Đi chợ online ở Mỹ khác gì Việt Nam?

Trần Mai Hương - Quản lý đối tác chiến lược tại Doordash Chủ nhật, 21/05/2023 - 15:31

Sau đại dịch, xu hướng siêu thị trực tuyến tiếp tục bùng nổ ở Bắc Mỹ trong khi chưa mấy sôi động ở Việt Nam. Góc nhìn từ bà Trần Mai Hương - Quản lý đối tác chiến lược của DoorDash, sẽ lý giải nguyên nhân từ những đặc điểm khác biệt của hai thị trường. Từ đó, chỉ ra những bài toán cần giải quyết để khai mở tối đa triển vọng cho ngành "đi chợ online" Việt Nam.

Siêu thị trực tuyến - Xu thế toàn cầu hậu đại dịch

Năm 2021, thị trường siêu thị trực tuyến toàn cầu đạt 285,7 tỷ USD với tốc độ tăng trưởng kép (CAGR) dự kiến đạt 25,3% trong giai đoạn từ 2022 đến 2030, theo Grandview Research.

Siêu thị online trở thành một xu hướng mua sắm lớn và liên tục tăng trưởng nhờ nhiều yếu tố. Tại Bắc Mỹ, lượng người “đi chợ online” đã chiếm nửa dân số vào năm 2021, theo Insider Intelligence. Quy mô thị trường này dự kiến đạt 235 tỷ USD vào năm 2025.

Đi chợ online ở Mỹ khác gì Việt Nam?
Bà Trần Mai Hương - Quản lý đối tác chiến lược của DoorDash

Và không chỉ ở những nơi phát triển, các nền kinh tế mới nổi cũng chứng kiến sự tăng trưởng đáng kể trong lĩnh vực này. Ví dụ, quy mô thị trường siêu thị trực tuyến tại Ấn Độ dự kiến ​​sẽ tăng thêm hơn 7,4 tỷ USD trong giai đoạn 2022-2027, với tốc độ tăng trưởng hàng năm (CAGR) 20,33%, theo ResearchAndMarkets.

Trong bối cảnh này, xu hướng kinh doanh siêu thị trực tuyến tại Việt Nam có cơ hội ra sao?

Xét về nền tảng, Việt Nam dự kiến sẽ sở hữu thị trường thương mại điện tử lớn thứ 2 tại Đông Nam Á, chỉ sau Indonesia trước năm 2025. Việt Nam đang có mức quy mô mua hàng trung bình là 26 USD, cao hơn hai nước đông dân là Thái Lan (25 USD) và Indonesia (18 USD).

Phân tích sau đây nhìn từ mức độ phát triển của thị trường siêu thị trực tuyến Bắc Mỹ sẽ phần nào chỉ ra những điểm khác biệt với hiện trạng của Việt Nam. Đó sẽ là kinh nghiệm để phát triển tối đa cơ hội cho thị trường này trong những năm tới.

Đột phá công nghệ trong ngành siêu thị Bắc Mỹ

Kể từ sau đại dịch, mua sắm trực tuyến ở Bắc Mỹ phát triển mạnh mẽ và bắt buộc các tay chơi lớn phải nhảy vào nếu không muốn nhìn những gã khổng lồ lớn hơn như Amazon chiếm lĩnh. Việc có nhiều đơn vị tiềm lực tốt tham gia chính là điều kiện cần và đủ để thị trường hưởng lợi và phát triển.

Về cơ bản, để đột phá một thị trường với một công nghệ mới có hai giai đoạn chính: phát triển công nghệ và thuyết phục người dùng sử dụng nó. Điều kiện để thành công ở hai giai đoạn này phụ thuộc vào 3 yếu tố: kinh nghiệm và thị phần; nguồn lực công nghệ; và vốn. Nhưng để hội tụ cả 3 thì đòi hỏi các đại siêu thị bắt tay với "big tech".

Giai đoạn đầu tiên trong việc ứng dụng công nghệ vào ngành siêu thị là quá trình phát triển sản phẩm. Với công nghệ quản trị sẵn có, các tập đoàn siêu thị lớn dễ dàng tích hợp các công nghệ mới vào nền tảng. Trong khi đó, các siêu thị vừa và nhỏ thường gặp khó khăn hơn trong việc thích ứng với các công nghệ mới.

