Kể chuyện cho sản phẩm – mảnh ghép còn thiếu cho chiến lược thành công

Nhật Minh Thứ năm, 24/06/2021 - 10:02

Một chiến lược sản phẩm mới thành công không chỉ nằm ở chất lượng sản phẩm, mà còn nằm ở ý nghĩa đằng sau sản phẩm đó.

Việc tạo ra một sản phẩm tốt, đủ sức cạnh tranh đã rất khó khăn đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ vốn thiếu thốn về nguồn lực. Nhưng ngay cả khi có được sản phẩm tốt, doanh nghiệp cũng khó có thể đạt được doanh số tốt nếu thiếu vắng ý nghĩa đằng sau, đặc biệt đối với những doanh nghiệp trong ngành nhà hàng và ăn uống (F&B).

Để phân tích rõ hơn về câu chuyện tạo ý nghĩa cho sản phẩm, TheLEADER đã có cuộc trao đổi với CEO Pizza Home Hoàng Tùng – người đã có nhiều chiến dịch sản phẩm mới thành công ngay giữa mùa dịch, được nhiều báo chí nước ngoài nhắc đến.

Vì sao một sản phẩm tốt lại cần có thêm ý nghĩa, câu chuyện đằng sau? Theo anh, việc tạo ra ý nghĩa cho sản phẩm mang lại lợi ích gì, đặc biệt đối với những doanh nghiệp nhỏ và vừa?

Hoàng Tùng: Guy Kawasaki, tác giả cuốn sách Khởi thuật, có câu nói nổi tiếng “Do not make product, make meaning” (Đừng chỉ tạo ra sản phẩm, hãy tạo ra ý nghĩa). Đây là quan điểm mà tôi rất đồng tình khi phát triển các sản phẩm mới và đặc biệt phù hợp với doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Theo đó, việc tạo ra ý nghĩa cho sản phẩm sẽ mang lại một số lợi ích.

Thứ nhất, thế giới ngày càng phẳng, các sản phẩm về mặt vật lý càng ngày càng khó có sự khác biệt. Chính vì vậy, chỉ sản phẩm thôi là không đủ, phải có thêm những lớp ý nghĩa khác tạo ra cho sản phẩm.

Thứ hai, sản phẩm không có ý nghĩa đằng sau sẽ khó có được cảm tình từ khách hàng, và khó thuyết phục khách hàng vì sao nên bỏ tiền mua sản phẩm đó.

Ví dụ, khách hàng sẵn sàng mua bánh pizza thanh long không hẳn bởi vì bánh pizza thanh long ngon hơn các loại bánh khác, mà bởi ý nghĩa giải cứu nông sản đằng sau. Ý nghĩa đó chính là điều khiến khách hàng sẵn sàng ủng hộ doanh nghiệp.

Thứ ba, các doanh nghiệp nhỏ và vừa rất khó có thể cạnh tranh được với các ông lớn về mặt tài chính, quản trị hay hệ thống, nhưng với sản phẩm có ý nghĩa thì hoàn toàn có thể triển khai nhanh chóng và tạo nên những sản phẩm có tiếng vang.

Bánh burger Corona là một ví dụ về việc tạo ra một sản phẩm có ý nghĩa, dù là sản phẩm của chuỗi thương hiệu nhỏ nhưng đã gây được tiếng vang trên toàn thế giới.

Xin anh chia sẻ thêm về cách tạo ra ý nghĩa cho sản phẩm, nên bắt đầu từ đâu và triển khai như thế nào?

Hoàng Tùng: Tùy vào giá trị cốt lõi của doanh nghiệp mà những người điều hành lựa chọn ý nghĩa phù hợp để triển khai.

Đơn cử, Pizza Home là một thương hiệu chuyên dành cho giới trẻ nên sẽ luôn có những sản phẩm bắt theo xu hướng, những sản phẩm phù hợp với giới trẻ, có thể gắn với những sự kiện và ý nghĩa mà giới trẻ quan tâm.

Kể chuyện cho sản phẩm – mảnh ghép còn thiếu cho chiến lược thành công
Burger Corona thu hút sự chú ý lớn thời gian qua.

Tại Pizza Home, chiến lược gắn ý nghĩa cho sản phẩm được triển khai như thế nào, và kết quả ra sao?

Hoàng Tùng: Pizza Home đã triển khai rất nhiều chiến lược tạo sản phẩm mới và tạo ý nghĩa cho sản phẩm mới. Mọi người hay biết đến những chiến dịch thành công của chúng tôi như pizza thanh long hay burger Corona nhưng thực ra, chúng tôi cũng thất bại rất nhiều lần.

Cùng trong đợt triển khai làm pizza thanh long, chúng tôi cũng làm bánh mỳ dưa hấu, bánh mỳ hoa cúc sầu riêng, nhưng những sản phẩm này đều thất bại nặng nề, không có khách hàng mua.

