Trăm thứ phí “đè đầu” doanh nghiệp

Quỳnh Nga Thứ bảy, 26/08/2017 - 02:08

Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) vừa công bố nghiên cứu về các loại chi phí khiến doanh nghiệp teo tóp như phí vận tải, kiểm tra chuyên ngành, phí “bôi trơn” khi nộp thuế…

Có đến 70 loại phí liên quan đến vận tải khiến doanh nghiệp ngày càng khó khăn. Trong ảnh, vận chuyển hàng hoá tại cảng Hải Phòng. Ảnh: Sỹ Lực.

70 loại phí liên quan đến vận tải

Theo ông Đậu Anh Tuấn, Trưởng ban Pháp chế (Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam - VCCI), các loại thuế, phí, chi phí đóng bảo hiểm xã hội khiến doanh nghiệp Việt Nam mất dần tính cạnh tranh. Riêng chi phí vận tải, không chỉ nhà nước thu mà có thêm các loại phí nhà nước quy định cho đơn vị khác thu như quản lý bến cảng, hãng tàu. Theo thống kê, tổng phí vận tải doanh nghiệp phải đóng lên tới 70 loại, trong đó có nhiều loại phí vô lý như phí vệ sinh…

“Các hãng tàu lạm thu và cấu kết với nhau tăng phí, khiến doanh nghiệp thiệt thòi. Trong khi đó với đường bộ, phí BOT rất cao. Đại diện doanh nghiệp may từng cho biết, phí vận chuyển 1 container hàng may mặc xuất khẩu tăng từ 4 triệu đồng năm 2010, lên 11 triệu đồng năm 2017. Trong khi đó, Việt Nam chủ yếu gia công nên chi phí này ăn mòn lợi nhuận của doanh nghiệp”, ông Tuấn nói.

Theo đại diện VCCI, dường như cơ quan quản lý của Việt Nam tìm cách thu phí doanhn nghiệp. Số hồ sơ, chứng từ mà cơ quan quản lý bắt doanh nghiệp nộp quá nhiều, có loại không cần thiết vẫn yêu cầu bản photo công chứng. Thủ tục kiểm tra chuyên ngành độc quyền gây phiền hà. Như thủ tục kiểm tra động cơ, chỉ có trung tâm kiểm tra chất lượng an toàn ở Hà Nội thực hiện nên khi doanh nghiệp nhập hàng về Đà Nẵng, TP.HCM vẫn phải vận chuyển ra Hà Nội để kiểm tra.

“Còn đủ loại chi phí không tên, không ai đo đếm được hình thù, trạng thái ngày càng tăng lên. Nhiều doanh nghiệp nói với tôi, chi phí kinh doanh tăng là điều quen thuộc, giảm là điều xa lạ”, ông Tuấn nói.

Theo khảo sát của VCCI, do áp lực thu ngân sách, nhiều địa phương tăng tiền thuê đất chóng mặt. Có doanh nghiệp ở Vũng Tàu bị tăng tiền thuế đất 14 lần. Nhiều dịch vụ công thu phí cao nhưng chất lượng chưa tốt như việc cấp giấy xác nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm. Doanh nghiệp gửi mẫu về phòng xét nghiệm mất đến 7 lần trong 7 tháng, gây ra rủi ro, tốn kém.

Một trong những điều khiến doanh nghiệp lo lắng nhất là rủi ro chính sách. Có mặt hàng xuất khẩu áp mã 0% nhưng về sau 4-5 năm tăng tỷ lệ áp mã. Lúc này, doanh nghiệp đã chia hết lãi cho cổ đông nên việc truy thu hàng tỷ đồng rất khó. Cùng quan điểm, ông Lê Duy Bình, Giám đốc Công ty tư vấn Economica đánh giá, chi phí đang thử thách sức chịu đựng của doah nghiệp. Số lượng doanh nghiệp lớn rời cuộc chơi (Cục Quản lý đăng ký kinh doanh công bố hằng tháng) đã chứng minh điều này. “Cơ quan quản lý nhà nước vẫn coi doanh nghiệp là đối tượng bị quản lý khi xây dựng chính sách. Điều này khiến doanh nghiệp ngày càng khó khăn”, ông Bình nói.

"Đại diện doanh nghiệp may từng cho biết, phí vận chuyển 1 container hàng may mặc xuất khẩu tăng từ 4 triệu đồng năm 2010, lên 11 triệu đồng năm 2017". Ảnh nguồn: Internet.

