Trăn trở của nhà tái chế nhựa hàng đầu Việt Nam
Sở hữu công nghệ hiện đại hàng đầu thế giới nhưng với 90 tấn phế liệu nhựa thu gom được mỗi ngày, Nhựa tái chế Duy Tân (DTR) chỉ có thể cho ra được khoảng 40 – 50 tấn nhựa tái sinh.
Tài nguyên ngày càng cạn kiệt cũng là lúc nhiều doanh nghiệp tìm cách khai thác khoáng chất từ chính những bãi rác, bãi phế liệu, qua đó vừa tạo lợi nhuận lớn, vừa đóng góp tích cực cho môi trường và xã hội.
Ngành công nghiệp xe điện trỗi dậy kéo theo nhu cầu về các kim loại như niken, coban, lithium tăng cao. Theo ước tính của Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA), đến năm 2030, cần có thêm 60 mỏ niken, 50 mỏ lithium và 17 mỏ niken để có thể đáp ứng cho việc sản xuất xe điện trên toàn cầu.
Tuy nhiên, việc đưa một mỏ kim loại vào khai thác không phải điều đơn giản, chưa kể đến những bất cập về môi trường và xã hội gây ra do khai thác mỏ ồ ạt. Chính vì vậy, để đáp ứng nhu cầu kim loại, nhiều doanh nghiệp trên toàn thế giới đang tìm cách để khai thác những mỏ kim loại ngay trong thành phố, chính là những bãi rác, bãi phế liệu.
Li-Cycle Holdings đến từ Canada là một doanh nghiệp tiên phong trong cuộc đua tái chế phục vụ ngành công nghiệp xe điện. Không chỉ cung ứng lithium, coban, niken, công ty này còn tận dụng nguồn phế liệu chính là những viên pin đã qua sử dụng, tức là giải được cả bài toán đầu vào và bài toán phế thải đầu ra của xe điện.
Tháng 5 vừa qua, Li-Cycle đã ký kết với một doanh nghiệp khai thác đến từ Thụy Sĩ là Glencore để xây dựng trung tâm tái chế tầm cỡ hàng đầu châu Âu, đủ khả năng cung ứng kim loại sản xuất lượng pin với tổng công suất 36GW mỗi năm.
Trước đó một tháng, Li-Cycle cũng tiến hành ký kết với VinES – công ty chuyên nghiên cứu phát triển và sản xuất pin dành cho xe điện của Tập đoàn Vingroup. Theo hợp đồng, kể từ năm 2024, Li-Cycle sẽ chịu trách nhiệm tái chế pin cho xe điện của VinFast được sản xuất tại Việt Nam.
Hoạt động hợp tác giữa Li-Cycle và VinES thực tế đã được tiết lộ từ tháng 10/2022. Theo đó, Li-Cycle cam kết sẽ nghiên cứu các giải pháp tái chế ở cấp độ toàn cầu cho VinFast, giúp xanh hóa một cách toàn diện hơn chuỗi cung ứng của hãng xe điện đầu tiên của Việt Nam này.
Doanh thu của Li-Cycle năm 2022 là 13,4 triệu USD, tăng hơn 40% so với mức doanh thu hơn 7 triệu USD năm 2021. Với các hoạt động hợp tác mới cũng như khoản vay trị giá 375 triệu USD từ chính phủ Mỹ, dự kiến doanh thu của công ty này sẽ tăng mạnh hơn nữa trong vài năm tới.
Không chỉ pin mà nhiều loại rác thải điện tử khác cũng có tiềm năng tái chế. Vào năm 2015, chương trình "Việt Nam tái chế" được khởi xướng bởi hai hãng công nghệ là HP và Apple tại Việt Nam, hưởng ứng quyết định 16 của Chính phủ về thu hồi sản phẩm thải bỏ.
Quyết định 16 không có nhiều hiệu quả trong thực tiễn. Tuy nhiên, mới đây, Luật Bảo vệ môi trường 2020 đã tiếp tục đưa ra công cụ trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR), với nhiều cơ chế mạnh mẽ yêu cầu một số sản phẩm, bao gồm pin, sạc và đồ điện tử phải được các nhà sản xuất, nhập khẩu chịu trách nhiệm thu gom, tái chế.
Như vậy, chương trình "Việt Nam Tái chế" được khởi động từ sớm có thể là cơ hội để không chỉ Apple, HP mà còn nhiều hãng điện tử tại Việt Nam thực thi trách nhiệm EPR.
Còn đối với Masan High-tech Matterial (MHT), tái chế pin và đồ điện tử là một hướng đi để nhằm thực hiện hóa mục tiêu đưa Việt Nam trở thành trung tâm hàng đầu thế giới về cung ứng vonfram không chỉ chất lượng cao mà còn đảm bảo tính bền vững.
Nói với TheLEADER, ông Craig Bradshaw, Tổng giám đốc MHT cho biết, MHT đã mua lại nền tảng tái chế H.C. Starck, nhà tái chế đến từ Đức, nhờ đó sở hữu công nghệ tái chế giúp thu hồi tối đa vật liệu có giá trị nhưng không gây hại cho môi trường.
