Nhịp cầu kinh doanh
Tay chơi mới của thị trường nhà thông minh
Nhiều chuyên gia dự đoán, thị trường Smart Home Việt Nam có thể đạt mức 319 triệu USD vào năm 2022 với tỷ lệ tăng trưởng kép (CAGR) hàng năm là 67%.
Smart Home - khái niệm nhà thông minh có mặt tại Việt Nam khoảng hơn 10 năm trước, nhưng mới thực sự quen thuộc vài năm trở lại đây, khi khái niệm cách mạng công nghiệp 4.0 trở nên phổ biến.
Để dễ hình dung, Smart Home cho phép chủ nhà quản lý, điều khiển các thiết bị từ xa như tắt, bật đèn, điều hòa, TV, giám sát an ninh… thông qua điện thoại, máy tính bảng.
Theo đánh giá từ Statista, Việt Nam đứng thứ 45 trong bảng xếp hạng nhà thông minh toàn cầu. Doanh thu từ thị trường này tại Việt Nam dự kiến đạt 44 triệu USD năm 2018.
Mặc dù khá khiêm tốn khi so sánh với Mỹ - thị trường Smart Home lớn nhất thế giới với doanh thu 20,5 tỷ USD, các con số về tăng trưởng của thị trường nhà thông minh tại Việt Nam cho thấy nhiều tín hiệu khả quan.
Nhiều chuyên gia dự đoán, thị trường Smart Home Việt Nam có thể đạt mức 319 triệu USD vào năm 2022 với tỷ lệ tăng trưởng kép (CAGR) hàng năm là 67%.

Trong đó, sự kì vọng được đặt vào thế hệ trẻ gọi là thế hệ Millennials (sinh từ năm 1980 đến 2000) với kiến thức, kĩ năng và sự am hiểu trong việc sử dụng các thiết bị thông minh sẽ giúp thúc đẩy thị trường này tăng trưởng mạnh mẽ.
Smart Home bao gồm các giải pháp thông minh như: các cấu phần kết hợp từ các thiết bị cảm biến thông minh, đồ gia dụng thông minh...
Nhìn chung, thị trường SmartHome tại Việt Nam vẫn đang là một thị trường tiềm năng nhưng cũng đầy thách thức cho các doanh nghiệp trong việc chiếm lĩnh thị phần, chinh phúc trái tim người tiêu dùng.
Hiện tại, thị trường Smart Home được chia thành hai nhóm gồm các thương hiệu ngoại như: Siemens (Đức), Schneider (Pháp), Smartg4 (Mỹ), Gamma (Đức), Fibari (Ba Lan); cùng các thương hiệu nội đã có tên tuổi như: BKAV Smarthome, Lumi, PHGLock…
Gần đây, thị trường Smart Home tại Việt Nam đón nhận thêm một tay chơi mới là AppotaHome (thuộc Tập đoàn Appota - đơn vị tiên phong trong việc cung cấp các giải pháp và nền tảng cho ngành công nghiệp giải trí số tại Việt Nam). Hiện, Appota đang sở hữu hệ sinh thái với hơn 55 triệu người dùng trên Internet.
Ông Nguyễn Minh Tuấn, phụ trách dự án AppotaHome cho biết, sự ra đời của AppotaHome được xem là mảnh ghép còn thiếu trong hệ sinh thái của Appota.
"Với AppotaHome chúng tôi kỳ vọng mỗi người dân Việt Nam sẽ đều được trải nghiệm những sản phẩm chuẩn thông minh nhờ vào sự kế thừa nền tảng công nghệ đã phục vụ cho hơn 55 triệu người sử dụng của chúng tôi", ông Tuấn nói.
Theo đại diện AppotaHome, các sản phẩm trong hệ sinh thái của doanh nghiệp sẽ đa dạng từ đèn, bộ điều khiển trung tâm gateway, camera, thiết bị cảm biến... Hai sản phẩm đầu tiên đến với người tiêu dùng sẽ là khóa cửa thông minh AppotaLock.
Khóa của AppotaHome nổi bật nhờ cả 2 được điều khiển, kiểm soát qua ứng dụng do chính Appota phát triển. Mọi thao tác từ mở/ khóa cửa, thay đổi mật khẩu, chia sẻ khóa cho người thân, người sử dụng đều có thể thực hiện trên chiếc điện thoại thông minh.

Gần đây, AppotaHome tiếp tục tung ra sản phẩm khoá vân tay thông minh giúp hành lý, túi xách, balo của người dùng trở nên an toàn hơn trong các chuyến hành trình.
Phía AppotaHome cho biết, hiện thị trường Việt Nam chưa có nhiều sự lựa về các loại khoá bảo mật cho vali, túi xách cá nhân, trong khi người dùng lại thật sự có nhu cầu bảo vệ tối đa cho đồ đạc quan trọng trong những chuyến đi, công tác.
Các loại khoá phổ biến hiện nay đang được sử dụng là khoá chìa mini, mã số với giá thành rẻ, rất dễ bị "phá khoá", cũng như bất tiện trong việc sử dụng.
Để giải quyết bài toán này, khoá vân tay đa năng AppotaHome AM2 tích hợp những công nghệ hiện đại nhất giúp đồ dùng cá nhân: vali, túi xách, balo,… được bảo về một cách an toàn chắc chắn tránh được những mất mát không lường trước cho ngưới sử dụng.
