'Chưa có công cụ phát hiện quảng cáo sai sự thật trên nền tảng như Facebook, Youtube'

Nhật Hạ Thứ bảy, 05/11/2022 - 09:30

Quảng cáo sai sự thật trên không gian mạng gây khá nhiều nhức nhối hiện nay. Trong đó chủ yếu xuất hiện trên các nền tảng xuyên biên giới như Facebook, Youtube. Do đó, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho biết sẽ chính thức thanh tra về quảng cáo trên các nền tảng này.

Đại biểu Trịnh Xuân An (đoàn tỉnh Đồng Nai) phản ánh, trên các nền tảng và trang mạng xã hội như Facebook, Zalo hay Tiktok, vấn nạn hàng giả và hàng nhái đang được chào bán công khai.

"Chúng ta rất dễ tìm được các quảng cáo như super fake, fake 1, fake 2, hay đồng hồ Patek Philippe giá 20 triệu đồng. Đây là vấn nạn cần phải được siết lại", ông An cho biết và đề nghị Bộ Thông tin và truyền thông có giải pháp trong thời gian tới để xử lý tình trạng này.

Trả lời chất vấn Quốc hội ngày 4/11, Bộ trưởng Bộ Thông tin và truyền thông Nguyễn mạnh Hùng cũng nhận định, quảng cáo sai sự thật trên không gian mạng khá nhức nhối hiện nay.

Ông cho biết, khoảng hai năm qua có hình thức quảng cáo Ad network, tức là các trang thông tin, tạp chí điện tử... bán các khoảng trống trên trang để quảng cáo nhưng buông quản lý khi gần như doanh nghiệp quảng cáo gì cũng được.

Bộ Thông tin và truyền thông đã sửa các văn bản, nghị định, thanh tra, kiểm tra, sau đó các cơ quan báo chí, trang tin đã ý thức hơn. Việc quảng cáo sai trên các trang này cơ bản được xử lý.

Tuy nhiên, quảng cáo sai hiện nay chủ yếu xuất hiện trên các nền tảng xuyên biên giới như Facebook, YouTube, với rất nhiều quảng cáo trái quy định pháp luật.

Đồng thời, bộ trưởng cũng cho biết, các quảng cáo sai sự thật trên các nền tảng như Facebook, Youtube là thuật toán hướng đối tượng của các nền tảng xuyên biên giới, cũng là một mô hình kinh doanh của họ.

Cơ quan quản lý nhà nước chưa có công cụ để phát hiện ra các quảng cáo mang tính đối tượng này. Người dân có nhìn thấy cũng không lưu được quảng cáo này. Cách xử lý hiện nay là người dân có thể chụp ảnh màn hình gửi đến Bộ Thông tin Truyền thông, Bộ dùng ảnh này yêu cầu các nền tảng gỡ. Hiện nay trên 2.000 quảng cáo sai sự thật, quảng cáo về thực phẩm chức năng phản cảm đã được gỡ xuống.

Về giải pháp, ông Hùng cho biết sẽ thanh tra về quảng cáo của các nền tảng xuyên biên giới và hiện đã sửa đổi, bổ sung quy định pháp luật để làm việc này.

Với thông tin sai sự thật, chẳng hạn thực phẩm chức năng, theo Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, lại thuộc các bộ chuyên ngành, nên cần xác minh quảng cáo đã đúng pháp luật chưa. Bộ trưởng đề nghị bộ, ngành địa phương trong thẩm quyền của mình cùng rà soát, xử lý quảng cáo sai sự thật trên nền tảng xuyên biên giới.

'Chưa có công cụ phát hiện quảng cáo sai sự thật trên nền tảng như Facebook, Youtube'
Bộ trưởng Bộ Thông tin và truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng. Ảnh: Trang tin Quốc hội

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng khẳng định không có “sự hợp tác giữa các trang báo điện tử, đài phát thanh và các công ty quảng cáo để tạo ra các quảng cáo thực phẩm chức năng có nội dung phản cảm, vi phạm phát luật và Bộ Thông tin và truyền thông đồng ý cho phát hành”.

