Nóng việc bảo vệ thương hiệu trên internet

Tuấn Phạm Thứ tư, 19/07/2017 - 00:00

Trước sự bùng nổ của thương mại trực tuyến, nhiều doanh nghiệp vẫn chưa tận dụng internet để trở thành đòn bẩy phát triển, còn khá lúng túng trong việc đăng ký sở hữu tên miền cho chính thương hiệu của mình.

Ảnh minh họa (nguồn internet).

Chú trọng tên miền quốc gia

Trong các loại hình tài nguyên internet, tên miền được đánh giá là tài nguyên phổ dụng nhất, số lượng đăng ký, sử dụng tên miền là một trong những thông số đánh giá mức độ sử dụng Internet của mỗi quốc gia. Tại Việt Nam, tên miền quốc gia Việt Nam “.vn” là tên cấp cao nhất (ccTLD) được tổ chức quản lý tên và số cấp cao nhất toàn cầu (ICANN) chuyển giao cho Việt Nam quản lý.

Khác với các tài nguyên tần số, kho số được độc quyền sử dụng trong lãnh thổ Việt Nam, việc quản lý phát triển tên miền quốc gia “.vn” nằm trong mối tương quan cạnh tranh với tên miền quốc tế. Tại Việt Nam, trong những năm đầu của hoạt động Internet, tên miền quốc tế có khoảng thời gian tăng trưởng nhanh, số lượng chủ thể Việt Nam đăng ký sử dụng tên miền quốc tế cao hơn so với lượng đăng ký sử dụng tên miền “.vn”.

Trong năm 2000, số lượng tên miền “.vn” cấp phát chỉ là 182 tên miền. Từ 2001 tới hết 2013, bình quân tăng trưởng tên miền “.vn” đạt 172%/năm. Đặc biệt phải kể đến năm 2009, tên miền “.vn” đuổi kịp tốc độ tăng trưởng của tên miền quốc tế và bắt đầu vượt lên từ 2010 với sự cách biệt ngày càng rõ, tạo sự ổn định tăng trưởng của “.vn” tốt hơn so với tên miền quốc tế.

Theo thống kê của của Trung tâm Internet Việt Nam, năm 2015 tên miền “.vn” tiếp tục giữ được tốc độ tăng trưởng tương đương với các năm trước, khoảng 14%. Con số này không chỉ thể hiện sức tăng trưởng ổn định của tên miền “.vn” qua các năm, mà còn phản ánh sự tăng trưởng tốt của tên miền “.vn” so với các nước trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Đồng thời, sức tăng trưởng còn phản ánh kết quả tích cực của việc đưa ra các chính sách phù hợp với điều kiện thực tiễn, qua đó khuyến khích và thúc đẩy người sử dụng.

Bảo vệ thương hiệu trên internet

Hiện nay, nhiều công ty đã thành công với tên miền .vn khi được nhiều khách hàng trong, ngoài nước biết đến và xuất khẩu hàng hóa thuận lợi hơn. Đơn cử với làng nghề kho cá nổi tiếng Vũ Đại (Hà Nam), khách hàng chủ yếu đặt hàng qua trang web với tên miền cakhovudai.vn và cakhovudai.com.vn. Nhiều thương hiệu Việt lẫn các công ty nước ngoài khác cũng thành công khi đăng ký tên miền .vn như sendo.vn, vng.vn, lazada.vn…Tên miền đóng vai trò rất quan trọng trong nhận diện thương hiệu, mang đến những tiềm năng về quảng bá thương hiệu, mở rộng thị trường, khách hàng, đối tác… cho doanh nghiệp. Tên miền đã góp phần không nhỏ cho sự thành công cũng như thất bại của nhiều công ty.

Tuy nhiên, theo số liệu của VNNIC, hiện nay riêng khối các DN Việt mới chỉ đăng ký khoảng 200.989 tên miền Việt Nam .vn, trong đó mỗi DN thường đăng ký nhiều hơn một tên miền. Trong khi đó tổng số DN ở Việt Nam hiện nay là trên 500.000, có nghĩa là tỷ lệ DN có tên miền hoặc website (.vn) còn rất nhỏ.

Thực trạng nhiều công ty Việt không có website, không sử dụng thư điện tử với tên miền chuyên nghiệp đã khiến DN tự làm giảm cơ hội quảng bá của mình rất nhiều. Có DN lại chủ yếu đăng ký một tên miền quốc tế rồi bỏ qua đăng ký tên miền quốc gia .vn. Thực tế, nhiều DN đã phải tốn nhiều công sức, tiền của để lo kiện cáo nhiều năm trời chỉ để mong đòi lại tên miền gắn với thương hiệu của mình đã bị người khác đăng ký mất.

Điển hình như Biti’s đã đăng ký tên miền bitis.com.vn và bitis.com nhưng bitis.vn lại bị chủ thể khác đăng ký mất; vụ kiện tranh chấp tên miền anz.com.vn của Ngân hàng ANZ nhiều năm nay vẫn chưa xong; những tên miền như toyota.vn, camry.vn, innova.vn cũng tranh kiện kéo dài. Ngoài ra, có công ty Việt bị đối tác nước ngoài từ chối hợp tác vì DN này chỉ đăng ký tên miền quốc tế .com chứ không đăng ký tên miền quốc gia .vn.

