Từ cá hồi Na Uy nhìn về con tôm Việt

Phạm Sơn Thứ bảy, 01/04/2023 - 10:05

Tập trung vào chất lượng thay vì sản lượng là chìa khóa giúp cá hồi Na Uy có thể bán được với mức giá cao nhưng vẫn được người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn.

Ngành thủy sản Na Uy chú trọng tính bền vững, chất lượng và đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Na Uy là quốc gia xếp thứ 2 trên thế giới về xuất khẩu thủy hải sản. Tính riêng năm 2022, tổng sản lượng xuất khẩu thủy hải sản của Na Uy đã đạt con số 2,9 tỷ tấn, tương đương với 151 tỷ krone Na Uy (khoảng 14,5 tỳ USD). Trong đó, 70% kim ngạch xuất khẩu thủy sản là mặt hàng cá hồi.

Đáng nói, Na Uy chứng kiến mức tăng trưởng tương đối tốt trong ngành thủy sản, đặc biệt là cá hồi, tuy nhiên tổng thể sản lượng hầu như không thay đổi. Điều này cho thấy, tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu thủy sản chủ yếu đến từ nâng cao giá bán, thông qua nâng cao chất lượng và thương hiệu.

Ông Asbjørn Warvik Rørtveit, Giám đốc khu vực châu Á – Thái Bình Dương của Hội đồng hải sản Na Uy, cho biết, giá cá hồi Na Uy xuất khẩu rơi vào mức 10 USD/kg, sang đến Việt Nam được bán với giá trung bình gấp 3 lần, tức là khoảng 30 USD/kg.

Theo ông Rørtveit, người tiêu dùng sẵn sàng chi trả mức giá cao cho cá hồi Na Uy dựa trên giá trị thương hiệu của Na Uy. Do vậy, Na Uy không cần phải nâng cao sản lượng mà chủ yếu tập trung vào chất lượng để bán được mức giá cao.

Thực tế, việc tăng sản lượng không phải là đơn giản bởi chính phủ Na Uy luôn đặt ra mức trần cho nuôi trồng và đánh bắt thủy hải sản. Vì vậy, doanh nghiệp sản xuất thủy hải sản ở quốc gia Bắc Âu này chỉ còn cách phải tập trung tăng giá trị để kiếm thêm lợi nhuận.

“Ngành thủy sản Na Uy chú trọng tính bền vững, chất lượng và đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Na Uy đã xây dựng một khung pháp lý mạnh mẽ đảm bảo rằng hải sản được thu hoạch bền vững, chế biến và vận chuyển theo những tiêu chuẩn cao nhất”, đại diện Hội đồng hải sản Na Uy cho biết.

Từ cá hồi Na Uy nhìn về con tôm Việt
Ông Asbjørn Warvik Rørtveit trình bày tại sự kiện. Ảnh: Tuổi trẻ

Lắng nghe câu chuyện về xuất khẩu cá hồi Na Uy, ông Nguyễn Hoàng Anh, Chủ tịch Công ty đầu tư thủy sản Nam miền Trung, lại nhớ đến câu chuyện về con tôm của Việt Nam.

Cụ thể, theo ông Hoàng Anh, xuất khẩu tôm từ hơn 10 năm nay chưa thể bứt phá được, chỉ loanh quanh con số 3 – 4 tỷ USD, năm 2023 đạt kỷ lục cũng chỉ 4,3 tỷ USD, dù ngành tôm vẫn tăng sản lượng và mở rộng thị trường.

Nhìn rộng ra toàn ngành thủy sản, Việt Nam có sản lượng thủy sản xuất khẩu cao gấp 3 lần Na Uy, tuy nhiên vẫn xếp sau quốc gia Bắc Âu này về tổng kim ngạch xuất khẩu thủy sản. Điều đó cho thấy, sản lượng không phải là tất cả đối với xuất khẩu tôm nói riêng cũng như thủy hải sản nói chung.

Để nâng tầm thương hiệu tôm và thủy hải sản Việt Nam, ông Hoàng Anh nhấn mạnh, cần phải lấy lòng tin của người tiêu dùng, thông qua tiêu chuẩn, tiêu chí sản phẩm, chất lượng sản phẩm đầu ra. Đó cũng là những yếu tố khiến người Na Uy tự tin đưa cá hồi và các loại thủy hải sản ra thế giới.

