Quốc tế

Thị trường dầu căng thẳng theo vụ tấn công Syria

Kim Ngân Thứ hai, 16/04/2018 - 17:49

Sau khi có tuần tăng trưởng cao nhất kể từ tháng 7 năm ngoái, giá dầu hiện đã suy giảm do sự gia tăng sản xuất tại Mỹ.

Vụ không kích tại Syria được đánh giá chỉ mang lại tác động nhất thời cho thị trường dầu toàn cầu. Ảnh: Kaveh Kazemi | Getty Images

Tuần trước, giá dầu thô toàn cầu được đẩy lên mức đỉnh kể từ tháng 12/2014 khi tổng thống Mỹ Donald Trump tiến hành tấn công Syria, gia tăng căng thẳng tại khu vực xuất khẩu dầu hàng đầu thế giới.

Thứ sáu tuần trước, thời điểm diễn ra vụ không kích, giá dầu Brent tại phiên đóng cửa đạt 72,58 USD một thùng, tăng 0,56 USD và cùng với đó, giá dầu WTI của Mỹ đạt 67,39 USD, tăng 0,32 USD/ thùng.

Reuters tính toán rằng, cả hai loại dầu trên đều tăng khoảng 8% so với thời điểm đầu tuần trước, tạo ra tuần tăng trưởng mạnh nhất trong khoảng 9 tháng trở lại đây. Theo số liệu mới nhất, giá dầu hiện đã có sự suy giảm nhẹ với khoảng 1,1%.

Nhiều nhà giao dịch cho biết thị trường châu Á bắt đầu trở nên thận trọng hơn sau cuộc không kích cuối tuần trước và không ít người đánh giá rằng, sự tăng trưởng sau đó sẽ khó có thể được kéo dài hơn.

CNBC cho rằng cuộc công kích Syria chỉ tạo ra một phản ứng nhỏ trong thị trường dầu mỏ. Giá dầu có tiến đến ngưỡng 80 USD một thùng hay không còn phụ thuộc vào cách Syria và các đồng minh của Nga phản ứng cũng như việc Mỹ lựa chọn liệu có rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran và tái áp đặt lệnh trừng phạt lên các quốc gia xuất khẩu dầu mỏ hay không.

Mặc dù Syria chỉ sản xuất lượng dầu nhỏ nhưng diễn biến tăng lên của giá dầu trong tuần qua cho thấy mối lo ngại rõ ràng đối với sự bất ổn của khu vực Trung Đông.

Chuyên gia phân tích dầu tại Energy Aspects, ông Amrita Sen nhận xét: "Tính đến thời điểm này, dầu thô đã vượt qua hầu hết kỳ vọng và thậm chí đã tăng quá nhanh. Không có nghi ngờ gì về những tác động của cuộc tấn công vào tuần trước nhưng trong tuần này, khả năng sẽ xảy ra một đợt bán tháo khi cuộc không kích đã kết thúc và những cái đầu lạnh chiếm ưu thế ở Washington".

Không chỉ chịu tác động từ vấn đề địa chính trị, dầu thô toàn cầu còn phải gánh áp lực từ hoạt động giàn khoan của Mỹ.

Trong tuần vừa qua, tính đến ngày 13/4, các công ty năng lượng của Mỹ đã bổ sung thêm 7 giàn khoan, nâng con số tổng cộng lên 815, đạt mức cao nhất kể từ tháng 3/2015.

Việc tăng nguồn cung này từ Mỹ có thể khiến nỗ lực vực dậy giá dầu của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) thành “công cốc”.

Trong khi Nga cùng OPEC cam kết kéo dài thỏa thuận cắt giảm nguồn cung nhằm giảm mức tồn kho toàn cầu thì các nhà sản xuất dầu đá phiến tại Mỹ, những người không tham gia vào thỏa thuận cũng như có chi phí thấp hơn, lại đang gia tăng sản xuất trong bối cảnh giá lên cao.

Sản xuất dầu đá phiến hiện vẫn là vấn đề gây tranh cãi khi không ít nhà hoạt động môi trường cho rằng quá trình này có thể gây ra ô nhiễm nước ngầm và thậm chí, tạo ra các trận động đất nhỏ.