Bộ Tài chính cho phép tăng nhiều loại phí

Theo nghiên cứu của CIEM, quy định về thuế thường xuyên thay đổi, phần mềm khai thuế không ổn định khiến doanh nghiệp mất thời gian tìm hiểu để thực hiện quy định. Doanh nghiệp mất tới 5 triệu đồng/lần cập nhật phần mềm thuế cho phù hợp và đồng bộ. Trong mỗi lần thanh tra, kiểm tra, doanh nghiệp phải trả khoản phí không chính thức cho cán bộ thuế. Thủ tục khai, nộp và nhận tiền hoàn thuế VAT mất thời gian, khó khăn, bị cơ quan thuế chậm thanh toán.

Trước thực trạng trên, nhóm nghiên cứu của CIEM đề nghị Bộ Tài chính đảm bảo ổn định chính sách thuế, cam kết không thay đổi quy định tính thuế ít nhất 3 năm. Mỗi lần thay đổi quy định thuế phải báo trước ít nhất 3 tháng cho doanh nghiệp chuẩn bị.

“Doanh nghiệp mong muốn Chính phủ thành lập nhóm công tác đặc trách về thuế để tiếp nhận khiếu nại của doanh nghiệp. Đồng thời, Bộ Tài chính lập nhóm tư vấn thuế trực tuyến để hỗ trợ doanh nghiệp, tránh việc bị phạt vì chưa đúng quy định”, chuyên gia CIEM đề xuất. Ngoài ra, chi phí kiểm tra chuyên ngành đối với nguyên liệu nhập khẩu quá mức cần thiết và diễn ra ở nhiều ngành. Mỗi mẫu phí xét nghiệm tại doanh nghiệp để cấp giấy chứng nhận thực phẩm xuất khẩu 350.000 đồng, trong khi số lượng mẫu kiểm tra rất lớn khiến doanh nghiệp mất nhiều chi phí.

Không những có mức đóng cao mà thủ tục nộp bảo hiểm xã hội cũng khiến doanh nghiệp mất rất nhiều thời gian. “Theo báo cáo thường niên của Ngân hàng Thế giới, doanh nghiệp Việt Nam phải nộp bảo hiểm xã hội 12 lần/năm, mất 189 giờ. Trong khi đó, thời gian này của doanh nghiệp Thái Lan chỉ mất 48 giờ, doanh nghiệp Indonesia chỉ 56 giờ”, bà Nguyễn Thị Tuệ Anh, Phó Viện trưởng CIEM cho biết.

Vấn đề chi phí BOT trên các tuyến đường bộ cũng được nhiều doanh nghiệp và chuyên gia “phàn nàn” trong hội thảo. Theo đó, các quy định của Bộ Tài chính cho phép phí đường BOT tăng nhanh; cho phép chủ đầu tư dự án BOT vay vốn lên tới 90% và cho phép doanh nghiệp BOT lãi 11% trên tổng dự toán đầu tư (khi chưa có kết quả quyết toán và kiểm toán công trình) khiến người dân phải è cổ đóng phí. Theo nhiều doanh nghiệp xuất khẩu, phí vận chuyển hàng hoá từ TP. HCM ra cảng Hải Phòng bằng phí chuyển hàng từ TP. HCM đi Nhật Bản.

“Để giải quyết thực trạng trên, cơ quan quản lý cần giám sát thu phí bằng việc lắp đặt hệ thống đếm xe tự động, công khai doanh thu trên internet để cơ quan quản lý nhà nước và người dân giám sát rõ ràng. Đoạn đường BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ, từ khi có giám sát nguồn thu từ 2016 đến nay, doanh thu tăng nhiều hơn so với trước”, đại diện CIEM kiến nghị.

Nhà nước quyết định giá đất: Cơ hội ổn định thị trường, nhưng cần tránh 'xa rời thực tiễn'

Nhà nước quyết định giá đất: Cơ hội ổn định thị trường, nhưng cần tránh 'xa rời thực tiễn'

Tiêu điểm -  2 ngày

Các chính sách về định giá đất chỉ có thể phát huy hiệu quả khi kết hợp được vai trò điều tiết của nhà nước với yếu tố thị trường trong khuôn khổ quản trị hiện đại.

TP.HCM kiến tạo thành phố thông minh từ cuộc chuyển đổi kép

TP.HCM kiến tạo thành phố thông minh từ cuộc chuyển đổi kép

Tiêu điểm -  3 ngày

Chuyển đổi số và chuyển đổi xanh đang trở thành hai trụ cột chiến lược giúp TP.HCM kiến tạo mô hình đô thị thông minh – xanh – số, với sự đồng hành của các đối tác từ Nhật Bản.

Phát hành Đặc san 'Phụng sự' kỷ niệm 8 năm sinh nhật TheLEADER

Phát hành Đặc san 'Phụng sự' kỷ niệm 8 năm sinh nhật TheLEADER

Tiêu điểm -  4 ngày

Nhân dịp sinh nhật 8 năm (8/8/2017 - 8/8/2025), Tạp chí điện tử Nhà Quản Trị phát hành Đặc san TheLEADER chủ đề Phụng sự nhằm tuyên truyền Nghị quyết 68 của Bộ Chính trị.

