Làm gì để kiếm nhiều tiền nhất nếu trong tay chỉ có 5 USD và 2 giờ đồng hồ?

Việt Hưng Thứ ba, 31/07/2018 - 12:22

Mua Vietlott - được ăn cả ngã về không? Hay ngồi yên 2 giờ bảo toàn 5 USD? Câu trả lời nhà sáng lập Beeketing sẽ khiến bạn thực sự bất ngờ.

Đây là câu hỏi được đặt ra tại sự kiện VMCC Marcom Talk #02 bởi Hà Phương Anh, đồng sáng lập Beeketing - startup hiếm hoi hoạt động trong lĩnh vực marketing của Việt Nam đã và đang chinh phục thành công thị trường quốc tế.

Bạn sẽ làm gì để kiếm nhiều tiền nhất nếu trong tay có 5 USD và 2 giờ đồng hồ?

"Thời gian gấp quá, tôi sẽ mua vé số Vietlott - được ăn cả, ngã về không", một khách mời trong khán phòng đưa ra câu trả lời.

Một vị khách khác thì cho rằng, trong 2 giờ đồng hồ này sẽ không làm gì cả, mà chỉ ngồi im ngắm tờ 5 USD. Như vậy, số tiền được bảo toàn và không mất đi.

Còn theo Hà Phương Anh, mục đích của câu hỏi này thực ra không xoay quanh 5 USD, hay 2 giờ đồng hồ. Cô cho biết, bản thân từ lần đầu tiên nhận được câu hỏi trên cũng lúng túng không kém các khách mời trong khán phòng.

Nhưng sau khi suy nghĩ kĩ hơn, cô nhận thấy, chỉ với 5 USD sẽ chẳng thể kinh doanh, hay sinh lời từ đó.

Phương Anh cho biết, đây thực ra là một bài tập dành cho các sinh viên tại Đại học Stanford. Bài tập này ra đời với mục đích yêu cầu các sinh viên tận dụng mọi nguồn lực đang có để sinh lời từ 5 USD, thay vì chỉ nhìn vào tờ giấy bạc kia.

Vậy các sinh viên tại Stanford đã giải quyết bài tập này thế nào?

Một số sinh viên nảy ra ý tưởng đi bán lại chỗ được đặt trước tại các nhà hàng. Bởi họ nhìn ra một thực tế, các nhà hàng ăn uống tại Mỹ luôn bị đặt trong tình trạng thiếu chỗ, khách tới ăn sẽ phải xếp hàng, hoặc chờ rất lâu mới tới lượt mình.

Do đó, nhóm sinh viên sẽ tới các nhà hàng này đặt chỗ trước, rồi bán lại suất của mình cho những người đến sau.

Nhưng họ không dừng lại ở đó, nhóm sinh viên đã thử nhiều cách khác nhau. Họ nhận ra, sinh viên nữ sẽ bán suất đặt chỗ dễ hơn và được giá hơn. Cho nên, nhóm sinh viên lại tiếp tục chia làm 2, nhóm nam đi đặt bàn, nhóm nữ bán suất đặt trước.

Kết quả thu về khá bất ngờ. Số tiền mà nhóm sinh viên này kiếm được vượt xa 5 USD. Họ không chỉ hoàn thành bài tập, mà ý tưởng nói trên được các giáo viên tại Stanford đánh giá rất cao.

Quay lại câu chuyện "ra biển lớn" của Beeketing, Hà Phương Anh cho biết, startup này cũng từng gặp phải bài toán tương tự, đó nếu cứ tập trung vào các sản phẩm đang có, thì sẽ sớm bị mắc kẹt trong đó.

Do vậy, trước khi khởi nghiệp với Beeketing, cô cùng các cộng sự đã quyết định đập bỏ tất cả để làm lại từ đầu.

