BOT Cai Lậy: Cần chuyển trạm thu phí vào đường tránh

Thu Phương Thứ sáu, 08/12/2017 - 10:53

Trong ba phương án giải quyết thực trạng tại BOT Cai Lậy của Bộ Giao thông vận tải, Luật sư Trương Thanh Đức đồng tình với phương án 2 - di dời trạm thu phí về tuyến đường tránh và cho kéo dài thời gian thu phí của nhà đầu tư.

Luật sư Trương Thanh Đức, Chủ tịch Công ty Luật BASICO

Vụ việc tại BOT Cai Lậy đã gây lên nhiều tranh cãi trong dư luận thời gian qua. Nhiều ý kiến cho rằng bản chất mối quan hệ giữa BOT Cai Lậy với bên còn lại (những đối tượng bị thu phí) là mối quan hệ dân sự giữa một bên cung cấp dịch vụ và bên sử dụng dịch vụ có nghĩa vụ phải trả phí. Nhưng mối quan hệ này phải là sự trao đổi ngang giá và đồng thuận, chứ không phải là mối quan hệ người sử dụng dịch vụ bị áp đặt. Với quyết định của Bộ Giao thông vận tải cho nhà đầu tư BOT đặt trạm thu phí đã khiến BOT Cai Lậy có ưu thế áp đặt việc bên còn lại phải trả phí. Quan trọng hơn, vị trí đặt trạm thu phí và mức phí thu so với thực chất dịch vụ người dùng được cung cấp là bất hợp lý.

TheLEADER đã có cuộc trao đổi với luật sư Trương Thanh Đức, Chủ tịch Công ty Luật BASICO, Ủy viên Ban chấp hành Hội các Nhà quản trị doanh nghiệp Việt Nam, để góp thêm ý kiến, giải pháp cho vụ việc đang được các cơ quan chức năng làm rõ theo chỉ đạo của Chính phủ.

Ông có nhận định như thế nào về tính pháp lý của trạm thu phí BOT Cai Lậy?

Luật sư Trương Thanh Đức: BOT Cai Lậy cũng giống như rất nhiều câu chuyện đầu tư khác của Việt Nam, đúng quy trình, đúng quy định pháp luật nhưng chỉ là trên hình thức, còn về bản chất thì có sai sót.

Trên thực tế, đây chỉ là hình thức áp dụng thẩm quyền theo đúng quy định, thủ tục bộ đồng ý, bộ lấy ý kiến uỷ ban, uỷ ban đồng ý, uỷ ban lấy ý kiến Hội đồng nhân dân... Tất cả đều đồng ý thì tiến hành thực hiện. Do đó, đối với vụ việc này, người dân khó khởi kiện được chủ đầu tư và Bộ Giao thông vận tải.

Tuy nhiên, nếu chỉ nhìn như vậy thì những yếu kém trong quản lý, những lãng phí thất thoát cũng đều đúng quy trình cả!

Ở đây, cái sai cơ bản là sai nguyên lý. Người dân đã đóng thuế cho Nhà nước, thậm chí tuyến đường đã có từ lâu, nếu sửa đường thì có thể lấy tiền từ quỹ ngân sách nhà nước hoặc thu phí trải lại mặt đường chứ không thể thu theo giá đầu tư. Như vậy là giá chồng giá, người dân phải chi phí cao, chịu thiệt.

Trong trường hợp tại dự án BOT Cai Lậy lại hoàn toàn ngược lại. Đường đã có rồi, nếu không đầu tư sẽ không thể thu phí được nên nhà đầu tư đã bằng mọi cách đầu tư thêm 300 tỷ tráng lại mặt đường quốc lộ 1 nối với đường tránh mới đầu tư xong để thu phí cả hai tuyến đường với người dân. Đây là cái sai cơ bản về công lý, lẽ phải.

Vừa qua Bộ Giao thông vận tải có đưa ra ba phương án cho BOT Cai Lậy, ông nhận định gì về các giải pháp này?

Luật sư Trương Thanh Đức: Trong 3 phương án của Bộ Giao thông vận tải, tôi đồng tình với phương án 2 - di dời trạm thu phí về tuyến tránh bởi vị trí đặt trạm tại quốc lộ 1 là hoàn toàn không đúng.

Tất nhiên, sẽ cần có phương án đảm bảo hoàn vốn cho nhà đầu tư. Ở đây có hai cách, Nhà nước có thể chi trả ngay phần vốn đầu tư mặt đường quốc lộ 1, hoặc cho kéo dài thời gian thu phí tại tuyến đường tránh. 

Nếu trước đây Cai Lậy cho thu phí 10 năm thì khi dời trạm thu phí vào đường tránh có thể cho thu phí lên 30 năm để nhà đầu tư hoàn vốn.

