Leader talk

CEO Amanaki Bùi Trung Đức vén màn sự thật về phát triển bền vững ngành khách sạn

Phạm Sơn Thứ hai, 17/03/2025 - 08:59
Nghe audio
0:00

Ông Bùi Trung Đức, nhà sáng lập kiêm Tổng giám đốc Khách sạn Amanaki, chia sẻ đầy tâm huyết về bản báo cáo phát triển bền vững đặc biệt.

Trang web của Amanaki hiện có đăng báo cáo phát triển bền vững 2022 – 2023 của khách sạn. Là một doanh nghiệp chưa niêm yết, báo cáo phát triển bền vững được Amanaki xây dựng với kỳ vọng gì, thưa ông?

Ông Bùi Trung Đức: Tôi bắt đầu khởi nghiệp lĩnh vực du lịch khách sạn từ năm 2014. Tính đến nay, hệ thống Amanaki bao gồm hai khách sạn tại phường Thảo Điền, TP. Thủ Đức và tại quận 1, TP.HCM.

Trong suốt thời gian đó, việc thực hành phát triển bền vững ở khách sạn Amanaki có thể nói là “vừa học vừa làm”. Là người trực tiếp quản lý và vận hành, tôi cho rằng cần phải ghi chép lại tiến trình thực hành phát triển bền vững.

Như vậy, có thể nói, báo cáo phát triển bền vững của Amanaki giống như một cuốn sổ nhật ký, một “bài thu hoạch cuối kỳ” để chúng tôi ghi chép lại những định hướng, mong muốn và kết quả đã đạt được.

Hiện nay, công chúng có thể xem báo cáo phát triển bền vững đến năm 2024 trên trang web của Amanaki. Chúng tôi đang tiếp tục triển khai thêm một số điều mới hơn, cải tiến hơn và sẽ tiếp tục xây dựng báo cáo phát triển bền vững cho các năm tiếp theo.

Báo cáo mới sẽ chi tiết những giải pháp đã có, giải pháp mới triển khai, rút ra kết quả từ so sánh sự thay đổi, xác định điểm hạn chế để tiếp tục cải tiến trong những năm tới nữa.

Khách sạn Amanaki ở phường Thảo Điền, TP. Thủ Đức, TP.HCM.

Thực hành phát triển bền vững ở Amanaki là một quá trình “vừa học vừa làm”. Vậy ông có thể chia sẻ thêm về quá trình này? Những giải pháp phát triển bền vững có sự cải tiến như thế nào sau năm năm hoạt động, thưa ông?

Ông Bùi Trung Đức: Khi bắt tay vào vận hành khách sạn, tôi áp dụng một số thực hành thông dụng, được dùng ở nhiều nơi, chẳng hạn như thay thế bàn chải, lược, túi nylon bằng những sản phẩm từ vật liệu thân thiện với môi trường, tích cực trồng cây xanh và tái tạo năng lượng.

Sau đó, Amanaki có sự đầu tư nghiên cứu và đưa ra những giải pháp tạo giá trị lan tỏa hơn, chẳng hạn như hỗ trợ cho quỹ gây dựng rặng san hô, sử dụng các loại tinh dầu không chỉ thân thiện với môi trường mà còn được sản xuất bới người khiếm thính.

Đó là những giải pháp liên quan đến chữ E, tức là Environment – môi trường trong ba trụ cột của ESG.

Ông Bùi Trung Đức, Nhà sáng lập kiêm Tổng giám đốc Khách sạn Amanaki.

Còn về chữ S, tức trụ cột Social – xã hội, tôi phần nào ứng dụng những triết lý giáo dục từ kinh nghiệm khởi nghiệp trong ngành giáo dục trước đây, đặc biệt trong việc đào tạo đội ngũ nhân viên trở thành những công dân toàn cầu.

Có nhiều định nghĩa về công dân toàn cầu. Tuy nhiên, theo tôi, công dân toàn cầu thực chất là những người có sự thấu hiểu, tôn trọng những giá trị văn hóa nơi mình sinh ra. Với nền tảng đó, họ hoàn toàn có thể thấu hiểu, tôn trọng văn hóa nơi người khác được sinh ra, cho dù có nhiều điểm khác biệt.

Đó chính là lý do, trong giai đoạn tiếp theo, tôi đẩy mạnh tổ chức những hoạt động gắn với địa phương, chẳng hạn như những buổi thực hành làm gốm, làm tranh giấy dó. Qua đó, hoạt động của khách sạn gắn với văn hóa Việt Nam nhiều hơn, vừa truyền tải thông điệp tôn trọng bản sắc văn hóa truyền thống, vừa giới thiệu tới bạn bè quốc tế.

