Các ứng dụng giao hàng mang lại hy vọng cho ngành ăn uống

Nhật Hạ Thứ sáu, 27/11/2020 - 21:01

Cách ly toàn xã hội đã làm ngành hàng thực phẩm và đồ uống tiêu dùng bên ngoài nhà thiệt hại gần 3 triệu USD mỗi tuần ở khu vực TP.HCM.

Chi tiêu cho thực phẩm và đồ uống tiêu dùng ngoài nhà tại TP.HCM đã giảm 13% trong nửa đầu năm nay.

Sau đợt giãn cách xã hội do đại dịch Covid-19 bùng phát, mức chi tiêu giảm cho tiêu dùng ngoài nhà (out-of-home) của ngành hàng thực phẩm và đồ uống đang khiến các nền kinh tế trên toàn cầu mất trắng hàng triệu đô la doanh thu. 

Niềm tin của người tiêu dùng giảm cùng với giãn cách xã hội đã tạo ra một bối cảnh mà dịch vụ ăn uống phải phụ thuộc vào dịch vụ giao hàng tận nhà để tiếp tục phát triển. 

Trong nửa đầu năm 2020, chỉ một tuần giãn cách xã hội đã khiến TP.HCM mất gần 3 triệu USD cho ngành hàng đồ ăn nhẹ và đồ uống không cồn tiêu dùng bên ngoài nhà. 

Theo đó, chi tiêu cho ngành hàng này tại TP.HCM đã giảm 13% trong nửa đầu năm nay. Sau làn sóng đóng cửa đầu tiên, việc chuyển đổi sang làm việc tại nhà đã trì hoãn sự phục hồi của chi tiêu ngoài nhà. 

Dù tình hình khả quan hơn ở Việt Nam, lệnh giãn cách xã hội đã được gỡ bỏ, nhưng trong quý II/2020, TP.HCM đã có sự sụt giảm 4% so với quý đầu năm nay, phần lớn do ảnh hưởng từ lệnh giãn cách toàn xã hội được thực hiện vào tháng 4.

Sự sụt giảm trong chi tiêu cho thực phẩm và đồ uống tiêu dùng ngoài nhà không thể được bù đắp hoàn toàn bởi sự gia tăng chi tiêu cho tiêu dùng tại nhà trên toàn cầu. Tính chung, tại khu vực TP.HCM, tổng mức chi tiêu cho thực phẩm và đồ uống cả tiêu dùng tại nhà và tiêu dùng bên ngoài đã giảm 3% trong nửa đầu năm.

Thị trường thực phẩm dùng ngoài nhà ở châu Âu chịu ảnh hưởng nặng nề hơn so với các nước châu Á và châu Mỹ. Yếu tố chính của điều này là mức thâm nhập thị trường của các ứng dụng và dịch vụ giao đồ ăn ở châu Á và châu Mỹ cao so với các thành phố châu Âu. 

Mức độ thâm nhập thị trường của dịch vụ giao đồ ăn (trong nhóm người hơn 50 tuổi) tại các thành phố ở Hàn Quốc là 99%, 84% ở Trung Quốc, 80% ở các thành phố của Brazil và 76% ở TP.HCM. Trong khi đó, con số này thấp hơn nhiều ở các thành phố châu Âu, 36% ở Anh, 37% ở Tây Ban Nha và 44% ở Pháp.

59% người tiêu dùng trên khắp thế giới cho rằng ‘sự tận hưởng’ là động lực để sử dụng ứng dụng giao hàng tận nhà. 41% còn lại cho rằng đó là ‘sự tiện lợi’. Điều đó cũng cho thấy rằng dịch vụ giao đồ ăn đang nhanh chóng trở thành một trong những cách “chiêu đãi” bản thân trong thời buổi kinh tế khó khăn.

Ông Peter Christou, Giám đốc Giải pháp cao cấp của Worldpanel, Kantar cho biết: “Đại dịch Covid-19 rõ ràng đã có một tác động tiêu cực lên lĩnh vực ăn uống tiêu dùng ngoài nhà. Dịch vụ giao đồ ăn tận nhà đã phần nào làm giảm bớt ảnh hưởng này đối với một số quốc gia, tạo ra cơ hội gia tăng khi người tiêu dùng có nhu cầu “tưởng thưởng” nho nhỏ để động viên bản thân trong thời điểm khó khăn. 