Đây là hành vi giả mạo, cắt dán một số nội dung của đài báo vào quảng cáo. Bộ trưởng khẳng định đây là hành vi vi phạm phát luật. Hành vi này nở rộ từ năm 2021 đến nay, chủ yếu trên facebook và youtube. Bộ đã yêu cầu các nền tảng xuyên biên giới tháo gỡ các quảng cáo này. Tiếp theo, bộ sẽ gửi hồ sơ vi phạm của các công ty thực phẩm chức năng trong các quảng cáo này cho Bộ Y tế, Bộ Công thương để tiến hành thanh tra, kiểm tra toàn diện và xử lý nghiêm các đối tượng này.

Trước đây, cơ quan nhà nước chú trọng vào xử lý các cơ quan báo chí – đơn vị phát hành quảng cáo. Tuy nhiên, theo bộ trưởng, gốc chính là các doanh nghiệp bán các sản phẩm này, sau đó mới là đại lý làm quảng cáo.

Về giải pháp triệt để chấm dứt vấn nạn sim rác, cuộc gọi rác hiện nay, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho biết thời gian qua, các đơn vị đã dùng công nghệ rất tốt nên tin nhắn rác đã không còn nhiều như trước. Tuy nhiên, các cuộc gọi rác lại đang nổi lên.

"Điện thoại rác là vấn nạn toàn cầu. Ở Mỹ, mỗi người dân phải nhận cuộc gọi không liên quan hàng tháng gấp ba lần Việt Nam", ông Hùng thông tin và cho biết gần đây bộ đã công bố số điện thoại để người dân phản ánh cuộc gọi rác.

Về lâu dài, bộ trưởng cho hay, nhà mạng sẽ phải dùng công nghệ để loại bỏ vấn nạn này. Bộ đã chỉ đạo các nhà mạng phát triển công nghệ phát hiện cuộc gọi rác và chủ động ngăn chặn. Mỗi tháng ngành đã chặn 30.000 - 40.000 cuộc gọi rác. Những tháng gần đây cuộc gọi rác được xử lý tốt hơn.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư ra đời là một trong những biện pháp quan trọng để giải quyết sim rác. Ông cho biết, đến nay các nhà mạng đã loại bỏ được 22 triệu sim không đầy đủ thông tin, đây là kết quả đáng ghi nhận của doanh nghiệp viễn thông và cơ quan quản lý.

Bộ cũng thanh tra toàn diện, yêu cầu doanh nghiệp viễn thông xem xét trách nhiệm của chủ tịch, tổng giám đốc các doanh nghiệp giải quyết dứt điểm nội dung này.

"Nhiệm vụ này thực hiện chậm, còn tồn tại, người dân còn bức xúc, tất nhiên Bộ trưởng Thông tin và truyền thông, đứng đầu lĩnh vực này phải nhận trách nhiệm", Bộ trưởng Hùng thừa nhận và cam kết sẽ tiếp tục cố gắng.

Tham gia trả lời, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm cũng cho rằng hoạt động cung ứng, quản lý sim điện thoại là loại hình tiềm ẩn nguy cơ về tội phạm. Đây là vấn đề quan trọng. Do đó, bộ đã đề nghị loại bỏ sim rác sẽ đảm bảo lành mạnh xã hội, đồng thời góp phần lành mạnh thông tin, đảm bảo an toàn trong giao dịch ngân hàng, tài chính.

Nghị định mới siết lại hoạt động quảng cáo trên Youtube, Facebook ở Việt Nam

Nghị định mới siết lại hoạt động quảng cáo trên Youtube, Facebook ở Việt Nam

Tiêu điểm -  3 năm
Nghị định này sẽ định nghĩa rõ hơn về trang thông tin điện tử kinh doanh dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới, từ đó siết lại hoạt động quảng cáo của các đơn vị như Youtube, Facebook, Google tại Việt Nam.
Nghị định mới siết lại hoạt động quảng cáo trên Youtube, Facebook ở Việt Nam

Nghị định mới siết lại hoạt động quảng cáo trên Youtube, Facebook ở Việt Nam

Tiêu điểm -  3 năm
Nghị định này sẽ định nghĩa rõ hơn về trang thông tin điện tử kinh doanh dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới, từ đó siết lại hoạt động quảng cáo của các đơn vị như Youtube, Facebook, Google tại Việt Nam.
Làm sao để quảng cáo ‘cầu vồng’ trở nên có ý nghĩa?

Làm sao để quảng cáo ‘cầu vồng’ trở nên có ý nghĩa?