Đi chợ online ở Mỹ khác gì Việt Nam? 1
Nhiều hệ thống siêu thị ở Bắc Mỹ đang bắt tay với các "big tech" trên thế giới

Sau khi công nghệ đã hoàn thiện, giai đoạn tiếp theo là việc thuyết phục người dùng chuyển từ siêu thị truyền thống sang trực tuyến. Để làm được điều này, các "big tech" sẽ đầu tư vào các chương trình khuyến mãi khủng để thu hút khách hàng để dần thay đổi thói quen tiêu dùng. Đây là một quá trình dài, đòi hỏi nhiều vốn đầu tư và sự kiên nhẫn.

Mục tiêu cuối cùng là khách hàng sẽ hình thành thói quen sử dụng và chấp nhận trả phí cho sự tiện lợi đó. Từ đó con đường đến mục tiêu lợi nhuận sẽ được rút ngắn hơn cho mọi bên. Khi giải pháp công nghệ đạt được quy mô và độ trưởng thành nhất định, vấn đề lợi nhuận chỉ còn là vấn đề khai thác.

Nhưng tiền đề cho siêu thị trực tuyến Việt Nam lại khác

Dịch bệnh tại Việt Nam đã được kiểm soát và người dân đang dần trở lại cuộc sống bình thường. Nhu cầu mua sắm trực tuyến đã giảm và phải cạnh tranh trực tiếp với mua sắm truyền thống. Vì vậy, các siêu thị trực tuyến sẽ gian nan hơn Bắc Mỹ để trở thành một phần trong thói quen tiêu dùng. Có nhiều lý do cho điều này.

Thứ nhất, chất lượng sản phẩm là yếu tố quan trọng nhất trong việc xây dựng lòng tin của người mua sắm trực tuyến. Theo một khảo sát của Supermarket News, 33% khách hàng không chọn dịch vụ đi chợ hộ vì lý do chất lượng.

Tại Việt Nam, sản xuất trong nước vẫn chưa chuẩn hóa và không có đơn vị kiểm duyệt được tin tưởng tuyệt đối, các siêu thị lớn và trung bình phải chịu trách nhiệm về sản phẩm mà họ phân phối nhưng lại không có chức năng kiểm soát chất lượng. Do đó, người tiêu dùng vốn đã e ngại nay lại càng ít tin tưởng hơn khi giao việc lựa chọn bó rau con cá cho siêu thị hay người đi chợ hộ.

Tiếp theo đó, hết hàng cũng là một trong những điểm cản trở khi đi siêu thị trực tuyến (31% người tiêu dùng quan tâm đến tính sẵn có của mặt hàng). Sự phổ biến của tạp hoá nhỏ lẻ truyền thống là một rào cản trong việc đồng bộ hoá hệ thống tồn kho và báo cáo hàng tồn khi triển khai giao hàng.

Theo thống kê của Nielsen, Việt Nam hiện có khoảng 1,4 triệu cửa hàng tạp hóa, chiếm 75% thị phần ngành bán lẻ. Các tiểu thương tạp hoá này khó chuyển mình lên online vì không có giải pháp quản lý kho hàng. Theo đó, các sàn thương mại điện tử cũng không nắm được dữ liệu hàng còn hay hết dẫn đến tình trạng hết hàng cao và cũng không tích hợp được tính năng chọn hàng thay thế.

Đi chợ online ở Mỹ khác gì Việt Nam? 2
Người Việt đi chợ vì đồ tươi, sống

Thứ ba, văn hoá tiêu dùng của người Việt vốn đi chợ nhiều lần trong tuần, đòi hỏi hàng luôn phải "tươi" vốn là bài toán nan giải của siêu thị truyền thống Việt Nam so với siêu thị ở Mỹ, nơi mà người tiêu dùng quen với tiêu thụ đồ đóng gói/ đông lạnh, đa số chỉ đi chợ mỗi tuần một lần hoặc ít hơn.

Khi danh mục hàng tươi sống chiếm tỉ trọng lớn trong rổ hàng, việc đảm bảo mua được sản phẩm đúng ý khách hàng trở nên "cảm tính" hơn. Ví dụ, chuối xanh, chín vừa hay chín nẫu là tuỳ đánh giá cá nhân và không có một quy chuẩn để giải pháp công nghệ có thể giải quyết được, từ đó việc mua hàng trực tuyến khó đồng bộ và chính xác hơn.

