Vinamilk nỗ lực trở lại đà tăng trưởng

Trần Anh Thứ tư, 17/11/2021 - 15:30

Sự gián đoạn sản xuất của các đối thủ cạnh tranh đã mang lại cơ hội cho Vinamilk. Quý 3, công ty ghi nhận doanh thu vượt 16 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng sau 3 quý giảm liên tiếp. Thị phần trung bình của Vinamilk trong 9 tháng 2021 đã tăng 1% so với cuối năm 2020, đạt khoảng 60% về sản lượng.

Ngày 15/11, liên doanh Vinamilk – Kido chính thức đặt chân vào ngành nước uống đóng chai với 2 sản phẩm sữa bắp và sữa đậu xanh tươi sau nhiều lần trì hoãn do Covid-19. Vibev – tên liên doanh giữa Vinamilk và Kido đặt mục tiêu nắm giữ vị trí số 1 về thị phần trong ngành đồ uống tươi. Mục tiêu sản lượng đạt 150 triệu chai một năm (tương đương giá trị hơn 2.000 tỷ đồng) sau 5 năm vận hành.

Sản phẩm sẽ được bán tại các hệ thống phân phối toàn quốc của Vinamilk và Kido với hơn 300.000 điểm, gồm hệ thống các siêu thị, minimart, cửa hàng tiện lợi, quán ăn, trang thương mại điện tử.

Liên doanh Vibev là động thái mới nhất của Vinamilk trong nỗ lực tạo thêm dư địa tăng trưởng. Một công ty con của Vinamilk là Mộc Châu Milk cũng đang chuẩn bị tung ra các sản phẩm mới ra thị trường nhằm gia tăng doanh thu cũng như cải thiện biên lợi nhuận.

Sau quãng thời gian chững lại, trong quý 3/2021, doanh thu thuần hợp nhất của Vinamilk ghi nhận kỷ lục trong 1 quý khi đạt 16.194 tỷ đồng, tăng 4,1% so với cùng kỳ 2020. Điểm nhấn nằm ở doanh thu nội địa với 13.752 tỷ đồng, tăng 3,7% trong bối cảnh nhu cầu gia tăng ở các thành phố lớn.

Vinamilk nỗ lực trở lại đà tăng trưởng
Sữa tươi Vinamilk organic là sản phẩm nổi bật được giới thiệu tại triển lãm FHC Thượng Hải

Theo Nielsen, tiêu thụ sản phẩm từ sữa trên cả nước trong quý 3 đã giảm 3,4% so với cùng kỳ. Điều này cho thấy Vinamilk đã tăng trưởng vượt trội so với các công ty cùng ngành trong quý 3. Ban lãnh đạo công ty cho biết, thị phần trung bình của Vinamilk trong 9 tháng 2021 đã tăng 1% so với cuối năm 2020, đạt khoảng 60% về sản lượng. Trong đó, sữa tươi và sữa đặc là hai sản phẩm tăng trưởng tốt nhất danh mục.

Dù tăng trưởng doanh thu, biên lợi nhuận gộp chỉ đạt 42,9% trong quý 3/2021, giảm đáng kể từ mức 46,7% trong quý 3/2020 và thấp hơn mức 43,6% trong quý 2 năm nay.

Theo Vinamilk, chi phí nguyên liệu tăng ảnh hưởng đến biên lợi nhuận gộp trong kỳ, cùng hiện tượng tỷ trọng các sản phẩm giá rẻ tăng lên trong cơ cấu sản phẩm. Do thu nhập khả dụng chịu ảnh hưởng bởi đại dịch, người tiêu dùng chuyển sang sản phẩm có mức giá tầm trung và bình dân.

Đáng chú ý, Vinamilk đã tăng 2% giá bán trung bình trong tháng 5, có nghĩa tăng trưởnng sản lượng trong quý 3 cao hơn mức 4,5%.

Công ty chứng khoán Rồng Việt (VDSC) đánh giá, sự gián đoạn sản xuất của các đối thủ cạnh tranh đã mang lại cơ hội cho Vinamilk, xuất phát từ việc tổ chức sản xuất tốt hơn nhờ sở hữu 13 nhà máy, 5 kho hàng lớn và 14 trang trại chăn nuôi bò ở nhiều tỉnh thành.

Đà tăng trưởng này có thể tiếp tục trong quý 4, khi Vinamilk ước tính tăng trưởng doanh thu quý 4 nằm trong khoảng 10-15% so với cùng kỳ do kết quả kinh doanh quý 4 năm trước chịu ảnh hưởng nặng nề từ lũ lụt miền Trung. Riêng tháng 10, công ty ghi nhận tăng trưởng trên 20%.