Nhiều ý kiến cho rằng số lượng tên miền Việt Nam được sử dụng quá thấp trong thực tế là do chi phí cho tên miền .vn cao hơn chi phí cho tên miền quốc tế (.com , .net…). Tuy nhiên, theo đại diện của nhà cung cấp dịch vụ tên miền quốc gia khẳng định chi phí sử dụng tên miền .vn không cao hơn nhiều so với tên miền quốc tế; thậm chí còn thấp hơn khi khách hàng sử dụng những năm kế tiếp. Tính trung bình, phí đăng ký và duy trì tên miền Việt Nam (.vn) chỉ bằng phí gia hạn gói cước thuê bao dịch vụ viễn thông 3G hằng tháng (khoảng 70.000 đồng/tháng).

Để bảo vệ thương hiệu của mình trên internet, các doanh nghiệp phải chủ động đăng ký các tên miền có liên quan đến quyền lợi, lợi ích đối với thương hiệu của mình. Việc sử dụng tên miền .vn để bảo vệ thương hiệu Việt khi kinh doanh ở trong nước cũng như thị trường quốc tế sẽ giúp các doanh nghiệp nhận được sự quan tâm nhiều hơn từ cộng đồng người Việt.

Trên thực tế, tên miền đóng vai trò như một địa chỉ, một thương hiệu của doanh nghiệp trong môi trường internet. Vì vậy, việc phát triển thương hiệu gắn với tên miền cần được doanh nghiệp quan tâm và đầu tư nhiều hơn. Tên miền và trang web gắn liền với sự phát triển thương hiệu sẽ góp phần hỗ trợ đắc lực cho doanh nghiệp trong việc nhận diện thương hiệu, quảng bá, truyền thông, tiếp cận các thị trường lớn…

Các doanh nghiệp nên có định hướng rõ ràng trước tiên là ý thức đúng về tầm quan trọng của vấn đề này trong bức tranh chung của vấn đề vĩ mô về quản lý tài nguyên Internet nhất là với nhu cầu tăng như vũ bão của người dân cùng lộ trình triển khai Ipv6 được xác định là vào năm 2019 Việt Nam sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng dịch vụ dựa trên phiên bản địa chỉ internet mới.

Bởi tên miền cũng giống như một “ngôi nhà” trên mạng của doanh nghiệp; nó sẽ gắn liền với thương hiệu hoặc tên sản phẩm của doanh nghiệp. Nếu không kịp thời quan tâm, đăng ký quyền sở hữu… thì các doanh nghiệp có thể bị đánh mất “ngôi nhà” đó.

Sau 16 năm chính thức xuất hiện từ ngày 01/12/1997, Internet đã tác động mạnh tới mọi mặt của đời sống xã hội ở Việt Nam , tỷ lệ người dùng Internet tại Việt Nam đã đạt 52% dân số đưa Việt Nam có mặt trong top 20 quốc gia có tỷ lệ người dùng Internet cao nhất thế giới.


Thương hiệu Việt trong “cơn lốc” thâu tóm

Thương hiệu Việt trong “cơn lốc” thâu tóm

Diễn đàn quản trị -  8 năm

Nhìn lại những thương hiệu Việt đình đám đã bị các “đại gia” nước ngoài thâu tóm trong thời gian qua như: Dạ Lan, PS, Tribeco, Diana, Kinh Đô, Phở 24, Holcim... cho thấy đa số các doanh nghiệp Việt bị thâu tóm đều theo chiêu bài ''liên doanh - thâu tóm”.

Làm thương hiệu: Chuyện không chỉ của riêng doanh nghiệp

Làm thương hiệu: Chuyện không chỉ của riêng doanh nghiệp

Diễn đàn quản trị -  8 năm

Có nghịch lý đáng buồn là sau hơn 30 năm đổi mới, số lượng doanh nghiệp tăng nhưng chất lại rất hạn chế. Hiện nay thương hiệu Việt có uy tín trên thị trường thế giới chỉ đếm được trên đầu ngón tay.

Vinacacao và hành trình vượt qua bức tường tâm lý sính hàng ngoại của người Việt

Vinacacao và hành trình vượt qua bức tường tâm lý sính hàng ngoại của người Việt

Diễn đàn quản trị -  1 ngày

Từ lý thuyết “kháng cự với đổi mới” đến chiến lược thương hiệu, Vinacacao đang viết lại câu chuyện niềm tin của người tiêu dùng Việt.

