Thách thức bủa vây ngành tiêu dùng nhanh nửa cuối năm

Phương Anh Thứ sáu, 04/08/2023 - 11:57

Kantar dự báo, ngành hàng tiêu dùng nhanh sẽ tiếp tục đối diện với nhiều khó khăn trong những tháng cuối năm, khi tình hình kinh tế khó khăn kéo theo cắt giảm chi tiêu.

Trong phân tích mới nhất, đơn vị nghiên cứu thị trường Kantar nhận định, các chỉ số kinh tế và sức tiêu dùng của hộ gia đình đang cho thấy viễn cảnh khó khăn của ngành tiêu dùng nhanh (FMCG) trong 6 tháng cuối năm.

Cụ thể, Kantar nhận định, bức tranh kinh tế nói chung nửa đầu năm vẫn còn mờ nhạt. Nửa cuối năm 2023 vẫn sẽ còn nhiều thách thức, do tình hình kinh tế toàn cầu khó khăn, và nhu cầu tiêu dùng yếu do áp lực giá tăng.

Cùng với đó, hơn 1/4 số hộ gia đình được hỏi vẫn đang đối mặt với khó khăn tài chính, theo kết quả khảo sát mới nhất. Số lượng gia đình phải cắt giảm chi tiêu đã tăng hơn một nửa, từ 19% lên 28% trong giai đoạn quý IV/2019 – quý II/2023.

Ngành tiêu dùng nhanh nửa cuối năm: Nhiều thách thức bủa vây
Các hộ gia đình đánh giá về tình hình tài chính hiện nay (%) (Đỏ: khó khăn, xanh lam: vẫn trong khả năng quản lý, xanh lá: thoải mái).

Giải trí, ăn ngoài, và thiết bị gia dụng lần lượt là ba danh mục được nhiều gia đình lựa chọn cắt giảm nhất.

Chỉ số giá tiêu dùng tăng chậm lại vẫn chưa đủ để khôi phục sức mua của người tiêu dùng, do tâm lý lo ngại về công việc và thu nhập vẫn tiếp tục gia tăng.

Chỉ số về sự tự tin về tình hình tài chính gia đình trong 12 tháng tới dần có sự phục hồi, nhưng hiện vẫn thấp hơn đáng kể so với năm trước, và chỉ cao hơn một chút so với thời kỳ Covid-19.

Mặc dù lạm phát và tăng giá có dấu hiệu giảm nhiệt, tốc độ tăng trưởng giá trị hàng hóa tiêu dùng của hộ gia đình đang trên đà đi xuống, và dự báo sẽ tiếp tục tăng chậm lại trong thời gian tới.

Tuy nhiên, đáng chú ý, tổng khối lượng mua hàng lại tăng mạnh ở nông thôn, nhất là các ngành hàng ngoài thực phẩm như chăm sóc cá nhân và chăm sóc nhà cửa.

Về kênh bán hàng, các siêu thị nhỏ và cửa hàng tiện lợị tiếp tục tăng trưởng hai chữ số trong đóng góp tổng giá trị toàn ngành. Cửa hàng chuyên doanh cũng bứt tốc mạnh mẽ, dẫn dầu về tốc độ tăng trưởng trong các kênh mua sắm truyền thống.

Nhằm đối phó với giá cả tăng cao, nhiều người tiêu dùng đang chủ động so sánh giá giữa các kênh (bao gồm các kênh mua sắm trực tuyến), để tìm ra các ưu đãi tốt nhất.

Điều này tác động lớn đến các lựa chọn mua hàng, đóng góp vào sự tăng trưởng 30% trong tổng giá trị các sản phẩm FMCG mua có khuyến mãi, theo thống kê trong giai đoạn tháng 3 – 5 năm 2023.

Tuy nhiên, không phải ngành hàng nào cũng hưởng lợi từ các chương trình giảm giá. Do đó, Kantar khuyến nghị, thương hiệu và các nhà sản xuất FMCG cần hiểu rõ mỗi chương trình khuyến mãi mang lại tác động như thế nào lên nhãn hàng và ngành hàng.

Điều gì sẽ tác động tới tiêu dùng nhanh tại Việt Nam 2023?

Điều gì sẽ tác động tới tiêu dùng nhanh tại Việt Nam 2023?