VDSC ước tính quý 4/2021 Vinamilk sẽ đạt doanh thu 15.791 tỷ đồng, tăng 10% so với cùng kỳ và lãi ròng đạt 2.292 tỷ đồng tăng 5%.

Về dài hạn, VDSC cho rằng các nhân tố cạnh tranh của công ty sẽ được củng cố, tập trung vào vị thế dẫn đầu vững chắc trên thị trường sữa Việt Nam cùng với nỗ lực đa dạng hóa danh mục sản phẩm như tạo lập liên doanh Vibev; chính sách cổ tức tiền mặt ổn định và tiềm năng tăng trưởng của các thị trường xuất khẩu.

Năm 2022, Vinamilk được kỳ vọng vẫn sẽ duy trì kết quả khả quan với tốc độ tăng trưởng một con số. Tổng doanh thu năm 2022 dự phóng ở mức 64.497 tỷ đồng, tăng 6% so với năm trước trong đó doanh thu nội địa tăng 5% và doanh thu xuất khẩu tăng mạnh hơn là 11%.

Đà tăng trưởng của Vinamilk có thể vướng phải trở ngại giá nguyên liệu tăng cao. Hiện tại giá sữa bột đang tăng về mức đỉnh của năm 2020, từ đó hạn chế khả năng mở rộng biên lợi nhuận gộp. Hiện Vinamilk đã chốt giá sữa nguyên liệu đến quý 1/2022.

Công ty chứng khoán SSI nhận định, mặc dù khó có thể dự báo triển vọng giá bột sữa, môi trường kinh doanh ngành sữa nhiều khả năng sẽ thuận lợi hơn trong 2022 khi các yếu tố làm tăng giá liên quan đến đại dịch giảm dần. Bên cạnh giá bột sữa, giá đường cũng ảnh hưởng đến biên lợi nhuận, đặc biệt đối với sản phẩm sữa đặc và sữa tươi. 

Ngành sữa tăng trưởng nhờ thị trường nông thôn

Ngành sữa tăng trưởng nhờ thị trường nông thôn

Tiêu điểm -  3 năm
Khu vực nông thôn sẽ dẫn dắt tăng trưởng thị trường sữa Việt Nam từ năm 2022, khi tăng trưởng cả về giá trị và sản lượng tiêu dùng.
Ngành sữa tăng trưởng nhờ thị trường nông thôn

Ngành sữa tăng trưởng nhờ thị trường nông thôn

Tiêu điểm -  3 năm
Khu vực nông thôn sẽ dẫn dắt tăng trưởng thị trường sữa Việt Nam từ năm 2022, khi tăng trưởng cả về giá trị và sản lượng tiêu dùng.
Gỗ An Cường ứng phó thuế quan Mỹ

Gỗ An Cường ứng phó thuế quan Mỹ

Doanh nghiệp -  1 ngày

Mặc dù chịu tác động từ chính sách thuế quan, chủ tịch Gỗ An Cường vẫn tự tin sẽ hoàn thành các chỉ tiêu đã đặt ra trong năm nhờ chiến lược ứng phó linh hoạt.

MoMo lần đầu có lãi sau 15 năm, lên kế hoạch IPO

MoMo lần đầu có lãi sau 15 năm, lên kế hoạch IPO

Doanh nghiệp -  1 ngày

Việc MoMo có lãi nhiều khả năng sẽ mở đường cho một đợt IPO sắp tới, khi kỳ lân fintech của Việt Nam đang được định giá khoảng 3 tỷ USD.

Không 'đốt tiền', không siêu app, bí quyết nào giúp Vinasun tồn tại?

Không 'đốt tiền', không siêu app, bí quyết nào giúp Vinasun tồn tại?

Doanh nghiệp -  1 ngày

Trong khi các ứng dụng gọi xe chi hàng nghìn tỷ đồng, Vinasun không “đốt tiền”, không siêu app, bí quyết nào giúp hãng xe này tồn tại trong thị trường đầy cạnh tranh.

Nhóm công ty gia đình Johnathan Hạnh Nguyễn giảm tỷ lệ sở hữu tại Sasco

Nhóm công ty gia đình Johnathan Hạnh Nguyễn giảm tỷ lệ sở hữu tại Sasco

Doanh nghiệp -  2 ngày

Sau 11 năm nắm giữ cổ phiếu Sasco, lần đầu tiên doanh nghiệp liên quan đến ông Johnathan Hạnh Nguyễn đăng ký bán ra hơn 1,3 triệu cổ phiếu.