Cách AI viết lại mô hình kinh doanh của doanh nghiệp

Cách AI viết lại mô hình kinh doanh của doanh nghiệp

Diễn đàn quản trị -  3 ngày

AI không còn là công cụ hỗ trợ, mà trở thành “nhân viên số” song hành cùng con người, giúp doanh nghiệp nhân rộng năng lực mà không tăng chi phí

Cách người làm L&D viết lại vai trò trong kỷ nguyên AI

Cách người làm L&D viết lại vai trò trong kỷ nguyên AI

Diễn đàn quản trị -  6 ngày

Đào tạo và phát triển (L&D) đang thoát khỏi vai trò một phòng ban hỗ trợ để trở thành bộ phận chiến lược mang tính tinh gọn, thông minh và gắn liền với hiệu quả kinh doanh.

Tổng giám đốc DKSH Việt Nam: Ngành logistics cần hợp lực tạo kỳ tích

Tổng giám đốc DKSH Việt Nam: Ngành logistics cần hợp lực tạo kỳ tích

Diễn đàn quản trị -  1 tuần

Ngành logistics sẽ chỉ có kỳ tích khi các doanh nghiệp từ lớn đến nhỏ nhận ra rằng, cách nhanh nhất để đi xa không phải là đi một mình, mà là đi cùng nhau.

Muốn bứt phá doanh thu, doanh nghiệp hãy học cách bán cảm xúc trước khi bán sản phẩm

Muốn bứt phá doanh thu, doanh nghiệp hãy học cách bán cảm xúc trước khi bán sản phẩm

Diễn đàn quản trị -  1 tuần

Khách hàng không chỉ mua sản phẩm, họ mua cảm xúc. Nắm được điều này, doanh nghiệp có thể bứt phá doanh thu ngoạn mục.

Grab Việt Nam và Dat Bike hỗ trợ tài xế chuyển đổi xanh

Grab Việt Nam và Dat Bike hỗ trợ tài xế chuyển đổi xanh

Phát triển bền vững -  45 phút

Grab Việt Nam và Dat Bike sẽ giúp các tài xế công nghệ tiếp cận và chuyển đổi sang phương tiện giao thông thân thiện với môi trường một cách dễ dàng hơn.

Hình thành thế hệ nhân sự mới mang tư duy AI

Hình thành thế hệ nhân sự mới mang tư duy AI

Tiêu điểm -  1 giờ

Khi AI dần trở thành “mã gen” của nhiều doanh nghiệp, thế hệ nhân sự tương lai cần được trang bị tư duy AI-First - tư duy hiểu, hợp tác và sáng tạo cùng AI để trở nên khác biệt.

FE Credit – 15 năm tự hào, tiếp sức triệu ước mơ

FE Credit – 15 năm tự hào, tiếp sức triệu ước mơ

Nhịp cầu kinh doanh -  1 giờ

Trải qua 15 năm phát triển, FE Credit không chỉ là một trong những đơn vị tiên phong khai phá lĩnh vực tín dụng tiêu dùng, mà còn là biểu tượng của sự đổi mới, bền bỉ và nỗ lực không ngừng để nâng cao chất lượng cuộc sống cho hàng triệu người dân Việt Nam. Bước vào giai đoạn phát triển mới, FE Credit tiếp tục chuyển mình bền vững, giữ vững cam kết “Nhanh chóng – Dễ dàng – Đáng tin cậy”, mang đến trải nghiệm tài chính minh bạch, tiện lợi và an tâm cho khách hàng.

Vietravel Airlines triển khai chương trình 'chuyên chở yêu thương' hướng về miền Trung

Vietravel Airlines triển khai chương trình 'chuyên chở yêu thương' hướng về miền Trung

Nhịp cầu kinh doanh -  1 giờ

Nhằm hỗ trợ vận chuyển miễn phí hàng hóa cứu trợ đến đồng bào miền Trung, Vietravel Airlines chính thức triển khai chương trình không vận tới Đà Nẵng.

Trung ương thống nhất nhân sự giới thiệu Bộ Chính trị, Ban Bí thư khóa XIV

Trung ương thống nhất nhân sự giới thiệu Bộ Chính trị, Ban Bí thư khóa XIV

Tiêu điểm -  1 giờ

Tại Hội nghị Trung ương 14, Ban Chấp hành đã quyết định nhiều nội dung quan trọng, trong đó thống nhất số lượng và nhân sự giới giới thiệu tham gia Bộ Chính trị, Ban Bí thư khóa XIV.

TP.HCM lập tổ công tác điều hành dự án Thủ Thiêm

TP.HCM lập tổ công tác điều hành dự án Thủ Thiêm

Tiêu điểm -  3 giờ

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Được sẽ làm Tổ trưởng Tổ công tác điều hành dự án Thủ Thiêm với mục đích đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành khu đô thị mới Thủ Thiêm trước năm 2030.

'Vũ khí' giúp minh bạch thị trường bất động sản

'Vũ khí' giúp minh bạch thị trường bất động sản

Bất động sản -  4 giờ

Trung tâm giao dịch bất động sản và quyền sử dụng đất không chỉ là một cuộc cách mạng về cải cách hành chính, rút ngắn thời gian giao dịch, mà còn là giải pháp căn cơ để định danh bất động sản, ngăn chặn đầu cơ, thao túng giá và trốn thuế.

Đọc nhiều