Làm gì để kiếm nhiều tiền nhất nếu trong tay chỉ có 5 USD và 2 giờ đồng hồ?

Việt Hưng Thứ ba, 31/07/2018 - 12:22

Mua Vietlott - được ăn cả ngã về không? Hay ngồi yên 2 giờ bảo toàn 5 USD? Câu trả lời nhà sáng lập Beeketing sẽ khiến bạn thực sự bất ngờ.

Đây là câu hỏi được đặt ra tại sự kiện VMCC Marcom Talk #02 bởi Hà Phương Anh, đồng sáng lập Beeketing - startup hiếm hoi hoạt động trong lĩnh vực marketing của Việt Nam đã và đang chinh phục thành công thị trường quốc tế.

Bạn sẽ làm gì để kiếm nhiều tiền nhất nếu trong tay có 5 USD và 2 giờ đồng hồ?

"Thời gian gấp quá, tôi sẽ mua vé số Vietlott - được ăn cả, ngã về không", một khách mời trong khán phòng đưa ra câu trả lời.

Một vị khách khác thì cho rằng, trong 2 giờ đồng hồ này sẽ không làm gì cả, mà chỉ ngồi im ngắm tờ 5 USD. Như vậy, số tiền được bảo toàn và không mất đi.

Còn theo Hà Phương Anh, mục đích của câu hỏi này thực ra không xoay quanh 5 USD, hay 2 giờ đồng hồ. Cô cho biết, bản thân từ lần đầu tiên nhận được câu hỏi trên cũng lúng túng không kém các khách mời trong khán phòng.

Nhưng sau khi suy nghĩ kĩ hơn, cô nhận thấy, chỉ với 5 USD sẽ chẳng thể kinh doanh, hay sinh lời từ đó.

Phương Anh cho biết, đây thực ra là một bài tập dành cho các sinh viên tại Đại học Stanford. Bài tập này ra đời với mục đích yêu cầu các sinh viên tận dụng mọi nguồn lực đang có để sinh lời từ 5 USD, thay vì chỉ nhìn vào tờ giấy bạc kia.

Vậy các sinh viên tại Stanford đã giải quyết bài tập này thế nào?

Một số sinh viên nảy ra ý tưởng đi bán lại chỗ được đặt trước tại các nhà hàng. Bởi họ nhìn ra một thực tế, các nhà hàng ăn uống tại Mỹ luôn bị đặt trong tình trạng thiếu chỗ, khách tới ăn sẽ phải xếp hàng, hoặc chờ rất lâu mới tới lượt mình.

Do đó, nhóm sinh viên sẽ tới các nhà hàng này đặt chỗ trước, rồi bán lại suất của mình cho những người đến sau.

Nhưng họ không dừng lại ở đó, nhóm sinh viên đã thử nhiều cách khác nhau. Họ nhận ra, sinh viên nữ sẽ bán suất đặt chỗ dễ hơn và được giá hơn. Cho nên, nhóm sinh viên lại tiếp tục chia làm 2, nhóm nam đi đặt bàn, nhóm nữ bán suất đặt trước.

Kết quả thu về khá bất ngờ. Số tiền mà nhóm sinh viên này kiếm được vượt xa 5 USD. Họ không chỉ hoàn thành bài tập, mà ý tưởng nói trên được các giáo viên tại Stanford đánh giá rất cao.

Quay lại câu chuyện "ra biển lớn" của Beeketing, Hà Phương Anh cho biết, startup này cũng từng gặp phải bài toán tương tự, đó nếu cứ tập trung vào các sản phẩm đang có, thì sẽ sớm bị mắc kẹt trong đó.

Do vậy, trước khi khởi nghiệp với Beeketing, cô cùng các cộng sự đã quyết định đập bỏ tất cả để làm lại từ đầu.

