Phát triển bền vững

IKI sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam đạt các mục tiêu khí hậu

Trình Tiêu Thứ tư, 18/09/2024 - 07:26

Đặt ra những yêu cầu tài chính, phác thảo ngắn gọn các hành động cần làm, là cơ sở để Việt Nam xây dựng thêm các cơ chế đầu tư trong các NDC sắp tới.

Năm 2025, các quốc gia, bao gồm Việt Nam chuẩn bị cập nhật "Đóng góp do quốc gia tự quyết định" (NDC). Trước đó, với những nỗ lực thực hiện cam kết quốc tế về ứng phó biến đổi khí hậu, Việt Nam đã hoàn thành cập nhật NDC và được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt ngày 24/7/2020.

Việt Nam đang hứng chịu tác động tiêu cực ngày càng tăng của biến đổi khí hậu. Ảnh: Khưu Dũng

Theo NDC cập nhật của Việt Nam, đến năm 2030 Việt Nam sẽ giảm 9% tổng lượng phát thải khí nhà kính so với kịch bản phát triển thông thường (BAU) quốc gia, tương đương 83,9 triệu tấn CO2tđ.

Mức đóng góp 9% này có thể được tăng lên thành 27% so với BAU quốc gia (tương đương 250,8 triệu tấn CO2tđ) khi nhận được hỗ trợ quốc tế thông qua hợp tác song phương, đa phương và các cơ chế trong khuôn khổ Thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu.

"NDC Việt Nam đặt ra các yêu cầu tài chính cho từng biện pháp và phác thảo ngắn gọn những hành động cần làm. Đây sẽ là cơ sở để xây dựng thêm các cơ chế đầu tư trong các NDC sắp tới”, TS. Philipp Behrens, Vụ trưởng Vụ Quỹ môi trường quốc tế, Bộ Kinh tế và hành động khí hậu Liên bang Đức (BMWK) cho biết hôm 17/9 tại hội thảo IKI Việt Nam thường niên 2024.

TS. Philipp Behrens tin rằng việc liên kết các chính sách với cơ chế đầu tư cụ thể có thể là giải pháp để các đối tác quốc tế và các nhà đầu tư tư nhân hỗ trợ Việt Nam đạt được các mục tiêu khí hậu. Ông nói: “IKI sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam về lĩnh vực này”.

Danh mục đầu tư của IKI tại Việt Nam hiện bao gồm 35 dự án song phương, khu vực và toàn cầu thuộc bốn lĩnh vực tài trợ: Giảm nhẹ phát thải khí nhà kính, thích ứng với tác động của biến đổi khí hậu, bảo tồn và phục hồi các bể chứa cacbon tự nhiên và bảo tồn đa dạng sinh học.

TS. Nguyễn Thị Diệu Trinh, Phó vụ trưởng Vụ Kinh tế đối ngoại, Bộ Kế hoạch và đầu tư, cho biết, mạng lưới các dự án IKI không chỉ chia sẻ kinh nghiệm, kết nối chặt chẽ, mà còn được tạo điều kiện để thiết lập sự hợp tác và đối thoại hiệu quả giữa các đối tác, nhà tài trợ.

Các dự án IKI cam kết thành lập Cộng đồng thúc đẩy thực hành bình đẳng giới (CoP) tại Việt Nam nhằm thúc đẩy học tập, tạo điều kiện hợp tác, nâng cao tầm nhìn và thúc đẩy sự phối hợp giữa các dự án trong các phương pháp tiếp cận mang tính chuyển đổi công bằng giới.

"Chúng tôi tin rằng việc thành lập CoP là nền tảng thúc đẩy cập nhật kiến thức trong tương lai và chia sẻ bài học kinh nghiệm về thực hành bình đẳng giới giữa các dự án IKI tại Việt Nam", ông Daniel Herrmann, Cố vấn trưởng của dự án đầu mối IKI, GIZ chia sẻ.

Chìa khóa chống biến đổi khí hậu

Chìa khóa chống biến đổi khí hậu

Leader talk -  1 tháng

Biến đổi khí hậu là thách thức cấp thiết và phức tạp, đòi hỏi sự hợp tác, tài chính và những hành động mang tính tập thể nhiều hơn nữa ngay bây giờ.

