Bất động sản
Bất động sản nghỉ dưỡng trước áp lực cạnh tranh
Trước sức ép từ nguồn cung lớn, các dự án bất động sản nghỉ dưỡng chú trọng trải nghiệm cho khách hàng sẽ ít bị ảnh hưởng hơn so với các dự án tiêu chuẩn thông thường.
Đó là nhận định của ông Mauro Gasparotti, Giám đốc Savills Hotels khu vực châu Á - Thái Bình Dương về thị trường bất động sản nghỉ dưỡng Đông Nam Á và hoạt động khách sạn của Việt Nam.
Dự án tốt sẽ có giá thuê và công suất tốt
Ông Mauro cho rằng, Việt Nam là một trong những quốc gia có mức tăng trưởng lượt khách du lịch quốc tế cao nhất toàn cầu. Với sự gia tăng số lượng các thương hiệu mới cũng như các dự án tương lai, ngành bất động sản nghỉ dưỡng tại Việt Nam được kỳ vọng sẽ tiếp tục có những đóng góp đáng kể vào tương lai phát triển của nền kinh tế nước nhà, mang đến nhiều cơ hội việc làm cho người dân địa phương.
Nhìn chung, thị trường Việt Nam đang chứng kiến mức tăng trưởng về giá phòng của các dự án khách sạn và khu nghỉ dưỡng trong năm 2018. Trong đó, tình hình hoạt động của các khách sạn tại các thành phố lớn được ghi nhận ở mức khá ấn tượng.
Tuy nhiên, thị trường có thể sẽ đối mặt với một số rủi ro ảnh hưởng đến hoạt động trong vài năm tới như số lượng lớn nguồn cung tương lai tại các địa điểm du lịch ven biển, sự tăng trưởng nhanh chóng của các hình thức lưu trú mới như airbnb cũng như dự báo sụt giảm lượng khách du lịch toàn cầu trong năm nay, ông Mauro nhận định.
Đồng quan điểm, bà Uyên Nguyễn, Quản lý Tư vấn tại Savills Hotels cũng cho rằng các địa điểm du lịch ven biển đang ghi nhận sự giảm nhẹ về công suất trung bình trong năm qua do những dự án mới đi vào hoạt động.
Cụ thể, một số lượng gồm 75 dự án khách sạn và resort thuộc phân khúc 4 - 5 sao được đưa vào hoạt động tại sáu điểm đến ven biển chính trong năm 2018, cung cấp hơn 15.900 phòng cho thị trường.
Đây là một lượng phòng đáng kể, chiếm đến 24% tổng nguồn cung hiện tại. Trong giai đoạn từ 2019 - 2022, ước tính sẽ có thêm 45.600 phòng được đưa vào hoạt động và sẽ mang đến áp lực cạnh tranh không nhỏ đối với các dự án tiêu chuẩn truyền thống và quy mô lớn.
Theo bà Uyên, các dự án quy mô lớn hướng đến đối tượng khách đoàn hay khách ngân sách thấp tại các thị trường ven biển như Đà Nẵng, Cam Ranh, Phú Quốc có thể gặp phải áp lực cạnh tranh lớn trong những năm tới.
Nguyên nhân vì bị ảnh hưởng bởi lượng nguồn cung lớn ở cả phân khúc khách sạn, resort và condotel sắp đi vào hoạt động, khiến cho công suất bị ảnh hưởng và giá phòng phải điều chỉnh ở mức cạnh tranh hơn.
Mặt khác, hai thành phố lớn là Hà Nội và TP. HCM với số lượng nguồn cung tương lai tương đối hạn chế, mang đến cơ hội phát triển trên tất cả các phân khúc.
Trước thực trạng này, ông Mauro cho rằng, thời gian gần đây, các đầu tư đã bắt đầu hoạch định phát triển các dự án thuộc phân khúc trung cấp quốc tế và mô hình khách sạn dịch vụ chọn lọc cũng như chú trọng nhiều hơn đến thiết kế và trải nghiệm của khách hàng.