Còn về ý kiến của Bộ Giao thông vận tải cho rằng, kịch bản này là phá vỡ phương án tài chính của dự án, rất khó khả thi bởi thời gian thu hồi vốn không đúng theo cam kết vay vốn, có thể ảnh hưởng tới nợ xấu ngân hàng thì tôi cho rằng: ở đây các cơ quan quản lý đã làm sai thì cần sửa sai và chấp nhận thiệt hại, chứ không thể đòi hỏi có một phương án hài hoà cho cả hai phía hoặc đẩy phần thiệt cho người dân được.

Về lâu dài, theo ông cần có giải pháp gì để không xuất hiện các dự án BOT gây bức xúc cho người dân như tại Cai Lậy?

Luật sư Trương Thanh Đức: Để các dự án BOT thực sự có hiệu quả, đầu tiên là phải hướng tới sự công khai minh bạch. Trước hết cần làm đúng chất lượng, giá thành, chi phí hợp lý, đấu thầu chặt chẽ, công khai minh bạch, lựa chọn được nhà đầu tư đủ năng lực tài chính triển khai dự án... Ngoài ra, cần xem lại nguyên tắc đảm bảo cho nhà đầu tư. 

Về vấn đề thất thoát, tham nhũng, phải nhìn thẳng vào một thực tế là nhà đầu tư dù lãi rất nhiều nhưng họ cũng phải rải các chi phí “bôi trơn” không ít mà theo thông tin tôi biết phải đến hơn 1/3 số đó. Đây mới chính là chỗ tiêu cực nhất, là lỗi hệ thống, không thể đổ hết lỗi cho nhà đầu tư. Trong bối cảnh đó, nhiều nhà đầu tư cũng khốn khổ, thậm chí còn “chết oan” vì dự án.

Do đó, nếu quản lý chặt vấn đề tiêu cực, làm đúng theo quy định pháp luật thì hình thức BOT sẽ tiếp tục phát triển và có hiệu quả. 

Xin cảm ơn ông!

TP.HCM tổng kiểm tra, rà soát các dự án BOT, BT

TP.HCM tổng kiểm tra, rà soát các dự án BOT, BT

Tiêu điểm -  7 năm

UBND TP.HCM yêu cầu các sở, ngành, đơn vị liên quan rà soát, tổng hợp các dự án đầu tư theo hình thức BT, BOT trên địa bàn... để báo cáo Ban Cán sự UBND TP.HCM trình Thường trực Thành ủy trước ngày 8/12.

Tìm phương án vẹn toàn để 'sửa sai' BOT Cai Lậy

Tìm phương án vẹn toàn để "sửa sai" BOT Cai Lậy

Leader talk -  7 năm

Theo luật sư Trương Thanh Đức, không chỉ vị trí đặt trạm thu phí bất hợp lý mà nhà đầu tư còn tính toán sai lầm trong phương án đầu tư xây dựng tuyến tránh BOT Cai Lậy.

Khánh Hòa họp khẩn về BOT Ninh An

Khánh Hòa họp khẩn về BOT Ninh An

Tiêu điểm -  7 năm

Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa yêu cầu đánh giá lại việc đặt trạm BOT Ninh An và xem xét chính sách miễn giá vé đã hợp lý hay chưa.

Điểm nóng BOT Cai Lậy và Chính phủ kiến tạo

Điểm nóng BOT Cai Lậy và Chính phủ kiến tạo

Tiêu điểm -  7 năm

Vì sao cho đến khi có kết luận của Thủ tướng trong cuộc họp tối ngày 4/11, vấn đề trạm BOT Cai Lậy mới bắt đầu được xử lý và người dân mới lần đầu tiên bày tỏ đồng tình sau nhiều ngày phản đối?

Đơn hàng xuất khẩu tiếp tục giảm vì thuế quan

Đơn hàng xuất khẩu tiếp tục giảm vì thuế quan

Tiêu điểm -  13 giờ

Các vấn đề về thuế quan tiếp tục tác động đến ngành sản xuất của Việt Nam, theo báo cáo chỉ số PMI mới nhất.

Vì sao cần luật hóa công nghiệp trọng điểm?

Vì sao cần luật hóa công nghiệp trọng điểm?

Tiêu điểm -  13 giờ

Công nghiệp trọng điểm, với những ngành nền tảng như luyện kim, cơ khí chế tạo hay công nghiệp hỗ trợ đòi hỏi một đạo luật riêng để nâng đỡ tăng trưởng đúng nghĩa.

Việt Nam hùng cường, thịnh vượng, hạnh phúc là khát vọng của cả dân tộc, lời thề danh dự trước lịch sử, trước nhân dân

Việt Nam hùng cường, thịnh vượng, hạnh phúc là khát vọng của cả dân tộc, lời thề danh dự trước lịch sử, trước nhân dân

Tiêu điểm -  3 ngày

Đó là lời khẳng định mạnh mẽ của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Lễ kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9, được kết tinh từ ý chí và khát vọng của cả dân tộc trên chặng đường tiến vào kỷ nguyên mới.