Nhờ công nghệ này, ông Bradshaw cho biết, MHT sẽ tận dụng những “mỏ thành phố” là sản phẩm điện thoại, máy tính và nhiều thiết bị công nghệ sử dụng pin khác, thường bị “bỏ quên” trong tủ đồ của nhiều gia đình hoặc bị thải ra môi trường mà chưa có đủ giải pháp xử lý khả thi.
Hoạt động tái chế vonfram đang được triển khai tại Đức, theo lãnh đạo MTH là yếu tố then chốt dẫn đến mức doanh thu kỷ lục hơn 15,5 nghìn tỷ đồng vào năm 2022, trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam cũng như toàn thế giới phải chịu nhiều khó khăn, biến động.
MHT dự kiến xây dựng nhà máy tái chế vonfram đầu tiên của châu Á tại Thái Nguyên và phối hợp với các đối tác nhằm tái chế triệt để rác thải điện tử, khép kín vòng lặp tuần hoàn.
Sở hữu công nghệ hiện đại hàng đầu thế giới nhưng với 90 tấn phế liệu nhựa thu gom được mỗi ngày, Nhựa tái chế Duy Tân (DTR) chỉ có thể cho ra được khoảng 40 – 50 tấn nhựa tái sinh.
Coi tái chế là giải pháp thay thế cho chôn lấp hoặc đốt rác mà không có sự thay đổi ở khâu thiết kế, sản xuất và tiêu dùng là cách tiếp cận của nền kinh tế tuyến tính, về lâu dài sẽ dẫn đến sự quá tải và cuối cùng là thất bại trong việc hướng đến kinh tế tuần hoàn.
Trước đây, vonfram thường được biết đến là nguyên liệu để sản xuất dây tóc của bóng đèn sợi đốt, một sản phẩm cũ kỹ và “tốn kém” – tốn điện, kém sáng. Tuy nhiên, loại kim loại có độ cứng và độ bền cao này còn đóng vai trò thiết yếu cho nhiều ngành công nghệ mang tính thiết yếu và đột phá như dầu khí, năng lượng, ô tô, hàng không…
Các doanh nghiệp tái chế cần liên kết lại với nhau, nâng cao năng lực, đáp ứng tiêu chí về chất lượng cũng như tuân thủ pháp luật về môi trường để có thể nhận được dòng vốn từ cơ chế EPR.
An ninh lương thực tại Việt Nam sẽ phụ thuộc vào khả năng phát triển hệ thống nông-lương thực bền vững, an toàn trong bối cảnh biến đổi khí hậu ngày càng nghiêm trọng.
Trên thực tế, bảo vệ môi trường có thể coi như một hình thức đầu tư, đem lại lợi ích cho doanh nghiệp, nhà đầu tư và các bên liên quan nếu triển khai bài bản và có hiệu quả.
Ngành vật liệu xây dựng Việt Nam đang bước vào cuộc chuyển mình tất yếu, dưới sức ép toàn cầu, kỳ vọng thị trường và nhu cầu phát triển bền vững.
Giá nhà ở không phải nguyên nhân duy nhất khiến sụt giảm tỷ lệ sinh, nhưng đây là một rào cản lớn ảnh hưởng đến kế hoạch hóa gia đình hiện nay.
Kinh tế xanh, chuyển đổi số, phát triển bền vững là những từ khóa này đang xuất hiện ngày càng dày đặc trong chiến lược của các doanh nghiệp Việt Nam. Thế nhưng, khi công nghệ đã sẵn sàng, vốn đầu tư đã có, điều khiến nhiều lãnh đạo trăn trở lại là: lấy đâu ra 'nhân lực xanh' để vận hành?
Việt Nam SuperPortTM, liên doanh giữa Tập đoàn YCH (Singapore) và Tập đoàn T&T giới thiệu kho hàng không kéo dài, một cấu phần trọng yếu của trung tâm logistics đa phương thức tại Phú Thọ. Sự kiện đánh dấu bước tiến chiến lược trong việc nâng cao năng lực kết nối logistics hàng không và củng cố vị thế của Việt Nam trên bản đồ chuỗi cung ứng toàn cầu.
Đây là những thỏa thuận hợp tác nắm bắt các cơ hội trong hành lang thương mại đang phát triển giữa Hồng Kông và Việt Nam.
Thị trường chứng khoán Việt Nam được nâng hạng là một dấu hiệu cho thấy vị thế quốc tế đang lên của Việt Nam có thể trụ vững trước những sóng gió ngắn hạn.
Giải pickleball tranh Cúp Đồi Rồng mở rộng lần I năm 2025 sẽ chính thức khởi tranh vào ngày 11 –12/10/2025 tại Khu du lịch Quốc tế Đồi Rồng, Đồ Sơn, Hải Phòng.
Hơn 500 cơ hội nghề nghiệp sẵn sàng chào đón nhân tài trong Hội thảo nhân sự NovaGroup 2025, diễn ra vào ngày 11/10 tới.
Gamuda Land Việt Nam vừa ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược mới với Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam(MSB) và Hong Leong Bank Vietnam.
Biết lắng nghe, biết học nhanh và không ngại thừa nhận mình dốt, FPT Software đã biến tinh thần cầu thị thành sức mạnh để vươn ra thế giới.