Phát triển bền vững

PRO Việt Nam có 8 thành viên mới

Hoàng Đông Thứ tư, 14/08/2024 - 20:31

Liên minh Tái chế bao bì Việt Nam (PRO Việt Nam) công bố một loạt thành viên mới là những doanh nghiệp lớn, có thị phần lớn trong ngành bao bì, tái chế và hàng tiêu dùng nhanh.

Những thành viên mới của PRO Việt Nam đều là doanh nghiệp lớn, sở hữu thương hiệu có độ nhận diện cao, quen thuộc với người tiêu dùng, đơn cử như bia Heineken, bia Sài Gòn hay sữa đậu nành Vinasoy.

Sự tham gia của các doanh nghiệp này đã nâng tổng số thành viên của PRO Việt Nam lên con số 30. Các thành viên hướng đến mục tiêu thiết lập mô hình kinh tế tuần hoàn cho ngành bao bì tại Việt Nam, bắt đầu với công tác truyền thông nâng cao nhận thức của người tiêu dùng và thực thi hiệu quả công cụ trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR).

2024 là năm đầu tiên trách nhiệm thu gom, tái chế bắt buộc trong công cụ chính sách EPR được triển khai tại Việt Nam, đặt ra yêu cầu các nhà sản xuất, nhập khẩu phải thực hiện nghĩa vụ thu gom, tái chế bao bì, ắc quy, pin, dầu nhớt, săm lốp. Những năm tiếp theo, một số sản phẩm sẽ được bổ sung vào danh mục phải thực thi EPR.

Các thành viên của PRO Việt Nam

Cuối năm 2023, Công ty CP Tái chế bao bì PRO Việt Nam trực thuộc Liên minh đã chính thức được Bộ Tài nguyên và môi trường công nhận là tổ chức được ủy quyền thực hiện tái chế bao bì, sẵn sàng cho việc thực thi EPR của các thành viên.

Trước đó, ngay từ khi thành lập vào năm 2019, PRO Việt Nam đã tích cực tham gia các hoạt động như đề xuất chính sách xây dựng Luật Bảo vệ môi trường 2020 cũng như phương án cho công cụ EPR, thực hiện các mô hình thí điểm để tìm kiếm giải pháp thu gom, tái chế bao bì hiệu quả, có khả năng nhân rộng.

Đồng hành với việc thực thi EPR của các thành viên, PRO Việt Nam đặt mục tiêu trong năm 2024 sẽ thu gom và tái chế được 70 nghìn tấn bao bì các loại, bên cạnh việc đẩy mạnh hoạt động truyền thông thay đổi nhận thức người tiêu dùng cũng như hỗ trợ lực lượng thu gom rác thải.

Nói về việc tham gia PRO Việt Nam, ông Larry Lee, Phó tổng giám đốc Tổng công ty CP Bia rượu nước giải khát Sài Gòn (Sabeco), cho biết, mục đích của doanh nghiệp này là đẩy mạnh thực thi EPR, qua đó đóng góp vào tiến trình phát triển bền vững của doanh nghiệp cũng như sự nghiệp tăng trưởng xanh của đất nước.

Mặt khác, Sabeco cũng mong muốn đóng góp ý kiến để xây dựng các chính sách, quy định, hành lang pháp lý xoay quanh EPR để công cụ chính sách này đạt được hiệu quả và phù hợp với môi trường kinh doanh tại Việt Nam.

Còn đối với CP Việt Nam, việc tham gia PRO Việt Nam đặt dấu ấn cho nỗ lực hướng đến mục tiêu 100% bao bì thực phẩm có thể tái chế, tái sử dụng hoặc phân hủy, loại bỏ bao bì không cần thiết vào năm 2030.

Tám thành viên mới của PRO Việt Nam bao gồm Công ty CP Thực phẩm quốc tế Interfood, Tổng công ty CP Bia rượu nước giải khát Sài Gòn (Sabeco), Công ty Sữa đậu nành Việt Nam (Vinasoy), Công ty CP Thương mại dịch vụ Giấy Thuận An, Công ty CP Chăn nuôi CP Việt Nam, Công ty TNHH Nhà máy bia Heineken Việt Nam, Công ty CP Pramac và Công ty TNHH Carlsberg Việt Nam.

Liên kết bền chặt từ cơ chế EPR

Liên kết bền chặt từ cơ chế EPR

Phát triển bền vững -  1 năm
Đáp ứng việc thực thi EPR khiến các nhà tái chế, nhà sản xuất, nhập khẩu gắn kết với nhau một cách mật thiết để khép kín vòng lặp tuần hoàn.
Liên kết bền chặt từ cơ chế EPR

Liên kết bền chặt từ cơ chế EPR

Phát triển bền vững -  1 năm
Đáp ứng việc thực thi EPR khiến các nhà tái chế, nhà sản xuất, nhập khẩu gắn kết với nhau một cách mật thiết để khép kín vòng lặp tuần hoàn.
Doanh nghiệp làm kinh tế tuần hoàn vì điều gì?

Doanh nghiệp làm kinh tế tuần hoàn vì điều gì?

Phát triển bền vững -  1 năm

Tạo ra giá trị và lợi nhuận là động cơ quan trọng nhất để doanh nghiệp triển khai các giải pháp kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn.

Kinh tế tuần hoàn: Cần kiên định lựa chọn giải pháp

Kinh tế tuần hoàn: Cần kiên định lựa chọn giải pháp

Phát triển bền vững -  1 năm

Các giải pháp kinh tế tuần hoàn có thể triệt tiêu hiệu quả lẫn nhau nếu được kết hợp triển khai một cách thiếu tính toán.