Bạn sẽ làm gì để kiếm nhiều tiền nhất nếu trong tay có 5 USD và 2 giờ đồng hồ?
Hà Phương Anh, đồng sáng lập Beeketing

Mất 4 năm để Beeketing có 400.000 khách hàng, với 80% khách là ở Mỹ

Beeketing ra đời năm 2014. Đây là một nền tảng marketing tự động dành cho các website bán hàng. "Thời gian đầu khởi nghiệp, Beeketing đã phải thử nghiệm và thất bại rất nhiều", Hà Phương Anh tâm sự.

Nhưng cũng chính từ thất bại, Beeketing đã liên tục làm mới và cải thiện năng suất của nền tảng marketing này. Nhờ đó, 4 năm sau, Beeketing có 400.000 khách hàng trên toàn thế giới, với 80% là ở Mỹ.

Nhân sự tại Beeketing hiện lên tới 100 thành viên. Trong đó, 1/3 sản phẩm do Beeketing phát triển đứng đầu thị trường Shopify - nền tảng bán hàng rộng khắp thế giới.

Theo Hà Phương Anh, bí quyết "ra biển lớn" của Beeketing gói gọn trong khái niệm ra đời năm 2012, có tên: "Growth hacking".

"Khái niệm Growth hacking với mỗi startup sẽ có cách định nghĩa khác nhau. Với Beeketing, đó là một chuỗi những thử nghiệm dựa trên dữ liệu có sẵn để cho ra kết quả nhanh nhất, ít tốn kém và chi phí nhất. Trong đó, cốt lõi của Beeketing là sản phẩm và marketing", Phương Anh nhấn mạnh.

Về sản phẩm, Beeketing học hỏi được rất nhiều từ Candy Crush - một tựa game nổi tiếng trên toàn thế giới. Bí quyết của Candy Crush là ngoài những màn chơi thông thường, sẽ xuất hiện một số màn chơi rất khó.

Nếu người dùng không thể vượt qua, họ sẽ đứng trước 3 lựa chọn. Chờ để chơi tiếp, trả tiền để chơi tiếp, hoặc chia sẻ lên Facebook của mình, kêu gọi mọi người cùng chơi để được chơi tiếp.

Theo Phương Anh, 2 lựa chọn đầu tiên có thể coi là lựa chọn "bẫy", bởi phần lớn người chơi sẽ không muốn chờ đợi hay phải trả tiền cho game. Do đó, họ chọn chia sẻ lên Facebook của mình. Nhờ vậy, số lượng chia sẻ về Candy Crush tăng lên chóng mặt, người này mời người kia, tốc độ tăng trưởng có thể gọi là "phi mã".

Từ bài học đó, Beeketing áp dụng vào sản phẩm của mình, cũng là tăng trưởng dựa trên tính cộng đồng, nhưng không phải Facebook. Đó là Shopify - một web app dành cho các trang TMĐT.

Beeketing đã nghiên cứu, thu thập về hành vi khách hàng trên Shopify. Họ phát hiện ra, ứng dụng nào có càng nhiều bình luận, thì thứ hạng trên Shopify càng cao. Thứ hạng cao sẽ đồng nghĩa ứng dụng được tải và sử dụng nhiều.

Bằng cách đánh vào sự "sung sướng" của khách hàng, gợi ý khách bình luận về ứng dụng khi thấy được sự hiệu quả, cũng như doanh thu tăng lên, các sản phẩm của Beeketing đã nhanh chóng leo lên top 1 chỉ trong 1 tuần. Cho tới nay, rất nhiều sản phẩm của startup này đã thành công ngoài mong đợi.

"Kết quả đó không đến từ sự may mắn, mà là cả một quá trình thử và sai nghiêm túc. Càng thử, càng sai nhiều, chúng ta sẽ càng sáng tạo và đến gần với thành công hơn. Tôi vẫn tâm đắc câu nói, thất bại không hề đáng sợ, đáng sợ là khi chúng ta không làm gì cả", đồng sáng lập Beeketing kết luận.