Hay như trước khi triển khai làm burger Corona thì chúng tôi đã triển khai làm bánh cookie Corona, nhưng sản phẩm này cũng thất bại.

Điều quan trọng là khi triển khai phát triển sản phẩm mới và tạo ra ý nghĩa cho sản phẩm mới là không ngại thất bại. Chúng tôi đi theo nguyên lý của Lean Startup, tức là khởi nghiệp tinh gọn, triển khai thật nhanh, mở rộng quy mô thật lớn nếu có tín hiệu thành công.

Nếu sản phẩm không thành công, thì chấp nhận thất bại như một phần của việc đổi mới ra sản phẩm mới.

Nguyên tắc quan trọng là “Fail fast & fail cheap” – thất bại nhanh chóng và mất ít tiền để tiết kiệm thời gian và tài chính.

Những sản phẩm như bánh mỳ dưa hấu, bánh mỳ hoa cúc sầu riêng hay cookie Corona thất bại là tiền đề để có những sản phẩm thành công như burger Corona hay pizza thanh Long. Nếu không có những thất bại đó thì chưa chắc đã có những sản phẩm thành công.

Khi tạo ra câu chuyện, ý nghĩa cho sản phẩm, doanh nghiệp cần lưu ý điều gì để có thể tránh thất bại, hoặc tránh bị tác dụng ngược?

Hoàng Tùng: Theo tôi, có một số điều doanh nghiệp cần lưu ý khi chọn ý nghĩa cho sản phẩm.

Thứ nhất, hãy chọn những ý nghĩa tích cực, vui vẻ, hài hước, tránh chọn những ý nghĩa tiêu cực. Kể cả trong thời đại internet, những thứ tiêu cực, bóc phốt có vẻ sẽ được lan truyền rất nhanh, nhưng tốt nhất chỉ nên chọn những ý nghĩa tích cực để gắn với sản phẩm của mình.

Thứ hai, hãy chọn những câu chuyện, ý nghĩa gần với giá trị cốt lõi của mình.

Một doanh nghiệp nổi tiếng là “tin cậy, bền vững” thì không nên tạo ý nghĩa “thay đổi liên tục” cho sản phẩm của mình. Mặc dù cả hai đều tích cực nhưng “thay đổi liên tục” có thể tạo liên tưởng ngược với giá trị lõi “tin cậy, bền vững”.

Thứ ba, nên điều hướng ý nghĩa của sản phẩm ngay từ ban đầu để ý nghĩa không bị hiểu nhầm, hiểu chệch hướng và sẽ khiến tác dụng ngược.

Ví dụ, sản phẩm bánh burger Corona có thể bị liên tưởng xấu như bánh này trông hình dáng ghê ghê, giống hình con vi rút.

Thay vì mang lại những phản ứng tiêu cực, cần gắn ý nghĩa ngay từ đầu cho sản phẩm là chiếc bánh lấy tạo hình từ nhân vật Mike trong phim Monster Inc của Pixar – một con quái vật nhưng trông rất đáng yêu. Burger Corona ngoài ra còn mang ý nghĩa tích cực và lạc quan, cũng như niềm vui đến cho mọi người giữa mùa dịch.

Cảm ơn anh! 

'Quá nhiều sản phẩm, quá ít không gian’ cho doanh nghiệp FMCG

'Quá nhiều sản phẩm, quá ít không gian’ cho doanh nghiệp FMCG

Diễn đàn quản trị -  4 năm
Theo NielsenIQ, hiện nay là khoảng thời gian tốt nhất để các nhà sản xuất ngành hàng tiêu dùng nhanh nhìn lại và hợp lý hóa danh mục sản phẩm nhằm thích ứng với sự thay đổi trong nhu cầu của người tiêu dùng sau đại dịch, đồng thời tối ưu hóa các khoản lợi nhuận và chi phí.
'Quá nhiều sản phẩm, quá ít không gian’ cho doanh nghiệp FMCG

'Quá nhiều sản phẩm, quá ít không gian’ cho doanh nghiệp FMCG

Diễn đàn quản trị -  4 năm
Theo NielsenIQ, hiện nay là khoảng thời gian tốt nhất để các nhà sản xuất ngành hàng tiêu dùng nhanh nhìn lại và hợp lý hóa danh mục sản phẩm nhằm thích ứng với sự thay đổi trong nhu cầu của người tiêu dùng sau đại dịch, đồng thời tối ưu hóa các khoản lợi nhuận và chi phí.
Nguy cơ mất nhân sự vì trì hoãn tăng lương

Nguy cơ mất nhân sự vì trì hoãn tăng lương

Diễn đàn quản trị -  1 ngày

Nhiều người lao động cho biết đang chủ động tìm việc mới vì không nhận được mức tăng lương kỳ vọng.

Tìm lợi thế chiến lược huy động vốn cho doanh nghiệp Việt

Tìm lợi thế chiến lược huy động vốn cho doanh nghiệp Việt

Diễn đàn quản trị -  2 ngày

Các doanh nghiệp sở hữu nhiều lợi thế chiến lược sẽ có khả năng huy động vốn dễ dàng với nhiều ưu đãi hơn.