Về chữ G, tức là Governance – quản trị, tôi tâm niệm sự phát triển của một doanh nghiệp gắn với sự phát triển của từng cá nhân. Do đó, tại Amanaki, tôi cố gắng xây dựng một không khí học hỏi, tập trung vào hình thành những suy nghĩ sâu sắc để nhân sự không chỉ trả lời câu hỏi “cái gì” mà sẽ hướng đến trả lời những câu hỏi “làm như thế nào” và “vì sao”.

Tất cả những giải pháp đó, một phần đến từ những gì tôi đã được học tại nhà trường, một phần được học hỏi trong quá trình làm việc sau này và sẽ còn tiếp tục học hỏi trong tương lai nữa.

Ông được học về chuyên ngành gì và điều đó bổ trợ thế nào cho những thực hành phát triển bền vững tại Amanaki, thưa ông?

Ông Bùi Trung Đức: Tôi tốt nghiệp thạc sĩ ngành kỹ sư dân dụng ở Vương quốc Anh. Với tư duy của một kỹ sư dân dụng, tôi đưa ra những giải pháp, lựa chọn về thiết kế ngay từ khi bắt tay vào xây dựng khách sạn. Chẳng hạn như lựa chọn sơn gốc dầu hay sơn gốc nước, làm tường kính hay tường gạch bao quanh khách sạn?

Những điều này liên quan rất nhiều đến hiệu quả thực hành phát triển bền vững. Chẳng hạn, dùng tường kính có thể tận dụng ánh sáng tự nhiên, giảm tiêu thụ điện chiếu sáng nhưng nếu 100% tường kính thì khách sạn sẽ rất nóng, tốn tiền điện chạy điều hòa. Do đó, phải tính toán thật tỉ mỉ, chi tiết.

Hoặc về phần nội thất, tôi lựa chọn mua những chiếc tủ, bàn, ghế cũ, hoặc nếu phải đóng mới thì cũng đóng bằng các mảnh gỗ lấy tại từ căn nhà gỗ cũ ở miền Tây.

Đồ nội thất của khách sạn Amanaki được làm từ nguồn vật liệu tái chế, tái sử dụng.

Trên nền tảng đó, ông tìm kiếm những giải pháp mới để cải tiến việc thực hành phát triển bền vững như thế nào?

Ông Bùi Trung Đức: Một trong những cách của tôi là tìm kiếm sự hợp tác. Chẳng hạn, một đối tác của tôi là Eco Solutions, doanh nghiệp chuyên cung cấp giải pháp xử lý chất thải.

Nhờ sự hỗ trợ của Eco Solutions, tôi đã có giải pháp xử lý phần phụ phẩm hoặc thực phẩm dư thừa phát sinh từ nhà hàng. Hoặc đối với hai khách sạn được cải tạo từ những bất động sản cũ, hệ thống xử lý nước thải yếu, Eco Solutions cũng cung cấp những loại enzyme trái cây nhằm xử lý mùi hôi thối từ nước thải hoặc tránh cho dầu mỡ gây tắc nghẽn cống.

Hay gần đây, tôi tham gia cố vấn cho các bạn trẻ tìm hiểu về phát triển bền vững thông qua một chương trình của Dear Our Community. Đề bài tôi đặt ra cho các bạn ấy là tìm hiểu về tái chế kính, thủy tinh vì đó cũng là một điều khiến tôi trăn trở.

Tôi tin rằng, sự hợp tác, hỗ trợ, chia sẻ lẫn nhau là rất quan trọng. Phát triển bền vững có thể hiểu đơn giản là từng mảnh ghép nhỏ cùng tạo ra một bức tranh tổng thể. Phải có sự chung tay của nhiều người, nhiều đơn vị thuộc nhiều lĩnh vực, cùng giúp đỡ, hợp tác, chia sẻ thông tin và cùng phát triển.

Rất nhiều giải pháp hay đã được triển khai tại Amanaki. Hiệu quả của những giải pháp đó như thế nào, thưa ông?

Ông Bùi Trung Đức: Hiện tại, trong báo cáo phát triển bền vững, tôi mới chỉ dừng lại ở đánh giá về ý thức, mong muốn triển khai giải pháp phát triển bền vững ở đội ngũ nhân sự.

Kết quả cho thấy, hơn 70% nhân viên tại Amanaki nhận thức được sự tồn tại của các vấn đề về môi trường. Hơn 90% nhân viên hoàn toàn đồng ý rằng họ nhận được, hiểu rõ các tài liệu, thông tin về giá trị cốt lõi, tuyên ngôn, sứ mệnh của công ty. Đội ngũ nhân viên cũng nắm vững kiến thức về phát triển bền vững, bảo vệ môi trường, những nỗ lực “xanh” công ty đã và đang thực hiện.

