Diễn đàn quản trị
'Phương thức marketing truyền thống đã chết'
Phương pháp làm thương hiệu tốt nhất là làm thế nào sản phẩm của doanh nghiệp có mặt trong các cuộc đối thoại của những nguời bạn và họ nói với nhau về sản phẩm đó, khi người tiêu dùng không còn nói về thương hiệu đó có nghĩa là nó đã chết.

Công nghệ làm thay đổi phương thức maketing truyền thống
Trong xu thế phát triển của xã hội hiện đại với sự cạnh tranh khốc liệt của các doanh nghiệp, thương hiệu là yếu tố rất quan trọng nhất mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng muốn sở hữu.
Thương hiệu giúp doanh nghiệp có được niềm tin yêu của khách hàng và chỗ đứng vững chắc trên thị trường, vì mục tiêu sinh lợi nhuận dài hạn và phát triển bền vững. Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp nào cũng có thể đi đúng hướng và xây dựng thương hiệu thành công.
Theo chuyên gia thương hiệu Bùi Quý Phong, Giám đốc Công ty Tư vấn chiến lược thương hiệu châu Á, để xây dựng thương hiệu đòi hỏi người đứng đầu doanh nghiệp phải có một tư duy đúng đắn và các chiến lược quản trị đồng bộ.
'Xây dựng thương hiệu là tạo sự lựa chọn, không phải so sánh cái nào hơn'
Dẫn số liệu thống kê, ông Phong cho biết, hiện trên thế giới đang có khoảng gần 5 tỷ thiết bị điện thoại thông minh trên toàn cầu. Tất cả các thiết bị này đều được kết nối với nhau. Với sự tham gia của mạng internet kết nối là đã làm nhiều thứ thay đổi.
Phương thức làm maketing truyền thống đã chết, hình thức tiếp cận thị trường đã không còn có thể áp dụng như cũ, thay vào đó là cách làm truyền thông hoàn toàn mới để có thể phù hợp với xã hội hiện đại.
Ngay cả trên thế giới, hiện nay không nhiều các doanh nghiệp có vị trí giám đốc sale và maketing. Thường chỉ có các doanh nghiệp thực sự lớn mới có các vị trí này. Thay vào đó là vị trí của các giám đốc phát triển, ông Phong cho biết thêm.
Theo ông Phong, việc làm thương hiệu bằng cách chi tiền cho truyền thông hiện đã không còn phù hợp, trở thành hành vi “chi tiền không đúng chỗ”.
Bởi người tiêu dùng hiện nay đã thay đổi, quyết định tiêu dùng của khách hàng đã khác rất nhiều so với với trước đây.
Người tiêu dùng hiện có nhiều kênh để tham chiếu, đánh giá về sản phẩm từ nguồn gốc đến chất lượng, thậm chí là cả tư cách đạo đức của doanh nghiệp có đáng để tiêu dùng hay không. Do đó, hành vi ra quyết định tiêu dùng của khách hàng cũng hoàn toàn khác.
Theo ông Phong, mỗi người tiêu dùng đều có một phiên bản số bằng công nghệ và điện thoại thông minh, thông qua mạng xã hội, internet. Bất cứ hoạt động nào của doanh nghiệp hay thông tin về sản phẩm đều được lan toả với tốc độ chóng mặt.
Đây là một thách thức rất lớn đòi hỏi maketing hiện đại không chỉ là maketing thông thường mà còn phải biết kết hợp với công nghệ. Không chỉ dựa vào truyền thông để tiếp cận thị trường, xây dựng thương hiệu mà còn phải dựa vào công nghệ hiện đại để phát triển thương hiệu của doanh nghiệp.
Đồng quan điểm về vấn đề này, tại Hội thảo "Thách thức quản trị trong thời đại công nghệ 4.0" do Hội các Nhà quản trị doanh nghiệp Việt Nam tổ chức, ông Trịnh Minh Giang, nguyên cổ đông sáng lập Alpha Books cũng cho rằng, công nghệ đã tạo ra phương thức maketing hiện đại.
Nền kinh tế hiện nay là nền kinh tế mạng lưới với những đặc tính riêng mà các mô hình kinh tế khác không có được. Công nghệ kết nối tất cả mọi thứ, giúp tối ưu mọi chương trình kinh doanh, khiến thương hiệu, sản phẩm của doanh nghiệp đến với người tiêu dùng một cách nhanh chóng hơn bao giờ hết.
