Khởi nghiệp
'Bệnh' của người khởi nghiệp
Theo Shark Nguyễn Hòa Bình, 'căn bệnh' mà nhiều startup hiện đang mắc phải, đó là: tự tin thái quá, định giá startup quá cao. Điều này khiến ông suy nghĩ về chính bản thân mình 15-20 năm trước, cũng từng rơi vào hoàn cảnh như vậy.
Shark Tank mùa 3 tập 6 phát sóng tối 28/8 được khép lại với đầy những bất ngờ và kịch tính với sự góp mặt của vị “cá mập” mới – ông Nguyễn Hòa Bình, Nhà sáng lập và Chủ tịch Tập đoàn NextTech.
Được người xem đặt biệt danh hóm hỉnh là “Shark phũ phàng”, ông Bình không ít lần đưa ra những bình luận gay gắt khi thẳng thừng chê các startup Việt Nam “ngáo giá”, hay “em là người của hành tinh khác”.
Điển hình là trường hợp anh Lê Nguyễn Khánh Trình đã gọi vốn 5 triệu USD cho 10% cổ phần công ty chuyên xuất khẩu khung xếp đa năng tự lực. Tự định giá startup 1.000 tỷ dù mới xuất khẩu được khoảng 1.000 đơn hàng, không chỉ Shark Bình, mà các Shark còn lại đều từ chối đầu tư, do Trình đã định giá công ty quá cao so với thực lực.
Câu chuyện của Lê Nguyễn Khánh Trình không chỉ đúng với chương trình Shark Tank mùa 3, mà còn là thực trạng của nhiều startup Việt Nam hiện nay. Việc tự định giá công ty quá cao so với năng lực thực tế đang khiến các startup không chỉ “lao đao” trong giai đoạn gọi vốn, mà còn ảnh hưởng tới cả hoạt động kinh doanh sau này.
Bệnh của người khởi nghiệp
Phân tích về màn gọi vốn của Lê Nguyễn Khánh Trình, Shark Bình cho hay, Trình gọi số vốn rất lớn cho một sản phẩm không có gì đặc sắc, hàm lượng chất xám sâu không cao, và rất dễ bị sao chép. "Tôi có cảm giác, Trình lên Shark Tank để quảng bá sản phẩm hơn là gọi vốn nghiêm túc", Shark Bình nói.
Vị "cá mập" nhận xét, căn bệnh mà Trình cũng như một số startup hiện đang mắc phải, đó là: tự tin thái quá, định giá startup quá cao. Điều này khiến ông suy nghĩ về chính bản thân mình 15-20 năm trước, cũng từng rơi vào hoàn cảnh như vậy.
"Tôi tin là chỉ có cách phản biện quyết liệt, thẳng thắn, và thậm chí nếu phải dội một gáo nước lạnh vào họ để hết bệnh, thì tôi cũng xin làm. Từ cái tâm của mình, tôi muốn tốt cho các startup", Shark Nguyễn Hòa Bình trải lòng.

Theo đánh giá của ông, một doanh nghiệp như công ty của Trình sẽ chỉ trở thành một SME (doanh nghiệp vừa và nhỏ), bản chất không cần gọi vốn, hoặc nếu có gọi sẽ cần rất ít - khó chạm tới con số 5 triệu USD.
Chưa kể, công thức định giá mà Trình đưa ra chỉ phù hợp với các startup công nghệ thực sự - doanh thu tăng phi mã khi tăng trưởng, nhưng chi phí không tăng.
Nói cách khác, công ty vẫn sẽ có doanh thu, lợi nhuận ở một mức nhất định, nhưng tuyệt nhiên không phải startup - bùng phá, sáng tạo, doanh thu cấp số nhân. Shark Bình dự đoán, trong tương lai công ty sẽ gặp vấn đề lớn khi tăng trưởng, bởi sản phẩm này tương đối đơn giản và dễ bị sao chép.
Thất bại lớn nhất của startup
Ước tính mỗi năm thế giới có 50 triệu dự án startup công nghệ ra đời, còn Việt Nam là khoảng 1.000 dự án. Trong 3 năm đầu khởi nghiệp, có đến 92% startup sẽ thất bại và phải giải thể, vì không tìm ra được chiến lược phù hợp cho thị trường, cũng như thiếu một hệ sinh thái làm bệ phóng.
Shark Nguyễn Hòa Bình cho biết, ông thường đánh giá một startup dựa trên các tiêu chí như: xác định thị trường ngách, đội ngũ phù hợp, sản phẩm và quy trình vận hành đáp ứng, cách đánh thị trường đột phá và cách thức tăng trưởng bền vững…
Trong đó, quan trọng nhất vẫn là việc startup tìm ra công thức giải quyết “nỗi đau” của thị trường. Bởi theo ông Bình, nếu startup làm ra một sản phẩm mà thị trường không cần, hoặc có cũng được, không có cũng chẳng sao, thì đồng nghĩa họ đã thất bại.
