Xuất khẩu dệt may tăng 40 lần nhờ FTA
Kim ngạch xuất khẩu dệt may Việt Nam tiếp tục tăng trưởng trong khi các quốc gia lớn trên thế giới có xu hướng giảm.
Trao đổi với phóng viên TheLEADER về câu hỏi liệu Việt Nam có đang rơi vào một cuộc đua ký kết hiệp định thương mại tự do (FTA) hay không, TS. Lưu Bích Hồ khẳng định “FTA có còn hơn không”.
Tính đến thời điểm hiện tại, Việt Nam đã ký kết 11 FTA, mới nhất là Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) và vẫn đang tiếp tục đàm phán những FTA khác.
Nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược phát triển (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) Lưu Bích Hồ đánh giá đây là một chủ trương rất đúng, rất tốt và “chúng ta phải xông lên”.
Theo ông, Việt Nam đã làm được nhiều FTA song phương và vấn đề đa phương cần phải cố gắng hơn.
Tuy nhiên, ông lưu ý rằng FTA là thuận lợi nhưng chỉ thuận lợi lúc cạnh tranh được và nếu Việt Nam không thể nâng cao sức cạnh tranh thì không thể thực hiện tốt được FTA.
“Đương nhiên là chúng ta chưa tranh thủ được hết những thuận lợi, cơ hội từ FTA nhưng có còn hơn không, không có còn chết nữa. Quyết tâm đi vào FTA để chúng ta ép chúng ta phải cải cách, ép chúng ta phải nâng cao trình độ của mình lên”, TS. Lưu Bích Hồ chia sẻ với phóng viên TheLEADER.
Cột mốc quan trọng đánh dấu sự hiện diện của Việt Nam trong hội nhập kinh tế quốc tế là năm 1995, Việt Nam trở thành thành viên của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), gắn mình vào thể chế kinh tế lớn nhất tại khu vực này cũng như những ràng buộc về lưu chuyển hàng hóa tại các quốc gia thành viên.
Năm 2007, sau nhiều nỗ lực trong đàm phán và cam kết, Việt Nam chính thức gia nhập Tổ chức Thương mại thế giới (WTO), gia nhập vào sân chơi quốc tế toàn cầu.
Đây cũng là nền tảng giúp Việt Nam đẩy nhanh tốc độ hội nhập khi ký kết một loạt những hiệp định thương mại sau đó như Hiệp định thương mại hàng hoá ASEAN (ATIGA), Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - Hàn Quốc (VKFTA), Hiệp định Đối tác Kinh tế Việt Nam – Nhật Bản (VJEPA).
Tính từ thời điểm Việt Nam trở thành thành viên của ASEAN tới nay, trong vòng gần 23 năm, Việt Nam đã ký kết và thực thi tới 11 FTA, kết thúc đàm phán 1 FTA và đang trong quá trình đàm phán 4 FTA khác, tạo ra những con số thật sự ấn tượng cho quá trình hội nhập.
Thế nhưng, bài toán về tỉ lệ nội địa hóa, vị trí trong chuỗi cung ứng toàn cầu cũng như tương lai của một số ngành công nghiệp trong bối cảnh giao thương ngày càng sâu rộng đang đặt ra nhiều băn khoăn về tính hiệu quả của những FTA đã được thực thi nói riêng và viễn cảnh các FTA khác nói chung.
Kim ngạch xuất khẩu dệt may Việt Nam tiếp tục tăng trưởng trong khi các quốc gia lớn trên thế giới có xu hướng giảm.
Theo Hiệp định Thương mại tự do ASEAN-Australia-New Zealand (AANZFTA), các nước thống nhất cắt giảm từ 90-100% tổng số các dòng thuế theo lộ trình từ năm 2010 đến năm 2020.
Chủ tịch Hiệp hội blockchain và tài sản số Việt Nam tin rằng, ngay cả khi được cấp phép, việc vận hành sàn tài sản số vẫn phức tạp, nhất là vấn đề nhân lực.
Chủ tịch HorecFex Việt Nam Nguyễn Đức Quỳnh tiết lộ tầm nhìn đưa sự kiện thành diễn đàn quốc tế hàng đầu ngành khách sạn, nhà hàng và dịch vụ ẩm thực ở Việt Nam.
Nếu coi đất tăng giá do lạm phát, đầu cơ, "thổi giá" hay các cú sốc thị trường là giá trị tăng thêm thì sẽ hợp thức hóa cả những mức giá phi lý do thao túng thị trường.
Việt Nam cần xây dựng nền kinh tế bền bỉ, linh hoạt và đa dạng hóa chiến lược trên chặng đường phía trước.
Đề xuất bỏ các phương pháp định giá đất cụ thể, hướng tới sử dụng một bảng giá đất duy nhất áp dụng cho mọi trường hợp đang dấy lên câu hỏi lớn về tính khả thi và những rủi ro tiềm ẩn.
Công cụ số hóa mở ra như lời giải giúp nhiều hộ kinh doanh nhỏ lẻ vận hành dễ dàng hơn sau khi bỏ thuế khoán.
Theo các chuyên gia kinh tế, lập sàn giao dịch vàng là giải pháp quan trọng để đưa thị trường vàng về quỹ đạo minh bạch và ổn định
Theo tổng giám đốc Sabeco, trong chặng đường 150 năm, thành công không chỉ được đo bằng lợi nhuận, mà còn thể hiện qua giá trị doanh nghiệp mang đến cho cộng đồng.
Từng là doanh nghiệp đầu ngành trong lĩnh vực thương mại thép, SMC trượt dài trong vòng xoáy thua lỗ, phải bán tài sản để tái cơ cấu, thậm chí bị nghi ngờ về khả năng hoạt động liên tục.
Nguyên tắc để đưa ra lựa chọn phân chia khai thác giữa cảng hàng không quốc tế Long Thành và Tân Sơn Nhất là không làm đứt gãy dây chuyền vận tải hàng không.
Từ điện mặt trời đến thủy điện siêu nhỏ, hai khu nghỉ dưỡng biến thiên nhiên thành đối tác, kiến tạo trải nghiệm nghỉ dưỡng bền vững.
Sự cộng hưởng từ sáp nhập tỉnh thành, một loạt siêu dự án hạ tầng và các chính sách đột phá của Chính phủ đang tạo ra sức hấp dẫn lớn cho bất động sản công nghiệp Đồng bằng sông Hồng.