Bạn sẽ làm gì để kiếm nhiều tiền nhất nếu trong tay có 5 USD và 2 giờ đồng hồ?
Hà Phương Anh, đồng sáng lập Beeketing

Mất 4 năm để Beeketing có 400.000 khách hàng, với 80% khách là ở Mỹ

Beeketing ra đời năm 2014. Đây là một nền tảng marketing tự động dành cho các website bán hàng. "Thời gian đầu khởi nghiệp, Beeketing đã phải thử nghiệm và thất bại rất nhiều", Hà Phương Anh tâm sự.

Nhưng cũng chính từ thất bại, Beeketing đã liên tục làm mới và cải thiện năng suất của nền tảng marketing này. Nhờ đó, 4 năm sau, Beeketing có 400.000 khách hàng trên toàn thế giới, với 80% là ở Mỹ.

Nhân sự tại Beeketing hiện lên tới 100 thành viên. Trong đó, 1/3 sản phẩm do Beeketing phát triển đứng đầu thị trường Shopify - nền tảng bán hàng rộng khắp thế giới.

Theo Hà Phương Anh, bí quyết "ra biển lớn" của Beeketing gói gọn trong khái niệm ra đời năm 2012, có tên: "Growth hacking".

"Khái niệm Growth hacking với mỗi startup sẽ có cách định nghĩa khác nhau. Với Beeketing, đó là một chuỗi những thử nghiệm dựa trên dữ liệu có sẵn để cho ra kết quả nhanh nhất, ít tốn kém và chi phí nhất. Trong đó, cốt lõi của Beeketing là sản phẩm và marketing", Phương Anh nhấn mạnh.

Về sản phẩm, Beeketing học hỏi được rất nhiều từ Candy Crush - một tựa game nổi tiếng trên toàn thế giới. Bí quyết của Candy Crush là ngoài những màn chơi thông thường, sẽ xuất hiện một số màn chơi rất khó.

Nếu người dùng không thể vượt qua, họ sẽ đứng trước 3 lựa chọn. Chờ để chơi tiếp, trả tiền để chơi tiếp, hoặc chia sẻ lên Facebook của mình, kêu gọi mọi người cùng chơi để được chơi tiếp.

Theo Phương Anh, 2 lựa chọn đầu tiên có thể coi là lựa chọn "bẫy", bởi phần lớn người chơi sẽ không muốn chờ đợi hay phải trả tiền cho game. Do đó, họ chọn chia sẻ lên Facebook của mình. Nhờ vậy, số lượng chia sẻ về Candy Crush tăng lên chóng mặt, người này mời người kia, tốc độ tăng trưởng có thể gọi là "phi mã".

Từ bài học đó, Beeketing áp dụng vào sản phẩm của mình, cũng là tăng trưởng dựa trên tính cộng đồng, nhưng không phải Facebook. Đó là Shopify - một web app dành cho các trang TMĐT.

Beeketing đã nghiên cứu, thu thập về hành vi khách hàng trên Shopify. Họ phát hiện ra, ứng dụng nào có càng nhiều bình luận, thì thứ hạng trên Shopify càng cao. Thứ hạng cao sẽ đồng nghĩa ứng dụng được tải và sử dụng nhiều.

Bằng cách đánh vào sự "sung sướng" của khách hàng, gợi ý khách bình luận về ứng dụng khi thấy được sự hiệu quả, cũng như doanh thu tăng lên, các sản phẩm của Beeketing đã nhanh chóng leo lên top 1 chỉ trong 1 tuần. Cho tới nay, rất nhiều sản phẩm của startup này đã thành công ngoài mong đợi.

"Kết quả đó không đến từ sự may mắn, mà là cả một quá trình thử và sai nghiêm túc. Càng thử, càng sai nhiều, chúng ta sẽ càng sáng tạo và đến gần với thành công hơn. Tôi vẫn tâm đắc câu nói, thất bại không hề đáng sợ, đáng sợ là khi chúng ta không làm gì cả", đồng sáng lập Beeketing kết luận.