Với nền tảng công nghệ đã có, AppotaHome cho biết đơn vị tự tin có thể giải quyết những vấn đề còn tồn đọng trong công nghệ quản lý của nhiều khóa thông minh trên thị trường, qua đó giúp người dùng được trải nghiệm những sản phẩm chuẩn thông minh để nâng chất lượng, giá trị cuộc sống.
Kỳ vọng sự thay đổi của hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam
Startup bán trái cây online F99 nhận vốn 20 tỷ đồng
Điểm đặc biệt tạo ra thế mạnh của F99 là khả năng kết nối trực tiếp với các hộ nông dân, tổ chức lại chuỗi cung ứng hiệu quả từ nhà cung cấp đến người dùng để mang sản phẩm tới người tiêu dùng trong thời gian ngắn nhất với mức giá cả hợp lý.
Việt Nam cần nhiều các vườn ươm khởi nghiệp
Cho đến nay, vườn ươm doanh nghiệp ở Việt Nam vẫn chưa thực sự nhiều. Vì thế, trong chính sách sắp tới, cần đầu tư nhiều hơn cho loại hình này.
Ngã rẽ mới của thị trường thương mại điện tử
Ngày nay, các doanh nghiệp thương mại điện tử đang hướng đến giải pháp Automated Fulfillment - tức là tự động hoàn tất đơn hàng để tối ưu vận hành của công ty.
Startup Việt muốn thành Uber, Grab trong ngành tuyển dụng
Recruitery hoạt động với cơ chế treo thưởng, và chỉ thưởng khi tuyển được người, việc này giúp doanh nghiệp kiểm soát được chi phí tuyển dụng nhưng vẫn đảm bảo được chất lượng ứng viên.
VIMC nhận Huân chương Lao động hạng Nhì
Trong lễ kỷ niệm 30 năm thành lập, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) đã đón nhận Huân chương Lao động hạng nhì do Chủ tịch nước trao tặng.
Công bố đường bay thẳng Hà Nội - Moscow
Ngày 9/5, dưới sự chứng kiến của Tổng bí thư Tô Lâm và lãnh đạo cấp cao 2 nước, Vietnam Airlines đã công bố đường bay thẳng từ thủ đô Hà Nội đến Moscow, Nga.
Panasonic bàn giao trung tâm giải pháp HVAC cho trường Đại học Công nghiệp TP.HCM
Panasonic Việt Nam đã bàn giao trung tâm giải pháp HVAC (hệ thống sưởi ấm, thông gió và điều hòa không khí) cho Trường Đại học Công nghiệp TP.HCM.
500 thương hiệu tham gia triển lãm quốc tế giấy và bao bì
Triển lãm quốc tế giấy và bao bì là cơ hội để các doanh nghiệp cập nhật xu hướng phát triển xanh hóa, số hóa cùng các giải pháp thúc đẩy bền vững của ngành.
Vietnam Airlines mở lại đường bay Hà Nội - Moscow
Sau ba năm tạm dừng, đường bay thẳng kết nối Hà Nội với Moscow chính thức hoạt động trở lại vào ngày 8/5 với 254 hành khách từ Việt Nam.
Nhóm công ty gia đình Johnathan Hạnh Nguyễn giảm tỷ lệ sở hữu tại Sasco
Sau 11 năm nắm giữ cổ phiếu Sasco, lần đầu tiên doanh nghiệp liên quan đến ông Johnathan Hạnh Nguyễn đăng ký bán ra hơn 1,3 triệu cổ phiếu.
Chủ tịch VNG: Bản sắc của chúng tôi là đương đầu thách thức
Chủ tịch VNG, ông Lê Hồng Minh khẳng định, ngay cả trong những thời điểm khó khăn nhất, người VNG vẫn luôn trung thành với bản sắc của mình.
Bãi Lữ đẹp mê hồn nhưng giấc mơ thiên đường nghỉ dưỡng vẫn dang dở
Bãi Lữ ở Nghệ An sở hữu cảnh quan thiên nhiên đẹp mê hồn nhưng vẫn chưa thể trở thành điểm đến nghỉ dưỡng đẳng cấp.
Nâng cấp sân bay Gia Bình thành cảng hàng không quốc tế lưỡng dụng
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, đây là công trình quan trọng, cần được hoàn thành kịp thời để phục vụ các hoạt động đối ngoại trong khuôn khổ APEC 2027.
VIMC nhận Huân chương Lao động hạng Nhì
Trong lễ kỷ niệm 30 năm thành lập, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) đã đón nhận Huân chương Lao động hạng nhì do Chủ tịch nước trao tặng.
Bamboo Capital lý giải việc chậm nộp báo cáo tài chính quý I/2025
Bamboo Capital cho biết công tác thực hiện báo cáo tài chính đã bị gián đoạn do phục vụ điều tra liên quan đến các cổ đông và nhân sự.
Rủi ro đã ngấm giá, chứng khoán có hấp dẫn?
Với định giá thấp và các chính sách hỗ trợ mạnh mẽ, SGI Capital tin rằng đây là thời điểm để nhà đầu tư cân nhắc cơ hội.