếp cận rất khôn ngoan. Từ phương Đông, họ dần dần đi ra biển Địa Trung Hải. Mỗi ngày, đi đến đâu, họ lại vào xâm chiếm và giao du với những người, những vùng họ chưa biết, họ lấy đó làm nhà”.

“Thêm vào đó, họ luôn đi theo mô thức cố định là đi những thành phố gần biển. Đi theo hướng này thì họ sẽ an toàn, buôn bán dễ dàng và cứ thế lấn ra. Với cách tiếp cận này thì người Phoenician, với tốc độ vừa, đầu tư vừa và rủi ro tương đối thấp và hồi thu vừa. Tức là với cách tiếp cận này, đến đâu thì họ kiếm tiền đến đó, đến đâu người ta chắc chắn đến đó”, ông Thuận cho biết thêm.

Trên cơ sở đó, theo ông Thuận, cần nhớ rằng khi doanh nghiệp càng có kinh nghiệm vững chắc trong các dạng thức (đã định hình), thì càng dễ dàng khám phá những điều chưa biết. Thêm vào đó, doanh nghiệp cũng không cần phải đầu tư nhiều như Columbus hay bước từng bước một như người Bồ Đào Nha, mà thay vào đó có thể chỉ cần một số hàng hóa để bắt đầu kinh doanh, cũng như tìm một cách đi để có thể ở trong vùng an toàn của mình và rời khỏi nó cùng một lúc.

Masan và chiến lược marketing tiến bước

Tại Việt Nam, một trong những doanh nghiệp có chiến lược kinh doanh vững chắc nhưng không ngừng mở rộng như vậy là Masan. Chỉ sau 26 năm, với cách thức tiếp cận đó, từ một doanh nghiệp kinh doanh nước mắm, Masan đã trở thành một tập đoàn công nghệ quy mô lớn với sứ mệnh phục vụ cho 100 triệu người Việt Nam.

Có thể nói, Masan đang ở trong giai đoạn 5.0. Vào giai đoạn 1.0, Masan chỉ thay đổi cách tiêu dùng nhu yếu phẩm của người dân Việt Nam. Đến thời kỳ 2.0, Masan làm thay đổi cách tiêu thụ của người dân, Masan 3.0 thay đổi cách mua sắm, bắt đầu có e-commerce. Thời kỳ 4.0, Masan làm thay đổi lối sống của người Việt bằng cách cho ra đời một hệ sinh thái, mà mỗi điểm tiếp xúc của nó là điểm tiếp xúc đến đời sống của người dân. Và vào thời kỳ 5.0, Masan đang thay đổi cách sống và cách kinh doanh của người Việt Nam, dựa vào công nghệ.

Vậy, Masan đã có chiến lược gì? Những mô thức nào trong 26 năm qua đã giúp Masan làm được điều đó?

Trước tiên, Masan bắt đầu bằng tư duy “consumer of things” – “tất cả hướng đến người tiêu dùng”, lấy người tiêu dùng làm trung tâm và xoay tất cả các giải pháp xung quanh người tiêu dùng. COT được khái niệm hóa bởi một hệ sinh thái Consumer-Tech, trong đó giá trị được phân phối thông qua mô hình trung tâm thương mại mini Masan Ưinlife.

Sau đó, Masan lại phát triển point of life (…), tạo ra các điểm bán, tạo ra các điểm tương tác, tận dụng những lợi thế công nghệ, tập trung vào đổi mới, thử nghiệm và trải nghiệm, để tương tác, giữ chân người tiêu dùng, tạo ra lối mòn để phục vụ cho triết lí consumer of things của chính mình.

Trong 25 năm qua, Masan liên tục thực hiện M&A để mở rộng công suất nhằm làm được những điều mình chưa có và thu hút vốn từ nước ngoài nhằm tăng cường nghĩa vụ tài chính. Mô thức mà họ luôn làm 25 năm qua là M&A, mua thương hiệu cà phê, mua bách hóa, mua Meat Deli, mua Vissan... và họ đang tiếp tục M&A sang những lĩnh vực khác nữa.

Cùng với M&A, Masan đang thu hút rất nhiều vốn đầu tư từ nước ngoài. Trong năm 2021, 2,1 tỷ đô là nguồn vốn mà khối ngoại đã đầu tư vào Masan nhằm xây dựng hệ sinh thái để phục vụ cho 100 triệu người Việt Nam.

