Tiêu điểm
Thách thức bủa vây ngành tiêu dùng nhanh nửa cuối năm
Kantar dự báo, ngành hàng tiêu dùng nhanh sẽ tiếp tục đối diện với nhiều khó khăn trong những tháng cuối năm, khi tình hình kinh tế khó khăn kéo theo cắt giảm chi tiêu.
Trong phân tích mới nhất, đơn vị nghiên cứu thị trường Kantar nhận định, các chỉ số kinh tế và sức tiêu dùng của hộ gia đình đang cho thấy viễn cảnh khó khăn của ngành tiêu dùng nhanh (FMCG) trong 6 tháng cuối năm.
Cụ thể, Kantar nhận định, bức tranh kinh tế nói chung nửa đầu năm vẫn còn mờ nhạt. Nửa cuối năm 2023 vẫn sẽ còn nhiều thách thức, do tình hình kinh tế toàn cầu khó khăn, và nhu cầu tiêu dùng yếu do áp lực giá tăng.
Cùng với đó, hơn 1/4 số hộ gia đình được hỏi vẫn đang đối mặt với khó khăn tài chính, theo kết quả khảo sát mới nhất. Số lượng gia đình phải cắt giảm chi tiêu đã tăng hơn một nửa, từ 19% lên 28% trong giai đoạn quý IV/2019 – quý II/2023.

Giải trí, ăn ngoài, và thiết bị gia dụng lần lượt là ba danh mục được nhiều gia đình lựa chọn cắt giảm nhất.
Chỉ số giá tiêu dùng tăng chậm lại vẫn chưa đủ để khôi phục sức mua của người tiêu dùng, do tâm lý lo ngại về công việc và thu nhập vẫn tiếp tục gia tăng.
Chỉ số về sự tự tin về tình hình tài chính gia đình trong 12 tháng tới dần có sự phục hồi, nhưng hiện vẫn thấp hơn đáng kể so với năm trước, và chỉ cao hơn một chút so với thời kỳ Covid-19.
Mặc dù lạm phát và tăng giá có dấu hiệu giảm nhiệt, tốc độ tăng trưởng giá trị hàng hóa tiêu dùng của hộ gia đình đang trên đà đi xuống, và dự báo sẽ tiếp tục tăng chậm lại trong thời gian tới.
Tuy nhiên, đáng chú ý, tổng khối lượng mua hàng lại tăng mạnh ở nông thôn, nhất là các ngành hàng ngoài thực phẩm như chăm sóc cá nhân và chăm sóc nhà cửa.
Về kênh bán hàng, các siêu thị nhỏ và cửa hàng tiện lợị tiếp tục tăng trưởng hai chữ số trong đóng góp tổng giá trị toàn ngành. Cửa hàng chuyên doanh cũng bứt tốc mạnh mẽ, dẫn dầu về tốc độ tăng trưởng trong các kênh mua sắm truyền thống.
Nhằm đối phó với giá cả tăng cao, nhiều người tiêu dùng đang chủ động so sánh giá giữa các kênh (bao gồm các kênh mua sắm trực tuyến), để tìm ra các ưu đãi tốt nhất.
Điều này tác động lớn đến các lựa chọn mua hàng, đóng góp vào sự tăng trưởng 30% trong tổng giá trị các sản phẩm FMCG mua có khuyến mãi, theo thống kê trong giai đoạn tháng 3 – 5 năm 2023.
Tuy nhiên, không phải ngành hàng nào cũng hưởng lợi từ các chương trình giảm giá. Do đó, Kantar khuyến nghị, thương hiệu và các nhà sản xuất FMCG cần hiểu rõ mỗi chương trình khuyến mãi mang lại tác động như thế nào lên nhãn hàng và ngành hàng.
Điều gì sẽ tác động tới tiêu dùng nhanh tại Việt Nam 2023?
Ông lớn ngành tiêu dùng nhanh khó khăn trước đại dịch
Trong đại dịch, danh mục sản phẩm đạt kết quả vượt trội là dầu ăn, thực phẩm ăn liền, gia vị, gia vị, đường và chăm sóc cá nhân, trong khi một số danh mục yếu hơn là sữa và bia. Điều này tác động trực tiếp tới hiệu quả kinh doanh của các doanh nghiệp lớn trong ngành như Vinamilk hay Sabeco.
Các thương hiệu hàng tiêu dùng nhanh vẫn sống khỏe giữa bão Covid-19
Nhờ nắm bắt xu hướng tiêu dùng tại nhà nhiều hơn, các thương hiệu hàng tiêu dùng nhanh ghi nhận mức tăng trưởng đáng kể giữa Covid-19.