Tất nhiên, ngay cả khi startup đã tìm ra công thức thành công, nhưng việc thiếu tệp khách hàng - hệ sinh thái cũng khiến họ gặp khó khăn trong kinh doanh. Do đó, cần xây dựng hệ sinh thái gồm mạng lưới khách hàng, cơ sở hạ tầng và sản phẩm dịch vụ tương hỗ.
Đặc biệt, cùng với hai yêu cầu trên, startup công nghệ “đói” vốn hoặc “đốt” vốn cũng dễ dẫn đến sai lầm và thất bại. Đồng quan điểm, Shark Phạm Thanh Hưng cho rằng một trong những nguyên nhân dẫn tới thất bại của startup đó là người làm khởi nghiệp quá tự tin vào khả năng của mình.
“Vì quá tự tin, nên nhiều startup ngay khi nhận được tiền đã sớm đạp ga tăng tốc, dù họ mới còn đang tập lái. Họ chi quá nhiều tiền và tin rằng doanh thu sẽ đến. Nhưng thực tế, sai làm nối tiếp sai lầm”, Shark Hưng nói.
Kinh nghiệm né tránh thất bại
Nhận định về thực trạng thị trường startup hiện tại, Shark Dzung Nguyễn cho hay, thế giới công nghệ đang thay đổi từng ngày, đây là khó khăn chung của các startup, đặc biệt là các startup công nghệ.
“Chỉ cần startup đi vào hoạt động 6 tháng là biết được sản phẩm thất bại hay không, còn thành công ở đây chưa bàn đến. Hơn bao giờ hết, người sáng lập startup cần một cái đầu lạnh, và biết phân tích, lắng nghe”, Shark Dzung nói.
Đồng tình với quan điểm của Shark Dzung, Shark Nguyễn Hòa Bình cho rằng, người khởi nghiệp trước khi muốn làm “chuyện lớn”, phải nghĩ ngay tới câu nói của người xưa: “Tu thân, tề gia, trị quốc, bình thiên hạ”.
Theo Shark Bình, dù trong bất kì hoàn cảnh nào, tu thân bao giờ cũng cần được đặt lên đầu tiên. “Bản chất startup là biến 0 thành 1. Công ty, hay miếng đất không thể tự lên giá, tất cả là do con người. Quan trọng là startup có một đội ngũ sáng lập tốt để chiến đấu hết mình vì mục tiêu cuối cùng”, Shark Bình đưa ra lời khuyên.
Với 20 năm kinh nghiệm khởi nghiệm trong lĩnh vực công nghệ, Shark Bình khẳng định, ông thấu cảm sự cô đơn và thiếu thốn trong giai đoạn khởi nghiệp của các startup Việt. Đó cũng là lý do ông sáng lập Quỹ Hỗ trợ khởi nghiệp giai đoạn sớm Next100 với mong muốn đồng hành với các startup trên con đường đi đến thành công.
Lời khuyên của vị “cá mập”, đó là các nhà sáng lập khi khởi nghiệp không nên chú trọng quá nhiều đến tiền. Bởi tiền đôi khi là thuốc độc với các startup. Shark Bình nhấn mạnh: “Startup là khởi nghiệp trên nỗi đau của xã hội. Do đó, hãy chỉ quan tâm tới bài toán làm sao để giải quyết nỗi đau”.
Bổ sung ý kiến của Shark Bình, Shark Nguyễn Thanh Việt cho hay, các startup hiện nay hầu như chưa biết tự lượng sức mình. Bản thân các nhà sáng lập chưa biết mình đang ở đâu, thì khó có thể định giá được một công ty startup.
“Như việc gọi vốn là một ví dụ. Từ gọi vốn tới việc định giá startup, ít hay nhiều là dựa trên lĩnh vực kinh doanh. Phương pháp hợp lý thì bao nhiêu cũng là ít, còn phương pháp mà dở, thì một đồng cũng đã là nhiều”, Shark Việt kết luận.
Shark Nguyễn Hòa Bình là ai?
Hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam bước vào giai đoạn vàng
Từ năm 2017 đến nửa đầu năm nay, lượng vốn đầu tư vào startup Việt Nam và số lượng giao dịch công nghệ đã tăng mạnh, trong đó, mảng bán lẻ và thanh toán hiện chiếm đến 60% các khoản đầu tư.
NextTech công bố quỹ hỗ trợ khởi nghiệp quy mô 10 triệu USD
Ông Nguyễn Hoà Bình, nhà sáng lập quỹ Next100 cho biết, Trong khoảng 4-5 năm trở lại đây, tập đoàn đã đầu tư trên dưới 10 thương vụ với tỷ lệ thành công lên tới 70%.
