Cách làm nông mới của dòng họ Sáu Ri

Trương Kim Thứ năm, 30/01/2020 - 10:51

Cùng với bức tranh tái cơ cấu ngành nông nghiệp đang khởi sắc là “thế hệ xanh” F2 với những nỗ lực hết mình cho những thương hiệu đặc sản địa phương của gia đình, dòng tộc. Điển hình là câu chuyện về Nguyễn Minh Hậu, con trai út của ông “sầu riêng Sáu Ri” với cách làm nông mới bằng cả tri thức và tấm lòng.

Sầu riêng Sáu Ri đã trở thành niềm tự hào của đồng bằng sông Cửu Long bằng một “cuộc cách mạng” về cải tạo giống và đất cùng một quy trình sản xuất sạch để mang lại cho người tiêu dùng trong và ngoài nước những múi sầu riêng dầy cơm, ngọt béo, vàng đượm khó quên.

Sáu Ri không phải ký hiệu giống như nhiều người lầm tưởng, đó chính là tên của người nông dân đã tạo ra nó, ông Sáu Ri ở ấp Phước Định 1, xã Bình Hòa Phước, huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long. Ông mất năm 1999, nhưng 4 người con trai của ông đã đem thương hiệu Sáu Ri bay xa và phát triển lên một tầm mức mới.

Từ mảnh vườn 3 héc-ta mà cha để lại, bốn người con đã nhân rộng giống sầu riêng với phẩm chất vượt trội này, trở thành người cung cấp giống cây cho cả nước, mỗi năm cung cấp từ 20 đến 100 ngàn gốc. Những cây đầu dòng tuổi thọ càng lâu chất lượng càng ngon. Hậu mang những trái sầu riêng ban đầu lên thành phố, ký gửi cho siêu thị Coopmart, Metro, Big C… từ đó dân thành phố bắt đầu nghiền Sáu Ri.

Cách làm nông mới của dòng họ Sáu Ri
Ông Nguyễn Minh Hậu, con trai út của ông “sầu riêng Sáu Ri”.

Quy trình sạch của sầu riêng Sáu Ri là sầu được bón hoàn toàn bằng phân hữu cơ, các thuốc trừ côn trùng, nấm phải được dùng trước ít nhất 21 ngày khi thu hoạch. Khó nhất là canh đúng thời điểm để hái sao cho sầu riêng chín đều tự nhiên.

“Cực nhất là lúc chăm bón, cây sầu riêng hay bị rệp sáp, chảy mủ, kháng thư, bị nhện đỏ, nhất là mùa mưa, phải theo dõi nó từng ngày. Mỗi khi cây ra đọt non là có sâu tới, nếu không phun thuốc, sâu sẽ ăn trụi lá luôn”, Hậu chia sẻ. “Nhưng sầu riêng trước khi chín không có con sâu nào ăn được, không cần phun thuốc gì hết. Phải nghiên cứu rất kỹ mới tìm ra quy luật chọn đúng thời điểm cắt trái để chín tự nhiên. Trái sầu riêng bắt đầu đổ nhụy thụ phấn đến lúc chín là 105 ngày. Canh tầm khoảng 95 - 100 ngày sẽ cắt, nếu để già hơn sẽ rụng”.

Hậu đang nghiên cứu công nghệ để trái sầu riêng chín đồng loạt. “Ngày xưa ông bà mình thường đợi rụng trái nào đem bán trái đó, giờ công nghiệp hóa rồi, làm vậy không được. Ở Vĩnh Long nhiều vùng làm chuyên canh sầu riêng, thứ nhất thu hoạch lẹ, trong ngày cắt 5 - 7 tấn, tiền nhân công không nhiều. Hai năm ba vụ là sầu riêng đúng, cây tốt thì một năm hai vụ cũng có, nhưng hai năm ba vụ thì khỏe hơn, cây đỡ mất sức”.

Nụ cười hiền khô, chân thật, cởi mở, dáng người đậm chắc, da sạm nắng như một nông dân miệt vườn thực thụ, ít ai biết anh đã tốt nghiệp hai bằng đại học là Công nghệ thông tin và Tự động hóa Đại học Bách Khoa. Có công ty riêng chuyên về xử lý môi trường, hệ thống nước, nhưng Hậu luôn đau đáu với cây sầu riêng mà cha đã tạo dựng.

Khởi nghiệp với cơ sở giống cây trồng và hoa quả Sáu Ri, Hậu cho chia sẻ, đi làm lương một tháng 2.500 USD, công ty riêng thu nhập mỗi năm cũng vài tỷ đồng, nhưng anh vẫn bỏ đi làm sầu riêng vì tâm huyết với nghề của cha.