Cuối cùng, văn hoá xe máy và sự phổ biến của siêu thị mini ở các thành phố lớn như TP. HCM, Hà Nội, làm việc đi chợ nhanh và tiện lợi không còn là vấn đề quá lớn với người tiêu dùng. Thị trường bán lẻ từ cuối 2020 đã chứng kiến sự phát triển năng động của các cửa hàng tiện lợi và siêu thị mini (từ 50m2 - 400m2) kinh doanh chủ yếu mặt hàng thiết yếu cho cuộc sống hàng ngày và tương tự như một cửa hàng tạp hoá.

Theo thống kê của Nielsen, tốc độ mở cửa hàng tiện lợi và siêu thị mini tăng 200% mỗi năm. Người tiêu dùng không cần phải đi xa để mua sắm, không mất quá nhiều thời gian đợi chờ tại quầy hàng của một siêu thị lớn để mua được đủ thực phẩm cho bữa ăn gia đình. Do đó, nhu cầu cho một ứng dụng đòi hỏi sự đầu tư phức tạp như siêu thị trực tuyến cũng đã giảm tính bức thiết.

Mặc dù còn nhiều thách thức nhưng cơ hội vẫn rộng mở cho mô hình đi chợ trực tuyến ở Việt Nam. Sự xuất hiện của các đối thủ lớn trên thị trường là một tín hiệu tích cực cho quá trình số hóa. Thêm vào đó, lợi thế về chi phí lao động thấp có thể giúp giải quyết một số hạn chế về công nghệ. Thay vì phải tạo ra các tính năng phức tạp trên ứng dụng, người dùng có thể dễ dàng đặt hàng và trao đổi trực tiếp với người mua hàng qua điện thoại để đặt hàng chính xác.

Một chiến lược khác cho các siêu thị Việt Nam là tập trung vào các "giỏ hàng lặp lại" (repetitive basket). Theo Grandview Research, các sản phẩm như bột, gạo, đường, dầu ăn... là các nguyên liệu chính mà một gia đình trung bình ở châu Á phải mua thường xuyên. Thiết kế các giỏ hàng có sẵn này và giao hàng định kỳ sẽ giúp giảm bớt các công việc lặp lại trong việc chuẩn bị thực phẩm cho gia đình và chỉ tập trung vào việc mua các sản phẩm theo nhu cầu hàng tuần.

Ngoài ra, thế hệ trẻ hiện nay có xu hướng ưa chuộng mua sắm trực tuyến hơn so với thế hệ trước đó. Điều này là do sự phát triển của công nghệ thông tin và việc người tiêu dùng có thể truy cập vào các nền tảng trực tuyến bất cứ lúc nào và ở bất kỳ đâu. Nếu có khả năng chuẩn hóa sản phẩm và kết hợp với sự tiến bộ trong công nghệ và logistics, triển vọng của hình thức siêu thị trực tuyến tại Việt Nam vẫn rất lớn.

Thương mại điện tử Việt Nam đã qua thời tăng trưởng nóng

Thương mại điện tử Việt Nam đã qua thời tăng trưởng nóng

Tiêu điểm -  2 năm
Báo cáo từ McKinsey cho rằng, thương mại điện tử trong khu vực đang bước sang giai đoạn thứ hai, hướng tới các mô hình kinh doanh bền vững thay vì ganh đua về giá như 10 năm trước đây.
Thương mại điện tử Việt Nam đã qua thời tăng trưởng nóng

Thương mại điện tử Việt Nam đã qua thời tăng trưởng nóng

Tiêu điểm -  2 năm
Báo cáo từ McKinsey cho rằng, thương mại điện tử trong khu vực đang bước sang giai đoạn thứ hai, hướng tới các mô hình kinh doanh bền vững thay vì ganh đua về giá như 10 năm trước đây.
Doanh số ô tô điện thiết lập kỷ lục mới

Doanh số ô tô điện thiết lập kỷ lục mới

Tiêu điểm -  2 năm

Dự báo doanh số bán ô tô điện toàn cầu sẽ tăng lên một mức kỷ lục mới trong năm nay, nâng thị phần lên ngưỡng gần 20% trên thị trường ô tô chung, và có thể kéo theo sự chuyển đổi lớn của ngành năng lượng theo sau, theo IEA.

