Đại sứ Australia: Việt Nam hấp dẫn các nhà đầu tư Australia
Với đà tăng trưởng mạnh mẽ cũng với những nỗ lực cải cách từ phía Chính phủ, Việt Nam được kỳ vọng sẽ thu hút nhiều hơn các nhà đầu tư, đặc biệt từ Australia.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng thủ tướng Australia, ông Malcolm Turnbull đã kí kết quan hệ hợp tác chiến lược mới vào tuần trước, tạo ra động thái quan trọng trong việc nâng cao quan hệ chính trị, quốc phòng, thương mại và đầu tư giữa hai nước.
Đây được xem không chỉ là bước tiến lớn mà còn là một "bình minh" mới trong mối quan hệ 45 năm qua kể từ khi hai quốc gia chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 1973.
Trong lễ kí kết, ông Turnbull cho biết: "Với vị thế là đối tác chiến lược mới, Australia đồng ý cùng Việt Nam hành động để hiện thực hóa tầm nhìn về một khu vực an ninh, mở cửa và thịnh vượng".
Chia sẻ cùng quan điểm trên, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định rằng việc tăng cường quan hệ hợp tác có ý nghĩa với lợi ích của cả hai quốc gia.
Trong cuộc phỏng vấn với Fairfax Media, Thủ tướng đánh giá rằng: "Việc nâng cao từ quan hệ song phương sang quan hệ đối tác chiến lược là dấu mốc mở ra một chương mới trong quan hệ hai nước, nâng mối quan hệ lên một tầm cao mới cũng như phát triển chiều sâu vì lợi ích của hai dân tộc".
Thương mại song phương giữa Việt Nam và Australia đã phát triển rất tốt trong những năm gần đây. Năm 2017, tổng kim ngạch hai chiều đạt mức kỷ lục 6,45 tỷ USD, tăng hơn 200 lần so với mức 32,3 triệu USD năm 1990.
Australia là đối tác thương mại lớn thứ 15 của Việt Nam với các sản phẩm xuất khẩu chính là lúa mì, thịt bò, bông và các khoáng chất như kẽm, nhôm. Trong khi đó, Việt Nam chủ yếu xuất khẩu thiết bị viễn thông, hàng điện tử, giày dép, quần áo, máy tính và đồ gỗ.
Australia đã có khoảng 400 dự án tại Việt Nam với tổng vốn đầu tư 1,82 tỷ USD. Đây cũng là quốc gia cung cấp một lượng lớn vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) cho Việt Nam với con số khoảng 84 triệu đô Australia.
Giáo dục là lĩnh vực có sự hợp tác nhiều nhất giữa hai quốc gia khi có khoảng 25.000 sinh viên Việt Nam đang học tập tại Australia và khoảng 1.500 sinh viên Australia đang theo học tại các trường đại học của Việt Nam.
Ngoài ra, khách du lịch Australia cũng ngày càng quan tâm đến Việt Nam với tổng số 285.000 người đến Việt Nam trong năm 2017.
Cả Việt Nam và Australia đều ủng hộ mạnh mẽ đối với toàn cầu hóa và thương mại tự do thông qua việc tham gia và ký kết Hiệp định đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) và Hiệp định Thương mại Tự do ASEAN - Australia/New Zealand (AANZFTA). Hai quốc gia cũng tham gia vào việc đàm phán hoàn thiện Hiệp định đối tác toàn diện khu vực (RCEP).
Với đà tăng trưởng mạnh mẽ cũng với những nỗ lực cải cách từ phía Chính phủ, Việt Nam được kỳ vọng sẽ thu hút nhiều hơn các nhà đầu tư, đặc biệt từ Australia.
Hãng bia Carlton & United Breweries muốn tận dụng sức tiêu thụ lớn của thị trường bia Việt Nam để thúc đẩy tăng trưởng của mình.
Khu đô thị vệ tinh phía tây TP. HCM đang lọt tầm ngắm giới đầu tư phía Bắc trong bối cảnh giá bất động sản tại Hà Nội và TP. HCM vận động trái chiều.
521 căn biệt thự, nhà phố tại Aqua City được phép mua bán, nâng tổng số căn được ký hợp đồng trong hai đợt xác nhận gần đây lên 1.273 căn.
Ngoại giao kinh tế là động lực mới, tạo đà bứt phá cho tăng trưởng, mở rộng hợp tác toàn diện trong kỷ nguyên phát triển mới.
Xây dựng nhãn hiệu mắc ca Sơn La mở ra cơ hội kinh doanh cho doanh nghiệp, địa phương, xác lập cơ sở pháp lý cần thiết để bảo vệ danh tiếng cho sản phẩm.
Công ty Menas vừa chính thức khai trương Mena Gourmet Market, một siêu thị tích hợp cao cấp tại tầng B1 Menas Mall Saigon Airport, gần sân bay Tân Sơn Nhất.
Hoạt động hiệu quả, quản lý chi phí chặt chẽ và chủ động kiểm soát rủi ro, TPBank tiếp đà tăng trưởng vững vàng với nhiều chỉ số kinh doanh ấn tượng và được các đơn vị xếp hạng cao.
Thương hiệu spa đến từ Nhật Bản vừa ký kết hợp tác với KN Cam Ranh để vận hành dịch vụ chăm sóc sức khoẻ tại CaraWorld Cam Ranh.