Phát triển bền vững
PRO Việt Nam có 8 thành viên mới
Liên minh Tái chế bao bì Việt Nam (PRO Việt Nam) công bố một loạt thành viên mới là những doanh nghiệp lớn, có thị phần lớn trong ngành bao bì, tái chế và hàng tiêu dùng nhanh.
Những thành viên mới của PRO Việt Nam đều là doanh nghiệp lớn, sở hữu thương hiệu có độ nhận diện cao, quen thuộc với người tiêu dùng, đơn cử như bia Heineken, bia Sài Gòn hay sữa đậu nành Vinasoy.
Sự tham gia của các doanh nghiệp này đã nâng tổng số thành viên của PRO Việt Nam lên con số 30. Các thành viên hướng đến mục tiêu thiết lập mô hình kinh tế tuần hoàn cho ngành bao bì tại Việt Nam, bắt đầu với công tác truyền thông nâng cao nhận thức của người tiêu dùng và thực thi hiệu quả công cụ trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR).
2024 là năm đầu tiên trách nhiệm thu gom, tái chế bắt buộc trong công cụ chính sách EPR được triển khai tại Việt Nam, đặt ra yêu cầu các nhà sản xuất, nhập khẩu phải thực hiện nghĩa vụ thu gom, tái chế bao bì, ắc quy, pin, dầu nhớt, săm lốp. Những năm tiếp theo, một số sản phẩm sẽ được bổ sung vào danh mục phải thực thi EPR.

Cuối năm 2023, Công ty CP Tái chế bao bì PRO Việt Nam trực thuộc Liên minh đã chính thức được Bộ Tài nguyên và môi trường công nhận là tổ chức được ủy quyền thực hiện tái chế bao bì, sẵn sàng cho việc thực thi EPR của các thành viên.
Trước đó, ngay từ khi thành lập vào năm 2019, PRO Việt Nam đã tích cực tham gia các hoạt động như đề xuất chính sách xây dựng Luật Bảo vệ môi trường 2020 cũng như phương án cho công cụ EPR, thực hiện các mô hình thí điểm để tìm kiếm giải pháp thu gom, tái chế bao bì hiệu quả, có khả năng nhân rộng.
Đồng hành với việc thực thi EPR của các thành viên, PRO Việt Nam đặt mục tiêu trong năm 2024 sẽ thu gom và tái chế được 70 nghìn tấn bao bì các loại, bên cạnh việc đẩy mạnh hoạt động truyền thông thay đổi nhận thức người tiêu dùng cũng như hỗ trợ lực lượng thu gom rác thải.
Nói về việc tham gia PRO Việt Nam, ông Larry Lee, Phó tổng giám đốc Tổng công ty CP Bia rượu nước giải khát Sài Gòn (Sabeco), cho biết, mục đích của doanh nghiệp này là đẩy mạnh thực thi EPR, qua đó đóng góp vào tiến trình phát triển bền vững của doanh nghiệp cũng như sự nghiệp tăng trưởng xanh của đất nước.
Mặt khác, Sabeco cũng mong muốn đóng góp ý kiến để xây dựng các chính sách, quy định, hành lang pháp lý xoay quanh EPR để công cụ chính sách này đạt được hiệu quả và phù hợp với môi trường kinh doanh tại Việt Nam.
Còn đối với CP Việt Nam, việc tham gia PRO Việt Nam đặt dấu ấn cho nỗ lực hướng đến mục tiêu 100% bao bì thực phẩm có thể tái chế, tái sử dụng hoặc phân hủy, loại bỏ bao bì không cần thiết vào năm 2030.
Tám thành viên mới của PRO Việt Nam bao gồm Công ty CP Thực phẩm quốc tế Interfood, Tổng công ty CP Bia rượu nước giải khát Sài Gòn (Sabeco), Công ty Sữa đậu nành Việt Nam (Vinasoy), Công ty CP Thương mại dịch vụ Giấy Thuận An, Công ty CP Chăn nuôi CP Việt Nam, Công ty TNHH Nhà máy bia Heineken Việt Nam, Công ty CP Pramac và Công ty TNHH Carlsberg Việt Nam.
Liên kết bền chặt từ cơ chế EPR
Doanh nghiệp làm kinh tế tuần hoàn vì điều gì?
Tạo ra giá trị và lợi nhuận là động cơ quan trọng nhất để doanh nghiệp triển khai các giải pháp kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn.
Kinh tế tuần hoàn: Cần kiên định lựa chọn giải pháp
Các giải pháp kinh tế tuần hoàn có thể triệt tiêu hiệu quả lẫn nhau nếu được kết hợp triển khai một cách thiếu tính toán.
