Mở rộng cầu cảng và hệ thống kho bãi cảng Chu Lai

Thế Phong Chủ nhật, 06/08/2017 - 20:05

Sau một thời gian thi công mở rộng, đến nay Cảng Chu Lai (thuộc Khu kinh tế mở Chu Lai, Quảng Nam) có khả năng tiếp nhận cùng lúc 3 tàu có tải trọng 20.000 tấn, góp phần nâng cao năng lực chuỗi dịch vụ logistics tại đây.

Cảng Chu Lai được mở rộng và có thể tiếp nhận cùng lúc 3 tàu có tải trọng 20.000 tấn. Ảnh: VGP/Thế Phong

Ông Trần Hữu Hoàng, Giám đốc Cảng Chu Lai cho biết, dự án mở rộng cảng Chu Lai có tổng kinh phí 120 tỷ đồng, nâng mức đầu tư xây dựng cảng Chu Lai từ năm 2010 đến nay lên gần 800 tỷ đồng. Dự án bao gồm các hạng mục như mở rộng cầu cảng, mở rộng và nâng cấp hệ thống kho bãi, hoàn thiện kết cấu hạ tầng…

Đến nay, cầu cảng Chu Lai có chiều dài gần 500 m, độ sâu trước bến -9,5 m, có khả năng tiếp nhận cùng lúc 3 tàu có tải trọng 20.000 tấn, bao gồm các loại tàu hàng tổng hợp và tàu hàng lỏng. Hệ thống kho bãi, xưởng được mở rộng từ 71.040 m2 (năm 2016) lên 91.200 m2, bao gồm kho ngoại quan (57.600 m2), kho hàng (13.440 m2), xưởng tháo kiện kiểm hàng (20.160 m2), trong đó xưởng tháo kiện kiểm hàng là hạng mục hoàn toàn mới, được đưa vào khai thác từ đầu năm 2017.

Cảng Chu Lai được chia làm 3 phân khu chức năng riêng biệt cho các loại hàng khác nhau, gồm hàng container, hàng rời tổng hợp và hàng lỏng, đáp ứng nhu cầu của các hãng tàu và các doanh nghiệp trong khu vực khi đến cảng xếp dỡ, giao nhận hàng hóa.

Cùng với hệ thống kho bãi, Cảng Chu Lai còn đầu tư mua sắm nhiều trang thiết bị xếp dỡ hiện đại như 3 cẩu hàng, 1 cẩu bánh lốp, 4 xe nâng chụp, 35 xe nâng với thiết bị bốc xếp hiện đại, đồng bộ, cùng với tàu lai dắt và trên 20 xe đầu kéo có công suất lớn nhằm bảo đảm tối ưu hiệu quả hoạt động của cảng.

Bên cạnh phục vụ nhu cầu vận chuyển xe thành phẩm, vật tư, linh kiện phụ tùng phục vụ sản xuất, lắp ráp ô tô và công nghiệp hỗ trợ tại Khu kinh tế mở Chu Lai, Cảng còn cung cấp các dịch vụ đa dạng, tiện ích như lai dắt, cứu hộ, xếp dỡ hàng hóa, kiểm đếm, lưu kho, vận chuyển đường biển nội địa, giao nhận vận tải và đại lý tàu biển, dịch vụ cầu bến, cùng các dịch vụ tàu biển liên quan.

Trong 6 tháng đầu năm 2017, cảng đã tiếp nhận 150 lượt tàu cập cảng, thực hiện gần 200 lượt dịch vụ lai dắt tàu biển, xếp dỡ 23.000 lượt TEU container và 140.000 tấn hàng rời, tương đương 600.000 tấn hàng qua cảng. Ngành hàng qua cảng chủ yếu là sản phẩm công nghiệp ô tô, lương thực, hàng nông sản, hạt nhựa, sơn, hóa chất, bình điện, hàng tiêu dùng...

Theo ông Trần Hữu Hoàng, bên cạnh các tuyến vận tải nội địa, hiện có các tuyến vận tải biển 2 chiều Chu Lai-Fangcheng (Trung Quốc), Chu Lai-Incheon (Hàn Quốc), trong thời gian tới cảng sẽ tiếp tục mở các tuyến hàng hải quốc tế từ các cảng Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản về trực tiếp cảng Chu Lai.

Trong giai đoạn 2018-2020, cảng Chu Lai tiếp tục nạo vét tuyến luồng đến độ sâu -10,7 m để có thể tiếp nhận tàu có trọng tải 30.000 tấn vào năm 2019, và tiếp tục nạo vét đến độ sâu -12m để đón tàu có trọng tải 40.000 tấn sau năm 2020.

Cảng Chu Lai được Công ty Cổ phần Ô tô Trường Hải đầu tư xây dựng năm 2010 và đưa vào hoạt động từ tháng 5/2012, là cảng biển, luồng vào cảng tính từ phao số 0 có chiều dài 11 km, có ưu điểm kín gió, kết nối với Quốc lộ 1A và đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi, thuận tiện cho tàu hàng ra vào cập bến. Công suất khai thác của cảng đạt 1,5 triệu tấn hàng tổng hợp và 150.000 TEUs container mỗi năm.


Kinh tế biển ĐBSCL: Lợi thế tĩnh và động vẫn còn... “tĩnh”

Kinh tế biển ĐBSCL: Lợi thế tĩnh và động vẫn còn... “tĩnh”

Tiêu điểm -  7 năm

ĐBSCL là một trong số ít vùng trên thế giới có lợi thế đặc biệt về sản xuất nông nghiệp và phát triển kinh tế biển, một trung tâm sản xuất hàng hóa lớn trong chuỗi cung ứng nông sản toàn cầu.