Tiêu điểm -  2 năm
Kantar Worldpanel Việt Nam trong nghiên cứu mới nhất đã chỉ ra các xu hướng tiêu dùng nổi bật sẽ ảnh hưởng tới hành vi tiêu dùng trong năm 2023 – một năm được dự báo nhiều thách thức và cơ hội cho ngành tiêu dùng nhanh (FMCG).
Điều gì sẽ tác động tới tiêu dùng nhanh tại Việt Nam 2023?

Điều gì sẽ tác động tới tiêu dùng nhanh tại Việt Nam 2023?

Tiêu điểm -  2 năm
Kantar Worldpanel Việt Nam trong nghiên cứu mới nhất đã chỉ ra các xu hướng tiêu dùng nổi bật sẽ ảnh hưởng tới hành vi tiêu dùng trong năm 2023 – một năm được dự báo nhiều thách thức và cơ hội cho ngành tiêu dùng nhanh (FMCG).
Ông lớn ngành tiêu dùng nhanh khó khăn trước đại dịch

Ông lớn ngành tiêu dùng nhanh khó khăn trước đại dịch

Doanh nghiệp -  4 năm

Trong đại dịch, danh mục sản phẩm đạt kết quả vượt trội là dầu ăn, thực phẩm ăn liền, gia vị, gia vị, đường và chăm sóc cá nhân, trong khi một số danh mục yếu hơn là sữa và bia. Điều này tác động trực tiếp tới hiệu quả kinh doanh của các doanh nghiệp lớn trong ngành như Vinamilk hay Sabeco.

Các thương hiệu hàng tiêu dùng nhanh vẫn sống khỏe giữa bão Covid-19

Các thương hiệu hàng tiêu dùng nhanh vẫn sống khỏe giữa bão Covid-19

Tiêu điểm -  4 năm

Nhờ nắm bắt xu hướng tiêu dùng tại nhà nhiều hơn, các thương hiệu hàng tiêu dùng nhanh ghi nhận mức tăng trưởng đáng kể giữa Covid-19.

Tiêu dùng nhanh giảm tốc sau cú nhảy nhờ Covid-19

Tiêu dùng nhanh giảm tốc sau cú nhảy nhờ Covid-19

Tiêu điểm -  4 năm

Mặc dù ngành tiêu dùng nhanh tăng trưởng chậm lại, giá trị chi tiêu các sản phẩm vẫn tương đương với thời kỳ cao điểm giữa Covid-19 vào năm ngoái.

Vinamilk tiếp tục là thương hiệu tuyển dụng dẫn đầu ngành tiêu dùng nhanh

Vinamilk tiếp tục là thương hiệu tuyển dụng dẫn đầu ngành tiêu dùng nhanh

Nhịp cầu kinh doanh -  4 năm

Theo CareerBuilder Việt Nam, Vinamilk được đánh giá nằm trong Top 3 của 100 nhà tuyển dụng yêu thích nhất năm 2020 và vươn lên dẫn đầu Top 10 nhà tuyển dụng được yêu thích nhất của ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG).

Nông lâm thủy sản trên đường tới 100 tỷ USD xuất khẩu

Nông lâm thủy sản trên đường tới 100 tỷ USD xuất khẩu

Tiêu điểm -  1 ngày

Ngành nông lâm thủy sản đã phục hồi đà tăng trưởng và đang đứng trước cơ hội bứt tốc, sau giai đoạn chịu tác động mạnh từ biến động thương mại toàn cầu.

TP.HCM muốn chuyển hoá 7 triệu lao động thành nhân lực số

TP.HCM muốn chuyển hoá 7 triệu lao động thành nhân lực số

Tiêu điểm -  1 ngày

Siêu đô thị TP.HCM đang đứng trước cơ hội vàng để chuyển hóa 7 triệu lao đông thành các nhân lực số và coi đây động lực cho tăng trưởng bền vững.

Móng Cái hút vốn vào hạ tầng công nghiệp và chế biến thủy sản

Móng Cái hút vốn vào hạ tầng công nghiệp và chế biến thủy sản

Tiêu điểm -  1 ngày

Hai dự án gần 1.200 tỷ đồng được đầu tư vào Móng Cái hứa hẹ gia tăng sức bật cho công nghiệp và chế biến thủy sản ở địa phương.