Dịch vụ này đã làm rất tốt ở châu Á và châu Mỹ Latinh, và đang cho thấy con đường phục hồi ở châu Âu. Đầu tư vào việc tăng cường sử dụng các ứng dụng giao đồ ăn có thể giúp lấy lại doanh thu đã mất cho các quán cà phê, cửa hàng mang đi và nhà hàng. Chúng tôi thấy rất nhiều cơ hội khác để cải tiến, đổi mới. 

Dịch vụ giao hàng tận nhà có đầy tiềm năng để mở rộng những gì họ có thể cung cấp, đặc biệt là trong thị trường đồ uống và để các thương hiệu truyền thống cho tiêu dùng ngoài nhà tìm cách tạo cơ hội cho thương hiệu của họ được tiêu thụ tại nhà”.

Covid-19 ảnh hưởng đến tăng trưởng doanh thu giao nhận của Viettel Post

Covid-19 ảnh hưởng đến tăng trưởng doanh thu giao nhận của Viettel Post

Doanh nghiệp -  5 năm

Trong 3 tháng đầu năm, dù báo cáo tăng trưởng doanh thu đến 84% (nhờ mảng thương mại) nhưng mảng giao vận cốt lõi của Viettel Post tăng trưởng chậm lại với biên lợi nhuận sụt giảm.

Ứng dụng giao nhận đồ ăn của Foody nhảy vào lĩnh vực gọi xe

Ứng dụng giao nhận đồ ăn của Foody nhảy vào lĩnh vực gọi xe

Khởi nghiệp -  6 năm

Với chỗ dựa vững mạnh Foody, ứng dụng chuyên giao nhận đồ ăn Now.vn gia nhập thị trường gọi xe và sẽ trở thành đối thủ nặng kí của Grab và Go-Viet.

Grab chạy đua giành thị phần mảng giao nhận thức ăn tại Việt Nam

Grab chạy đua giành thị phần mảng giao nhận thức ăn tại Việt Nam

Doanh nghiệp -  6 năm

Với số lượng đối tác lên tới 175.000 người, cùng thói quen sử dụng đã định hình, phía Grab tin tưởng sẽ tiếp tục chiếm lĩnh thị phần số 1 trong lĩnh vực giao nhận thức ăn tại Việt Nam.

Grab mở dịch vụ giao nhận đồ ăn cạnh tranh với Now và Loship

Grab mở dịch vụ giao nhận đồ ăn cạnh tranh với Now và Loship

Doanh nghiệp -  6 năm

Dù bước chân vào thị trường đặt món trực tuyến muộn hơn các đối thủ, nhưng GrabFood có những lợi thế cạnh tranh về dữ liệu và công nghệ cùng nền tảng hơn 175.000 tài xế dịch vụ gọi xe hiện hữu.

Vốn con người - yếu tố quyết định mục tiêu tăng trưởng hai chữ số của Việt Nam?

Vốn con người - yếu tố quyết định mục tiêu tăng trưởng hai chữ số của Việt Nam?

Tiêu điểm -  14 phút

Dân số vàng mang lại lợi thế chưa từng có, nhưng nếu không đầu tư đúng mức vào vốn con người – từ giáo dục, đào tạo đến y tế và năng suất lao động – Việt Nam có thể bỏ lỡ cơ hội bứt phá để đạt mục tiêu tăng trưởng hai chữ số.

Doanh nghiệp 'đau đầu' bảo vệ tài sản trí tuệ

Doanh nghiệp 'đau đầu' bảo vệ tài sản trí tuệ

Tiêu điểm -  1 ngày

Những năm gần đây, nhiều doanh nghiệp buộc phải học cách trở thành luật sư bất đắc dĩ, chỉ để cố gắng bảo vệ thương hiệu do chính mình gây dựng.

Đổi mới 1986: Bước ngoặt lịch sử và khát vọng về một cuộc chuyển mình lần thứ hai

Đổi mới 1986: Bước ngoặt lịch sử và khát vọng về một cuộc chuyển mình lần thứ hai

Tiêu điểm -  3 ngày

Từ tro tàn của một cuộc khủng hoảng kinh tế - xã hội trầm trọng, những quyết sách táo bạo và các sáng kiến 'phá rào' từ cơ sở đã đưa Việt Nam từ một quốc gia nghèo đói, bị cô lập vào quỹ đạo tăng trưởng năng động, hội nhập sâu rộng với thế giới.