Tuy nhiên, phải thú thật rằng tôi chưa áp dụng được các phương pháp đo lường để kiểm tra xem các giải pháp tiết kiệm được bao nhiêu điện, cắt giảm bao nhiêu lượng khí thải carbon. Trong tương lai, những yêu cầu này sẽ trở nên bắt buộc nên tôi sẽ nghiên cứu và triển khai các giải pháp đo đếm trong thời gian tới.

Có một khía cạnh khác thể hiện hiệu quả những giải pháp phát triển bền vững mà Amanaki đã triển khai là sự hài lòng của khách hàng. 80% khách hàng của chúng tôi là người nước ngoài, họ không chỉ hài lòng với các biện pháp bảo vệ môi trường của Amanaki mà còn vô cùng hứng thú với những giá trị văn hóa, bản sắc truyền thống Việt Nam được lồng ghép vào hoạt động vận hành.

Chẳng hạn, ở tất cả các kênh đánh giá, cả trực tiếp và trực tuyến, khách hàng đều rất yêu thích sản phẩm dầu gội, sữa tắm, nước rửa tay hữu cơ. Hoặc, có những khi tôi tổ chức hoạt động làm cây thông giáng sinh bằng phế liệu cho nhân viên, một vài vụ du khách nước ngoài thấy thích thú và xắn tay vào tham gia cùng.

Những điều nhỏ bé đó thể hiện sự đón nhận của khách hàng đối với các hoạt động của Amanaki, cũng là động lực để chúng tôi tiếp tục nghiên cứu, triển khai nhiều giải pháp thiết thực hơn.

Xin cảm ơn ông!

Thực hành bền vững từ những điều nhỏ nhất

Thực hành bền vững từ những điều nhỏ nhất

Phát triển bền vững -  9 tháng
Tập trung vào tính bền vững ngay từ khâu thiết kế, tuyển dụng cho đến từng khía cạnh nhỏ nhất trong vận hành là cách Khách sạn Amanaki lan tỏa giá trị tích cực.
Thực hành bền vững từ những điều nhỏ nhất

Thực hành bền vững từ những điều nhỏ nhất

Phát triển bền vững -  9 tháng
Tập trung vào tính bền vững ngay từ khâu thiết kế, tuyển dụng cho đến từng khía cạnh nhỏ nhất trong vận hành là cách Khách sạn Amanaki lan tỏa giá trị tích cực.
Thế khó của nhang truyền thống

Thế khó của nhang truyền thống

Phát triển bền vững -  11 tháng

Nhang truyền thống vừa phải nỗ lực cải tiến, cập nhật theo xu thế thời đại, vừa vất vả cạnh tranh với hàng nhái, hàng giả.

Tôn trọng sự khác biệt

Tôn trọng sự khác biệt

Diễn đàn quản trị -  1 năm

Tiêu chí DE&I (đa dạng, bình đẳng và hòa nhập) là chìa khóa giúp doanh nghiệp, tổ chức tạo ra môi trường làm việc lành mạnh, giúp nhân sự thuộc mọi độ tuổi, quốc tịch, thể trạng hay xu hướng tính dục được phát huy tối đa giá trị bản thân.

Hành trình nâng tầm chuỗi giá trị chăn nuôi Việt của De Heus Việt Nam

Hành trình nâng tầm chuỗi giá trị chăn nuôi Việt của De Heus Việt Nam

Phát triển bền vững -  1 năm

Đồng hành với nông dân từ con giống, thức ăn chăn nuôi cho đến kỹ thuật canh tác và đầu mối thu mua là cách De Heus Việt Nam xây dựng các chuỗi nông sản bền vững.

Người phụ nữ tiên phong kiến tạo chuyển dịch năng lượng bền vững

Người phụ nữ tiên phong kiến tạo chuyển dịch năng lượng bền vững

Leader talk -  1 ngày

Bà Jessica Nga Trần, Giám đốc điều hành Quỹ Clime Capital tại Việt Nam, tin rằng, chọn đúng người, làm đúng việc, theo cách đúng đắn sẽ mang lại những kết quả bền vững.

Nghị quyết 70 và cú hích mới hút vốn FDI vào điện tái tạo

Nghị quyết 70 và cú hích mới hút vốn FDI vào điện tái tạo

Leader talk -  2 ngày

Nghị quyết 70 mở đường cho làn sóng FDI mới vào năng lượng tái tạo, tạo cú hích để Việt Nam tiến gần hơn mục tiêu 30% điện xanh vào năm 2030.

Khi chất Việt trở thành triết lý quản trị hiện đại

Khi chất Việt trở thành triết lý quản trị hiện đại

Leader talk -  2 ngày

Với CEO The MAP Đỗ Thùy Dương, “chất Việt” là triết lý quản trị có thể dẫn dắt doanh nghiệp Việt đi xa hơn trong kỷ nguyên toàn cầu hóa.