Ông Vũ Đức Trí, Phó tổng giám đốc điều hành Tập đoàn Việt Úc, nhìn nhận, thực tế, con tôm Việt Nam có nhiều tiềm năng để phát triển. Đó là điều kiện địa lý thuận lợi với đường bờ biển dài, dòng hải lưu lớn hạn chế dịch bệnh, nhiệt độ phù hợp với nuôi tôm. Thậm chí, hiện tượng xâm nhập mặn cũng góp phần tạo thêm nhiều vùng nuôi tôm mới.

Tuy nhiên, một trong những thách thức lớn trên con đường xác lập vị thế của con tôm Việt Nam trên bàn ăn thế giới nằm ở vấn đề thương hiệu. Doanh nghiệp xuất khẩu tôm từ nhiều năm nay dù đã đạt được một số thành công nhất định nhưng vẫn đang loay hoay với bài toán xây dựng và khẳng định thương hiệu.

Thảo luận tại Hội thảo Phát triển chuỗi liên kết, nâng tầm thủy sản Việt do Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn tổ chức, ông Trí cho biết, bài toán thương hiệu sẽ được giải thông qua nâng cao chất lượng, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, hướng đến giá trị bền vững cho người tiêu dùng.

Ông Trí nhấn mạnh, khi đáp ứng được những tiêu chuẩn ngày càng khắt khe của những thị trường khó tính, thương hiệu con tôm Việt cũng sẽ ngày càng được nâng tầm.

180 ngày chạy đua gỡ thẻ vàng thủy sản

180 ngày chạy đua gỡ thẻ vàng thủy sản

Tiêu điểm -  2 năm

Thời gian qua, nỗ lực chống hoạt động khai thác thủy hải sản IUU của Việt Nam nhận được nhiều đánh giá tích cực từ phía EC. Tuy nhiên, cần nỗ lực tháo gỡ nhiều nút thắt để thủy sản Việt Nam thực sự được gỡ thẻ vàng vào lần thanh tra thứ 4 sắp tới.

Xuất khẩu bứt phá, ngành thủy sản vẫn ‘đau đầu’

Xuất khẩu bứt phá, ngành thủy sản vẫn ‘đau đầu’

Tiêu điểm -  3 năm

Hiện hai khâu quan trọng nhất của doanh nghiệp thủy sản gồm chăn nuôi và chế biến đều bị ách tắc bởi các quy chuẩn về môi trường, theo đại diện Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam.

Kinh tế tuần hoàn là 'mỏ vàng' cho thủy sản

Kinh tế tuần hoàn là 'mỏ vàng' cho thủy sản

Phát triển bền vững -  3 năm

Xây dựng và phát triển các mô hình kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, hướng tới bảo vệ môi trường và phát triển bền vững là nhiệm vụ cho ngành thủy sản, được đưa ra tại Đề án bảo vệ môi trường trong hoạt động thủy sản giai đoạn 2021 – 2030 mới được Phó thủ tướng Lê Văn Thành phê duyệt.

Xuất khẩu thủy sản tăng mạnh

Xuất khẩu thủy sản tăng mạnh

Tiêu điểm -  3 năm

Nửa đầu năm 2022, xuất khẩu thuỷ sản của Việt Nam ước đạt gần 5,8 tỷ USD, tăng 40% so với cùng kỳ năm ngoái.

Kinh tế thế giới gặp khó, vì sao Việt Nam tự tin tăng trưởng trên 8%?

Kinh tế thế giới gặp khó, vì sao Việt Nam tự tin tăng trưởng trên 8%?

Tiêu điểm -  1 ngày

Tăng trưởng kinh tế Việt Nam năm 2025 có thể hoàn thành mục tiêu trên 8% nhờ vào lực đẩy từ đầu tư công và tiêu dùng phục hồi.

Thiết lập quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam – Bulgaria

Thiết lập quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam – Bulgaria

Tiêu điểm -  1 ngày

Với quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Bulgaria, hai bên đặt mục tiêu tăng kim ngạch thương mại song phương lên gấp đôi trong những năm tới.

Onboard đại học không lo áp lực: Thích nghi, kết nối và giữ năng lượng

Onboard đại học không lo áp lực: Thích nghi, kết nối và giữ năng lượng

Tiêu điểm -  1 ngày

Bước qua cánh cổng đại học, tân sinh viên chính thức “onboard” vào một thế giới hoàn toàn mới, nơi không chỉ có bài vở, mà còn là những trải nghiệm mới mẻ: sống xa nhà, tự lập, khám phá bản thân giữa thành phố rộng lớn. Giữa nhịp sống hối hả ấy, ai cũng phải học cách thích nghi, kết nối bạn bè, và giữ tinh thần tích cực để không bị cuốn vào guồng quay áp lực.

