Ngân hàng kiểm soát cho vay, bất động sản xoay sở tìm vốn
Nhiều doanh nghiệp bất động sản đang tìm cách giảm lệ thuộc vào ngân hàng bằng cách niêm yết hoặc phát hành cổ phiếu tăng vốn.
Trong xếp hạng về cho vay khách hàng nhiều nhất, các ngân hàng lớn, chủ yếu là ngân hàng thương mại nhà nước hoặc có vốn nhà nước vẫn giữ vị trí hàng đầu. Cụ thể, Agribank vẫn đang bị bám sát bởi BIDV và tiếp sau đó là Vietinbank và Vietcombank.
Theo báo cáo tài chính tính đến hết năm đã được công bố bởi một số ngân hàng, BIDV hiện là ngân hàng cho vay khách hàng nhiều nhất với 866 nghìn tỷ đồng. Những vị trí tiếp theo là Vietinbank, Vietcombank và Sacombank với tổng số tiền cho vay lần lượt là 791, 543 và 223 nghìn tỷ đồng.
Mặc dù chưa công bố báo cáo tài chính năm 2017 nhưng trong vòng 10 năm trở lại đây, Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) luôn đứng đầu hệ thống về số lượng tiền cho vay.
Tuy nhiên, trong vài năm trở lại đây, mức chênh lệch tiền cho vay giữa Agribank với ngân hàng đứng thứ hai là BIDV đang ngày càng được thu hẹp, báo hiệu khả năng đổi chủ trong cuộc đua này hoàn toàn có thể xảy ra.
Tính đến hết ngày 14/3/2018, có 19 trong tổng số 35 ngân hàng thương mại công bố báo cáo tài chính quý IV/2017 và tổng số tiền cho vay của những ngân hàng này trong năm ngoái đạt gần 4 triệu tỷ đồng.
Điều này càng thể hiện rõ việc thúc đẩy doanh số cho vay phục vụ nhu cầu vốn để mở rộng quy mô nền kinh tế.
Xét về tốc độ tăng trưởng cho vay, TPBank hiện là ngân hàng dẫn đầu trong số các ngân hàng đã công bố báo cáo tài chính với mức trung bình 61% mỗi năm trong giai đoạn 2013 - 2017. Tốc độ này bỏ xa ngân hàng đứng thứ hai và thứ ba là HDBank với 42% và VPBank với 38%.
Các ngân hàng đứng đầu về tăng trưởng chủ yếu là các ngân hàng mới được thành lập với tổng lượng cho vay những năm đầu tiên ở mức thấp.
Ngoại trừ hai ngân hàng đứng cuối bảng xếp hạng với tốc độ tăng cho vay chỉ 6%/ năm là Eximbank và MaritimeBank, các ngân hàng còn lại trong số 19 ngân hàng công bố báo cáo tài chính đều tăng trong khoảng từ 18% tới 22% mỗi năm.
Không chỉ xếp hạng gần cuối về tăng trưởng cho vay, Eximbank còn là ngân hàng có tốc độ tăng trưởng tiền gửi chậm nhất với 9,58%/năm. Đây là ngân hàng vừa xảy ra vụ mất tiền gửi khách hàng tới 245 tỷ đồng.
Nhiều doanh nghiệp bất động sản đang tìm cách giảm lệ thuộc vào ngân hàng bằng cách niêm yết hoặc phát hành cổ phiếu tăng vốn.
Cuộc đua giữa những ngân hàng mới, công nghệ cao với bốn ngân hàng nhà nước “big four” sẽ diễn ra như thế nào trong thời gian tới? The LEADER xin giới thiệu bài phân tích về vấn đề này của The Asean Banker.
Để chạm tới tài chính xanh, doanh nghiệp Việt Nam không chỉ trả giá cho công nghệ, mà còn cho cả hành trình tuân thủ đầy tốn kém và ngặt nghèo.
Nguồn vốn thu về sẽ được phân bổ cho hoạt động tự doanh chứng khoán, cho vay ký quỹ và các nghiệp vụ kinh doanh hợp pháp khác.
Trái với niềm tin tài sản số chỉ phù hợp "đầu cơ", các chuyên gia cho rằng, đây có thể là sản phẩm giúp Việt Nam có vị thế trên bản đồ kinh tế số.
Trong bối cảnh động lực tăng trưởng kinh tế dần dịch chuyển về các doanh nghiệp và nhỏ (SME) và startup - những mô hình kinh tế linh hoạt nhưng thiếu tài sản thế chấp, ngành ngân hàng đã nhanh chóng chuyển mình sang đánh giá cho vay dựa trên mô hình và tiềm năng kinh doanh của doanh nghiệp. Điều này được thúc đẩy bởi Nghị quyết 68/NQ-CP - một chất xúc tác mạnh mẽ giúp mở khóa tiếp cận vốn cho khối doanh nghiệp đổi mới sáng tạo.
Động lực chính đến từ tín dụng bứt tốc, biên lãi ròng hồi phục và nợ xấu dần hạ nhiệt, trong đó nhiều ngân hàng tư nhân và quốc doanh được kỳ vọng khởi sắc.
Ông Nguyễn Trung Vũ, Chủ tịch HĐQT Cen Land cho rằng, thị trường bất động sản đang bùng nổ nguồn cung khiến cuộc cạnh tranh giành thanh khoản ngày càng khốc liệt.
Để chạm tới tài chính xanh, doanh nghiệp Việt Nam không chỉ trả giá cho công nghệ, mà còn cho cả hành trình tuân thủ đầy tốn kém và ngặt nghèo.
E.City được phát triển bởi chủ đầu tư Tân Tạo - đơn vị uy tín suốt 30 năm qua với tầm nhìn kiến tạo hệ sinh thái đô thị bền vững. Và An Khang - phân khu nhà phố thương mại tiên phong là khởi đầu cho hành trình đó, mang đến môi trường sống gần gũi với thiên nhiên, giá trị đầu tư dài hạn cùng cộng đồng cư dân văn minh.
Nguồn vốn thu về sẽ được phân bổ cho hoạt động tự doanh chứng khoán, cho vay ký quỹ và các nghiệp vụ kinh doanh hợp pháp khác.
Trái với niềm tin tài sản số chỉ phù hợp "đầu cơ", các chuyên gia cho rằng, đây có thể là sản phẩm giúp Việt Nam có vị thế trên bản đồ kinh tế số.
Dự báo sản lượng khai thác cảng tiếp tục tăng cũng như kỳ vọng vào khoản đầu tư chứng khoán khiến Viconship muốn điều chỉnh mục tiêu lợi nhuận năm 2025 lên 1.250 tỷ đồng.
Thương hiệu mạnh không chỉ đến từ những chiến dịch truyền thông và quảng bá rầm rộ mà đến từ chính trái tim của người trong cuộc.