Việt Nam 2045: Khát vọng thịnh vượng và những điểm nghẽn cuối cùng

Việt Nam 2045: Khát vọng thịnh vượng và những điểm nghẽn cuối cùng

Tiêu điểm -  3 ngày

Khát vọng đưa Việt Nam trở thành nước phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 đang trở thành mệnh lệnh phát triển, đòi hỏi một 'kỷ nguyên hành động khác thường'.

Từ “xé rào” cơ chế đến kỳ vọng “siêu đô thị” của TP. HCM

Từ “xé rào” cơ chế đến kỳ vọng “siêu đô thị” của TP. HCM

Tiêu điểm -  3 ngày

Từ những lần "xé rào" cơ chế để mở đường cho Đổi mới, TP. HCM đã không ngừng phát triển, khẳng định vai trò đầu tàu kinh tế của cả nước. Sau sáp nhập TP. HCM có không gian rộng hơn với nhiều động lực mới, một lần nữa thành phố từng được ví như “Hòn Ngọc Viễn Đông” đứng trước cơ hội lịch sử vươn lên trở thành siêu đô thị tầm cỡ quốc gia, quốc tế.

Công ty Cù Lao Chàm báo lãi 11,4 tỷ đồng sau nửa năm

Công ty Cù Lao Chàm báo lãi 11,4 tỷ đồng sau nửa năm

Bất động sản -  3 giờ

Công ty CP Thương mại – du lịch – đầu tư Cù Lao Chàm vừa công bố thông tin tài chính sáu tháng đầu năm nay. Kết quả cho thấy những chuyển biến tích cực, lợi nhuận và năng lực thanh toán được cải thiện.

Grab: Khó phân định thị phần dịch vụ gọi xe

Grab: Khó phân định thị phần dịch vụ gọi xe

Doanh nghiệp -  4 giờ

Cuộc đua thị trường gọi xe tại Việt Nam giờ đây không chỉ diễn ra trên đường phố, mà còn trên cả các bảng dữ liệu liên quan đến thị phần của từng đơn vị.

Gamuda Land Việt Nam “bắt tay” với Unihub, mang đến cơ hội việc làm cho người có nhu cầu đặc biệt

Gamuda Land Việt Nam “bắt tay” với Unihub, mang đến cơ hội việc làm cho người có nhu cầu đặc biệt

Nhịp cầu kinh doanh -  6 giờ

Với chiến lược lấy con người làm trung tâm, Gamuda Land Việt Nam không chỉ xây dựng môi trường làm việc lý tưởng mà còn tiên phong trong việc trao cơ hội nghề nghiệp cho người có nhu cầu đặc biệt.

Chủ đầu tư dự án CaraWorld ghi nhận kết quả kinh doanh ấn tượng

Chủ đầu tư dự án CaraWorld ghi nhận kết quả kinh doanh ấn tượng

Doanh nghiệp -  8 giờ

KN Cam Ranh, chủ đầu tư dự án CaraWorld ghi nhận kết quả kinh doanh ấn tượng khi doanh thu đạt hơn 1.500 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 94 tỷ đồng, tăng lần lượt 73% và 17% so với cùng kỳ 2024.

SHB nhận bằng khen của Thủ tướng vì những đóng góp tích cực trong chương trình xóa nhà tạm, dột nát

SHB nhận bằng khen của Thủ tướng vì những đóng góp tích cực trong chương trình xóa nhà tạm, dột nát

Nhịp cầu kinh doanh -  8 giờ

Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ dành cho SHB một lần nữa khẳng định cam kết mạnh mẽ của Ngân hàng này trong việc chung tay xây dựng đất nước phát triển bền vững và giàu mạnh.

Cáp treo Bà Nà báo lãi hơn 846 tỷ đồng sau nửa năm

Cáp treo Bà Nà báo lãi hơn 846 tỷ đồng sau nửa năm

Doanh nghiệp -  8 giờ

Công ty CP Dịch vụ cáp treo Bà Nà ghi nhận lợi nhuận sau thuế hơn 846 tỷ đồng trong sáu tháng đầu năm nay. Các chỉ số tài chính then chốt đều tăng trưởng, doanh nghiệp đang củng cố tiềm lực để tiếp tục mở rộng hoạt động.

DOJI 'bắt tay' cùng concert Em xinh 'say hi', lan tỏa tuyên ngôn 'tôn vinh đa phong cách'

DOJI 'bắt tay' cùng concert Em xinh 'say hi', lan tỏa tuyên ngôn 'tôn vinh đa phong cách'

Nhịp cầu kinh doanh -  8 giờ

Tập đoàn Vàng bạc đá quý DOJI (DOJI) chính thức công bố trở thành nhà tài trợ Bạc cho concert Em xinh “say hi”, sự kiện âm nhạc và thời trang được mong chờ sẽ diễn ra vào ngày 13/09 tới. Thông qua sự đồng hành này, DOJI mong muốn lan tỏa mạnh mẽ tuyên ngôn “Tôn vinh xu hướng đa phong cách” và mang đến những trải nghiệm tương tác độc đáo dành riêng cho giới trẻ.