Hà Nội có xã đầu tiên trong cả nước phê duyệt quy hoạch 1/500 khu đô thị cao cấp 205ha

Hà Nội có xã đầu tiên trong cả nước phê duyệt quy hoạch 1/500 khu đô thị cao cấp 205ha

Tiêu điểm -  1 ngày

UBND xã Quang Minh, TP. Hà Nội vừa ban hành quyết định phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 Khu đô thị cao cấp Mê Linh với tổng diện tích khoảng 205ha.

EVNGENCO1 tham vọng đầu tư tỷ đô tại Lâm Đồng

EVNGENCO1 tham vọng đầu tư tỷ đô tại Lâm Đồng

Tiêu điểm -  1 ngày

EVNGENCO1 đề nghị UBND tỉnh Lâm Đồng hỗ trợ thẩm định, xúc tiến đầu tư 3 dự án điện mặt trời nổi và dự án thuỷ điện tích năng.

Nhóm bất động sản tăng cường mua lại trái phiếu trước áp lực đáo hạn lớn

Nhóm bất động sản tăng cường mua lại trái phiếu trước áp lực đáo hạn lớn

Tài chính -  9 phút

Trong tháng 8, giá trị trái phiếu doanh nghiệp mua lại trước hạn đạt 45,8 nghìn tỷ đồng, tăng 84% so với tháng trước và tăng 107% so với cùng kỳ năm ngoái.

Bài 2: Gánh nặng nhà ở và lời cảnh tỉnh về dân số vàng đang phai màu

Bài 2: Gánh nặng nhà ở và lời cảnh tỉnh về dân số vàng đang phai màu

Bất động sản -  1 giờ

Khi nguồn cung nhà ở vừa túi tiền đang dần biến mất khiến gánh nặng an cư ngày càng lớn, lợi thế dân số vàng đang đứng trước những thách thức chưa từng có.

VSMCamp & CSMOSummit 2025 khai mạc, hé lộ hướng đi mới của marketing

VSMCamp & CSMOSummit 2025 khai mạc, hé lộ hướng đi mới của marketing

Nhịp cầu kinh doanh -  1 giờ

VSMCamp & CSMOSummit 2025 đã chính thức khai mạc tại Galaxy Innovation Hub (TP.HCM) ngày 24/10, với sự tham gia của hơn 1.500 lãnh đạo, chuyên gia và nhà sáng lập.

Kiện toàn ban lãnh đạo Hội Môi giới bất động sản Việt Nam khu vực miền Nam

Kiện toàn ban lãnh đạo Hội Môi giới bất động sản Việt Nam khu vực miền Nam

Nhịp cầu kinh doanh -  2 giờ

Trên cơ sở rà soát đánh giá thực tế, thường trực VARS nhận thấy cần tiếp tục kiện toàn nhân sự ban chấp hành, ban thường vụ khu vực miền Nam.

Licogi vẫn 'sa lầy' tại khu đô thị mới Thịnh Liệt?

Licogi vẫn 'sa lầy' tại khu đô thị mới Thịnh Liệt?

Bất động sản -  2 giờ

Sau 18 năm nắm quyền phát triển, Licogi vẫn đang "sa lầy" tại dự án khu đô thị mới Thịnh Liệt 35ha tại Hà Nội.

Bài 1: 'Kim tự tháp ngược' và sự biến mất của nhà ở vừa túi tiền

Bài 1: 'Kim tự tháp ngược' và sự biến mất của nhà ở vừa túi tiền

Bất động sản -  18 giờ

Sự biến mất của phân khúc nhà ở vừa túi tiền giữa cơn bão giá nhà leo thang phi mã, đang đẩy giấc mơ an cư của hàng triệu người dân vào ngõ cụt.

Hé lộ đại tiệc nghệ thuật và công nghệ kỷ niệm 30 năm thành lập KienlongBank

Hé lộ đại tiệc nghệ thuật và công nghệ kỷ niệm 30 năm thành lập KienlongBank

Nhịp cầu kinh doanh -  19 giờ

Ba thập kỷ đồng hành cùng dòng chảy phát triển của đất nước, KienlongBank đang chuẩn bị cho một đại tiệc nghệ thuật - công nghệ quy mô bậc nhất ngành tài chính Việt Nam vào ngày 26/10 tới đây, với âm thanh, ánh sáng và công nghệ sẽ cùng hòa quyện để kể lại hành trình “30 năm - Kết nối giá trị” bằng ngôn ngữ của tương lai.

Đọc nhiều