Chủ tịch VNG: Bản sắc của chúng tôi là đương đầu thách thức

Chủ tịch VNG: Bản sắc của chúng tôi là đương đầu thách thức

Doanh nghiệp -  2 ngày

Chủ tịch VNG, ông Lê Hồng Minh khẳng định, ngay cả trong những thời điểm khó khăn nhất, người VNG vẫn luôn trung thành với bản sắc của mình.

Sắp diễn ra sự kiện lớn về trải nghiệm khách hàng

Sắp diễn ra sự kiện lớn về trải nghiệm khách hàng

Nhịp cầu kinh doanh -  10 phút

Tại CX Leader Summit 2025, hơn 300 nhà lãnh đạo doanh nghiệp và những người làm chuyên môn về trải nghiệm khách hàng sẽ bàn về cách thức xây dựng thương hiệu khác biệt.

Triển lãm Giảng Võ: Mảnh đất của những ký ức vàng son và giấc mơ phồn thịnh mới

Triển lãm Giảng Võ: Mảnh đất của những ký ức vàng son và giấc mơ phồn thịnh mới

Nhịp cầu kinh doanh -  17 phút

Trước ngưỡng cửa kỷ nguyên vươn mình của nền kinh tế, mảnh đất Triển lãm Giảng Võ xưa đang chuẩn bị viết tiếp câu chuyện mới - nơi một biểu tượng phồn thịnh sẽ ra đời để người Hà Nội có thể vừa hoài niệm quá khứ, vừa chạm đến tương lai.

Giá vàng hôm nay 13/5: SJC tăng nhẹ bất chấp quốc tế vẫn lao dốc

Giá vàng hôm nay 13/5: SJC tăng nhẹ bất chấp quốc tế vẫn lao dốc

Vàng -  1 giờ

Giá vàng hôm nay 13/5 tăng 500 nghìn đồng ở cả hai chiều đối với vàng miếng SJC ở thị trường trong nước, bất chấp quốc tế lao dốc.

Nội lực giúp Home Credit cho vay tốt hơn FE Credit, HDSaison

Nội lực giúp Home Credit cho vay tốt hơn FE Credit, HDSaison

Tài chính -  2 giờ

Nhiều chỉ số của Home Credit được FiinRatings đánh giá cao hơn trung bình ngành tài chính tiêu dùng, như chất lượng tín dụng và tỷ lệ an toàn vốn.

Vinpearl lên sàn, kỷ nguyên mới của thương hiệu nghỉ dưỡng hàng đầu Việt Nam

Vinpearl lên sàn, kỷ nguyên mới của thương hiệu nghỉ dưỡng hàng đầu Việt Nam

Nhịp cầu kinh doanh -  19 giờ

Vinpearl - thương hiệu nghỉ dưỡng hàng đầu Việt Nam chính thức niêm yết gần 1,8 tỷ cổ phiếu trên sàn HOSE, mở ra chương mới sau hơn 20 năm phát triển. Không chỉ sở hữu hệ sinh thái nghỉ dưỡng đồ sộ, khác biệt, Vinpearl còn cho thấy khát vọng vươn tầm khu vực nhờ chiến lược đón đầu xu thế mới và nền móng vững vàng từ hệ sinh thái Vingroup.

Coca-Cola tái khởi động chiến dịch mang tính biểu tượng 'Share a coke'

Coca-Cola tái khởi động chiến dịch mang tính biểu tượng 'Share a coke'

Nhịp cầu kinh doanh -  21 giờ

Coca-Cola chính thức tái khởi động chiến dịch mang tính biểu tượng “Share a coke" với thông điệp “từ cái tên, mình kết nối" tại thị trường Việt Nam, nhằm mang đến những trải nghiệm sáng tạo cho người tiêu dùng trẻ, ngày 6/5/2025.

Grab Việt Nam thay tướng sau khi nhận 'gáo nước lạnh' từ Xanh SM

Grab Việt Nam thay tướng sau khi nhận 'gáo nước lạnh' từ Xanh SM

Hồ sơ quản trị -  21 giờ

Tân CEO Grab Việt Nam được kỳ vọng mang đến làn gió mới, giúp Grab cạnh tranh hiệu quả hơn với Xanh SM và các đối thủ gọi xe khác.