Hành trình tìm lại vị thế hạt cà phê robusta Việt

Hành trình tìm lại vị thế hạt cà phê robusta Việt

Tiêu điểm -  2 năm

Thị trường cà phê thế giới từ lâu đã được “thống trị” bởi hạt arabica. Tuy nhiên, hạt cà phê robusta, loại cà phê chính của Việt Nam, đang dần được ưa chuộng nhiều hơn trên thế giới.

Charge+ đầu tư tuyến đường sạc xe điện nhanh DC dài nhất Đông Nam Á

Charge+ đầu tư tuyến đường sạc xe điện nhanh DC dài nhất Đông Nam Á

Tiêu điểm -  2 năm

Ngày 17/5/2023, tại Bangkok, Thái Lan, Charge+ đã công bố kế hoạch phát triển tuyến đường sạc xe điện (EV) 5.000 km dài nhất Đông Nam Á, qua 5 quốc gia Singapore, Malaysia, Thái Lan, Campuchia và Việt Nam. Trên tuyến đường này, người lái xe điện có thể sạc nhanh DC tại 45 địa điểm thông qua việc sử dụng ứng dụng Charge+.

Apple tự bán iPhone ở Việt Nam khi bán lẻ công nghệ gặp khó

Apple tự bán iPhone ở Việt Nam khi bán lẻ công nghệ gặp khó

Tiêu điểm -  2 năm

Dù mới chỉ triển khai cửa hàng trực tuyến, nhưng động thái Apple tự bán iPhone được đánh giá sẽ có tác động nhất định đến các nhà bán lẻ Việt Nam, trong bối cảnh thị trường khó khăn.

Ngày 20/11 là ngày gì? Dấu ấn Việt Nam và thế giới trong dòng chảy lịch sử

Ngày 20/11 là ngày gì? Dấu ấn Việt Nam và thế giới trong dòng chảy lịch sử

Tiêu điểm -  8 giờ

Ngày 20/11 hàng năm từ lâu đã trở thành một mốc thời gian thân thuộc với người Việt Nam, gắn liền với truyền thống “tôn sư trọng đạo” và những ký ức học trò đầy cảm xúc. Nhưng nếu nhìn rộng hơn ra bối cảnh quốc tế, có thể thấy ngày 20/11 cũng là thời điểm diễn ra rất nhiều sự kiện mang tính bước ngoặt của lịch sử thế giới – từ những biến chuyển lớn của nền chính trị quốc tế, các phát minh khoa học – công nghệ, cho tới những quyết định quan trọng về quyền con người.

Lũ ở Nam Trung Bộ vượt mức lịch sử

Lũ ở Nam Trung Bộ vượt mức lịch sử

Tiêu điểm -  13 giờ

Lũ lớn nhiều ngày qua đang nhấn chìm các tỉnh Nam Trung Bộ – Tây Nguyên, với nhiều điểm vượt mốc lịch sử, buộc chính quyền kích hoạt biện pháp ứng cứu cao nhất.

Gia Lai chấp thuận chủ trương điện gió ngoài khơi Hòn Trâu hơn 1,8 tỷ USD

Gia Lai chấp thuận chủ trương điện gió ngoài khơi Hòn Trâu hơn 1,8 tỷ USD

Tiêu điểm -  15 giờ

Dự án điện gió ngoài khơi Hòn Trâu tại tỉnh Gia Lai giai đoạn 1 hơn 1,8 tỷ USD nhận quyết định chủ trương với hình thức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư.

Tháo gỡ điểm nghẽn thi hành Luật Đất đai: Nhiều sửa đổi cần thận trọng

Tháo gỡ điểm nghẽn thi hành Luật Đất đai: Nhiều sửa đổi cần thận trọng

Tiêu điểm -  15 giờ

Định giá đất, giao đất, cho thuê đất, là các vấn đề trong dự thảo nghị quyết tháo gỡ vướng mắc trong thi hành Luật Đất đai năm 2024 được Quốc hội đề nghị cần cân nhắc, thận trọng, tránh tạo khoảng trống pháp lý hoặc xung đột pháp luật.