Để thực hiện triết lý "Point-Of-Life", Masan tập trung vào xây dựng thương hiệu, trải nghiệm khách hàng, đổi mới, lấy khách hàng làm trung tâm và nâng cao công suất. Trong hành trình đó, Masan đã liên tục đưa ra một lộ trình để tận dụng lợi thế công nghệ, từ xây dựng, mở rộng công nghệ cho đến kiến tạo hệ sinh thái.

Cho đến thời điểm hiện tại, hệ sinh thái công nghệ tiêu dùng của Masan đã đạt được những thành công nổi bật. Sau 25 năm, từ một công ty trong lĩnh vực nước mắm, nước tương, giờ đây Masan đã trở thành một tập đoàn công nghệ với doanh thu 88.000 tỷ, 34.000 nhân viên. 

Một chiến lược đúng đắn luôn đóng vai trò quan trọng trong hoạt động marketing nói riêng và lĩnh vực kinh doanh nói chung. Trong thời kỳ giông bão, doanh nghiệp cần chọn cho mình một con đường và một cách đi thật sự vững vàng, từ đó biến nghịch cảnh thành cơ hội, đưa doanh nghiệp tiến bước. 

KingBee Marketing được vinh danh trong SME100 2022 châu Á

KingBee Marketing được vinh danh trong SME100 2022 châu Á

Nhịp cầu kinh doanh -  2 năm

KingBee Marketing (KBM Corporation) vừa được vinh danh là doanh nghiệp trong top SME100 2022 có tốc độ tăng trưởng nhanh và vững mạnh.

Giải pháp số giúp đột phá hiệu quả sales và marketing

Giải pháp số giúp đột phá hiệu quả sales và marketing

Tiêu điểm -  2 năm

Để tăng hiệu quả sales và marketing trong bối cảnh áp lực lạm phát và niềm tin của người tiêu dùng suy giảm, theo Phó tổng giám đốc thường trực MISA, doanh nghiệp cần chú trọng nâng cao trải nghiệm khách hàng thông qua việc khai thác dữ liệu từ hệ thống CDP.

Sắp diễn ra sự kiện về marketing ngành F&B Tây Nguyên

Sắp diễn ra sự kiện về marketing ngành F&B Tây Nguyên

Nhịp cầu kinh doanh -  3 năm

Sự kiện "Marketing ngành ẩm thực - tưởng khó mà dễ" do iPOS.vn cùng ngân hàng KASIKORN (KBank) đồng tổ chức tại Buôn Ma Thuột sẽ tập trung bàn về chủ đề định vị và phát triển thương hiệu bền vững cho các doanh nghiệp ngành ẩm thực và đồ uống.

Trải nghiệm số trong chiến lược sales và marketing

Trải nghiệm số trong chiến lược sales và marketing

Tiêu điểm -  3 năm

VSMCamp và CSMOSummit 2022 được tổ chức nhằm mục tiêu đồng hành cùng những người hoạt động trong lĩnh vực sales và marketing cũng như các chủ doanh nghiệp trong hành trình đi tìm lời giải cho bài toán "trải nghiệm số".

Trungnam Group so găng Tập đoàn SK tại LNG Cà Ná

Trungnam Group so găng Tập đoàn SK tại LNG Cà Ná

Tiêu điểm -  15 giờ

Trungnam Group bất ngờ gặp cạnh tranh đến từ Tập đoàn SK khi đang đếm ngược tới thời điểm bỏ thầu dự án LNG Cà Ná, tỉnh Khánh Hoà.

Tổng Bí thư: Hà Nội cần chuyển mô hình phát triển từ đơn cực sang 'đa cực, đa trung tâm'

Tổng Bí thư: Hà Nội cần chuyển mô hình phát triển từ đơn cực sang 'đa cực, đa trung tâm'

Tiêu điểm -  3 ngày

Bối cảnh phát triển mới đòi hỏi Thủ đô Hà Nội phải thực hiện một cuộc chuyển mình căn bản, từ mô hình phát triển đơn cực đã quá tải, sang cấu trúc "đa cực, đa trung tâm" nhằm giải quyết dứt điểm các thách thức đô thị cố hữu.

Đề xuất xây dựng hệ thống hạ tầng sạc xe điện 'mở'

Đề xuất xây dựng hệ thống hạ tầng sạc xe điện 'mở'

Tiêu điểm -  3 ngày

Thị trường trạm sạc xe điện tại Việt Nam nở rộ, nhưng cũng đi kèm những lo ngại về nguy cơ độc quyền và bị chi phối bởi nhóm doanh nghiệp đặc thù.