Khi doanh nghiệp làm kinh tế tuần hoàn vì ‘FOMO’

Khi doanh nghiệp làm kinh tế tuần hoàn vì ‘FOMO’

Phát triển bền vững -  1 năm

Doanh nghiệp bị bủa vây bởi các thông tin liên quan đến xu thế kinh tế tuần hoàn, quyết định triển khai mô hình này bởi FOMO (fear of missing out – sợ bị bỏ lỡ), dẫn đến những mô hình chắp vá và kém hiệu quả.

Chạm di sản, dựng tương lai

Chạm di sản, dựng tương lai

Phát triển bền vững -  11 giờ

Di sản đang bước sâu vào đời sống đương đại qua những sản phẩm và trải nghiệm được tạo tác chỉn chu, vừa giữ được tinh thần văn hóa, vừa bắt nhịp với thị trường.

AI mở lối hiện thực hóa ESG

AI mở lối hiện thực hóa ESG

Phát triển bền vững -  2 ngày

Ứng dụng AI gắn với quản trị dữ liệu chuẩn xác đang chứng minh ESG hoàn toàn có thể vận hành minh bạch, liên tục và mang lại giá trị bền vững cho doanh nghiệp.

AI là ‘đối tác chiến lược’ của ESG

AI là ‘đối tác chiến lược’ của ESG

Phát triển bền vững -  3 ngày

Trí tuệ nhân tạo (AI) được xem như “đối tác chiến lược” của phát triển bền vững, đồng hành xuyên suốt từ khâu lập kế hoạch, vận hành và báo cáo.

Bầu trời 'xanh' hơn nhờ nhiên liệu bay mới của Petrolimex

Bầu trời 'xanh' hơn nhờ nhiên liệu bay mới của Petrolimex

Phát triển bền vững -  3 ngày

Lần đầu tiên tại Việt Nam, Petrolimex ra mắt nhiên liệu hàng không bền vững (SAF) giúp giảm 80% phát thải CO2, khẳng định cam kết hướng tới phát triển xanh.

EPR: Từ nghĩa vụ đến giá trị thương hiệu

EPR: Từ nghĩa vụ đến giá trị thương hiệu

Phát triển bền vững -  6 ngày

EPR mở ra cơ hội cho doanh nghiệp Việt bứt phá trong cuộc đua xanh nhưng để biến tiềm năng thành lợi thế cạnh tranh bền vững, cần đồng thời vượt qua rào cản pháp lý, hạ tầng thu gom và minh bạch thị trường tái chế.

Zalo – cầu nối chiến lược trong hành trình số hóa của TCBS

Zalo – cầu nối chiến lược trong hành trình số hóa của TCBS

Doanh nghiệp -  43 phút

Trải nghiệm đầu tư nhanh, liền mạch và bảo mật là những ưu tiên hàng đầu mà công ty chứng khoán TCBS đã "chọn mặt gửi vàng" cho hệ sinh thái Zalo.

Chuyên gia KBSV: Giai đoạn tăng trưởng dễ dàng nhất của thị trường có thể đã qua

Chuyên gia KBSV: Giai đoạn tăng trưởng dễ dàng nhất của thị trường có thể đã qua

Tài chính -  1 giờ

Chuyên gia Trần Đức Anh cho rằng, thị trường chứng khoán sẽ khó có những nhịp tăng dốc, mà sẽ đi lên một cách thoai thoải, bền vững hơn.

Mất doanh thu vì bỏ thuế khoán, lợi nhuận Bóng đèn phích nước Rạng Đông giảm sâu

Mất doanh thu vì bỏ thuế khoán, lợi nhuận Bóng đèn phích nước Rạng Đông giảm sâu

Doanh nghiệp -  1 giờ

Công ty CP Bóng đèn phích nước Rạng Đông ghi nhận lợi nhuận sau thuế quý II/2025 giảm 50% so với cùng kỳ do đối mặt với nhiều thách thức.

T&T Group khởi công 1.241 căn nhà ở xã hội tại Cà Mau

T&T Group khởi công 1.241 căn nhà ở xã hội tại Cà Mau

Bất động sản -  3 giờ

T&T Group vừa chính thức khởi công công trình nhà ở xã hội tại phường An Xuyên, tỉnh Cà Mau, với quy mô hơn 1.200 căn hộ, góp phần hiện thực hóa đề án 1 triệu căn nhà ở xã hội đến năm 2030.

Sunshine Group khởi công 2 dự án hơn 3 tỷ USD trong ngày 19/8

Sunshine Group khởi công 2 dự án hơn 3 tỷ USD trong ngày 19/8

Bất động sản -  3 giờ

Sáng 19/8, Sunshine Group đồng loạt khởi công dự án Sunshine Legend City tại phía Đông Hà Nội và Sunshine Bay Retreat Vung Tau tại TP.HCM với tổng mức đầu tư hơn 3 tỷ USD.

Vingroup đồng loạt khánh thành, khởi công 6 đại dự án hạ tầng

Vingroup đồng loạt khánh thành, khởi công 6 đại dự án hạ tầng

Doanh nghiệp -  4 giờ

Các công trình hạ tầng mang tầm vóc quốc gia, tạo động lực phát triển kinh tế xã hội, giao thông, công nghiệp, đô thị và du lịch tại sáu tỉnh thành lớn trên cả nước.

Việt Nam có thương hiệu sữa được đánh giá tiềm năng nhất toàn cầu

Việt Nam có thương hiệu sữa được đánh giá tiềm năng nhất toàn cầu

Nhịp cầu kinh doanh -  5 giờ

Vinamilk vừa được Brand Finance vinh danh là thương hiệu sữa tiềm năng nhất thế giới, với chỉ số sức mạnh thương hiệu ở mức xếp hạng cao nhất – xuất sắc vượt trội. Điều gì đã giúp thương hiệu này tạo nên kỳ tích?