Diễn đàn quản trị
Doanh nghiệp chỉ tìm cách giữ chân người xứng đáng
Trong bối cảnh các doanh nghiệp đang quay cuồng giải quyết vấn đề thiếu hụt nhân sự, nhiều người cho rằng lãnh đạo nói riêng và công ty nói chung sẽ phải chiều người lao động để không “mất người”. Nhưng suy nghĩ này chưa chắc đúng…
Thị trường lao động đang cạnh tranh ngày càng khốc liệt. Số lượng doanh nghiệp thành lập mới đạt con số hàng trăm nghìn mỗi năm dẫn đến nhu cầu về nhân lực trên thị trường cũng tăng lên nhanh chóng.
Nhiều ý kiến cho rằng số lượng doanh nghiệp thành lập mới rất lớn nhưng số lượng doanh nghiệp giải thể cũng không hề ít nên có thể bù trừ cho nhau. Tuy nhiên có thể thấy, số lượng doanh nghiệp thành lập mới thường cao gấp rưỡi đến gấp đôi số lượng giải thể. Hơn nữa trên thực tế, các doanh nghiệp giải thể được công bố thường đã ngưng hoạt động trước đó từ lâu.
Khi doanh nghiệp phát triển, lượng công việc mới cũng sẽ xuất hiện nhiều hơn. Các công ty không ngừng đăng tuyển nhân sự để một phần lấp vào những chỗ còn bị bỏ trống, nhưng quan trọng hơn là để đáp ứng nhu cầu cho kế hoạch phát triển mới.
Trong bối cảnh các đơn vị đang quay cuồng giải bài toán thiếu hụt nhân sự thì nhiều người lao động, đặc biệt tại các doanh nghiệp tư nhân, cho rằng việc sếp chiều nhân viên là chuyện thường tình, thậm chí là “bắt buộc” để có thể giữ chân họ. Tâm lý này hiển thị rõ nét hơn khi trên các mặt báo, các mạng xã hội nhan nhản những thông tin, bí quyết, mẹo giữ chân nhân viên.
Thế nhưng cần lưu ý rằng, với đa phần lãnh đạo doanh nghiệp, họ chỉ giữ chân những người xứng đáng được giữ chân. Không có người này thì vẫn có người khác!
Một người từng có kinh nghiệm hơn hai mươi năm trong ngành du lịch khách sạn hiện đang là phó tổng giám đốc của một tập đoàn lớn ở Việt Nam kể lại, khi một khách sạn ông từng quản lý gặp khủng hoảng về nhân sự, một nhân viên đã đề xuất được nói chuyện với ông.
Vì công việc bận rộn nên ông không thể gặp nhân viên đó ngay mà hẹn vào buổi chiều. Nhân viên này đã nói rằng “anh yên tâm, em không nghỉ việc đâu”. Dù đang khủng hoảng nhân sự nhưng vị lãnh đạo này đáp trả “nếu em muốn nghỉ thì em cứ nộp đơn, không sao cả, anh vẫn chấp nhận, chỉ cần có lý do chính đáng”.
Nhiều người làm việc rất suôn sẻ tại những khách sạn lớn, nổi tiếng nhờ vào danh tiếng của doanh nghiệp. Tuy nhiên, nhiều khi họ nghĩ rằng do mình giỏi, đâm ra có thái độ kiêu căng trong khi nếu không có những nhân sự này, doanh nghiệp vẫn phát triển bình thường.
Rồi khi doanh nghiệp xảy ra khủng hoảng về nhân sự, có những người nghĩ mình là “sao” nên làm mình làm mẩy, nhân cơ hội đó để đề xuất tăng lương, thăng chức…
Thế nhưng lãnh đạo doanh nghiệp ngày nay thường sẽ không trân trọng, coi trọng những người như thế và họ sẵn sàng để nhân viên đó ra đi. Vì thiết nghĩ cho cùng, thoả hiệp một lần nhưng không thể thoả hiệp nhiều lần trong khi nếu nhân viên đã một lần có suy nghĩ đó thì không đảm bảo được là sẽ không tái diễn ở những lần tiếp theo.
Hơn nữa, với nhiều lãnh đạo hiện nay, mối quan hệ giữa sếp và nhân viên cần dựa trên cơ sở đôi bên cùng có lợi, là một mối quan hệ hợp tác và tôn trọng lẫn nhau. Không chỉ trong kinh quanh mà trong công việc cũng cần đề cao chữ tín và theo đuổi giá trị tử tế thì mới đảm bảo phát triển lâu bền.
Theo vị lãnh đạo trên, trong ngành du lịch khách sạn, việc nhân viên bất ngờ nộp đơn nghỉ việc sau khi lĩnh thưởng là chuyện bình thường, đặc biệt là đội bán hàng. Trước đó, những người này đa phần đều có dấu hiệu chểnh mảng trong công việc.