Bỏ cơ chế độc quyền sản xuất vàng miếng

Bỏ cơ chế độc quyền sản xuất vàng miếng

Tiêu điểm -  4 ngày

Chính phủ vừa chính thức xoá bỏ cơ chế Nhà nước độc quyền sản xuất vàng miếng, mở đường cho các doanh nghiệp và ngân hàng thương mại tham gia sản xuất với sự cấp phép của Ngân hàng Nhà nước.

Ông Nguyễn Thanh Nghị làm Trưởng Ban chính sách, chiến lược Trung ương

Ông Nguyễn Thanh Nghị làm Trưởng Ban chính sách, chiến lược Trung ương

Tiêu điểm -  5 ngày

Phó bí thư thường trực Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thanh Nghị được Bộ Chính trị điều động giữ chức Trưởng Ban chính sách, chiến lược Trung ương.

Vốn con người - yếu tố quyết định mục tiêu tăng trưởng hai chữ số của Việt Nam?

Vốn con người - yếu tố quyết định mục tiêu tăng trưởng hai chữ số của Việt Nam?

Tiêu điểm -  14 phút

Dân số vàng mang lại lợi thế chưa từng có, nhưng nếu không đầu tư đúng mức vào vốn con người – từ giáo dục, đào tạo đến y tế và năng suất lao động – Việt Nam có thể bỏ lỡ cơ hội bứt phá để đạt mục tiêu tăng trưởng hai chữ số.

Lợi nhuận Vietnam Airlines tăng mạnh nửa đầu năm 2025

Lợi nhuận Vietnam Airlines tăng mạnh nửa đầu năm 2025

Doanh nghiệp -  13 giờ

Nửa đầu năm 2025, lợi nhuận sau thuế hợp nhất sau soát xét của Vietnam Airlines đạt 6.442 tỷ đồng, tăng 19,3% so với cùng kỳ năm trước.

Mãn nhãn màn biểu diễn của Không quân Việt Nam trong buổi lễ tổng duyệt A80

Mãn nhãn màn biểu diễn của Không quân Việt Nam trong buổi lễ tổng duyệt A80

Ống kính -  13 giờ

Gần 30 máy bay đã biểu diễn trong buổi tổng duyệt diễu binh, diễu hành Lễ kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám thành công và Quốc khánh 2/9

Tổng giám đốc SSIAM: Tài sản số là cơ hội 25 năm có một lần

Tổng giám đốc SSIAM: Tài sản số là cơ hội 25 năm có một lần

Leader talk -  14 giờ

Lãnh đạo SSIAM tin rằng, 25 năm trước chứng khoán là cánh cửa hội nhập của Việt Nam, thì tới hôm nay, blockchain và tài sản số là cánh cửa thứ hai.

VCBS: Ngành ngân hàng 'sáng cửa' tăng trưởng nửa cuối năm

VCBS: Ngành ngân hàng 'sáng cửa' tăng trưởng nửa cuối năm

Tài chính -  14 giờ

Động lực chính đến từ tín dụng bứt tốc, biên lãi ròng hồi phục và nợ xấu dần hạ nhiệt, trong đó nhiều ngân hàng tư nhân và quốc doanh được kỳ vọng khởi sắc.

Thưởng 1 triệu USD cho cá nhân, tổ chức đóng góp thành tựu AI của đất nước

Thưởng 1 triệu USD cho cá nhân, tổ chức đóng góp thành tựu AI của đất nước

Nhịp cầu kinh doanh -  14 giờ

FPT công bố giải thưởng Âu Lạc Grand Prize vào đúng dịp quốc khánh 2/9 mang ý nghĩa gợi nhắc về khát vọng độc lập, tự cường của dân tộc.

MSB gây ấn tượng tại Triển lãm 80 năm Quốc khánh với bộ giải pháp đột phá cho hộ kinh doanh

MSB gây ấn tượng tại Triển lãm 80 năm Quốc khánh với bộ giải pháp đột phá cho hộ kinh doanh

Nhịp cầu kinh doanh -  14 giờ

Trong khuôn khổ kỷ niệm 80 năm Ngày Quốc khánh Việt Nam, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) tự hào góp mặt tại triển lãm “80 năm hành trình độc lập – tự do – hạnh phúc” cùng ngành ngân hàng Việt Nam, thể hiện rõ vai trò tiên phong và tinh thần luôn nỗ lực vươn tầm trong hành trình chuyển đổi số đột phá của mình.