Diễn đàn quản trị -  2 năm

Tháng 6 vừa qua, hàng loạt nhãn hàng đã triển khai những chương trình quảng cáo, truyền thông hướng tới cộng đồng LGBT nhằm mục đích hưởng ứng sự kiện Tháng tự hào (Pride month). Tuy nhiên, Tháng tự hào ở Việt Nam được tổ chức vào tháng 9 chứ không phải tháng 6.

Nghị định mới siết lại hoạt động quảng cáo trên Youtube, Facebook ở Việt Nam

Nghị định mới siết lại hoạt động quảng cáo trên Youtube, Facebook ở Việt Nam

Tiêu điểm -  3 năm

Nghị định này sẽ định nghĩa rõ hơn về trang thông tin điện tử kinh doanh dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới, từ đó siết lại hoạt động quảng cáo của các đơn vị như Youtube, Facebook, Google tại Việt Nam.

Những điều cần lưu ý khi thanh toán phí quảng cáo Facebook

Những điều cần lưu ý khi thanh toán phí quảng cáo Facebook

Nhịp cầu kinh doanh -  3 năm

Việc thanh toán quảng cáo trên Facebook là vấn đề vướng mắc của rất nhiều người khi tiến hành chạy quảng cáo trên Facebook. Vậy chúng ta cần lưu ý những gì?

Sabeco đẩy mạnh quảng cáo để tăng trưởng trở lại

Sabeco đẩy mạnh quảng cáo để tăng trưởng trở lại

Doanh nghiệp -  3 năm

Ban lãnh đạo của Sabeco đặt kế hoạch doanh thu và lợi nhuận năm 2021 ở mức cao thứ 2 trong lịch sử hoạt động của công ty.

Hạnh phúc ở một doanh nghiệp tí hon vĩ đại

Hạnh phúc ở một doanh nghiệp tí hon vĩ đại

Diễn đàn quản trị -  1 giờ

LuxGroup không chỉ duy trì vị thế dẫn đầu trong lĩnh vực du lịch sang trọng mà còn xây dựng văn hóa doanh nghiệp mạnh mẽ, lấy khách hàng làm trung tâm.

SeABank lãi trước thuế 4.500 tỷ đồng sau 9 tháng

SeABank lãi trước thuế 4.500 tỷ đồng sau 9 tháng

Tài chính -  1 giờ

SeABank đạt lợi nhuận trước thuế 4.508 tỷ đồng, tăng 43% so với cùng kỳ năm trước với các chỉ số kinh doanh tích cực nhờ quản trị rủi ro hiệu quả.

Vàng ròng từ nông nghiệp bền vững

Vàng ròng từ nông nghiệp bền vững

Phát triển bền vững -  2 giờ

Định hướng phát triển nông nghiệp bền vững ngay từ những ngày đầu đã giúp Phúc Sinh trở thành một trong những người dẫn dầu xuất khẩu hồ tiêu và cà phê.

Kích hoạt dòng đầu tư xanh từ EU

Kích hoạt dòng đầu tư xanh từ EU

Phát triển bền vững -  2 giờ

Lãnh đạo Ủy ban châu Âu khẳng định, EU sẽ đem tới Việt Nam những khoản đầu tư xanh chất lượng, hướng đến mục tiêu phát thải ròng bằng 0.

Thách thức của nhà tái chế

Thách thức của nhà tái chế

Phát triển bền vững -  3 giờ

Phân loại rác thải tại nguồn và thiết kế sinh thái là giải pháp giúp nhà tái chế hoạt động hiệu quả, nâng cao tỷ lệ và chất lượng sản phẩm tái chế.

Điện mặt trời mái nhà được EVN mua lại không quá 20% công suất

Điện mặt trời mái nhà được EVN mua lại không quá 20% công suất

Tiêu điểm -  4 giờ

Điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu nối lưới nếu không dùng hết sẽ được bán lên hệ thống điện quốc gia không quá 20% công suất lắp đặt thực tế, từ 22/10/2024.

Thủ tướng phê bình các địa phương chậm hướng dẫn thi hành Luật Đất đai

Thủ tướng phê bình các địa phương chậm hướng dẫn thi hành Luật Đất đai

Bất động sản -  13 giờ

Thủ tướng Chính phủ phê bình nghiêm khắc lãnh đạo nhiều địa phương chậm ban hành các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai, để đưa bộ luật này sớm đi vào thực tiễn.