Phát triển bền vững
PRO Việt Nam có 8 thành viên mới
Liên minh Tái chế bao bì Việt Nam (PRO Việt Nam) công bố một loạt thành viên mới là những doanh nghiệp lớn, có thị phần lớn trong ngành bao bì, tái chế và hàng tiêu dùng nhanh.
Những thành viên mới của PRO Việt Nam đều là doanh nghiệp lớn, sở hữu thương hiệu có độ nhận diện cao, quen thuộc với người tiêu dùng, đơn cử như bia Heineken, bia Sài Gòn hay sữa đậu nành Vinasoy.
Sự tham gia của các doanh nghiệp này đã nâng tổng số thành viên của PRO Việt Nam lên con số 30. Các thành viên hướng đến mục tiêu thiết lập mô hình kinh tế tuần hoàn cho ngành bao bì tại Việt Nam, bắt đầu với công tác truyền thông nâng cao nhận thức của người tiêu dùng và thực thi hiệu quả công cụ trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR).
2024 là năm đầu tiên trách nhiệm thu gom, tái chế bắt buộc trong công cụ chính sách EPR được triển khai tại Việt Nam, đặt ra yêu cầu các nhà sản xuất, nhập khẩu phải thực hiện nghĩa vụ thu gom, tái chế bao bì, ắc quy, pin, dầu nhớt, săm lốp. Những năm tiếp theo, một số sản phẩm sẽ được bổ sung vào danh mục phải thực thi EPR.

Cuối năm 2023, Công ty CP Tái chế bao bì PRO Việt Nam trực thuộc Liên minh đã chính thức được Bộ Tài nguyên và môi trường công nhận là tổ chức được ủy quyền thực hiện tái chế bao bì, sẵn sàng cho việc thực thi EPR của các thành viên.
Trước đó, ngay từ khi thành lập vào năm 2019, PRO Việt Nam đã tích cực tham gia các hoạt động như đề xuất chính sách xây dựng Luật Bảo vệ môi trường 2020 cũng như phương án cho công cụ EPR, thực hiện các mô hình thí điểm để tìm kiếm giải pháp thu gom, tái chế bao bì hiệu quả, có khả năng nhân rộng.
Đồng hành với việc thực thi EPR của các thành viên, PRO Việt Nam đặt mục tiêu trong năm 2024 sẽ thu gom và tái chế được 70 nghìn tấn bao bì các loại, bên cạnh việc đẩy mạnh hoạt động truyền thông thay đổi nhận thức người tiêu dùng cũng như hỗ trợ lực lượng thu gom rác thải.
Nói về việc tham gia PRO Việt Nam, ông Larry Lee, Phó tổng giám đốc Tổng công ty CP Bia rượu nước giải khát Sài Gòn (Sabeco), cho biết, mục đích của doanh nghiệp này là đẩy mạnh thực thi EPR, qua đó đóng góp vào tiến trình phát triển bền vững của doanh nghiệp cũng như sự nghiệp tăng trưởng xanh của đất nước.
Mặt khác, Sabeco cũng mong muốn đóng góp ý kiến để xây dựng các chính sách, quy định, hành lang pháp lý xoay quanh EPR để công cụ chính sách này đạt được hiệu quả và phù hợp với môi trường kinh doanh tại Việt Nam.
Còn đối với CP Việt Nam, việc tham gia PRO Việt Nam đặt dấu ấn cho nỗ lực hướng đến mục tiêu 100% bao bì thực phẩm có thể tái chế, tái sử dụng hoặc phân hủy, loại bỏ bao bì không cần thiết vào năm 2030.
Tám thành viên mới của PRO Việt Nam bao gồm Công ty CP Thực phẩm quốc tế Interfood, Tổng công ty CP Bia rượu nước giải khát Sài Gòn (Sabeco), Công ty Sữa đậu nành Việt Nam (Vinasoy), Công ty CP Thương mại dịch vụ Giấy Thuận An, Công ty CP Chăn nuôi CP Việt Nam, Công ty TNHH Nhà máy bia Heineken Việt Nam, Công ty CP Pramac và Công ty TNHH Carlsberg Việt Nam.
Liên kết bền chặt từ cơ chế EPR
Doanh nghiệp làm kinh tế tuần hoàn vì điều gì?
Tạo ra giá trị và lợi nhuận là động cơ quan trọng nhất để doanh nghiệp triển khai các giải pháp kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn.