“Nhiều người trồng sầu riêng trong xóm tôi đã phải bán nhà, bán đất trả nợ vì thương lái Trung Quốc. Họ xúi dân hái sầu riêng non, đến khi xuất ba công bị trả về hết, phải bán đất bán nhà cũng không trả nợ hết. Sầu riêng non thì bán đổ bán tháo cũng không ai mua. Trái sầu riêng để ba ngày mà không bán được chỉ có nước đem đi vứt thôi”, Hậu nói. “Họ thường xuyên làm vậy với nhà nông mình. Thực trạng đó kéo dài nhiều năm nay mà chính quyền địa phương, cơ quan quản lý chẳng làm gì được. Người dân giờ không còn biết tin vào đâu nữa”.

Để góp phần thay đổi thực trạng trên, Hậu cho biết anh chọn cách đưa sản phẩm trực tiếp đến tay người tiêu dùng, không qua thương lái. “Nhà tôi vẫn làm cây giống, vẫn mua bán, nhưng trước đây đầu ra không trực tiếp đến tay người tiêu dùng mà qua thương lái, giờ tôi muốn trực tiếp làm luôn để từ đó nhân rộng mô hình, giúp bà con nông dân không bị thương lái Trung Quốc ép giá, tán gia bại sản, mà người tiêu dùng được ăn trái ngon, trái sạch”.

Nhờ sầu riêng Sáu Ri, nhiều hộ dân quê anh đã đổi đời. Chỉ tính sơ một ngàn mét vuông trung bình cho sản lượng từ hai đến ba tấn, mỗi tấn 60 ngàn/kg nếu cắt trên cây, cộng tiền nhân công vận chuyển, thu nhập khoảng 150 triệu, hơn xa tất thảy loại cây khác.

Hỏi Hậu điều gì từ cha mà anh day dứt nhất, khiến anh có thể từ bỏ mức lương “trong mơ” với nhiều bạn trẻ, để lặn lội bán từng trái sầu riêng? Anh cười đôn hậu: “Ba tôi ráng làm đến hơi thở cuối cùng cho đời con thì tôi cũng ráng làm cho đời cháu, để con cháu mình không phải làm thuê làm mướn. Làm nông sản cực lắm, bán trái sầu riêng trăm mấy, không ngon bị chửi cũng buồn. Nhưng đó là niềm vui của cha mà tôi phải cố gắng gìn giữ. Nếu mình không làm coi như mất luôn thương hiệu, tới đời con đời cháu muốn làm cũng khó, nên lại ráng như ba làm tới ngày chết thì thôi”.

‘Cây gậy’ cản trở kế nghiệp doanh nghiệp gia đình thành công

‘Cây gậy’ cản trở kế nghiệp doanh nghiệp gia đình thành công

Diễn đàn quản trị -  5 năm

Chỉ khi cả hai thế hệ chuyển giao và nhận chuyển giao tìm thấy tiếng nói chung, quá trình chuyển giao mới có thể diễn ra thuận lợi và có lợi cho sự phát triển lâu dài của doanh nghiệp gia đình.

Ông chủ sầu riêng 9 Phẻ: Người hai mặt kỳ lạ!

Ông chủ sầu riêng 9 Phẻ: Người hai mặt kỳ lạ!

Diễn đàn quản trị -  6 năm

Đi ngược dòng thời cuộc với việc chỉ bán sầu riêng chín tự nhiên với giá cao ngất ngưởng gấp 2 -3 lần giá thị trường, Hà Duy Trung – ông chủ của thương hiệu sầu riêng 9 Phẻ nổi tiếng bậc nhất miền Nam vẫn được bạn bè trong giới ví von là một người "hai mặt" kì lạ.

Nguyễn Minh Hậu, ba đời sống chết với sầu riêng

Nguyễn Minh Hậu, ba đời sống chết với sầu riêng

Leader talk -  7 năm

Những con người trong gia đình ông Sáu Ri mấy đời vẫn cần mẫn tâm huyết với trái "sầu riêng Sáu Ri" - một đặc sản và cũng là niềm tự hào của bao con người đồng bằng sông Cửu Long - rất đáng để chúng ta suy ngẫm.

Xây nền cho khát vọng ‘Người Việt dùng thương hiệu Việt’

Xây nền cho khát vọng ‘Người Việt dùng thương hiệu Việt’

Diễn đàn quản trị -  2 ngày

Xây dựng thương hiệu Việt đủ mạnh để cạnh tranh tại thị trường nội địa và vươn tầm quốc tế là khát vọng của không ít doanh nghiệp Việt, dẫu trải qua nhiều thách thức.

Phần thưởng 6 tháng lương và cam kết minh bạch tại Coteccons

Phần thưởng 6 tháng lương và cam kết minh bạch tại Coteccons

Diễn đàn quản trị -  3 ngày

Lá thư nội bộ của Coteccons không chỉ hé lộ chính sách thưởng lên đến 6 tháng lương, mà còn cho thấy văn hóa ghi nhận đáng ngưỡng mộ tại doanh nghiệp này.