Tuy nhiên cũng có một số người nghiêm túc thì sẵn sàng nghỉ trước Tết, không quan tâm đến lương tháng thứ 13 hoặc thông báo nghỉ trước Tết và luôn nỗ lực làm việc đến những ngày cuối cùng, đó mới là những người xứng đáng được tôn trọng, đánh giá cao.
Lãnh đạo doanh nghiệp là những người có tài năng, có rất nhiều kinh nghiệm và va vấp nên họ hoàn toàn hiểu được nhân viên muốn gì, nghĩ gì. Chỉ là họ quyết định hành xử ra sao tuỳ vào thái độ và sự xứng đáng của nhân viên.
Có nhiều lãnh đạo sẵn sàng nói chuyện để trao đổi, chia sẻ và truyền kinh nghiệm cho nhân viên và thậm chí là ủng hộ việc nhân viên chuyển việc nếu thấy được cơ hội tốt hơn cho nhân viên. Bên cạnh mối quan hệ hợp tác đôi bên cùng có lợi thì có những người giữ được mối quan hệ thân tình, tâm giao để lúc rời đi không khó xử và vẫn là một ứng viên tiềm năng trong tương lai.
Một điều quan trọng mà các lãnh đạo doanh nghiệp, quản lý cấp cao cần lưu ý là phải luôn sát sao thay vì ngồi một chỗ chỉ tay năm ngón để khi nhân viên đi vẫn nắm được công việc, tránh tình trạng nhân viên mang theo tất cả dữ liệu và mối quan hệ sang công ty mới.
Lá thư nặc danh và 'nghệ thuật' sa thải nhân viên
'Nội công' của doanh nghiệp nhìn từ sự gắn kết đội ngũ nhân sự
Gắn kết nhân viên và hiểu được những yếu tố tác động đến sự gắn kết là nhân tố cơ bản và quan trọng của ngành nhân sự giúp doanh nghiệp đưa ra những chính sách phát triển hợp lý và bền vững.
Doanh nghiệp Nhật ráo riết tìm nhân sự trung và cao cấp tại Việt Nam
Việc xuất hiện thêm các khu công nghiệp mới, các doanh nghiệp bán lẻ Nhật Bản lớn tại Việt Nam đã đẩy nhu cầu tuyển dụng nhân sự cấp trung, cấp cao tăng mạnh.
Thành công ngành nhân sự: Người chọn nghề hay nghề chọn người?
Nghề nhân sự không tạo ra doanh thu, lợi nhuận ngay lập tức nhưng là kết quả của quá trình tương tác lâu dài. Sự thành công của nghề sẽ được đánh giá bởi chính khách hàng bao gồm người được cung cấp dịch vụ nhân sự và cả ứng viên.
Doanh nghiệp sẵn sàng bỏ vài nghìn tỷ xây khu nghỉ dưỡng nhưng lại ít đầu tư cho nhân sự
Làm thế nào để tuyển dụng được một đội ngũ nhân sự đáp ứng được cả về số lượng và chất lượng đang là bài toán nan giải, cấp bách đối với các doanh nghiệp bất động sản du lịch.
UBND tỉnh Vĩnh Phúc và Vingroup hợp tác toàn diện về chuyển đổi xanh
UBND tỉnh Vĩnh Phúc cùng Vingroup nghiên cứu, xây dựng chương trình chuyển đổi xanh, tăng trưởng xanh, phát triển bền vững tỉnh giai đoạn 2025 - 2030.
SeABank được vinh danh nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024
SeABank vừa được vinh danh nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024 do Anphabe cùng Liên đoàn Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI) công bố.
Đầu tư bền vững: Bảo vệ tương lai từ những quyết định hôm nay
Đầu tư bền vững tương tự cách chúng ta chọn lọc, chỉ đánh bắt con cá đã đủ trưởng thành làm thực phẩm, để lại các con cá nhỏ để chúng tiếp tục sinh trưởng.
Kim chỉ nam cho thương hiệu Việt trên sân chơi toàn cầu
Dẫn dắt người tiêu dùng đồng hành cùng phát triển bền vững chính là kim chỉ nam cho các thương hiệu Việt tạo sự khác biệt và nâng tầm trên sân chơi toàn cầu.
Buýt 'xanh' sẽ phủ kín Hà Nội vào năm 2035
Xe buýt điện, năng lượng xanh sẽ thay thế toàn bộ xe buýt diezel để vận tải hành khách công cộng Thủ đô vào năm 2035.
Cách doanh nghiệp thúc đẩy tăng trưởng thông qua tác động xã hội
Mục đích thương hiệu không chỉ giúp xây dựng niềm tin với khách hàng, mà còn thúc đẩy tăng trưởng và tạo ra những giá trị bền vững cho xã hội và môi trường.
Tăng trưởng vượt bậc, Chứng khoán Kafi đẩy mạnh tăng vốn
Từ năm 2022, sự góp mặt của cổ đông Uniben và đợt tăng vốn lên 1.000 tỷ đồng đã đem tới "bước ngoặt" cho sự phát triển của Chứng khoán Kafi.