Bán hàng trực tuyến không khó nếu doanh nghiệp nắm được bí quyết Marketing này

Bán hàng trực tuyến không khó nếu doanh nghiệp nắm được bí quyết Marketing này

Diễn đàn quản trị -  7 năm
Dưới đây là năm lời khuyên để sáng tạo ra các mẫu quảng cáo bán hàng thực sự hiệu quả.
Bán hàng trực tuyến không khó nếu doanh nghiệp nắm được bí quyết Marketing này

Bán hàng trực tuyến không khó nếu doanh nghiệp nắm được bí quyết Marketing này

Diễn đàn quản trị -  7 năm
Dưới đây là năm lời khuyên để sáng tạo ra các mẫu quảng cáo bán hàng thực sự hiệu quả.
Nữ CEO iFind: Location-base marketing là xu hướng tất yếu của bất kì nhà bán lẻ

Nữ CEO iFind: Location-base marketing là xu hướng tất yếu của bất kì nhà bán lẻ

Nhịp cầu kinh doanh -  6 năm

Với 84% số lượng điện thoại di động đang được sử dụng là smartphone có kết nối định vị toàn cầu (GPS), location-based marketing (tiếp thị dựa trên địa điểm) đang là xu thế tất yếu, chìa khoá để ngành bán lẻ nội địa có được bước chuyển mình trước sự lấn áp của các doanh nghiệp nước ngoài.

Bán hàng trực tuyến không khó nếu doanh nghiệp nắm được bí quyết Marketing này

Bán hàng trực tuyến không khó nếu doanh nghiệp nắm được bí quyết Marketing này

Diễn đàn quản trị -  7 năm

Dưới đây là năm lời khuyên để sáng tạo ra các mẫu quảng cáo bán hàng thực sự hiệu quả.

'Phương thức marketing truyền thống đã chết'

'Phương thức marketing truyền thống đã chết'

Diễn đàn quản trị -  7 năm

Phương pháp làm thương hiệu tốt nhất là làm thế nào sản phẩm của doanh nghiệp có mặt trong các cuộc đối thoại của những nguời bạn và họ nói với nhau về sản phẩm đó, khi người tiêu dùng không còn nói về thương hiệu đó có nghĩa là nó đã chết.

Ba xu hướng digital marketing hiệu quả năm 2018

Ba xu hướng digital marketing hiệu quả năm 2018

Diễn đàn quản trị -  7 năm

Theo các chuyên gia thương hiệu trong Đại hội Sales & Marketing toàn quốc 2017, ba xu hướng digital marketing hiệu quả năm 2018 sẽ là Facebook, mobi và social video.

Truyền thông ngân hàng 'trôi tuột' giữa thời khách hàng nhớ ngắn, lướt nhanh

Truyền thông ngân hàng 'trôi tuột' giữa thời khách hàng nhớ ngắn, lướt nhanh

Diễn đàn quản trị -  4 ngày

Không thiếu tiền, không thiếu công nghệ nhưng truyền thông ngân hàng lại thiếu khả năng chạm đến đúng người, vào đúng lúc, với đúng điều khách hàng cần.

Bản địa hóa AI để biến thách thức thành lợi thế cạnh tranh

Bản địa hóa AI để biến thách thức thành lợi thế cạnh tranh

Diễn đàn quản trị -  4 ngày

Bản địa hóa AI cho ngữ cảnh địa phương, giúp doanh nghiệp vượt qua rào cản ngôn ngữ và văn hóa, tối ưu công nghệ và biến thách thức thành lợi thế cạnh tranh.

Thoát vai chạy việc, người làm đào tạo hoá chiến lược gia

Thoát vai chạy việc, người làm đào tạo hoá chiến lược gia

Diễn đàn quản trị -  4 ngày

Chỉ khi năng lực tốt, tinh thần chủ động cao và hiểu sâu sắc bối cảnh kinh doanh, người làm L&D mới thật sự chuyển mình thành đối tác chiến lược của tổ chức.

Luật chơi tuyển dụng nhân tài đang thay đổi?