Khi doanh nghiệp làm kinh tế tuần hoàn vì ‘FOMO’
Doanh nghiệp bị bủa vây bởi các thông tin liên quan đến xu thế kinh tế tuần hoàn, quyết định triển khai mô hình này bởi FOMO (fear of missing out – sợ bị bỏ lỡ), dẫn đến những mô hình chắp vá và kém hiệu quả.
Tiên phong mở lối đi mới trong du lịch hang động
Giữa Cẩm Phả, Quảng Ninh, hang Ngọc Rồng đang cho thấy sự đổi mới trong cách tiếp cận, khai thác cảnh quan tự nhiên. Một sản phẩm du lịch có cách thức tiếp cận hài hòa giữa bảo tồn, phát triển kinh tế và lợi ích cộng đồng, đang vun đắp cho con đường du lịch bền vững.
Syre rót 1 tỷ USD xây nhà máy tái chế dệt may tại Việt Nam
Nhà máy tái chế dệt may của Syre với tổng vốn đầu tư 1 tỷ USD vừa được Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh Bình Định cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư.
Kiến tạo ‘nền tảng’ kinh tế xanh từ chuyển đổi số
Chuyển đổi số muốn hiệu quả cần hệ sinh thái đồng bộ, kết nối giữa công nghệ, con người và môi trường, hướng tới phát triển xanh và bền vững.
Cơ hội vàng cho ngành nhựa ‘kể câu chuyện khác’
Ngành nhựa đứng trước cơ hội chuyển mình, từ một ngành công nghiệp bị định kiến trở thành ngành công nghiệp hiện đại, có trách nhiệm và bền vững.
Chủ tịch HanelPT Trần Thị Thu Trang: Đừng coi ESG là gánh nặng
Bà Trần Thị Thu Trang - Chủ tịch HanelPT khẳng định ESG chính là cơ hội thúc đẩy tăng trưởng bền vững cho doanh nghiệp, mang lại lợi ích kinh tế và xã hội lâu dài.
'Lối thoát' sau nhiều năm mắc kẹt của CTX Holdings
Bán đi dự án "vàng" tại Cầu Giấy, CTX Holdings dự kiến ghi nhận kết quả kinh doanh cao nhất kể từ khi thành lập, đồng thời có nguồn lực để bước vào chu kỳ mới.
Từ sự vụ C.P. Việt Nam: Lỗ hổng quản trị nguy hiểm khi phớt lờ tiếng nói nội bộ
Sự việc của C.P. Việt Nam là hồi chuông cảnh tỉnh cho các doanh nghiệp về hệ thống quản trị minh bạch và hiệu quả.
Đầu tư giáo dục theo cách của BITEX
Với Tổng giám đốc BITEX Trần Thanh Thảo, muốn đất nước phát triển mạnh mẽ thì không có con đường nào bền vững hơn đầu tư vào giáo dục.
Vì sao InterContinental chọn Vịnh Hạ Long – viên ngọc mới của châu Á
InterContinental Halong Bay, khu nghỉ dưỡng hạng sang mới nhất thuộc thương hiệu khách sạn cao cấp hàng đầu thế giới, đang được kỳ vọng sẽ thiết lập chuẩn mực mới cho du lịch nghỉ dưỡng miền Bắc. Nhưng điều gì khiến một thương hiệu toàn cầu như InterContinental lựa chọn Hạ Long?
Tổng thống Cộng hòa Litva đến Hà Nội trên chuyên cơ Vietjet
Tổng thống nước Cộng hòa Litva Gitanas Nauseda và phu nhân tới Hà Nội tối 11/6 trên chuyến bay chuyên cơ Vietjet, bắt đầu thăm chính thức Việt Nam từ ngày 11 - 12/6.
Hải An: Đô thị dẫn dắt dòng dân cư chiến lược Hải Phòng
Giữ vai trò cửa ngõ Hải Phòng, là vùng phát triển sôi động với thế mạnh công nghiệp – thương mại – logistics, Hải An đang vươn mình mạnh mẽ, thu hút chuyên gia quốc tế, lao động chất lượng cao và giới đầu tư nhạy bén nhờ nhiều động lực tăng trưởng.
Thaco Trailers phát triển đa dạng sản phẩm, mở rộng phân phối toàn quốc
Nhằm mang đến giải pháp vận tải toàn diện cho doanh nghiệp Việt, Công ty Sản xuất sơ mi rơ moóc và cấu kiện nặng Thaco Industries (Thaco Trailers) đẩy mạnh sản xuất, cung ứng sản phẩm chất lượng cao, cấu hình đa dạng và phát triển mạng lưới phân phối trên toàn quốc.