Tiêu điểm
Thách thức chuyển đổi số trong ngành bảo hiểm
Ngành bảo hiểm Việt Nam đang tích cực tham gia vào cuộc chuyển đổi số để tìm cho mình một hướng đi phù hợp trong những năm tới.
Bệnh dịch Covid-19 hoành hành, bảo hiểm các ngành hàng không, du lịch và vận chuyển hàng hóa bị ảnh hưởng nặng nề. Trong khi đó, nhu cầu đối với các sản phẩm bảo hiểm sức khỏe và nhân thọ đang có dấu hiệu phục hồi sau giai đoạn giãn cách xã hội.
Trong nhiều năm qua, ngành bảo hiểm tại Việt Nam đã chứng kiến cuộc đua quyết liệt của nhóm những doanh nghiệp lớn. Bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp đòi hỏi doanh nghiệp bảo hiểm Việt Nam liên tục cải tiến, nâng cao hiệu quả hoạt động, nhờ đó duy trì thị phần và tăng cường tính cạnh tranh so với đối thủ.
Bên cạnh đó, khách hàng ngày càng yêu cầu cao hơn về trải nghiệm cá nhân, biến việc ứng dụng tối đa công nghệ trở thành xu hướng tất yếu của ngành tài chính.
Để có thể tạo nên lợi thế khác biệt, việc ứng dụng Trí tuệ Nhân tạo và Điện toán Đám mây nhằm đột phá hiệu suất vận hành, nâng cao hiệu quả hoạt động chăm sóc khách hàng đã và đang là lựa chọn của các doanh nghiệp bảo hiểm.
Có thể nói, chuyển đổi số đang dần thay đổi bộ mặt của nhiều ngành nghề, và đây không còn là vấn đề riêng của một số ngành nghề hay doanh nghiệp, mà đang thực sự trở thành xu thế tất yếu của cuộc cách mạng công nghệ 4.0.
Không nằm ngoài xu thế này, ngành bảo hiểm Việt Nam cũng đang tích cực tham gia vào cuộc chuyển đổi số này để tìm cho mình một hướng đi phù hợp trong những năm tới.

Ông Đào Hữu Phúc - Phó tổng giám đốc Nghiệp vụ bảo hiểm và công nghệ thông tin của FWD Việt Nam đánh giá: "Thách thức lớn nhất của ngành bảo hiểm là từ khách hàng là nhận thức chung về bảo vệ chính mình thông qua bảo hiểm nhân thọ, còn khá thấp so với các nước xung quanh".
Một thách thức khác được lãnh đạo FWD Việt Nam nhấn mạnh, với vai trò quan trọng không kém chính là thay đổi hành vi của khách, hàng đặc biệt trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19 hoành hành, khách hàng ngại tiếp xúc và trở nên khó tính hơn.
Từ những thách thức đó, đội ngũ FWD đặt ra câu hỏi: làm sao các công ty bảo hiểm nhân thọ có thể cung cấp các giải pháp tốt hơn và đồng bộ hơn, đặc biệt là những đòi hỏi về việc thay đổi quy trình bán hàng không tiếp xúc, cũng như hỗ trợ từ xa?
Ông Đào Hữu Phúc cho biết, những doanh nghiệp nào có chuyển đổi số mạnh mẽ, tập trung vào việc hóa giải những thách thức của khách hàng thì sẽ gặt hái thành công.
Bởi theo nghiên cứu của MicKensey, sự chênh lệch về mặt lợi nhuận giữa các công ty ứng dụng tốt AI với mặt bằng chung của ngành đang là 5%.
Với lĩnh vực bảo hiểm, theo Gartner, AI có ảnh hưởng rộng khắp đến tất cả các mặt của doanh nghiệp. Trong đó, nổi bật nhất là giúp tiết kiệm chi phí, nâng cao năng suất vận hành và có nhiều trải nghiệm mới cho khách hàng.
"Hướng đi của doanh nghiệp bảohiểm là sẽ xây dựng những nền tảng mới, ứng dụng công nghệ để có thể đạt được tốcđộ, giảm chi phí, tăng khả năng cạnh tranh cũng như đáp ứng nhu cầu tương tácliên tục của khách hàng", ông Dương Lê Minh Đức, Phó Giám đốc Trung tâm kinh doanh AI, FPT Smart Cloud nói.