Đánh giá về nhu cầu dầu mỏ toàn cầu, OPEC dự đoán rằng nhu cầu sẽ tiếp tục tăng trong năm 2018 khi nền kinh tế dần hồi phục.

Dự kiến nhu cầu thế giới sẽ tăng lên mức 98,6 triệu thùng mỗi ngày vào năm nay, tăng so với con số 97,01 triệu thùng của năm ngoái.

Thỏa thuận cắt giảm cung dầu của OPEC có thể kéo dài tới 2020

Thỏa thuận cắt giảm cung dầu của OPEC có thể kéo dài tới 2020

Quốc tế -  6 năm

Ông Leonid Fedun, Phó chủ tịch Lukoil, công ty sản xuất dầu mỏ lớn thứ hai tại Nga cho biết nếu sản lượng dầu của Mỹ tiếp tục bùng nổ như tốc độ hiện tại, OPEC và Nga nên kéo dài thỏa thuận cắt giảm nguồn cung tới năm 2020.

OPEC và Nga đạt được thỏa thuận giảm cung dầu

OPEC và Nga đạt được thỏa thuận giảm cung dầu

Quốc tế -  6 năm

Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và các đồng minh của mình đã đạt được thỏa thuận về việc duy trì cắt giảm sản lượng dầu cho đến cuối năm 2018.

ACB đẩy mạnh huy động vốn

ACB đẩy mạnh huy động vốn

Tài chính -  3 giờ

ACB vừa huy động thêm 15.000 tỷ đồng qua kênh trái phiếu trong bối cảnh ngân hàng được NHNN cấp thêm room tín dụng.

VietCredit cải thiện kinh doanh nhờ đẩy mạnh cho vay kỹ thuật số 

VietCredit cải thiện kinh doanh nhờ đẩy mạnh cho vay kỹ thuật số 

Tài chính -  3 giờ

Theo báo cáo tài chính quý III/2024, mặc dù VietCredit ghi nhận kết quả lỗ nhưng con số đã thu hẹp đáng kể so với quý trước đó và sáu tháng đầu năm nay.

PNE theo đuổi dự án điện gió tỷ đô tại Bình Định

PNE theo đuổi dự án điện gió tỷ đô tại Bình Định

Tiêu điểm -  3 giờ

Tập đoàn PNE đã chuẩn bị các điều kiện cần thiết để triển khai nhanh nhất khi được cấp chủ trương dự án điện gió ngoài khơi trị giá hàng tỷ USD.

'Nguyên lý Marketing' - Cẩm nang cho nhà quản trị

"Nguyên lý Marketing" - Cẩm nang cho nhà quản trị

Tủ sách quản trị -  4 giờ

"Nguyên lý Marketing" của Philip Kotler & Gary Armstrong là tài liệu không thể thiếu cho các nhà quản trị doanh nghiệp, cung cấp chiến lược toàn diện và thực tiễn để tối ưu hóa marketing.

Bảng giá đất mới ở TP. HCM tác động mạnh tới ai?

Bảng giá đất mới ở TP. HCM tác động mạnh tới ai?

Bất động sản -  6 giờ

Bảng giá đất mới sẽ tác động mạnh đến những người có nhu cầu tách thửa, chuyển mục đích sử dụng, xin cấp sổ đỏ và có đất nằm trong khu quy hoạch treo.

Quản trị nhân sự thời Gen Z

Quản trị nhân sự thời Gen Z

Tủ sách quản trị -  6 giờ

Cuốn "Quản trị nhân sự thời Gen Z" mang đến chiến lược hiệu quả giúp các doanh nghiệp hiểu rõ và quản lý thế hệ Gen Z, xây dựng đội ngũ nhân sự trẻ sáng tạo, gắn bó.

Chuyển đổi số, chuyển đổi xanh: Cuộc chơi tốn kém ra sao?

Chuyển đổi số, chuyển đổi xanh: Cuộc chơi tốn kém ra sao?

Leader talk -  7 giờ

Chuyển đổi số và chuyển đổi xanh là lựa chọn chiến lược và ưu tiên hàng đầu của Việt Nam, mở ra các cơ hội mới nhưng cũng đòi hỏi mức chi phí khổng lồ.