Những dự án khách sạn hay resort được định vị tốt với thiết kế ấn tượng, ẩm thực chất lượng, tiện ích và dịch vụ độc đáo hiện đang có giá phòng và công suất hoạt động tốt hơn những sản phẩm tiêu chuẩn.
Những sản phẩm này được phân loại vào nhóm sản phẩm chú trọng trải nghiệm và sẽ ít bị ảnh hưởng bởi lượng nguồn cung đại trà trong tương lai hơn so với các dự án thông thường, vị chuyên gia này nhấn mạnh.
Công nghệ ngày càng tác động mạnh mẽ đến bất động sản nghỉ dưỡng
Bên cạnh áp lực cạnh tranh trước sức ép nguồn cung lớn, bà Uyên cho rằng, các khách sạn ngày nay cũng có cơ hội để xác định rõ các đối tượng khách hàng nhằm cung cấp dịch vụ mang tính cá nhân hóa hơn so với trước đây.
Trong đó, việc thay đổi hành vi tiêu dùng từ việc ứng dụng công nghệ và phân tích dữ liệu đã tạo điều kiện cho việc xuất hiện nhiều đối tượng du khách mới như khách đi du lịch một mình, khách tìm kiếm trải nghiệm, du lịch theo nhóm, tín đồ Instagram, phiêu lưu mạo hiểm, gia đình đơn thân, du lịch giờ chót, gia đình đa thế hệ, công tác kết hợp nghỉ dưỡng, du lịch trị liệu.
Minh chứng cho điều này, ông Bryan Chan, Giám đốc phát triển khu vực Đông Nam Á và Hàn Quốc của tập đoàn InterContinental Hotels Group (IHG) cho hay, tại IHG, công nghệ được nghiên cứu và ứng dụng cho toàn bộ trải nghiệm của khách sạn từ thiết kế ban đầu cho đến việc cung cấp trải nghiệm thương hiệu cho khách hàng mỗi ngày.
Công nghệ luôn không ngừng đổi mới, vì vậy yếu tố cốt lõi là chọn ra công nghệ tốt nhất có thể hỗ trợ hoạt động kinh doanh của chủ đầu tư, khiến việc vận hành trở nên thuận tiện hơn cho nhân viên, đồng thời mang đến những trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng.
Đại diện của IHG đã giải thích về việc ứng dụng công nghệ cho các dự án khách sạn trong cả giai đoạn thiết kế, xây dựng và vận hành. Du khách ngày nay có thể sử dụng công nghệ trong suốt hành trình của họ từ trước khi đến khách sạn, trong thời gian lưu trú và ngay cả sau khi khi hoàn thành chuyến đi.
Những ứng dụng công nghệ giúp tiết kiệm năng lượng và giảm chất thải cũng được thảo luận tại sự kiện. Ví dụ như Hệ thống quản lý tòa nhà (BMS) sẽ giúp tiết kiệm chi phí vận hành bằng cách kiểm soát chặt chẽ các thiết bị đang hoạt động trong tòa nhà.
Chuyên gia này cũng chia sẻ về việc áp dụng Mô đun trong xây dựng để có thể đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo chất lượng đồng nhất và tiết kiệm chi phí. Theo đó, robot phục vụ, điện thoại thay thế khóa phòng, sử dụng điện thoại để check-in/ check-out hoặc những phòng khách sạn thông minh cũng đang được áp dụng nhiều hơn nữa trong các khách sạn nhằm giảm chi phí vận hành và số lượng nhân viên.
Tuy nhiên, riêng đối với ngành nghỉ dưỡng, việc duy trì tương tác giữa người với người cũng là một phần quan trọng trong suốt quá trình lưu trú và trải nghiệm tại khách sạn, ông Bryan nhận định.
