Hải Phòng và Quảng Bình muốn tái khai thác đường bay Cát Bi - Đồng Hới

Quỳnh Chi - 17:45, 16/06/2018

TheLEADERDự kiến sau khi được đưa vào khai thác trở lại, đường bay Đồng Hới - Cát Bi sẽ được Jetstar Pacific Airlines tăng dần chuyến và thời gian, mục tiêu đến năm 2019 đạt 3 chuyến/tuần.

Hải Phòng và Quảng Bình muốn tái khai thác đường bay Cát Bi - Đồng Hới
Hiệu suất khai thác đường bay Cát Bi - Đồng Hới là 48,89%.

Lãnh đạo hai tỉnh Hải Phòng, Quảng Bình và Công ty CP Hàng không Jetstar Pacific Airlines vừa tổ chức hội nghị đánh giá khai thác đường bay Cát Bi - Đồng Hới, các bên đều mong muốn trong tiếp tục đưa đường bay vào khai thác trong thời gian tới.

Ngày 24/2/2017, UBND thành phố Hải Phòng, tỉnh Quảng Bình và Jetstar Pacific Airlines đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác mở đường bay Cát Bi - Đồng Hới và ngược lại. 

Được khai thác từ ngày 29/4/2017 đến 12/9/2017, đường bay Cát Bi - Đồng Hới đã thực hiện tất cả 114 chuyến bay khứ hồi, tần suất bay là 3 chuyến/tuần vào các ngày thứ 3, thứ 5 và chủ nhật bằng máy bay Airbus A320-180 ghế đồng hạng phổ thông. 

Tổng số khách đã tham gia các chuyến bay là 10.032 khách, đạt hiệu suất khai thác trung bình là 48,89%, trong đó số lượng khách tham gia các chuyến bay từ Cát Bi - Đồng Hới là 4.929 khách, đạt hiệu suất khai thác trung bình là 48,04%, số lượng khách tham gia các chuyến bay từ Đồng Hới - Cát Bi là 5.103 khách, đạt hiệu suất khai thác trung bình là 49,74%. Thời gian bay tương đối đảm bảo theo quy định, có 2 chuyến bay bị hủy do số lượng khách quá ít.

Đến ngày 15/9/2017, Jetstar Pacific Airlines đã thông báo tạm dừng khai thác đường bay kể từ tháng 10/2017 với lý do du lịch nội địa vào mùa thấp điểm, lượng khách tham gia không đảm bảo khai thác. 

Tổng số tiền lỗ khi khai thác đường bay này theo báo cáo của hãng là 12 tỷ 890 triệu đồng, trung bình là 113 triệu đồng/chuyến bay.

Trong khi đó, trong năm 2017, Jetstar Pacific đã thực hiện tổng tất cả khoảng 36.200 chuyến bay, vận chuyển gần 5,5 triệu lượt khách, tăng 12%, tổng doanh thu tăng 48%. 

Theo đánh giá của đại diện các bên, việc đường bay khi đưa vào khai thác chưa đạt được hiệu suất cao là do công tác tuyên truyền còn hạn chế nên chưa nhiều người biết về chuyến bay, thời gian bay chưa hợp lý, làm tăng chi phí của du khách.

Để tiếp tục mở đường bay trong thời gian tới, ông Lê Khắc Nam, phó chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng đề nghị hãng hàng không Jetstar Pacific Airlines cần xây dựng kế hoạch cụ thể, có thể xây dựng lộ trình tăng dần chuyến theo thời gian và số lượng khách, mục tiêu đến năm 2019 đạt 3 chuyến/tuần; sắp xếp giờ bay phù hợp; tăng cường tuyên truyền quảng bá về địa danh du lịch của hai địa phương.