Gánh nặng thuế cản trở khoáng sản Việt cất cánh

Gánh nặng thuế cản trở khoáng sản Việt cất cánh

Tiêu điểm -  4 ngày

Việt Nam sở hữu tiềm năng lớn với các khoáng sản chiến lược hàng đầu thế giới, nhưng gánh nặng chính sách thuế đang thách thức sự phát triển của ngành này.

EuroCham bày cách để Việt Nam giữ chân nhà đầu tư châu Âu

EuroCham bày cách để Việt Nam giữ chân nhà đầu tư châu Âu

Tiêu điểm -  4 ngày

Với các nhà đầu tư châu Âu, năng lực cạnh tranh dài hạn cần phụ thuộc vào tính nhất quán và minh bạch trong pháp lý.

Anh hùng Lao động Thái Hương được tôn vinh giải thưởng Doanh nhân xuất sắc ASEAN

Anh hùng Lao động Thái Hương được tôn vinh giải thưởng Doanh nhân xuất sắc ASEAN

Nhịp cầu kinh doanh -  9 giờ

Ngày 17/10/2025, trong không gian trang trọng với sự tham dự của hơn 400 khách mời quốc tế, đại diện Chính phủ Singapore, các doanh nhân ASEAN và truyền thông quốc tế, giải thưởng uy tín Doanh nhân Xuất sắc ASEAN - ASEAN Entrepreneurial Excellence Award 2025 đã tôn vinh Anh hùng Lao động Thái Hương của Việt Nam “với tầm nhìn truyền cảm hứng mạnh mẽ về thực phẩm sạch, an toàn, dịch vụ chăm sóc sức khỏe và giáo dục chất lượng cao không chỉ ở Việt Nam mà còn đang ngày càng mở rộng ra thế giới”.

Quảng Ninh khơi dậy sức sáng tạo trong doanh nghiệp tư nhân

Quảng Ninh khơi dậy sức sáng tạo trong doanh nghiệp tư nhân

Doanh nghiệp -  12 giờ

Doanh nghiệp Quảng Ninh đang được tiếp thêm niềm tin và động lực để mạnh dạn đầu tư, đổi mới sáng tạo, đồng hành cùng quá trình phát triển kinh tế tư nhân của tỉnh.

Trungnam Group so găng Tập đoàn SK tại LNG Cà Ná

Trungnam Group so găng Tập đoàn SK tại LNG Cà Ná

Tiêu điểm -  15 giờ

Trungnam Group bất ngờ gặp cạnh tranh đến từ Tập đoàn SK khi đang đếm ngược tới thời điểm bỏ thầu dự án LNG Cà Ná, tỉnh Khánh Hoà.

ACB sử dụng sai mục đích hàng nghìn tỷ đồng tiền trái phiếu

ACB sử dụng sai mục đích hàng nghìn tỷ đồng tiền trái phiếu

Tài chính -  15 giờ

Ngân hàng Á Châu (ACB) đã dùng hàng nghìn tỷ đồng huy động từ trái phiếu không đúng mục đích cam kết, theo kết luận của Thanh tra Chính phủ.

Doanh nghiệp Việt giữa ngã ba đường khi dữ liệu lên ngôi

Doanh nghiệp Việt giữa ngã ba đường khi dữ liệu lên ngôi

Diễn đàn quản trị -  15 giờ

Các doanh nghiệp đang đứng giữa ngã ba đường, nơi dữ liệu trở thành tài sản, hành lang pháp lý ngày một siết chặt, đòi hỏi có một chiến lược phát triển mới.

Khởi công khu nhà ở SGO La Porta Phúc Thọ phía Tây Hà Nội

Khởi công khu nhà ở SGO La Porta Phúc Thọ phía Tây Hà Nội

Nhịp cầu kinh doanh -  16 giờ

Hải Phát Land, SGO Land, SGO Construction chính thức khởi công dự án khu nhà ở SGO La Porta Phúc Thọ - đánh dấu khởi đầu cho giai đoạn phát triển mới vùng Tây Hà Nội.

Tự do có trách nhiệm: Triết lý lãnh đạo làm nên HPT của Chủ tịch Ngô Vi Đồng

Tự do có trách nhiệm: Triết lý lãnh đạo làm nên HPT của Chủ tịch Ngô Vi Đồng

Leader talk -  1 ngày

Hơn ba thập kỷ qua, HPT dưới sự dẫn dắt của ông Ngô Vi Đồng đã vun đắp “niềm tin và trí tuệ Việt” thành biểu tượng đổi mới của doanh nghiệp công nghệ Việt.

Đọc nhiều