Bán hàng trực tuyến không khó nếu doanh nghiệp nắm được bí quyết Marketing này

Bán hàng trực tuyến không khó nếu doanh nghiệp nắm được bí quyết Marketing này

Diễn đàn quản trị -  7 năm
Dưới đây là năm lời khuyên để sáng tạo ra các mẫu quảng cáo bán hàng thực sự hiệu quả.
Bán hàng trực tuyến không khó nếu doanh nghiệp nắm được bí quyết Marketing này

Bán hàng trực tuyến không khó nếu doanh nghiệp nắm được bí quyết Marketing này

Diễn đàn quản trị -  7 năm
Dưới đây là năm lời khuyên để sáng tạo ra các mẫu quảng cáo bán hàng thực sự hiệu quả.
Nữ CEO iFind: Location-base marketing là xu hướng tất yếu của bất kì nhà bán lẻ

Nữ CEO iFind: Location-base marketing là xu hướng tất yếu của bất kì nhà bán lẻ

Nhịp cầu kinh doanh -  6 năm

Với 84% số lượng điện thoại di động đang được sử dụng là smartphone có kết nối định vị toàn cầu (GPS), location-based marketing (tiếp thị dựa trên địa điểm) đang là xu thế tất yếu, chìa khoá để ngành bán lẻ nội địa có được bước chuyển mình trước sự lấn áp của các doanh nghiệp nước ngoài.

Bán hàng trực tuyến không khó nếu doanh nghiệp nắm được bí quyết Marketing này

Bán hàng trực tuyến không khó nếu doanh nghiệp nắm được bí quyết Marketing này

Diễn đàn quản trị -  7 năm

Dưới đây là năm lời khuyên để sáng tạo ra các mẫu quảng cáo bán hàng thực sự hiệu quả.

'Phương thức marketing truyền thống đã chết'

'Phương thức marketing truyền thống đã chết'

Diễn đàn quản trị -  7 năm

Phương pháp làm thương hiệu tốt nhất là làm thế nào sản phẩm của doanh nghiệp có mặt trong các cuộc đối thoại của những nguời bạn và họ nói với nhau về sản phẩm đó, khi người tiêu dùng không còn nói về thương hiệu đó có nghĩa là nó đã chết.

Ba xu hướng digital marketing hiệu quả năm 2018

Ba xu hướng digital marketing hiệu quả năm 2018

Diễn đàn quản trị -  7 năm

Theo các chuyên gia thương hiệu trong Đại hội Sales & Marketing toàn quốc 2017, ba xu hướng digital marketing hiệu quả năm 2018 sẽ là Facebook, mobi và social video.

CEO FPT tiết lộ 3 nguyên tắc vàng giúp doanh nghiệp thực hành ESG hiệu quả

CEO FPT tiết lộ 3 nguyên tắc vàng giúp doanh nghiệp thực hành ESG hiệu quả

Diễn đàn quản trị -  11 giờ

FPT với triết lý lấy con người làm trung tâm đang từng bước gây dựng và nuôi dưỡng lực lượng nhân tài trẻ hùng hậu, thông qua thực hành ESG.

Khi AI trở thành đồng nghiệp

Khi AI trở thành đồng nghiệp

Diễn đàn quản trị -  2 ngày

Agentic AI chính là “động cơ số” giúp doanh nghiệp Việt Nam tối ưu hoá chuỗi cung ứng và dự báo nhu cầu khách hàng trong cuộc chơi toàn cầu.

Doanh nghiệp gia đình trước sức ép chuyển mình

Doanh nghiệp gia đình trước sức ép chuyển mình

Diễn đàn quản trị -  3 ngày

Chưa bao giờ các doanh nghiệp gia đình lại đối mặt với cả động lực và áp lực phải thay đổi, tái cấu trúc theo hướng tinh gọn và hiệu quả như hiện nay.