Đổi mới thể chế kế toán doanh nghiệp

Đổi mới thể chế kế toán doanh nghiệp

Diễn đàn quản trị -  3 ngày

Trong thời gian ngắn, Việt Nam có thể đưa ra các quy định, hướng dẫn kế toán để đáp ứng yêu cầu thực tiễn của Việt Nam và bám sát xu hướng quốc tế.

Đầu tư cho xây dựng thể chế là đầu tư cho phát triển

Đầu tư cho xây dựng thể chế là đầu tư cho phát triển

Diễn đàn quản trị -  4 ngày

Thể chế chính sách nhiều vướng mắc đang là rào cản cho công cuộc chuyển đổi mô hình tăng trưởng kinh tế, theo kiến nghị gửi Chính phủ của Đại học Kinh tế quốc dân.

Khát vọng phụng sự của nhà sáng lập Tập đoàn TH

Khát vọng phụng sự của nhà sáng lập Tập đoàn TH

Diễn đàn quản trị -  4 ngày

Khởi nguồn từ tâm niệm vì cộng đồng của nhà sáng lập Thái Hương, Tập đoàn TH đã khơi dậy một hành trình tập thể, nơi mỗi con người đều chung khát vọng “nâng cao tầm vóc Việt”. Mang trong mình tinh thần phụng sự vươn mình cùng đất nước, TH vẫn đang không ngừng nỗ lực đem lại những lợi ích thiết thực cho cộng đồng.

NCB ra mắt thẻ visa Tự hào mừng kỷ niệm 80 năm Quốc khánh

NCB ra mắt thẻ visa Tự hào mừng kỷ niệm 80 năm Quốc khánh

Nhịp cầu kinh doanh -  3 giờ

Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) vừa ra mắt thẻ visa Tự hào với hai phiên bản đặc biệt. Đây là sản phẩm tài chính tiếp theo của NCB nhằm tôn vinh những giá trị văn hóa, lịch sử và lan tỏa tinh thần tự hào dân tộc, góp phần đưa Việt Nam ra thế giới.

SeABank cùng ca sĩ Mỹ Tâm ra mắt thẻ Visa SeASoul 2in1

SeABank cùng ca sĩ Mỹ Tâm ra mắt thẻ Visa SeASoul 2in1

Nhịp cầu kinh doanh -  4 giờ

Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, mã chứng khoán: SSB) kết hợp cùng ca sĩ Mỹ Tâm chính thức ra mắt thẻ quốc tế đa năng đặc biệt Visa SeASoul 2in1.

Vietcombank đưa nhân sự cấp cao vào ngân hàng vừa nhận chuyển giao bắt buộc

Vietcombank đưa nhân sự cấp cao vào ngân hàng vừa nhận chuyển giao bắt buộc

Hồ sơ quản trị -  4 giờ

Tổng giám đốc Vietcombank ông Lê Quang Vinh cho biết việc tiếp tục bổ nhiệm nhân sự lãnh đạo chủ chốt sang VCBNeo sẽ hỗ trợ tích cực cho hoạt động kinh doanh.

Hé lộ hình ảnh siêu dự án gần 80.000 tỷ đồng của Sun Group tại Đà Nẵng

Hé lộ hình ảnh siêu dự án gần 80.000 tỷ đồng của Sun Group tại Đà Nẵng

Bất động sản -  4 giờ

Khu công viên văn hóa vui chơi giải trí, thương mại dịch vụ cao cấp (Da Nang Downtown) gần 77ha, tổng mức đầu tư gần 80.000 tỷ đồng sẽ khởi công ngày 19/8 tới với điểm nhấn là tòa tháp 69 tầng cao 408m.

Tháo 'vòng kim cô' cho khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Tháo 'vòng kim cô' cho khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Tiêu điểm -  4 giờ

Nghị quyết 68 và Nghị quyết 57 của Bộ Chính trị được kỳ vọng sẽ tháo gỡ nhiều nút thắt cho doanh nghiệp vừa và nhỏ cũng như khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo.

361 dự án bị Hà Nội loại khỏi danh mục thí điểm Nghị quyết 171

361 dự án bị Hà Nội loại khỏi danh mục thí điểm Nghị quyết 171

Tiêu điểm -  4 giờ

361 dự án đã bị thành phố Hà Nội loại trừ vì không đáp ứng tiêu chí đưa vào danh mục thí điểm theo Nghị quyết 171/2024 của Quốc hội.

TH tiên phong đổi mới sáng tạo

TH tiên phong đổi mới sáng tạo

Doanh nghiệp -  4 giờ

Gian trưng bày của Tập đoàn TH tại “Ngày hội Lao động sáng tạo toàn quốc 2025” ở Hà Nội nổi bật với những sáng kiến công nghệ cao “made by TH”.