Kết quả kinh doanh Nam Long sa sút

Trần Anh Thứ sáu, 25/10/2019 - 15:54

Các dự án cũ như Valora Island, Kikyo Flora,… đã dần hoàn tất tiến độ giao nhà trong nửa đầu năm 2019, nhưng các dự án mới như Novia, Waterpoint, Paragon Đại Phước… đang trong quá trình xây dựng và chưa mang lại doanh thu cho Nam Long.

Công ty Đầu tư Nam Long (Nam Long) công bố báo cáo tài chính quý 3/2019 cho thấy doanh thu thuần chỉ đạt 389 tỷ đồng, giảm tới 71% so với cùng kỳ. Lợi nhuận trước thuế theo đó cũng giảm tương ứng 68,5%, chỉ đạt 177,8 tỷ đồng.

Lũy kế 9 tháng, doanh thu thuần đạt 1.325 tỷ đồng, giảm 52%, lợi nhuận sau thuế đạt 412 tỷ đồng, giảm 35% so với cùng kỳ năm trước.

Tổng tài sản đến hết quý 3/2019 đạt 10.311 tỷ đồng, tăng 8% với thời điểm đầu năm, chủ yếu là do tăng giá trị hàng tồn kho. Giá trị hàng tồn kho của Nam Long tính tới cuối quý 3 tăng mạnh 46% so với thời điểm đầu năm, đạt 4.700 tỷ đồng. 

Hàng tồn kho chủ yếu là các dự án bất động sản dở dang, nhiều nhất là dự án Paragon Đại Phước (1.703 tỷ đồng), dự án Long An (870 tỷ đồng), dự án Hoàng Nam (868 tỷ đồng), dự án Areco (536 tỷ đồng). Trong đó, các dự án lớn như Long An và Hoàng Nam đều đã dùng quyền sử dụng đất để làm thế chấp cho các khoản vay của công ty.

Từ đầu năm, Nam Long đã triển khai đồng loạt nhiều dự án lớn. Công ty công bố mua lại 70% vốn của một công ty thuộc Keppel Corporation Limited (Singapore). Giá trị của thương vụ hơn 2.300 tỷ đồng, thông qua đó triển khai đầu tư 170 ha đất của dự án Đồng Nai Waterfront City. Công ty cũng đang nỗ lực mở rộng quỹ đất tại Miền Bắc thông qua việc đàm phán đầu tư khu đô thị 21 ha tại Hải Phòng.

Trước đó, vào tháng 11/2018, Nam Long cũng vừa góp vốn thành lập Công ty TNHH MTV Paragon Đại Phước với số vốn hơn 1.228 tỷ đồng nhằm phát triển một dự án khác tại Nhơn Trạch, Đồng Nai.

Như vậy, Nam Long đến nay đang đồng loạt triển khai 3 dự án khu đô thị gồm Mizuki Park (26 ha), Akari City (8,5 ha) tại TP.HCM và SouthGate (165 ha) – Giai đoạn 1 của Waterpoint Township (355ha) tại Long An.

Kết quả kinh doanh Nam Long sa sút
Một dự án của Nam Long đang được triển khai

Việc triển khai nhiều dự án cùng lúc cũng ảnh hưởng đến tình hình tài chính của doanh nghiệp. Tiền mặt, một trong những thế mạnh của Nam Long đã giảm gần 30% so với thời điểm đầu năm, còn 1.529 tỷ đồng. Trong khi đó, ứng trước từ khách hàng mua nhà đạt 1.118 tỷ đồng, chỉ tăng 8% so với thời điểm đầu năm. Đây là khoản ứng trước khách hàng của nhu cầu mua căn hộ nhưng chưa nhận bàn giao.

Lý giải về hoạt động kinh doanh sa sút trong năm 2019, phía Nam Long cho biết do các dự án mới như Novia, Waterpoint, Paragon Đại Phước… đang trong quá trình xây dựng. Các dự án cũ như Valora Island, Kikyo Flora,… đã dần hoàn tất tiến độ giao nhà trong nửa đầu năm 2019.