Chiến lược biển: Khẳng định chủ quyền thực tế và năng lực chinh phục

Chiến lược biển: Khẳng định chủ quyền thực tế và năng lực chinh phục

Tiêu điểm -  7 năm

Việt Nam không thể khai thác biển tốt nếu không khẳng định được sự hiện diện của mình trên đại dương với tư cách là một thực lực, một cường quốc biển. Mọi lời tuyên bố về chủ quyền chỉ mang lại lợi ích thực tế cho quốc gia khi nó gắn liền với thực lực và thông qua sự hiện diện sức mạnh quốc gia tại vùng có chủ quyền.

Nghị định 91 gỡ vướng dự án BT Thủ Thiêm của Đại Quang Minh, CII

Nghị định 91 gỡ vướng dự án BT Thủ Thiêm của Đại Quang Minh, CII

Tiêu điểm -  22 giờ

Những vướng mắc về xác định giá đất để thanh toán cho nhà đầu tư đã bỏ vốn xây dựng hạ tầng cho khu đô thị mới Thủ Thiêm đã được tháo gỡ.

Thủ tướng: Thiết kế chính sách để phát triển kinh tế tư nhân là không giới hạn

Thủ tướng: Thiết kế chính sách để phát triển kinh tế tư nhân là không giới hạn

Tiêu điểm -  1 ngày

Thủ tướng khẳng định phát triển kinh tế tư nhân là không giới hạn, yêu cầu khẩn trương hoàn thiện cơ chế, chính sách để tạo đà tăng trưởng bền vững.

Đàm phán thương mại với Mỹ về thuế đối ứng, Việt Nam cần lưu ý gì?

Đàm phán thương mại với Mỹ về thuế đối ứng, Việt Nam cần lưu ý gì?

Tiêu điểm -  2 ngày

Ngoài vấn đề minh bạch nguồn gốc xuất xứ, Việt Nam cần tính đến khả năng những thỏa thuận trong đàm phán thương mại với Mỹ ảnh hưởng tới các cam kết với những nước khác.

Sumitomo đầu tư khu công nghiệp 2.900 tỷ đồng tại Thanh Hóa

Sumitomo đầu tư khu công nghiệp 2.900 tỷ đồng tại Thanh Hóa

Tiêu điểm -  2 ngày

UBND tỉnh Thanh Hóa vừa chấp thuận chủ trương đầu tư và chấp thuận nhà đầu tư cho dự án KCN Thăng Long Thanh Hóa.

Điều hành giá điện hợp lý: Bài toán khó bao giờ mới có lời giải?

Điều hành giá điện hợp lý: Bài toán khó bao giờ mới có lời giải?

Tiêu điểm -  2 ngày

Cân bằng giữa tính giá điện theo cơ chế thị trường và ổn định xã hội vẫn luôn là bài toán khó tồn tại nhiều năm qua, nhưng bắt buộc phải giải trong thời gian tới.

VIMC nhận Huân chương Lao động hạng Nhì

VIMC nhận Huân chương Lao động hạng Nhì

Nhịp cầu kinh doanh -  1 giờ

Trong lễ kỷ niệm 30 năm thành lập, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) đã đón nhận Huân chương Lao động hạng nhì do Chủ tịch nước trao tặng.

Bamboo Capital lý giải việc chậm nộp báo cáo tài chính quý I/2025

Bamboo Capital lý giải việc chậm nộp báo cáo tài chính quý I/2025

Doanh nghiệp -  11 giờ

Bamboo Capital cho biết công tác thực hiện báo cáo tài chính đã bị gián đoạn do phục vụ điều tra liên quan đến các cổ đông và nhân sự.

Rủi ro đã ngấm giá, chứng khoán có hấp dẫn?

Rủi ro đã ngấm giá, chứng khoán có hấp dẫn?

Tài chính -  17 giờ

Với định giá thấp và các chính sách hỗ trợ mạnh mẽ, SGI Capital tin rằng đây là thời điểm để nhà đầu tư cân nhắc cơ hội.

'Bóng ma' nợ xấu ám ảnh ngành ngân hàng

'Bóng ma' nợ xấu ám ảnh ngành ngân hàng

Tài chính -  17 giờ

Phần lớn ngân hàng đã ghi nhận số dư nợ xấu tăng trong quý I/2025, trong đó hơn một nửa số ngân hàng niêm yết chứng kiến mức tăng hai chữ số.

Làm sao thương hiệu ngân hàng nổi bật khi khách chỉ chọn gần nhất?

Làm sao thương hiệu ngân hàng nổi bật khi khách chỉ chọn gần nhất?

Tài chính -  17 giờ

Các chuyên gia cho rằng, một thương hiệu ngân hàng tốt không chỉ nằm ở logo hay khẩu hiệu, mà là sự cam kết bền vững, được xây dựng từ niềm tin.

Công bố đường bay thẳng Hà Nội - Moscow

Công bố đường bay thẳng Hà Nội - Moscow

Nhịp cầu kinh doanh -  20 giờ

Ngày 9/5, dưới sự chứng kiến của Tổng bí thư Tô Lâm và lãnh đạo cấp cao 2 nước, Vietnam Airlines đã công bố đường bay thẳng từ thủ đô Hà Nội đến Moscow, Nga.

Giá vàng hôm nay 10/5: Bật tăng liên tiếp 4 nhịp

Giá vàng hôm nay 10/5: Bật tăng liên tiếp 4 nhịp

Vàng -  20 giờ

Giá vàng hôm nay 10/5 tăng 500 nghìn đồng ở cả hai chiều đối với vàng miếng và vàng nhẫn SJC ở thị trường trong nước.