Lời giải biến đổi khí hậu nằm trong những con số

Lời giải biến đổi khí hậu nằm trong những con số

Diễn đàn quản trị -  1 tháng

Với quan điểm một bức tranh sẽ nói thay hàng nghìn từ, chuyên gia đến từ Trường Kinh tế - Chính trị London tin rằng, dữ liệu sẽ trở thành công cụ hỗ trợ đắc lực cho các nhà nghiên cứu, khoa học trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu.

Ra mắt trung tâm khởi nghiệp về biến đổi khí hậu

Ra mắt trung tâm khởi nghiệp về biến đổi khí hậu

Phát triển bền vững -  11 tháng

Trung tâm Hợp tác khởi nghiệp về biến đổi khí hậu (CCE Hub) vừa được thành lập dưới sự hợp tác của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, Học viện Công nghệ bưu chính viễn thông và Công ty CP Công nghệ VMO holdings.

Sửa miễn phí đồ gia dụng cho người dân vùng lũ Thái Nguyên

Sửa miễn phí đồ gia dụng cho người dân vùng lũ Thái Nguyên

Tiêu điểm -  11 giờ

Liên chi hội Cơ điện lạnh Việt Nam sửa miễn phí đồ gia dụng cho người dân bị ảnh hưởng bởi mưa lũ tỉnh Thái Nguyên, nhưng gặp khó khăn về link kiện.

FPT lãi trước thuế hơn 7.000 tỷ đồng, đón nhân sự thứ 80.000

FPT lãi trước thuế hơn 7.000 tỷ đồng, đón nhân sự thứ 80.000

Doanh nghiệp -  12 giờ

FPT đón sinh nhật thứ 36 với kết quả kinh doanh tích cực, đồng thời đã vượt mốc 80.000 nhân sự tại 30 quốc gia trên thế giới, với 78 quốc tịch khác nhau.

Lọc hóa dầu Bình Sơn trước cơ hội trở thành trung tâm năng lượng vùng

Lọc hóa dầu Bình Sơn trước cơ hội trở thành trung tâm năng lượng vùng

Phát triển bền vững -  18 giờ

Mở rộng cơ hội hợp tác đầu tư vào các lĩnh vực mới có thể giúp Lọc hóa dầu Bình Sơn rút ngắn thời gian trở thành doanh nghiệp năng lượng hàng đầu Việt Nam.

VASEP đề xuất cơ chế hỗ trợ doanh nghiệp sau bão

VASEP đề xuất cơ chế hỗ trợ doanh nghiệp sau bão

Phát triển bền vững -  18 giờ

Theo VASEP, các doanh nghiệp có hoạt động nuôi trồng thủy sản, sản xuất, ương dưỡng giống thủy sản cần được đưa vào danh mục được hỗ trợ sau bão.

Vietravel Airlines bổ nhiệm CEO mới

Vietravel Airlines bổ nhiệm CEO mới

Hồ sơ quản trị -  18 giờ

Hãng hàng không Vietravel Airlines chính thức bổ nhiệm ông Đào Đức Vũ làm tổng giám đốc sau khi ông Nguyễn Minh Hải từ nhiệm.

Sự tăng trưởng nhanh chóng của ROX iPark trên bản đồ khu công nghiệp

Sự tăng trưởng nhanh chóng của ROX iPark trên bản đồ khu công nghiệp

Bất động sản -  18 giờ

Sau hơn hai thập kỷ, ROX iPark đã trở thành nhà phát triển bất động sản khu công nghiệp hàng đầu Việt Nam, được nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước lựa chọn.

Khải Hoàn Land góp nghìn tỷ vào 2 dự án 'trên giấy'

Khải Hoàn Land góp nghìn tỷ vào 2 dự án 'trên giấy'

Doanh nghiệp -  21 giờ

Ước tính, Khải Hoàn Land đã góp thêm gần 1.500 tỷ đồng cho hai dự án Gò Găng và Tân Quới trong vòng hơn hai năm qua.