Doanh thu trong 9 tháng đầu năm phần lớn được đóng góp từ bàn giao căn hộ và biệt thự với tổng số tiền là 919 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 69% và doanh thu dịch vụ tổng thầu, xây dựng là 312 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 24%. Kết quả kinh doanh 9 tháng 2019 giảm 35%, giảm thấp hơn mức giảm của doanh thu thuần một phần do trong kỳ có sự đóng góp từ việc mua công ty Việt Thiên Lâm.

Phía Nam Long cho biết, điểm rơi lợi nhuận của công ty có thể rơi vào quý 4 năm nay đến từ các dự án Mizuki, Novia và dự án Paragon Đại Phước. Cũng trong quý 4, Nam Long sẽ thực hiện mở bán giai đoạn 2 của dự án Akari và bắt đầu mở bán dự án Waterpoint.

Để tăng tốc độ triển khai, hồi đầu năm, ban lãnh đạo của công ty cũng chia sẻ, một mục tiêu quan trọng khác của Nam Long trong năm nay đó là tìm kiếm nguồn vốn. Trong bối cảnh tín dụng trong nước tăng chậm lại và cho vay bất động sản bị siết chặt, Nam Long đang ưu tiên tìm kiếm các nguồn vốn quốc tế. Tuy nhiên, tới thời điểm gần hết năm 2019, hoạt động tìm kiếm nguồn vốn của Nam Long vẫn chưa ghi nhận kết quả cụ thể nào.

Nam Long chưa mua xong dự án Waterfront Đồng Nai?

Nam Long chưa mua xong dự án Waterfront Đồng Nai?

Doanh nghiệp -  5 năm
Báo cáo tài chính gần nhất của Công ty Đầu tư Nam Long không ghi nhận việc sở hữu 70% cổ phần của công ty phát triển dự án Waterfront Đồng Nai như công bố.
Nam Long chưa mua xong dự án Waterfront Đồng Nai?

Nam Long chưa mua xong dự án Waterfront Đồng Nai?

Doanh nghiệp -  5 năm
Báo cáo tài chính gần nhất của Công ty Đầu tư Nam Long không ghi nhận việc sở hữu 70% cổ phần của công ty phát triển dự án Waterfront Đồng Nai như công bố.
Gỗ An Cường ứng phó thuế quan Mỹ

Gỗ An Cường ứng phó thuế quan Mỹ

Doanh nghiệp -  1 ngày

Mặc dù chịu tác động từ chính sách thuế quan, chủ tịch Gỗ An Cường vẫn tự tin sẽ hoàn thành các chỉ tiêu đã đặt ra trong năm nhờ chiến lược ứng phó linh hoạt.

MoMo lần đầu có lãi sau 15 năm, lên kế hoạch IPO

MoMo lần đầu có lãi sau 15 năm, lên kế hoạch IPO

Doanh nghiệp -  1 ngày

Việc MoMo có lãi nhiều khả năng sẽ mở đường cho một đợt IPO sắp tới, khi kỳ lân fintech của Việt Nam đang được định giá khoảng 3 tỷ USD.

Không 'đốt tiền', không siêu app, bí quyết nào giúp Vinasun tồn tại?

Không 'đốt tiền', không siêu app, bí quyết nào giúp Vinasun tồn tại?

Doanh nghiệp -  1 ngày

Trong khi các ứng dụng gọi xe chi hàng nghìn tỷ đồng, Vinasun không “đốt tiền”, không siêu app, bí quyết nào giúp hãng xe này tồn tại trong thị trường đầy cạnh tranh.

Nhóm công ty gia đình Johnathan Hạnh Nguyễn giảm tỷ lệ sở hữu tại Sasco

Nhóm công ty gia đình Johnathan Hạnh Nguyễn giảm tỷ lệ sở hữu tại Sasco

Doanh nghiệp -  2 ngày

Sau 11 năm nắm giữ cổ phiếu Sasco, lần đầu tiên doanh nghiệp liên quan đến ông Johnathan Hạnh Nguyễn đăng ký bán ra hơn 1,3 triệu cổ phiếu.