Thậm chí, nhiều công ty hiện nay còn ứng dụng công nghệ số vào mô hình kinh doanh doanh của chính mình, dùng chính công nghệ để kinh doanh, sử dụng các nền tảng công nghệ để kết nối, tối ưu hoa nguồn lực bên ngoài, tạo lợi nhuận. Email, facebook, foody, grap là những ví dụ điển hình.
Giá trị cốt lõi vẫn là chất lượng sản phẩm
Trả lời câu hỏi, với nền tảng công nghệ kết nối như hiện nay, làm thế nào để xây dựng thương hiệu thành công, chuyên gia Bùi Quý Phong cho rằng, một doanh nghiệp làm truyền thông tốt phải tạo được một vòng khép kín của thương hiệu. Đích đến cuối cùng của vòng tròn ấy là niềm tin của người tiêu dùng. Thương hiệu càng lớn thì niềm tin của khách hàng dành cho nó càng lớn.
Trong khi đó, phương pháp xây dựng niềm tin trước đây và bây giờ cũng rất khác nhau. Nếu như trước đây, người dân còn tin vào quảng cáo để mua sản phẩm thì hiện nay việc quảng cáo đã không còn nhiều giá trị và mang lại hiệu quả bởi 92% người tiêu dùng tin vào bạn bè, người thân xung quanh để mua sản phẩm.
"Việc đổ quá nhiều tiền cho quảng cáo đã trở thành đốt tiền trong cuộc chiến không cân sức với phương pháp truyền thông hiện đại", vị chuyên gia thương hiệu này cho hay.
Do đó, phương pháp làm thương hiệu tốt nhất là làm thế nào sản phẩm của doanh nghiệp có mặt trong các cuộc đối thoại của những nguời bạn và họ nói với nhau về sản phẩm đó. Còn khi người tiêu dùng không còn nói về thương hiệu đó có nghĩa là thương hiệu đó đã chết.
Ông Phong cho rằng, trong xã hội hiện nay, hơn bao giờ hết, trải nghiệm của người tiêu dùng về sản phẩm là quan trọng nhất. Thương hiệu sống trong lòng người tiêu dùng chứ không phải là việc thương hiệu đó có còn trên những quảng cáo của ti vi hay báo chí hay không.
Chính vì vậy, những người làm maketing giỏi thường có nhiều kinh nghiệm xã hội, kinh nghiệm sống, vốn văn hoá tốt. Họ làm truyền thông bằng trực giác về quan hệ xã hội, chứ không phải từ những kiến thức học nhiều trên trường lớp.
Sau cùng, để làm được tất cả những điều trên, theo chuyên gia thương hiệu Bùi Quý Phong, giá trị cốt lõi vẫn là chất lượng sản phẩm. Nếu doanh nghiệp tạo dịch vụ tồi, có truyền thông tốt mấy cũng không hiệu quả, không tạo niềm tin nơi người tiêu dùng.
Có ba cấp văn hoá đối với thương hiệu. Cấp 1 dựa vào truyền thông cho sản phẩm, đây là mức thấp nhất đối với thương hiệu. Cấp 2 là tạo ra trải nghiệm về sản phẩm cho khách hàng. Cấp 3 là doanh nghiệp tạo được văn hoá của doanh nghiệp, văn hoá của sản phẩm.
Yếu tố quan trọng nhất để tạo nên một thương hiệu thành công là lấy khách hàng làm trọng tâm, chất lượng sản phẩm, văn hoá, đạo đức của doanh nghiệp. Sau đó mới là việc áp dựng công nghệ giúp khách hàng nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp.
"Chúng ta đang sống trong thế giới kết nối, mỗi cá nhân là một đơn vị số có khả năng truyền và lan toả thông tin. Nếu doanh nghiệp quên điều đó sẽ không thể xây dựng thương hiệu thành công", ông Phong nhấn mạnh.
Xây dựng thương hiệu: Làm gì để biến khách hàng thành người tình trăm năm?
Chuyên gia thương hiệu 'bật mí' cách ứng phó với khủng hoảng truyền thông
Theo chuyên gia thương hiệu Võ Văn Quang, cùng với chất lượng sản phẩm dịch vụ, đỉnh cao nhất trong việc ứng phó với khủng hoảng chính là ngăn ngừa bằng văn hóa doanh nghiệp.
Thương hiệu 'Made in China' liệu đã xóa bỏ được tiếng xấu?
Người tiêu dùng toàn cầu vẫn sẽ cần thời gian để có suy nghĩ khác về thương hiệu của Trung Quốc.
