Tiêu điểm
Thách thức bủa vây ngành tiêu dùng nhanh nửa cuối năm
Kantar dự báo, ngành hàng tiêu dùng nhanh sẽ tiếp tục đối diện với nhiều khó khăn trong những tháng cuối năm, khi tình hình kinh tế khó khăn kéo theo cắt giảm chi tiêu.
Trong phân tích mới nhất, đơn vị nghiên cứu thị trường Kantar nhận định, các chỉ số kinh tế và sức tiêu dùng của hộ gia đình đang cho thấy viễn cảnh khó khăn của ngành tiêu dùng nhanh (FMCG) trong 6 tháng cuối năm.
Cụ thể, Kantar nhận định, bức tranh kinh tế nói chung nửa đầu năm vẫn còn mờ nhạt. Nửa cuối năm 2023 vẫn sẽ còn nhiều thách thức, do tình hình kinh tế toàn cầu khó khăn, và nhu cầu tiêu dùng yếu do áp lực giá tăng.
Cùng với đó, hơn 1/4 số hộ gia đình được hỏi vẫn đang đối mặt với khó khăn tài chính, theo kết quả khảo sát mới nhất. Số lượng gia đình phải cắt giảm chi tiêu đã tăng hơn một nửa, từ 19% lên 28% trong giai đoạn quý IV/2019 – quý II/2023.

Giải trí, ăn ngoài, và thiết bị gia dụng lần lượt là ba danh mục được nhiều gia đình lựa chọn cắt giảm nhất.
Chỉ số giá tiêu dùng tăng chậm lại vẫn chưa đủ để khôi phục sức mua của người tiêu dùng, do tâm lý lo ngại về công việc và thu nhập vẫn tiếp tục gia tăng.
Chỉ số về sự tự tin về tình hình tài chính gia đình trong 12 tháng tới dần có sự phục hồi, nhưng hiện vẫn thấp hơn đáng kể so với năm trước, và chỉ cao hơn một chút so với thời kỳ Covid-19.
Mặc dù lạm phát và tăng giá có dấu hiệu giảm nhiệt, tốc độ tăng trưởng giá trị hàng hóa tiêu dùng của hộ gia đình đang trên đà đi xuống, và dự báo sẽ tiếp tục tăng chậm lại trong thời gian tới.
Tuy nhiên, đáng chú ý, tổng khối lượng mua hàng lại tăng mạnh ở nông thôn, nhất là các ngành hàng ngoài thực phẩm như chăm sóc cá nhân và chăm sóc nhà cửa.
Về kênh bán hàng, các siêu thị nhỏ và cửa hàng tiện lợị tiếp tục tăng trưởng hai chữ số trong đóng góp tổng giá trị toàn ngành. Cửa hàng chuyên doanh cũng bứt tốc mạnh mẽ, dẫn dầu về tốc độ tăng trưởng trong các kênh mua sắm truyền thống.
Nhằm đối phó với giá cả tăng cao, nhiều người tiêu dùng đang chủ động so sánh giá giữa các kênh (bao gồm các kênh mua sắm trực tuyến), để tìm ra các ưu đãi tốt nhất.
Điều này tác động lớn đến các lựa chọn mua hàng, đóng góp vào sự tăng trưởng 30% trong tổng giá trị các sản phẩm FMCG mua có khuyến mãi, theo thống kê trong giai đoạn tháng 3 – 5 năm 2023.
Tuy nhiên, không phải ngành hàng nào cũng hưởng lợi từ các chương trình giảm giá. Do đó, Kantar khuyến nghị, thương hiệu và các nhà sản xuất FMCG cần hiểu rõ mỗi chương trình khuyến mãi mang lại tác động như thế nào lên nhãn hàng và ngành hàng.
Điều gì sẽ tác động tới tiêu dùng nhanh tại Việt Nam 2023?
Ông lớn ngành tiêu dùng nhanh khó khăn trước đại dịch
Trong đại dịch, danh mục sản phẩm đạt kết quả vượt trội là dầu ăn, thực phẩm ăn liền, gia vị, gia vị, đường và chăm sóc cá nhân, trong khi một số danh mục yếu hơn là sữa và bia. Điều này tác động trực tiếp tới hiệu quả kinh doanh của các doanh nghiệp lớn trong ngành như Vinamilk hay Sabeco.
Các thương hiệu hàng tiêu dùng nhanh vẫn sống khỏe giữa bão Covid-19
Nhờ nắm bắt xu hướng tiêu dùng tại nhà nhiều hơn, các thương hiệu hàng tiêu dùng nhanh ghi nhận mức tăng trưởng đáng kể giữa Covid-19.
Tiêu dùng nhanh giảm tốc sau cú nhảy nhờ Covid-19
Mặc dù ngành tiêu dùng nhanh tăng trưởng chậm lại, giá trị chi tiêu các sản phẩm vẫn tương đương với thời kỳ cao điểm giữa Covid-19 vào năm ngoái.
Vinamilk tiếp tục là thương hiệu tuyển dụng dẫn đầu ngành tiêu dùng nhanh
Theo CareerBuilder Việt Nam, Vinamilk được đánh giá nằm trong Top 3 của 100 nhà tuyển dụng yêu thích nhất năm 2020 và vươn lên dẫn đầu Top 10 nhà tuyển dụng được yêu thích nhất của ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG).