Chủ tịch VNG: Bản sắc của chúng tôi là đương đầu thách thức

Chủ tịch VNG: Bản sắc của chúng tôi là đương đầu thách thức

Doanh nghiệp -  2 ngày

Chủ tịch VNG, ông Lê Hồng Minh khẳng định, ngay cả trong những thời điểm khó khăn nhất, người VNG vẫn luôn trung thành với bản sắc của mình.

Doanh nghiệp kỳ vọng tăng tốc chuyển đổi xanh từ Nghị quyết 68

Doanh nghiệp kỳ vọng tăng tốc chuyển đổi xanh từ Nghị quyết 68

Leader talk -  2 phút

Doanh nghiệp kỳ vọng sớm có chương trình hành động cụ thể, lộ trình rõ ràng, nhiệm vụ cụ thể và cần cơ chế phản hồi chính sách hiệu quả từ cộng đồng doanh nghiệp.

Sắp diễn ra sự kiện lớn về trải nghiệm khách hàng

Sắp diễn ra sự kiện lớn về trải nghiệm khách hàng

Nhịp cầu kinh doanh -  26 phút

Tại CX Leader Summit 2025, hơn 300 nhà lãnh đạo doanh nghiệp và những người làm chuyên môn về trải nghiệm khách hàng sẽ bàn về cách thức xây dựng thương hiệu khác biệt.

Triển lãm Giảng Võ: Mảnh đất của những ký ức vàng son và giấc mơ phồn thịnh mới

Triển lãm Giảng Võ: Mảnh đất của những ký ức vàng son và giấc mơ phồn thịnh mới

Nhịp cầu kinh doanh -  33 phút

Trước ngưỡng cửa kỷ nguyên vươn mình của nền kinh tế, mảnh đất Triển lãm Giảng Võ xưa đang chuẩn bị viết tiếp câu chuyện mới - nơi một biểu tượng phồn thịnh sẽ ra đời để người Hà Nội có thể vừa hoài niệm quá khứ, vừa chạm đến tương lai.

Giá vàng hôm nay 13/5: SJC tăng nhẹ bất chấp quốc tế vẫn lao dốc

Giá vàng hôm nay 13/5: SJC tăng nhẹ bất chấp quốc tế vẫn lao dốc

Vàng -  1 giờ

Giá vàng hôm nay 13/5 tăng 500 nghìn đồng ở cả hai chiều đối với vàng miếng SJC ở thị trường trong nước, bất chấp quốc tế lao dốc.

Nội lực giúp Home Credit bứt phá

Nội lực giúp Home Credit bứt phá

Tài chính -  3 giờ

Nhiều chỉ số của Home Credit được FiinRatings đánh giá cao hơn trung bình ngành tài chính tiêu dùng, như chất lượng tín dụng và tỷ lệ an toàn vốn.

Vinpearl lên sàn, kỷ nguyên mới của thương hiệu nghỉ dưỡng hàng đầu Việt Nam

Vinpearl lên sàn, kỷ nguyên mới của thương hiệu nghỉ dưỡng hàng đầu Việt Nam

Nhịp cầu kinh doanh -  19 giờ

Vinpearl - thương hiệu nghỉ dưỡng hàng đầu Việt Nam chính thức niêm yết gần 1,8 tỷ cổ phiếu trên sàn HOSE, mở ra chương mới sau hơn 20 năm phát triển. Không chỉ sở hữu hệ sinh thái nghỉ dưỡng đồ sộ, khác biệt, Vinpearl còn cho thấy khát vọng vươn tầm khu vực nhờ chiến lược đón đầu xu thế mới và nền móng vững vàng từ hệ sinh thái Vingroup.

Coca-Cola tái khởi động chiến dịch mang tính biểu tượng 'Share a coke'

Coca-Cola tái khởi động chiến dịch mang tính biểu tượng 'Share a coke'

Nhịp cầu kinh doanh -  21 giờ

Coca-Cola chính thức tái khởi động chiến dịch mang tính biểu tượng “Share a coke" với thông điệp “từ cái tên, mình kết nối" tại thị trường Việt Nam, nhằm mang đến những trải nghiệm sáng tạo cho người tiêu dùng trẻ, ngày 6/5/2025.