Tự do có trách nhiệm: Triết lý lãnh đạo làm nên HPT của Chủ tịch Ngô Vi Đồng

Tự do có trách nhiệm: Triết lý lãnh đạo làm nên HPT của Chủ tịch Ngô Vi Đồng

Leader talk -  3 ngày

Hơn ba thập kỷ qua, HPT dưới sự dẫn dắt của ông Ngô Vi Đồng đã vun đắp “niềm tin và trí tuệ Việt” thành biểu tượng đổi mới của doanh nghiệp công nghệ Việt.

3 giải pháp kiềm chế giá bất động sản: Những rủi ro tiềm ẩn

3 giải pháp kiềm chế giá bất động sản: Những rủi ro tiềm ẩn

Leader talk -  5 ngày

Các giải pháp trong dự thảo nghị quyết của Chính phủ về cơ chế kiểm soát, kiềm chế giá bất động sản, bên cạnh những mặt tích cực cũng bộc lộ nhiều kẽ hở, tiềm ẩn rủi ro chính sách và khó khả thi trên thực tế.

Ngân hàng Nhà nước yêu cầu tạm dừng cho vay đặt cọc bất động sản

Ngân hàng Nhà nước yêu cầu tạm dừng cho vay đặt cọc bất động sản

Tài chính -  19 phút

Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Khu vực 2 (NHNN KV2) vừa có văn bản gửi đến các ngân hàng thương mại trên địa bàn TP.HCM và tỉnh Đồng Nai về việc cảnh báo rủi ro trong hoạt động cho vay.

Thời của công ty chứng khoán ‘dựa bóng’ ngân hàng

Thời của công ty chứng khoán ‘dựa bóng’ ngân hàng

Tài chính -  2 giờ

Các công ty chứng khoán thuộc ngân hàng đang dần trở thành những cái tên dẫn đầu cuộc chơi, định hình lại xu hướng phát triển ngành chứng khoán

Lối thoát cho các thành phố 'nghẹt thở' vì ô nhiễm và ngập lụt

Lối thoát cho các thành phố 'nghẹt thở' vì ô nhiễm và ngập lụt

Phát triển bền vững -  3 giờ

Trong bối cảnh đô thị hóa diễn ra mạnh mẽ cùng cam kết net zero vào năm 2050, Việt Nam đang đứng trước một lựa chọn mang tính bước ngoặt, tiếp tục phát triển theo lối mòn hay tiên phong kiến tạo những đô thị xanh để đảm bảo sự phát triển bền vững và nâng cao chất lượng sống cho người dân.

Bất động sản công nghiệp miền Bắc: Sức nóng dần tăng nhiệt

Bất động sản công nghiệp miền Bắc: Sức nóng dần tăng nhiệt

Bất động sản -  3 giờ

Dòng vốn FDI kỷ lục và sự chuyển dịch của chuỗi cung ứng đang tạo ra một sân chơi sôi động trên thị trường bất động sản công nghiệp, nơi những nhà phát triển đón đầu xu hướng với các sản phẩm chất lượng cao đang chiếm lĩnh vị thế dẫn đầu.

Thắng lớn nhờ trái cây, HAGL sớm vượt 18% kế hoạch lợi nhuận năm

Thắng lớn nhờ trái cây, HAGL sớm vượt 18% kế hoạch lợi nhuận năm

Doanh nghiệp -  6 giờ

Quý III, HAGL lãi tới 432 tỷ đồng, tăng 23%. 9 tháng đầu năm, HAGL lãi lũy kế 1.312 tỷ đồng, cao hơn 54% so với cùng kỳ và thực hiện 118% kế hoạch năm.

Doanh nghiệp nhà thép tiền chế chuyển từ xây nhanh sang xây xanh

Doanh nghiệp nhà thép tiền chế chuyển từ xây nhanh sang xây xanh

Phát triển bền vững -  6 giờ

Các doanh nghiệp lĩnh vực nhà thép tiền chế buộc phải chuyển từ xây nhanh sang xây xanh để thích ứng với chuẩn ESG và cuộc đua Net Zero toàn cầu.

TP.HCM đề xuất ưu tiên 2 tuyến metro kết nối sân bay Tân Sơn Nhất và Long Thành

TP.HCM đề xuất ưu tiên 2 tuyến metro kết nối sân bay Tân Sơn Nhất và Long Thành

Tiêu điểm -  6 giờ

Sau năm 2030, ước tính mỗi ngày sẽ có khoảng 4.000 hành khách cần di chuyển giữa hai sân bay Tân Sơn Nhất và Long Thành.