Rủi ro bủa vây doanh nghiệp: Hội đồng quản trị đang ở đâu trên trận tuyến?

Rủi ro bủa vây doanh nghiệp: Hội đồng quản trị đang ở đâu trên trận tuyến?

Diễn đàn quản trị -  1 tuần

Bản chất của quản trị rủi ro không phải là giảm thiểu rủi ro một cách tối đa mà là phải gắn chặt với quản trị hiệu suất và hoạt động kinh doanh.

AI là 'người hùng thầm lặng' giúp Be Group có lãi

AI là 'người hùng thầm lặng' giúp Be Group có lãi

Diễn đàn quản trị -  1 tuần

Hành trình "thay máu" bằng AI vào mọi ngóc ngách của hoạt động kinh doanh, vận hành đã giúp Be Group chuyển mình, hướng tới tăng trưởng bền vững.

TP.HCM vẫn khan hiếm nguồn cung căn hộ mới

TP.HCM vẫn khan hiếm nguồn cung căn hộ mới

Bất động sản -  29 phút

Các chủ đầu tư sở hữu quỹ đất có xu hướng ưu tiên phát triển các phân khúc trung và cao cấp để tối đa hóa lợi nhuận, thay vì tập trung vào phân khúc vừa túi tiền với biên lợi nhuận thấp hơn.

Sun Group động thổ 'khu du lịch tâm linh trắng' 35.000 tỷ đồng tại Thanh Hóa

Sun Group động thổ 'khu du lịch tâm linh trắng' 35.000 tỷ đồng tại Thanh Hóa

Tiêu điểm -  2 giờ

Quần thể du lịch tâm linh và di tích lịch sử Am Tiên hơn 350ha, tổng vốn đầu tư 35.000 tỷ đồng vừa được Sun Group động thổ sáng 26/4.

VPBank bổ nhiệm chủ tịch hội đồng thành viên GPBank

VPBank bổ nhiệm chủ tịch hội đồng thành viên GPBank

Hồ sơ quản trị -  4 giờ

Việc bổ nhiệm dàn lãnh đạo mới là một phần trong lộ trình triển khai phương án chuyển giao bắt buộc GPBank cho VPBank đã được Ngân hàng Nhà nước phê duyệt.

Bất động sản mất hút trên thị trường trái phiếu doanh nghiệp quí I

Bất động sản mất hút trên thị trường trái phiếu doanh nghiệp quí I

Tài chính -  5 giờ

Nhóm ngân hàng và chứng khoán gần như độc chiếm thị trường phát hành trái phiếu doanh nghiệp trong ba tháng đầu năm.

Ngân hàng Thế giới hạ dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam giữa bất ổn thương mại

Ngân hàng Thế giới hạ dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam giữa bất ổn thương mại

Tiêu điểm -  6 giờ

Dù dự báo tăng trưởng GDP thấp hơn, Việt Nam vẫn là một trong những nền kinh tế dẫn đầu về tốc độ tăng tại Đông Nam Á.

Giá vàng hôm nay trưa 26/4: Trong nước bất ngờ tăng giá

Giá vàng hôm nay trưa 26/4: Trong nước bất ngờ tăng giá

Vàng -  7 giờ

Giá vàng trong nước bất ngờ tăng vào lúc gần trưa nay ở tất cả các nhà bán thêm từ 50.000 – 100.000 đồng/chỉ.

Phá kỷ lục lợi nhuận, Techcombank hướng tới vốn hóa 20 tỷ USD cuối 2025

Phá kỷ lục lợi nhuận, Techcombank hướng tới vốn hóa 20 tỷ USD cuối 2025

Tài chính -  7 giờ

Chủ tịch Hồ Hùng Anh cho biết Techcombank tự tin sẽ lặp lại những kỳ tích như giai đoạn IPO cổ phiếu vào năm 2017.

Đọc nhiều