Thực tế, ngay từ thời điểm gia nhập thị trường, FWD đã mạnh tay đầu tư chuyển đổi số, từ đào tạo trực tuyến đến tư vấn bán hàng không dùng giấy, không thu tiền mặt, và phát hành các hợp đồng bảo hiểm điện tử.
"Gần nhất chúng tôi mạnh dạn áp dụng AI trong công việc của tổng đài viên tương tác 2 chiều với khách hàng, nâng cao trải nghiệm khách hàng", ông Đào Hữu Phúc chia sẻ.
Thành công là sự ghi nhận về tăng trưởng của FWD. Trong 3 năm gần nhất, FWD liên tục là công ty có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất tại thị trường Việt Nam, cũng như nhận được các giải thưởng chuyển đổi số, có trải nghiệm khách hàng tốt.
Đặc biệt, FWD còn áp dụng AI vào việc kiểm tra chứng từ, dùng OCR và chuẩn bị áp dụng AI vào giải pháp thẩm định. Thẩm định đã được nâng cao một bước là thẩm định tự động nhờ AI - đã triển khai ở cấp Tập đoàn, còn ở Việt Nam sẽ làm vào Q1 năm 2022.
Bên cạnh đó, FWD có áp dụng quy trình bồi thường sử dụng OCR nhận dạng chứng từ, tỷ lệ chính xác là 70% cho việc nhận dạng bồi thường.
Tương tự, ông Dương Lê Minh Đức chia sẻ câu chuyện FPT Smart Cloud giúp Viettinbank xây dựng một hệ thống chatbot trên website và Facebook giúp tương tác khách hàng 24/7, cùng những câu trả lời cá nhân hóa đến từng người dùng.
Khi khách hàng giao tiếp với chatbot của Viettinbank trả lời những câu hỏi thưởng gặp như: quyền lợi bảo hiểm, hướng dẫn mua dịch vụ , tra cứu hồ sơ… Trong suốt thời gian triển khai đã đạt được con số: tăng 38% năng suất dịch vụ chăm sóc khách hàng; điểm hài lòng khách hàng đạt 4,5/5 điểm; giải quyết được 97% yêu cầu của khách hàng.
Hay như câu chuyện FPT Smart Cloud giúp Dai-ichi life xây dựng chatbot cho hệ thống nội bộ, giúp nhân viên có thể hỏi về những quy trình bán hàng, quyền lợi, tuân thủ của nhân viên. Giải quyết được 98% yêu cầu từ hỗ trợ của nhân viên sales.
Điểm sáng ngành bảo hiểm năm 2021
CEO Joolux xây "đế chế" hàng hiệu second-hand
Thương hiệu Joolux theo mô hình ký gửi hàng hiệu, cung cấp một dịch vụ từ tủ đồ hàng hiệu tới người tiêu dùng, bao gồm các bước: nhận sản phẩm, kiểm định, định giá, đăng website, trưng bày ở cửa hàng và bán cho người dùng cuối.
Shark Hưng chiêu mộ startup cung cấp giải pháp số hóa 3D
Ngoài số hóa hình ảnh, StarGlobal 3D còn đưa trí tuệ nhân tạo để thuyết minh tự động. Thông qua việc số hóa để xây dựng hệ sinh thái, công nghệ của startup có thể ứng dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau.
Nhân tài người Việt trên toàn cầu hợp lực phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp
Người Việt ở nước ngoài đang góp sức để phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp của Việt Nam.
Về quê lập nghiệp: Hành trình ngược dòng của 8X Quảng Ngãi
Về quê lập nghiệp là một hành trình đẹp, góp phần phát triển quê hương, tận dụng tối ưu các nguồn lực địa phương, và giảm bớt phần nào áp lực dân số cho các đô thị lớn.
Nhiều kết quả quan trọng từ chuyến thăm Anh của Tổng Bí thư Tô Lâm
Chuyến thăm Anh của Tổng Bí thư Tô Lâm đã đạt nhiều kết quả hiệu quả, thực chất, nổi bật là thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện, theo Bộ Ngoại giao.