Tiêu dùng nhanh giảm tốc sau cú nhảy nhờ Covid-19
Mặc dù ngành tiêu dùng nhanh tăng trưởng chậm lại, giá trị chi tiêu các sản phẩm vẫn tương đương với thời kỳ cao điểm giữa Covid-19 vào năm ngoái.
Vinamilk tiếp tục là thương hiệu tuyển dụng dẫn đầu ngành tiêu dùng nhanh
Theo CareerBuilder Việt Nam, Vinamilk được đánh giá nằm trong Top 3 của 100 nhà tuyển dụng yêu thích nhất năm 2020 và vươn lên dẫn đầu Top 10 nhà tuyển dụng được yêu thích nhất của ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG).
Hòa Phát và nút thắt pháp lý tại siêu cảng Dung Quất
Siêu cảng tổng hợp - container Hòa Phát Dung Quất, cảng biển quan trọng bậc nhất miền Trung, đang vướng mắc pháp lý dù đã vận hành, khai thác một phần.
Thêm nhà đầu tư nước ngoài lo ngại vì gánh nặng tiền đất
Sau khi Tập đoàn Lotte có văn bản xin chấm dứt đầu tư dự án Lotte Eco Smart City Thủ Thiêm, tới lượt chủ đầu tư khu phức hợp Tháp quan sát Thủ Thiêm phản ứng vì phải nộp khoản tiền sử dụng đất lên đến hơn 8.800 tỷ đồng.
Dự thảo Luật Đầu tư kinh doanh: Nóng chuyện giá vàng
Quy định yêu cầu giấy phép với kinh doanh vàng khiến doanh nghiệp không thể nhập nguồn liệu, nguồn cung thiếu ổn định, theo Hiệp hội Kinh doanh vàng.
Vận hành chính quyền 2 cấp ở TP.HCM đã 'vào guồng'
Hơn hai tháng sau sáp nhập, thực hiện mô hình chính quyền địa phương hai cấp ở TP.HCM, tinh thần làm việc tại các trụ sở hành chính công đã thực sự chuyển từ quản lý sang phục vụ, hướng tới sự đồng hành và hỗ trợ người dân, doanh nghiệp một cách thiết thực.
Thủ tướng: Quyết tâm gỡ thẻ vàng IUU trong 2025
Dự kiến trong tháng 10 tới đây, đoàn kiểm tra của Ủy ban châu Âu sẽ kiểm tra vấn đề IUU tại Việt Nam.
Tín chỉ carbon và cơ hội 1,9 tỷ USD
Tín chỉ carbon có thể đem về nguồn thu 1,9 tỷ USD mỗi năm, đóng góp 0,3 điểm phần trăm tăng trưởng GDP cho Việt Nam theo kịch bản giá cao.
Tại sao cần phát triển công nghệ AI của riêng Việt Nam?
Công nghệ AI giờ đây giống như một mặt trận, mà nếu Việt Nam không sớm có chủ quyền sẽ khó phát triển kinh tế và đảm bảo an ninh quốc gia.
Doanh nghiệp với AI và Data: Chiến lược khôn ngoan là 'âm thầm hành động'
Thay vì chạy theo tuyên bố “AI-first”, lựa chọn khôn ngoan là thực hiện các dự án nhỏ, đo lường tác động và song song chuẩn hoá hạ tầng.
Sóng đầu cơ thổi giá nhà ở
Bên cạnh vướng mắc pháp lý khiến nguồn cung tắc nghẽn, đẩy giá chung cư tăng cao, TS. Cấn Văn Lực cho rằng, nhiều doanh nghiệp chủ ý nâng giá bán để gia tăng lợi nhuận.
Xu hướng lãnh đạo mới: Giám đốc tài chính am hiểu về ESG
Trong dòng chảy thực hành ESG, một xu hướng lãnh đạo mới đang được hình thành là sự xuất hiện của các giám đốc tài chính có sự am hiểu về phát triển bền vững.
Vì sao lạm phát, tỷ giá tăng vọt nhưng giới chuyên gia tin rằng 'không đáng ngại'?
Dù chịu nhiều áp lực từ vĩ mô và bất ổn địa chính trị, giới chuyên môn cho rằng áp lực giá cả và tỷ giá sẽ sớm hạ nhiệt vào cuối năm 2025.
Cam kết chung tăng cường thúc đẩy quan hệ thương mại, đầu tư Việt - Anh
Đẩy mạnh cam kết chung trong thúc đẩy tăng trưởng, tăng cường hợp tác xuyên biên giới và khai phá các cơ hội thương mại, đầu tư mới giữa Việt Nam và Vương quốc Anh.