Luật chơi tuyển dụng nhân tài đang thay đổi?

Diễn đàn quản trị -  5 ngày

Không đợi đến khi có bằng tốt nghiệp, nhiều sinh viên đã lọt vào tầm ngắm của các doanh nghiệp công nghệ, tài chính, bất động sản và khách sạn trong chiến lược tuyển dụng nhân tài.

Cơn bão 'kiệt sức' ăn mòn sự gắn bó của nhân tài với doanh nghiệp

Cơn bão 'kiệt sức' ăn mòn sự gắn bó của nhân tài với doanh nghiệp

Diễn đàn quản trị -  1 tuần

Giữ chân người tài không phải là trò chơi của ngân sách mà là nghệ thuật lắng nghe và thấu hiểu người lao động, đặc biệt là khi họ đang dần kiệt sức.

Công bố đường bay thẳng Hà Nội - Moscow

Công bố đường bay thẳng Hà Nội - Moscow

Nhịp cầu kinh doanh -  2 giờ

Ngày 9/5, dưới sự chứng kiến của Tổng bí thư Tô Lâm và lãnh đạo cấp cao 2 nước, Vietnam Airlines đã công bố đường bay thẳng từ thủ đô Hà Nội đến Moscow, Nga.

Giá vàng hôm nay 10/5: Bật tăng liên tiếp 4 nhịp

Giá vàng hôm nay 10/5: Bật tăng liên tiếp 4 nhịp

Vàng -  2 giờ

Giá vàng hôm nay 10/5 tăng 500 nghìn đồng ở cả hai chiều đối với vàng miếng và vàng nhẫn SJC ở thị trường trong nước.

Di sản của Warren Buffett và những bài học vượt thời gian

Di sản của Warren Buffett và những bài học vượt thời gian

Hồ sơ quản trị -  2 giờ

Warren Buffett không chỉ là một nhà đầu tư xuất sắc mà còn là một nhà tư tưởng tài chính với tầm ảnh hưởng vượt ra ngoài lĩnh vực đầu tư.

Nghị định 91 gỡ vướng dự án BT Thủ Thiêm của Đại Quang Minh, CII

Nghị định 91 gỡ vướng dự án BT Thủ Thiêm của Đại Quang Minh, CII

Tiêu điểm -  3 giờ

Những vướng mắc về xác định giá đất để thanh toán cho nhà đầu tư đã bỏ vốn xây dựng hạ tầng cho khu đô thị mới Thủ Thiêm đã được tháo gỡ.

Hoàng Huy gọi vốn 2.000 tỷ cho loạt dự án bất động sản Hải Phòng

Hoàng Huy gọi vốn 2.000 tỷ cho loạt dự án bất động sản Hải Phòng

Doanh nghiệp -  6 giờ

Công ty CP Đầu tư dịch vụ tài chính Hoàng Huy lên kế hoạch phát hành thêm hơn 200 triệu cổ phiếu trong năm 2025 để huy động vốn phát triển hai dự án bất động sản lớn tại Hải Phòng.

Thủ tướng: Thiết kế chính sách để phát triển kinh tế tư nhân là không giới hạn

Thủ tướng: Thiết kế chính sách để phát triển kinh tế tư nhân là không giới hạn

Tiêu điểm -  18 giờ

Thủ tướng khẳng định phát triển kinh tế tư nhân là không giới hạn, yêu cầu khẩn trương hoàn thiện cơ chế, chính sách để tạo đà tăng trưởng bền vững.

Vì sao Đất Xanh Group cấp thiết tăng vốn lên 10.000 tỷ đồng?

Vì sao Đất Xanh Group cấp thiết tăng vốn lên 10.000 tỷ đồng?

Doanh nghiệp -  21 giờ

Nhà sáng lập Đất Xanh Group, Lương Trí Thìn khẳng định tập đoàn sẽ tăng vốn điều lệ lên trên 10.000 tỷ đồng để trở thành công ty cấp trung và cỡ lớn.

Đọc nhiều