Tổng thống và Thủ tướng Congo bàn chuyện hợp tác với Vingroup
Cuộc gặp được truyền thông nước này miêu tả đánh dấu bước tiến quan trọng trong quan hệ hợp tác giữa Chính phủ Congo và một trong những tập đoàn kinh tế tư nhân hàng đầu Việt Nam, mở ra triển vọng triển khai các dự án trọng điểm thuộc Chương trình hành động của Chính phủ Suminwa.
Tập đoàn Masterise muốn xây cầu Phú Mỹ 2 nối TP.HCM với Đồng Nai
Theo Sở Tài chính TP.HCM, thành phố đang xem xét kiến nghị UBND TP giao Tập đoàn Masterise lập hồ sơ đề xuất đầu tư dự án cầu Phú Mỹ 2.
Việt Nam và Hoa Kỳ ra tuyên bố chung về thương mại đối ứng
Trong thời gian tới, Việt Nam và Hoa Kỳ sẽ tiếp tục thảo luận và triển khai các công việc tiếp theo hướng đến hoàn thành Hiệp định thương mại đối ứng, công bằng và cân bằng
Khép lại 'giấc mơ' bất động sản, TP.HCM trả lại 'đất vàng' cho không gian văn hoá
TP.HCM đang cho thấy một lựa chọn hiếm hoi giữa lòng đô thị hiện đại: không bán, không xây, mà trả lại “đất vàng” cho ký ức và con người.
Tài sản số bùng nổ, nghề nghiệp mới trỗi dậy
Blockchain không còn là cuộc chơi của giới đầu cơ tiền mã hoá. Khi tài sản số bước vào giai đoạn hội nhập toàn cầu, một hệ sinh thái nghề nghiệp mới đang hình thành, và Việt Nam nổi lên như một trong những thị trường năng động nhất.
VinFast cảnh báo hiện tượng lừa đảo thông qua fanpage giả mạo
VinFast thông báo đã phát hiện một số trường hợp giả mạo fanpage của VinFast và các đại lý, nhà phân phối chính hãng để đăng thông tin sai sự thật về các chương trình khuyến mại, nhằm mục đích lừa đảo và trục lợi.
Tổng thống và Thủ tướng Congo bàn chuyện hợp tác với Vingroup
Cuộc gặp được truyền thông nước này miêu tả đánh dấu bước tiến quan trọng trong quan hệ hợp tác giữa Chính phủ Congo và một trong những tập đoàn kinh tế tư nhân hàng đầu Việt Nam, mở ra triển vọng triển khai các dự án trọng điểm thuộc Chương trình hành động của Chính phủ Suminwa.
Chủ tịch KienlongBank bay giữa sân khấu, hát song ca cực cháy cùng Bùi Công Nam
Mạng xã hội đang “dậy sóng” với màn trình diễn cực cháy của ông Trần Ngọc Minh – Chủ tịch HĐQT KienlongBank và cũng là vị chủ tịch ngân hàng đương nhiệm trẻ nhất Việt Nam trong đêm Gala kỷ niệm 30 năm thành lập ngân hàng tối 26/10.
Tập đoàn Masterise muốn xây cầu Phú Mỹ 2 nối TP.HCM với Đồng Nai
Theo Sở Tài chính TP.HCM, thành phố đang xem xét kiến nghị UBND TP giao Tập đoàn Masterise lập hồ sơ đề xuất đầu tư dự án cầu Phú Mỹ 2.
Liệu pháp mới giúp kéo dài thời gian sống cho bệnh nhân ung thư
Một trong những hướng đi đầy hứa hẹn của y học hiện đại là kích hoạt sức mạnh tự thân của cơ thể để chống lại bệnh tật. Tại Việt Nam, Vinmec đang tiên phong ứng dụng liệu pháp miễn dịch tăng cường tự thân (AIET) - công nghệ chuyển giao từ Nhật Bản - mở ra cơ hội kéo dài thời gian sống và cải thiện chất lượng sống cho người bệnh ung thư.
Green GSM được vinh danh tại giải thưởng thúc đẩy giao thông xanh tại Philippines
Green GSM được vinh danh với giải thưởng di chuyển điện hóa, hạng mục ứng dụng công nghệ. Giải thưởng ghi nhận những đóng góp nổi bật và thiết thực của Green GSM trong việc thúc đẩy giao thông điện và hỗ trợ quá trình chuyển đổi sang mô hình di chuyển bền vững tại quốc gia này, trong khuôn khổ Hội nghị Xe điện Philippines lần thứ 13 vừa qua.
TPBank nâng cao hiệu quả hoạt động và mở rộng nền tảng hướng tới phát triển bền vững
Trong bối cảnh thị trường còn nhiều thách thức, TPBank tiếp tục duy trì tăng trưởng lợi nhuận tích cực và đẩy mạnh chuyển đổi số. Việc tăng vốn, mở rộng hệ sinh thái tài chính và đồng hành cùng cộng đồng giúp ngân hàng củng cố nền tảng cho giai đoạn phát triển tiếp theo.




















