Hà Nội dành 500 tỉ đồng cho các dự án khởi nghiệp
TP. Hà Nội đề ra mục tiêu đến năm 2025 hỗ trợ phát triển 500 dự án khởi nghiệp sáng tạo, 150 doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo được thương mại hóa sản phẩm.
Khởi nghiệp chính là can đảm bước qua vùng nước sâu
"Như con chim trong bão, tôi lựa chiều gió để bay cùng bão chứ không chọn cách né tránh gió dông. Tiếp cận cuộc sống với lòng dũng cảm, định vị lại và bước tiếp. Tin tôi, bạn sẽ tiến lên phía trước", Đào Xuân Hoàng - CEO Monkey Junior phát biểu tại ĐH Công Nghệ Sydney.
Startup đồ chơi giáo dục Việt kiếm triệu USD trên đất Mỹ
Bắt đầu kinh doanh từ năm 2020 thông qua website công ty và các nền tảng thương mại điện tử như Amazon, Etsy với thị trường chính là Mỹ, Úc và Canada, đến năm 2023, doanh thu Kalotoys là 95 tỷ đồng.
Tiến sĩ hóa học muốn tạo cuộc cách mạng về chất tẩy rửa
Tiến sĩ hóa học Vũ Thị Tần hiện là giảng viên đại học Bách Khoa Hà Nội, đã sở hữu cho mình 17 sáng chế về vật liệu và xử lý bề mặt.
Startup bán mì ramen cấp đông gọi vốn 2,5 tỷ đồng
Seichou Machi Ramen kêu gọi đầu tư 2,5 tỷ đồng cho 12,5% cổ phần, với hai mô hình kinh doanh là chuỗi bán lẻ và sản xuất sản phẩm đông lạnh.
Thị trường mua trước trả sau đón tay chơi lớn
Thị trường mua trước trả sau đang trở nên "nóng" hơn cả, khi gần đây liên tục đón nhận sự tham gia của các tay chơi lớn.
Thị trường Fintech đã hết nóng?
Thay vì dồn dập các thương vụ đầu tư góp vốn như vài năm trước, thị trường fintech Việt Nam giờ đây đang trở nên phân hóa, tập trung vào hai mảng sản phẩm đầu tư và mua trước trả sau.
Lời giải cho bài toán nông nghiệp của The PAN Group
Đứng trước những bài toán khó trong nông nghiệp, dù là những biến động bất thường, đòi hỏi phản ứng nhanh nhẹn hay những thay đổi dài hạn, đòi hỏi đầu tư theo chiều sâu, The PAN Group vẫn thể hiện bản lĩnh.
Trung tâm Triển lãm Việt Nam: Thủ phủ mới của ngành công nghiệp giải trí
V-Concert và V-Fest với 50.000 khán giả đã mở đầu cho chuỗi siêu sự kiện sẽ diễn ra liên tiếp tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam (Đông Anh, Hà Nội), là nền móng để Hà Nội ghi dấu trên bản đồ các “kinh đô concert” của khu vực.
Điều gì đứng sau phiên bứt phá lịch sử của cổ phiếu MSN?
Mảng khoáng sản từng là gánh nặng tài chính của Masan (mã chứng khoán: MSN) đã chuyển mình tích cực, thoát lỗ nhờ giá đầu ra tăng mạnh giữa bối cảnh thương mại toàn cầu có nhiều biến động.
Techcombank vào Top 20 doanh nghiệp phát triển bền vững theo rổ chỉ số VNSI
Vừa qua, Techcombank chính thức được đưa vào rổ Chỉ số phát triển bền vững Việt Nam (Vietnam Sustainability Index - VNSI), theo công bố từ Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE).
Vingroup công bố 2 trụ cột hoạt động mới là hạ tầng và năng lượng xanh
Ngày 11/08/2025, nhân dịp 32 năm ngày thành lập, Tập đoàn Vingroup công bố mở rộng thêm hai trụ cột mới là hạ tầng và năng lượng xanh. Đây là bước đi chiến lược, khẳng định tinh thần cống hiến và phụng sự của Vingroup, góp phần đưa khu vực tư nhân trở thành động lực phát triển mới của Việt Nam.
Vietravel Airlines lên kế hoạch tăng đội tầu bay
Tại hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm, Vietravel Airlines tiếp tục lên kế hoạch tăng quy mô đội tàu bay và mở rộng mạng lưới đường bay.
'Đổi xăng lấy điện' gây bão tại TP.HCM, có khách hàng chốt tới 12 xe máy VinFast
Chuỗi sự kiện “Đổi xăng lấy điện - Cùng VinFast kiến tạo tương lai xanh” tiếp tục mang cơ hội chuyển đổi xanh tới người dân TP.HCM và Thanh Hóa. Nhiều khách hàng đã tranh thủ cơ hội lên đời xe điện ngay tại sự kiện, thậm chí có trường hợp chốt tới 12 chiếc xe máy VinFast.