Nửa thập kỷ Home Credit vững danh hiệu 'Nơi làm việc tốt nhất châu Á'

Nửa thập kỷ Home Credit vững danh hiệu 'Nơi làm việc tốt nhất châu Á'

Diễn đàn quản trị -  4 ngày

Home Credit được vinh danh "Nơi làm việc tốt nhất châu Á" lần thứ 5 liên tiếp do HR Asia, tạp chí nhân sự uy tín hàng đầu bình chọn.

Tính toán của ASUS trong làn sóng AI PC tại Việt Nam

Tính toán của ASUS trong làn sóng AI PC tại Việt Nam

Diễn đàn quản trị -  5 ngày

Thế hệ trẻ am hiểu công nghệ đang khiến Việt Nam trở thành sân chơi mới cho AI PC và ASUS không giấu tham vọng chiếm lĩnh cuộc đua này.

Sự thấu cảm dẫn lối dòng đầu tư tỷ đô

Sự thấu cảm dẫn lối dòng đầu tư tỷ đô

Diễn đàn quản trị -  1 tuần

Với Koen Soenens, Giám đốc Kinh doanh và tiếp thị DEEP C, thấu cảm là kim chỉ nam dẫn lối cho những thương vụ lớn, cho cách một nhà lãnh đạo xây dựng đội ngũ và cho cả khát vọng tạo nên một hình mẫu khu công nghiệp bền vững mang dấu ấn Việt Nam.

Caravan thư viện 2030 lần thứ 16 trao yêu thương đến Trường tiểu học và trung học cơ sở Vừ A Dính

Caravan thư viện 2030 lần thứ 16 trao yêu thương đến Trường tiểu học và trung học cơ sở Vừ A Dính

Nhịp cầu kinh doanh -  1 giờ

Dự án Thư viện 2030 lần thứ 16 - Gieo chữ trên đá núi gồm 200 doanh nhân đã xuất phát, chính thức khánh thành xây một thư viện, xây một giấc mơ và khởi công niềm tin cho thế hệ tương lai.

'Gỡ rào, mở đường' để tư nhân tăng tốc

'Gỡ rào, mở đường' để tư nhân tăng tốc

Leader talk -  1 giờ

Kinh tế tư nhân từ lâu đã được xác định là “động lực quan trọng” của nền kinh tế và ngày càng được xem trọng. Tuy nhiên, sau gần bốn thập kỷ đổi mới, khu vực này vẫn chưa có được vị trí xứng tầm.

Dấu ấn Vietravel Airlines tại Triển lãm Thành tựu đất nước

Dấu ấn Vietravel Airlines tại Triển lãm Thành tựu đất nước

Nhịp cầu kinh doanh -  15 giờ

Với thông điệp “Kiến tạo cất cánh từ vùng trời quốc gia”, Vietravel Airlines đã mang đến Triển lãm Thành tựu đất nước một không gian trưng bày đặc biệt, nơi hành trình của một hãng hàng không trẻ được hòa quyện cùng bức tranh 80 năm xây dựng và phát triển của đất nước.

Bamboo Capital bổ nhiệm mới loạt lãnh đạo cấp cao

Bamboo Capital bổ nhiệm mới loạt lãnh đạo cấp cao

Hồ sơ quản trị -  15 giờ

Việc bổ nhiệm ông Leonard vào vị trí tổng giám đốc tập đoàn được đánh giá là bước tiến mới trong quá trình tái cấu trúc của Bamboo Capital.

Tập đoàn Bcons bắt tay đối tác Nhật Bản khởi công dự án đầu tiên

Tập đoàn Bcons bắt tay đối tác Nhật Bản khởi công dự án đầu tiên

Bất động sản -  19 giờ

Tập đoàn Bcons và đối tác Nhật Bản là Công ty Mercuria SPV sẽ triển khai 490 căn hộ Bcons Asahi có mức giá dưới 2 tỷ đồng, ngay mặt tiền quốc lộ 1K.

Doanh nghiệp mang công nghệ số đến triển lãm Thành tựu đất nước

Doanh nghiệp mang công nghệ số đến triển lãm Thành tựu đất nước

Ống kính -  19 giờ

Các doanh nghiệp, tập đoàn lớn trong lĩnh vực công nghệ như FPT, Viettel, VNG, MobiFone đã trình diễn những công nghệ mãn nhãn tại triển lãm.

VEC đón hơn 230.000 khách đến khai mạc Triển lãm Thành tựu đất nước

VEC đón hơn 230.000 khách đến khai mạc Triển lãm Thành tựu đất nước

Nhịp cầu kinh doanh -  19 giờ

Tận mắt chứng kiến biển người đổ về Trung tâm Triển lãm Việt Nam (VEC) trong chuỗi sự kiện mừng 80 năm Quốc khánh, nhiều nhà đầu tư đã nhanh chóng xuống tiền khi thấy rõ “bằng chứng sống” về tiềm năng sinh lời của “phố thương mại tỷ đô” Boutique Gate.