Việt Nam chuẩn bị gì cho làn sóng FDI thế hệ mới?
Mô hình khu công nghiệp chuyên sâu, khu công nghiệp xanh đang là 'vũ khí' giúp Việt Nam thu hút dòng vốn FDI chất lượng, FDI thế hệ mới.
Nâng cấp quan hệ Việt Nam – Anh lên đối tác chiến lược toàn diện
Theo Tuyên bố chung về nâng cấp quan hệ lên đối tác chiến lược toàn diện, Việt Nam và Anh sẽ tăng cường hợp tác trên sáu trụ cột chính.
TP.HCM sắp xây đài tưởng niệm nạn nhân Covid-19, hoàn thành trước Tết 2026
TP.HCM sẽ bàn giao mặt bằng xây công viên, đài tưởng niệm nạn nhân Covid-19 trước 31/10, để Sun Group hoàn thành công trình, đưa vào sử dụng dịp Tết Nguyên đán 2026.
TP. HCM điều chỉnh điểm đầu metro Cần Giờ về ga Bến Thành
Chủ tịch UBND TP. HCM thống nhất chủ trương điều chỉnh điểm đầu tuyến metro Cần Giờ từ ga Tân Thuận sang ga Bến Thành, theo đề xuất của VinSpeed.
TTC Land “bắt tay” cùng TTC IZ phát triển khu dân cư hơn 42ha tại Tây Ninh
Khu dân cư TTC do TTC Land đóng vai trò phát triển dự án không chỉ đón đầu nhu cầu an cư thực của đội ngũ chuyên gia, kỹ sư và người lao động tại các khu công nghiệp, mà còn góp phần định hình diện mạo đô thị hiện đại cho khu vực.
SHB công bố phương án tăng vốn lên 53.442 tỷ đồng
Ngân hàng Sài Gòn – Hà Nội (SHB) vừa công bố phương án tăng vốn điều lệ thêm 7.500 tỷ đồng, để lấy ý kiến cổ đông bằng văn bản.
Gánh hàng trăm tỷ đồng thuế đối ứng, doanh nghiệp thủy sản 'thấm đòn' thuế quan
Doanh nghiệp thủy sản tiếp tục duy trì đà tăng trưởng nhưng báo cáo tài chính quý III bắt đầu hé lộ một giai đoạn đầy sóng gió đang chờ phía trước.
T&T Group đề xuất đầu tư nhiều dự án chiến lược tại tỉnh Khánh Hòa
Ngày 30/10, tại Khánh Hoà, lãnh đạo Tập đoàn T&T Group đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Khánh Hòa trao đổi về đề xuất các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh.
Vietjet và Rolls-Royce ký hợp đồng động cơ Trent 7000 trị giá 3,8 tỷ USD
Vietjet và Rolls-Royce vừa ký kết hợp đồng 92 động cơ Trent 7000, bao gồm cả dịch vụ bảo dưỡng toàn diện trị giá 3,8 tỷ USD.
Vinamilk: Tổng doanh thu hợp nhất quý 3 tiến sát cột mốc 17 nghìn tỷ đồng
Tổng doanh thu hợp nhất quý III của Vinamilk đạt 16.968 tỷ đồng, tăng 9,1% so với cùng kỳ. Lũy kế 9 tháng, doanh thu hợp nhất đạt 46.678 tỷ đồng, tăng nhẹ 0,7%. Cả mảng kinh doanh trong nước và nước ngoài của doanh nghiệp sữa hàng đầu Việt Nam đều ghi nhận tăng trưởng so với quý trước.
Tập đoàn DOJI và Sunset Hospitality Group ký kết hợp tác chiến lược
Tập đoàn Vàng bạc Đá quý DOJI và Sunset Hospitality Group vừa chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược và hợp đồng quản lý – vận hành, đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc đưa những trải nghiệm ẩm thực và khách sạn đẳng cấp quốc tế đến với thị trường Việt Nam.





















