Nhà nước quyết định giá đất: Cơ hội ổn định thị trường, nhưng cần tránh 'xa rời thực tiễn'

Nhà nước quyết định giá đất: Cơ hội ổn định thị trường, nhưng cần tránh 'xa rời thực tiễn'

Tiêu điểm -  4 ngày

Các chính sách về định giá đất chỉ có thể phát huy hiệu quả khi kết hợp được vai trò điều tiết của nhà nước với yếu tố thị trường trong khuôn khổ quản trị hiện đại.

TP.HCM kiến tạo thành phố thông minh từ cuộc chuyển đổi kép

TP.HCM kiến tạo thành phố thông minh từ cuộc chuyển đổi kép

Tiêu điểm -  5 ngày

Chuyển đổi số và chuyển đổi xanh đang trở thành hai trụ cột chiến lược giúp TP.HCM kiến tạo mô hình đô thị thông minh – xanh – số, với sự đồng hành của các đối tác từ Nhật Bản.

VUS TESOL 2025: Hai thập kỷ kiến tạo niềm vui học tiếng Anh

VUS TESOL 2025: Hai thập kỷ kiến tạo niềm vui học tiếng Anh

Nhịp cầu kinh doanh -  5 giờ

Hội nghị giảng dạy tiếng Anh VUS TESOL 2025 đã thu hút hơn 3.000 giáo viên, chuyên gia và nhà quản lý giáo dục ngôn ngữ trong và ngoài nước.

Bamboo Airways có chủ tịch và tổng giám đốc mới

Bamboo Airways có chủ tịch và tổng giám đốc mới

Hồ sơ quản trị -  7 giờ

Ông Lê Thái Sâm được giao đảm nhiệm vị trí chủ tịch HĐQT thay ông Phạm Ngọc Vịnh, trong khi ông Trương Phương Thành giữ chức tổng giám đốc thay ông Lương Hoài Nam.

'La bàn' cho dòng vốn tài chính

'La bàn' cho dòng vốn tài chính

Leader talk -  7 giờ

Từ một yêu cầu tưởng chừng đơn giản nhưng lại không thể thực hiện vào năm 2007, Nguyễn Quang Thuân đã tạo dựng StoxPlus, tiền thân của FiinGroup, để lấp đầy khoảng trống dữ liệu tài chính tại Việt Nam. Với vai trò “la bàn” cho dòng vốn, FiinGroup không chỉ cung cấp thông tin mà còn định hình tương lai thị trường vốn minh bạch và bền vững.

Vì sao càng chờ giảm, giá nhà càng leo thang?

Vì sao càng chờ giảm, giá nhà càng leo thang?

Bất động sản -  7 giờ

Giữa lúc người dân mòn mỏi chờ đợi, Chính phủ quyết liệt vào cuộc tìm giải pháp "hạ nhiệt", giá bất động sản vẫn tăng không ngừng. Phải chăng, đã đến lúc cả thị trường cần một tư duy mới về giá nhà?

Vietcombank, MB, VPBank và HDBank được giảm 50% dự trữ bắt buộc

Vietcombank, MB, VPBank và HDBank được giảm 50% dự trữ bắt buộc

Tài chính -  8 giờ

Ngân hàng Nhà nước giảm 50% dự trữ bắt buộc cho Vietcombank, MB, VPBank và HDBank từ ngày 1/10 nhờ tham gia tái cơ cấu 4 ngân hàng yếu kém.

Từ đam mê bóng đá đến sứ mệnh văn hóa

Từ đam mê bóng đá đến sứ mệnh văn hóa

Hồ sơ quản trị -  9 giờ

Doanh nhân Phạm Ngọc Quốc Cường đã biến đam mê bóng đá từ thuở ấu thơ thành sứ mệnh kết nối văn hóa và lan tỏa tinh thần Việt ra thế giới qua những hành trình truyền cảm hứng mang tầm quốc tế.

Home Credit và lời giải cho bài toán tài chính mùa tựu trường

Home Credit và lời giải cho bài toán tài chính mùa tựu trường

Tài chính -  9 giờ

Giữa những lo toan mùa tựu trường, chiến dịch "Tài chính sẵn sàng, cùng con đến trường" của Home Credit đang trở thành điểm tựa vững chắc cho các bậc phụ huynh trên cả nước.