Kinh tế tuần hoàn: Cần kiên định lựa chọn giải pháp
Các giải pháp kinh tế tuần hoàn có thể triệt tiêu hiệu quả lẫn nhau nếu được kết hợp triển khai một cách thiếu tính toán.
Khi doanh nghiệp làm kinh tế tuần hoàn vì ‘FOMO’
Doanh nghiệp bị bủa vây bởi các thông tin liên quan đến xu thế kinh tế tuần hoàn, quyết định triển khai mô hình này bởi FOMO (fear of missing out – sợ bị bỏ lỡ), dẫn đến những mô hình chắp vá và kém hiệu quả.
Khánh thành Trung tâm hydrogen xanh Việt Nam
Việc ra mắt Trung tâm Hydrogen xanh Việt Nam thể hiện quyết tâm của Việt Nam trong việc tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị hydrogen toàn cầu.
Vicem Bút Sơn ngắt chuỗi thua lỗ nhờ kinh tế tuần hoàn
Vicem Bút Sơn ghi nhận khoản thu nhập từ xử lý chất thải, qua đó bù đắp khoản lỗ thuần từ hoạt động kinh doanh cốt lõi.
Đô thị ESG: Bước ngoặt hay 'mác xanh' thời thượng?
ESG đang bước ra khỏi báo cáo để trở thành tiêu chuẩn vận hành mới của đô thị hiện đại. Nhưng để “xanh” không chỉ là màu sơn, Việt Nam cần khung pháp lý rõ ràng, chính sách hỗ trợ mạnh mẽ và một thế hệ người mua hiểu rằng phát triển bền vững không phải chi phí, mà là đầu tư cho tương lai.
Lối thoát cho các thành phố 'nghẹt thở' vì ô nhiễm và ngập lụt
Trong bối cảnh đô thị hóa diễn ra mạnh mẽ cùng cam kết net zero vào năm 2050, Việt Nam đang đứng trước một lựa chọn mang tính bước ngoặt, tiếp tục phát triển theo lối mòn hay tiên phong kiến tạo những đô thị xanh để đảm bảo sự phát triển bền vững và nâng cao chất lượng sống cho người dân.
Doanh nghiệp nhà thép tiền chế chuyển từ xây nhanh sang xây xanh
Các doanh nghiệp lĩnh vực nhà thép tiền chế buộc phải chuyển từ xây nhanh sang xây xanh để thích ứng với chuẩn ESG và cuộc đua Net Zero toàn cầu.
'Kiềng ba chân' mới của Coteccons
Coteccons sau hai thập kỷ dẫn đầu với mảng xây dựng dân dụng và công nghiệp, đang muốn tạo ra chân kiềng thứ ba là mảng hạ tầng và đầu tư công.
FPT trình diễn 'lá chắn số' tại Lễ ký Công ước Hà Nội
Lá chắn số của FPT bao gồm 8 nền tảng, giải pháp, sản phẩm, dịch vụ tiêu biểu nhằm xây dựng không gian mạng an toàn, lành mạnh.
Quét mã QR thanh toán trên hệ thống GO!, Big C và Top Market
Quét mã QR sẽ trở thành phương thức thanh toán mới được áp dụng tại hệ thống GO!, Big C và Top Market sau thỏa thuận hợp tác giữa Napas và Central Retail Việt Nam.
Khánh thành Trung tâm hydrogen xanh Việt Nam
Việc ra mắt Trung tâm Hydrogen xanh Việt Nam thể hiện quyết tâm của Việt Nam trong việc tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị hydrogen toàn cầu.
Phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm với đại biểu tham dự hội thảo quốc tế Việt Nam học lần thứ 7
Trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm với các đại biểu tham dự Hội thảo quốc tế Việt Nam học lần thứ 7.
Khép lại 'giấc mơ' bất động sản, TP.HCM trả lại 'đất vàng' cho không gian văn hoá
TP.HCM đang cho thấy một lựa chọn hiếm hoi giữa lòng đô thị hiện đại: không bán, không xây, mà trả lại “đất vàng” cho ký ức và con người.
Kế toán, thuế và công nghệ: Bộ ba chìa khóa mở cửa IPO thời chứng khoán nâng hạng
Trong bối cảnh thị trường chứng khoán hướng tới nâng hạng, doanh nghiệp muốn IPO thành công cần chuẩn hóa tài chính, chủ động quản trị thuế và đầu tư hạ tầng công nghệ.




















