Giám đốc Brand Finance lý giải vì sao thương hiệu Việt có giá trị thấp
Trong khi các nước như Malaysia, Indonesia, Singapore đều sở hữu các thương hiệu trong top 500 của thế giới thì Việt Nam lại không có đại diện làm.
10 thương hiệu đắt giá nhất Việt Nam
Các công ty nhà nước nắm giữ cổ phần sở hữu 8 trong 10 thương hiệu đắt giá nhất Việt Nam do Brand Finace công bố.
Truyền thông ngân hàng 'trôi tuột' giữa thời khách hàng nhớ ngắn, lướt nhanh
Không thiếu tiền, không thiếu công nghệ nhưng truyền thông ngân hàng lại thiếu khả năng chạm đến đúng người, vào đúng lúc, với đúng điều khách hàng cần.
Bản địa hóa AI để biến thách thức thành lợi thế cạnh tranh
Bản địa hóa AI cho ngữ cảnh địa phương, giúp doanh nghiệp vượt qua rào cản ngôn ngữ và văn hóa, tối ưu công nghệ và biến thách thức thành lợi thế cạnh tranh.
Thoát vai chạy việc, người làm đào tạo hoá chiến lược gia
Chỉ khi năng lực tốt, tinh thần chủ động cao và hiểu sâu sắc bối cảnh kinh doanh, người làm L&D mới thật sự chuyển mình thành đối tác chiến lược của tổ chức.
Luật chơi tuyển dụng nhân tài đang thay đổi?
Không đợi đến khi có bằng tốt nghiệp, nhiều sinh viên đã lọt vào tầm ngắm của các doanh nghiệp công nghệ, tài chính, bất động sản và khách sạn trong chiến lược tuyển dụng nhân tài.
Cơn bão 'kiệt sức' ăn mòn sự gắn bó của nhân tài với doanh nghiệp
Giữ chân người tài không phải là trò chơi của ngân sách mà là nghệ thuật lắng nghe và thấu hiểu người lao động, đặc biệt là khi họ đang dần kiệt sức.
Nghị định 91 gỡ vướng dự án BT Thủ Thiêm của Đại Quang Minh, CII
Những vướng mắc về xác định giá đất để thanh toán cho nhà đầu tư đã bỏ vốn xây dựng hạ tầng cho khu đô thị mới Thủ Thiêm đã được tháo gỡ.
Hoàng Huy gọi vốn 2.000 tỷ cho loạt dự án bất động sản Hải Phòng
Công ty CP Đầu tư dịch vụ tài chính Hoàng Huy lên kế hoạch phát hành thêm hơn 200 triệu cổ phiếu trong năm 2025 để huy động vốn phát triển hai dự án bất động sản lớn tại Hải Phòng.
Thủ tướng: Thiết kế chính sách để phát triển kinh tế tư nhân là không giới hạn
Thủ tướng khẳng định phát triển kinh tế tư nhân là không giới hạn, yêu cầu khẩn trương hoàn thiện cơ chế, chính sách để tạo đà tăng trưởng bền vững.
Vì sao Đất Xanh Group cấp thiết tăng vốn lên 10.000 tỷ đồng?
Nhà sáng lập Đất Xanh Group, Lương Trí Thìn khẳng định tập đoàn sẽ tăng vốn điều lệ lên trên 10.000 tỷ đồng để trở thành công ty cấp trung và cỡ lớn.
BIM Land khởi động tổ hợp căn hộ phong cách khách sạn SkyM
BIM Land – thành viên BIM Group, khởi động tổ hợp căn hộ cao cấp phong cách khách sạn SkyM tại khu đô thị vịnh biển Halong Marina (Quảng Ninh). Dự án được kỳ vọng sẽ thiết lập chuẩn mực mới cho mô hình nghỉ dưỡng – lưu trú – đầu tư ngay tại trung tâm du lịch năng động bậc nhất miền Bắc.
Mùa đại hội chỉ tiến không lùi
Mùa đại hội năm nay chứng kiến các doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam thể hiện tinh thần "chỉ tiến không lùi", như lời khẳng định về nội lực quốc gia trước những bất ổn toàn cầu.
V-Green cùng 4 đối tác đầu tư 300 triệu USD làm 63.000 cổng sạc VinFast tại Indonesia
V-Green và các đối tác gồm Chargecore, Chargepoint, Amarta Group và CVS, cam kết đầu tư 300 triệu USD để phát triển hạ tầng trạm sạc tại Indonesia.