Tâm thế mới của các nhà lãnh đạo doanh nghiệp Đông Nam Á

Tâm thế mới của các nhà lãnh đạo doanh nghiệp Đông Nam Á

Tiêu điểm -  1 ngày

Giữa bối cảnh bất ổn toàn cầu, các nhà lãnh đạo doanh nghiệp Đông Nam Á vẫn tìm cách đẩy mạnh tăng trưởng dựa trên đổi mới, mở rộng thị trường và phát triển bền vững.

Giới tinh hoa tận hưởng lối sống 'xa xỉ thầm lặng' tại Vịnh Xanh giữa lòng phố biển

Giới tinh hoa tận hưởng lối sống 'xa xỉ thầm lặng' tại Vịnh Xanh giữa lòng phố biển

Nhịp cầu kinh doanh -  7 giờ

Được thiết kế “may đo” cho giới nhà giàu kín tiếng theo đuổi phong cách sống quiet luxury (xa xỉ thầm lặng), mỗi căn biệt thự tại Vịnh Xanh (Ocean City) không chỉ là chốn an cư lý tưởng, mà còn là một tài sản chiến lược, nhờ vào những giá trị độc quyền khó sao chép trên thị trường.

Vincom Black Friday 2025: Đại tiệc giảm giá khuấy động thị trường bán lẻ cả nước

Vincom Black Friday 2025: Đại tiệc giảm giá khuấy động thị trường bán lẻ cả nước

Nhịp cầu kinh doanh -  7 giờ

Vincom Black Friday 2025 mang chủ đề “Sale cuồng nhiệt - Deal hời thiệt” đang khuấy đảo tại gần 90 trung tâm thương mại trên toàn quốc, với các chương trình độc quyền và ưu đãi hấp dẫn từ gần 3.000 gian hàng – thương hiệu trong nước và quốc tế, mang đến cho người tiêu dùng cơ hội chốt đơn hời nhất năm.

MSB ra mắt thẻ Mastercard Green World: Cánh cửa 'tinh hoa hành trình xanh'

MSB ra mắt thẻ Mastercard Green World: Cánh cửa 'tinh hoa hành trình xanh'

Nhịp cầu kinh doanh -  8 giờ

Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) công bố chiến lược dành cho phân khúc khách hàng thu nhập cao (Affluent) và ra mắt thẻ tín dụng MSB Mastercard Green World.

Vingroup thăng hạng trong Top 10 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2025

Vingroup thăng hạng trong Top 10 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2025

Nhịp cầu kinh doanh -  8 giờ

VinFast, Vinhomes, Vinpearl, Vinmec và Vinschool đều giữ vị trí số 1 “nơi làm việc tốt nhất theo ngành”, khẳng định sức hấp dẫn và uy tín của hệ sinh thái Vingroup trên thị trường nhân sự.

Ngày 20/11 là ngày gì? Dấu ấn Việt Nam và thế giới trong dòng chảy lịch sử

Ngày 20/11 là ngày gì? Dấu ấn Việt Nam và thế giới trong dòng chảy lịch sử

Tiêu điểm -  8 giờ

Ngày 20/11 hàng năm từ lâu đã trở thành một mốc thời gian thân thuộc với người Việt Nam, gắn liền với truyền thống “tôn sư trọng đạo” và những ký ức học trò đầy cảm xúc. Nhưng nếu nhìn rộng hơn ra bối cảnh quốc tế, có thể thấy ngày 20/11 cũng là thời điểm diễn ra rất nhiều sự kiện mang tính bước ngoặt của lịch sử thế giới – từ những biến chuyển lớn của nền chính trị quốc tế, các phát minh khoa học – công nghệ, cho tới những quyết định quan trọng về quyền con người.

MSB gia tăng bảo mật cho khách hàng

MSB gia tăng bảo mật cho khách hàng

Nhịp cầu kinh doanh -  8 giờ

Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) công bố hoàn tất kết nối và đưa vào vận hành hệ thống cảnh báo rủi ro SIMO của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, tự động cảnh báo các giao dịch có dấu hiệu gian lận và lừa đảo.

Cách F88 thiết lập chuẩn mực quản trị quốc tế và bền vững

Cách F88 thiết lập chuẩn mực quản trị quốc tế và bền vững

Diễn đàn quản trị -  11 giờ

Với nền tảng quản trị và hiệu quả kinh doanh, phía F88 khẳng định sẽ kiên định xây dựng hệ sinh thái dịch vụ tài chính bình dân và bền vững.