Rào cản ngăn doanh nghiệp tiếp cận các ưu đãi thuế quan

Rào cản ngăn doanh nghiệp tiếp cận các ưu đãi thuế quan

Tiêu điểm -  4 ngày

Thực tế cho thấy, việc đáp ứng đầy đủ tiêu chí xuất xứ để hưởng ưu đãi thuế quan không hề đơn giản.

Cần Thơ cần tháo gỡ nhiều nút thắt

Cần Thơ cần tháo gỡ nhiều nút thắt

Tiêu điểm -  5 ngày

Cần Thơ được kỳ vọng là cực dẫn dắt tăng trưởng vùng Đồng bằng sông Cửu Long nhưng đang phát triển chưa tương xứng với tiềm năng do vướng nhiều điểm nghẽn.

Lời giải cho bài toán nông nghiệp của The PAN Group

Lời giải cho bài toán nông nghiệp của The PAN Group

Phát triển bền vững -  1 giờ

Đứng trước những bài toán khó trong nông nghiệp, dù là những biến động bất thường, đòi hỏi phản ứng nhanh nhẹn hay những thay đổi dài hạn, đòi hỏi đầu tư theo chiều sâu, The PAN Group vẫn thể hiện bản lĩnh.

Trung tâm Triển lãm Việt Nam: Thủ phủ mới của ngành công nghiệp giải trí

Trung tâm Triển lãm Việt Nam: Thủ phủ mới của ngành công nghiệp giải trí

Nhịp cầu kinh doanh -  2 giờ

V-Concert và V-Fest với 50.000 khán giả đã mở đầu cho chuỗi siêu sự kiện sẽ diễn ra liên tiếp tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam (Đông Anh, Hà Nội), là nền móng để Hà Nội ghi dấu trên bản đồ các “kinh đô concert” của khu vực.

Điều gì đứng sau phiên bứt phá lịch sử của cổ phiếu MSN?

Điều gì đứng sau phiên bứt phá lịch sử của cổ phiếu MSN?

Doanh nghiệp -  2 giờ

Mảng khoáng sản từng là gánh nặng tài chính của Masan (mã chứng khoán: MSN) đã chuyển mình tích cực, thoát lỗ nhờ giá đầu ra tăng mạnh giữa bối cảnh thương mại toàn cầu có nhiều biến động.

Techcombank vào Top 20 doanh nghiệp phát triển bền vững theo rổ chỉ số VNSI

Techcombank vào Top 20 doanh nghiệp phát triển bền vững theo rổ chỉ số VNSI

Tài chính -  2 giờ

Vừa qua, Techcombank chính thức được đưa vào rổ Chỉ số phát triển bền vững Việt Nam (Vietnam Sustainability Index - VNSI), theo công bố từ Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE).

Vingroup công bố 2 trụ cột hoạt động mới là hạ tầng và năng lượng xanh

Vingroup công bố 2 trụ cột hoạt động mới là hạ tầng và năng lượng xanh

Doanh nghiệp -  7 giờ

Ngày 11/08/2025, nhân dịp 32 năm ngày thành lập, Tập đoàn Vingroup công bố mở rộng thêm hai trụ cột mới là hạ tầng và năng lượng xanh. Đây là bước đi chiến lược, khẳng định tinh thần cống hiến và phụng sự của Vingroup, góp phần đưa khu vực tư nhân trở thành động lực phát triển mới của Việt Nam.

Vietravel Airlines lên kế hoạch tăng đội tầu bay

Vietravel Airlines lên kế hoạch tăng đội tầu bay

Nhịp cầu kinh doanh -  7 giờ

Tại hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm, Vietravel Airlines tiếp tục lên kế hoạch tăng quy mô đội tàu bay và mở rộng mạng lưới đường bay.

'Đổi xăng lấy điện' gây bão tại TP.HCM, có khách hàng chốt tới 12 xe máy VinFast

'Đổi xăng lấy điện' gây bão tại TP.HCM, có khách hàng chốt tới 12 xe máy VinFast

Nhịp cầu kinh doanh -  11 giờ

Chuỗi sự kiện “Đổi xăng lấy điện - Cùng VinFast kiến tạo tương lai xanh” tiếp tục mang cơ hội chuyển đổi xanh tới người dân TP.HCM và Thanh Hóa. Nhiều khách hàng đã tranh thủ cơ hội lên đời xe điện ngay tại sự kiện, thậm chí có trường hợp chốt tới 12 chiếc xe máy VinFast.