Bất động sản du lịch: Bánh ngon tuỳ đầu bếp
Bất động sản du lịch 'khát' nhân lực
Nguồn cầu lớn song nhân sự trong các lĩnh vực bất động sản, du lịch, khách sạn hiện nay vẫn chưa thể đáp ứng được cả về số lượng và chất lượng so với nhu cầu phát triển của thị trường.
Du lịch bứt phá, liệu kinh doanh khách sạn có hái ra tiền?
Khách quốc tế đến Việt Nam trong những năm qua tăng trưởng trung bình 13,8%/năm, gấp ba lần của thế giới và hai lần khu vực châu Á - Thái Bình Dương.
TheLEADER tổ chức Diễn đàn Bất động sản du lịch 2019
Diễn đàn Bất động sản du lịch 2019 do Tạp chí điện tử TheLEADER tổ chức sẽ diễn ra ngày 6/4/2019 tại khách sạn Sheraton, quận 1, TP. HCM.
Du lịch nghỉ dưỡng, mua sắm và giải trí... tất cả sẽ có ở Bãi Cháy
“Khách đến Hạ Long trước kia chỉ chọn ngủ 1 đêm trên Vịnh rồi về. Tới đây khi các tổ hợp vui chơi giải trí cùng cơ sở hạ tầng, lưu trú hiện đại tại Hạ Long hoàn thiện giúp kéo dài thời gian trải nghiệm, tôi tin du khách có thể ở lại đây tới 5-7 ngày”, Bobby Nguyễn, (Tổng giám đốc Crystal Holidays, đơn vị lữ hành chuyên thị trường khách Nga) chia sẻ sau chuyến khảo sát mở thị trường mới tại Quảng Ninh gần đây.
Đứng lên từ ‘bão’ Covid, viết tiếp ước mơ…
Tròn một năm nhận sự hỗ trợ hàng tháng từ Quỹ Vì Tầm Vóc Việt, Cao Ngọc Yến tặng cho mẹ món quà ý nghĩa khi em đậu vào lớp 10 trường THPT Lý Thái Tổ, thành phố Thuận An, tỉnh Bình Dương.
Vị thế của Việt Nam trong mắt nhà đầu tư quốc tế
Vị thế của Việt Nam đang lên rõ rệt song cũng còn nhiều điểm nghẽn cần khai thông để biến vị thế tốt thành dòng chảy FDI mạnh hơn.
Thách thức xuất khẩu thủy sản sang Mỹ sau cuộc bầu cử tổng thống
Xuất khẩu thủy sản sang Mỹ sẽ tiếp tục phải đối mặt với những thay đổi chính sách thương mại quốc tế cũng như các yêu cầu về tiêu chuẩn chất lượng.
Khám phá các trụ cột tạo nên thế và lực của TC Group
Được thành lập và vận hành bởi những nhà kinh doanh khá kín tiếng, Tập đoàn Thành Công (TC Group) đã phát triển tới quy mô của những tập đoàn tư nhân lớn nhất Việt Nam.
Bất động sản nhà ở, bán lẻ hút vốn ngoại
Bán lẻ, nhà ở và nghỉ dưỡng là các lĩnh vực thu hút mạnh dòng tiền của các nhà đầu tư nước ngoài vào bất động sản Việt Nam thời gian gần đây.
GS. Gurdev Singh Khush: 'Được vinh danh cùng với GS. Võ Tòng Xuân là niềm hạnh phúc đặc biệt'
GS. Gurdev Singh Khush, đồng chủ nhân giải đặc biệt VinFuture 2023 dành cho nhà khoa học đến từ các nước đang phát triển, đã có những chia sẻ đầy cảm xúc về hành trình nghiên cứu và hợp tác với GS. Võ Tòng Xuân để tạo ra những giống lúa mới.
Định hướng tăng trưởng mới của Viettel Post
Ngay từ đầu năm nay, Viettel Post đã công bố chiến lược chuyển mình thành một công ty logistics theo hướng chuyên nghiệp, xanh và hiệu quả.