CEO Vingroup nói về tham vọng sản xuất ô tô điện và xuất khẩu sang Mỹ

Hà Linh - 11:46, 23/12/2019

TheLEADERÔng Nguyễn Việt Quang, Phó chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Vingroup tái khẳng định mục tiêu xuất khẩu ô tô điện sang Mỹ từ năm 2021.

Với lập luận rằng công nghiệp mũi nhọn phải là ngành tiên phong, có khả năng đón đầu về công nghệ, có giá trị gia tăng cao, làm đầu tàu dẫn dắt nền kinh tế, lãnh đạo Vingroup cho biết tập đoàn quyết tâm tham gia lĩnh vực sản xuất ô tô với mong muốn góp phần phát triển ngành công nghiệp mũi nhọn này của Việt Nam.

“Trong lĩnh vực công nghiệp, sản xuất ô tô là ngành mang lại nhiều lợi ích bền vững bậc nhất”, ông Quang nhấn mạnh tại Hội nghị Thủ tướng Chính phủ với doanh nghiệp tổ chức tại Hà Nội sáng nay.

Lấy dẫn chứng từ ngành sản xuất ô tô thế giới, cứ một người làm trong công nghiệp ô tô sẽ tạo việc làm cho 7-10 người trong các ngành công nghiệp phụ trợ, ông Quang cho rằng đây là ngành công nghiệp cao và là đầu tàu dẫn dắt các ngành công nghiệp khác phát triển.

CEO Vingroup nói về tham vọng sản xuất ô tô điện và xuất khẩu sang Mỹ
Ông Nguyễn Việt Quang

Lãnh đạo Vingroup thừa nhận, đảm đương vai trò tiên phong, hiện thực hóa mục tiêu xây dựng ngành công nghiệp ô tô của Việt Nam và xa hơn là đi sâu vào thị trường phương tiện giao thông xanh, tập đoàn đối mặt với không ít khó khăn.

Tuy nhiên, ông Quang cho rằng, việc tiên phong lựa chọn nghiên cứu phát triển và thương mại hóa các sản phẩm ô tô điện và xe máy điện là một hướng đi mới sẽ giúp gia tăng năng lực cạnh tranh của quốc gia bằng những sản phẩm mang hàm lượng công nghệ cao, thân thiện với môi trường.

“Đây là mục tiêu dài hạn bởi ngay cả trên thế giới, những thương hiệu ô tô điện nổi tiếng nhất và có nhiều kinh nghiệm nhất như Tesla cũng mới chỉ có lãi trong thời gian gần đây, sau 10 năm chinh phục thị trường”, đại diện Vingroup chia sẻ.

Tháng trước, đại diện VinFast công khai thừa nhận đang phải bù lỗ rất nhiều cho mỗi chiếc xe bán ra ở mức giá hiện tại.

Theo đó, chiếc Lux A2.0 bản tiêu chuẩn ở thời điểm hiện tại có giá vốn là 980,6 triệu đồng, trong đó, 783,7 triệu đồng là giá thành sản xuất, bao gồm các chi phí: nguyên vật liệu, vận chuyển, thuế nhập khẩu, sản xuất, bảo hành, lưu kho, bán hàng, quản lý…

Tuy nhiên, do phải gánh thêm 40% thuế tiêu thụ đặc biệt (tương đương 285,5 triệu đồng) và 10% thuế VAT (126,6 triệu đồng), giá xe thực tế bị đội lên mức 1,392 tỷ đồng. Với giá bán trên thị trường đang là 1,099 tỷ đồng, VinFast đang chịu lỗ gần 300 triệu đồng cho mỗi chiếc Lux A2.0 bán ra.

Mặc dù chịu lỗ, ông Quang nhấn mạnh mục tiêu Vingroup phải đạt bằng được là góp sức đưa Việt Nam có tên trên bản đồ các quốc gia sở hữu công nghiệp sản xuất ô tô.

“Đó là lý do thời gian qua, Vingroup đã chủ động cơ cấu lại các ngành nghề, rút ra khỏi các mảng bán lẻ và nông nghiệp để giải phóng nguồn lực cho hệ thống, nhằm tập trung hết sức để phát triển mảng công nghệ và công nghiệp, đặc biệt là lĩnh vực sản xuất ô tô”, ông Quang nói.

Bên cạnh việc sản xuất ô tô sử dụng động cơ đốt trong để đáp ứng nhu cầu đi lại cấp bách của người dân, công ty VinFast thuộc Vingroup đang đẩy mạnh nghiên cứu, thiết kế và sẽ sớm đưa ra thị trường ô tô điện.

Chúng tôi có dự định xuất khẩu ô tô điện sang thị trường Mỹ từ năm 2021.
Ông Nguyễn Việt Quang
Phó chủ tịch HĐQT - Tổng giám đốc Vingroup

Ngoài ba dòng xe máy điện đang bán, VinFast đang tập trung nghiên cứu phát triển để đưa ra thị trường trong năm 2020 thêm bốn mẫu xe máy điện mới, một mẫu xe buýt điện và hai mẫu ô tô điện.

“Chúng tôi có dự định xuất khẩu ô tô điện sang thị trường Mỹ từ năm 2021”, ông Quang khẳng định lại lời Chủ tịch HĐQT Phạm Nhật Vượng nói với một hãng truyền thông nước ngoài mới đây.

Vingroup tiếp tục đầu tư và đẩy mạnh hơn nữa việc hình thành và phát triển khu công nghiệp phụ trợ ngay trong tổ hợp sản xuất VinFast; đồng thời đã thành lập các Viện nghiên cứu thiết kế ô tô (đặc biệt là ô tô điện), Viện nghiên cứu thiết kế xe máy điện, Viện nghiên cứu pin, Viện nghiên cứu công nghệ điều khiển xe thông minh - tự lái… để tăng tỷ lệ nội địa hóa, giảm giá thành, từ đó tăng khả năng cạnh tranh và hướng tới mục tiêu phát triển bền vững.

Theo ông Quang, với mục tiêu phát triển bền vững, VinFast đã dừng sản xuất xe máy điện pin ác quy axit-chì truyền thống gây nguy hại cho môi trường khi bị thải bỏ, mà thay vào đó tất cả các xe điện của VinFast, bao gồm cả xe máy hiện tại và ô tô sau này sẽ đều sử dụng pin lithium-ion.

Lithium-ion là công nghệ pin hiện đại, an toàn với môi trường. Ngay cả khi hết vòng đời, các loại pin này cũng không bị thải bỏ mà sẽ được tái sử dụng làm các trạm dự trữ công nghiệp.

Ông Quang bày tỏ mong muốn sẽ nhận được chính sách hỗ trợ phù hợp từ Chính phủ, đặc biệt là về thuế, phí để có thể khởi nghiệp thuận lợi hơn trong lĩnh vực có quá nhiều cạnh tranh như ô tô, đặc biệt là ô tô sử dụng động cơ điện.

“Từ kinh nghiệm thực tiễn trên của thế giới, cần thiết phải có một hệ thống chính sách đồng bộ, khuyến khích cả nhà sản xuất, phân phối và người tiêu dùng, cũng như xây dựng một hệ sinh thái thân thiện cho phương tiện chạy điện trong tương lai”, ông Quang nói.