Từ cá hồi Na Uy nhìn về con tôm Việt

Phạm Sơn Thứ bảy, 01/04/2023 - 10:05

Tập trung vào chất lượng thay vì sản lượng là chìa khóa giúp cá hồi Na Uy có thể bán được với mức giá cao nhưng vẫn được người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn.

Ngành thủy sản Na Uy chú trọng tính bền vững, chất lượng và đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Na Uy là quốc gia xếp thứ 2 trên thế giới về xuất khẩu thủy hải sản. Tính riêng năm 2022, tổng sản lượng xuất khẩu thủy hải sản của Na Uy đã đạt con số 2,9 tỷ tấn, tương đương với 151 tỷ krone Na Uy (khoảng 14,5 tỳ USD). Trong đó, 70% kim ngạch xuất khẩu thủy sản là mặt hàng cá hồi.

Đáng nói, Na Uy chứng kiến mức tăng trưởng tương đối tốt trong ngành thủy sản, đặc biệt là cá hồi, tuy nhiên tổng thể sản lượng hầu như không thay đổi. Điều này cho thấy, tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu thủy sản chủ yếu đến từ nâng cao giá bán, thông qua nâng cao chất lượng và thương hiệu.

Ông Asbjørn Warvik Rørtveit, Giám đốc khu vực châu Á – Thái Bình Dương của Hội đồng hải sản Na Uy, cho biết, giá cá hồi Na Uy xuất khẩu rơi vào mức 10 USD/kg, sang đến Việt Nam được bán với giá trung bình gấp 3 lần, tức là khoảng 30 USD/kg.

Theo ông Rørtveit, người tiêu dùng sẵn sàng chi trả mức giá cao cho cá hồi Na Uy dựa trên giá trị thương hiệu của Na Uy. Do vậy, Na Uy không cần phải nâng cao sản lượng mà chủ yếu tập trung vào chất lượng để bán được mức giá cao.

Thực tế, việc tăng sản lượng không phải là đơn giản bởi chính phủ Na Uy luôn đặt ra mức trần cho nuôi trồng và đánh bắt thủy hải sản. Vì vậy, doanh nghiệp sản xuất thủy hải sản ở quốc gia Bắc Âu này chỉ còn cách phải tập trung tăng giá trị để kiếm thêm lợi nhuận.

“Ngành thủy sản Na Uy chú trọng tính bền vững, chất lượng và đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Na Uy đã xây dựng một khung pháp lý mạnh mẽ đảm bảo rằng hải sản được thu hoạch bền vững, chế biến và vận chuyển theo những tiêu chuẩn cao nhất”, đại diện Hội đồng hải sản Na Uy cho biết.

Từ cá hồi Na Uy nhìn về con tôm Việt
Ông Asbjørn Warvik Rørtveit trình bày tại sự kiện. Ảnh: Tuổi trẻ

Lắng nghe câu chuyện về xuất khẩu cá hồi Na Uy, ông Nguyễn Hoàng Anh, Chủ tịch Công ty đầu tư thủy sản Nam miền Trung, lại nhớ đến câu chuyện về con tôm của Việt Nam.

Cụ thể, theo ông Hoàng Anh, xuất khẩu tôm từ hơn 10 năm nay chưa thể bứt phá được, chỉ loanh quanh con số 3 – 4 tỷ USD, năm 2023 đạt kỷ lục cũng chỉ 4,3 tỷ USD, dù ngành tôm vẫn tăng sản lượng và mở rộng thị trường.

Nhìn rộng ra toàn ngành thủy sản, Việt Nam có sản lượng thủy sản xuất khẩu cao gấp 3 lần Na Uy, tuy nhiên vẫn xếp sau quốc gia Bắc Âu này về tổng kim ngạch xuất khẩu thủy sản. Điều đó cho thấy, sản lượng không phải là tất cả đối với xuất khẩu tôm nói riêng cũng như thủy hải sản nói chung.

Để nâng tầm thương hiệu tôm và thủy hải sản Việt Nam, ông Hoàng Anh nhấn mạnh, cần phải lấy lòng tin của người tiêu dùng, thông qua tiêu chuẩn, tiêu chí sản phẩm, chất lượng sản phẩm đầu ra. Đó cũng là những yếu tố khiến người Na Uy tự tin đưa cá hồi và các loại thủy hải sản ra thế giới.

Ông Vũ Đức Trí, Phó tổng giám đốc điều hành Tập đoàn Việt Úc, nhìn nhận, thực tế, con tôm Việt Nam có nhiều tiềm năng để phát triển. Đó là điều kiện địa lý thuận lợi với đường bờ biển dài, dòng hải lưu lớn hạn chế dịch bệnh, nhiệt độ phù hợp với nuôi tôm. Thậm chí, hiện tượng xâm nhập mặn cũng góp phần tạo thêm nhiều vùng nuôi tôm mới.

Tuy nhiên, một trong những thách thức lớn trên con đường xác lập vị thế của con tôm Việt Nam trên bàn ăn thế giới nằm ở vấn đề thương hiệu. Doanh nghiệp xuất khẩu tôm từ nhiều năm nay dù đã đạt được một số thành công nhất định nhưng vẫn đang loay hoay với bài toán xây dựng và khẳng định thương hiệu.

Thảo luận tại Hội thảo Phát triển chuỗi liên kết, nâng tầm thủy sản Việt do Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn tổ chức, ông Trí cho biết, bài toán thương hiệu sẽ được giải thông qua nâng cao chất lượng, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, hướng đến giá trị bền vững cho người tiêu dùng.

Ông Trí nhấn mạnh, khi đáp ứng được những tiêu chuẩn ngày càng khắt khe của những thị trường khó tính, thương hiệu con tôm Việt cũng sẽ ngày càng được nâng tầm.

180 ngày chạy đua gỡ thẻ vàng thủy sản

180 ngày chạy đua gỡ thẻ vàng thủy sản

Tiêu điểm -  2 năm

Thời gian qua, nỗ lực chống hoạt động khai thác thủy hải sản IUU của Việt Nam nhận được nhiều đánh giá tích cực từ phía EC. Tuy nhiên, cần nỗ lực tháo gỡ nhiều nút thắt để thủy sản Việt Nam thực sự được gỡ thẻ vàng vào lần thanh tra thứ 4 sắp tới.

Xuất khẩu bứt phá, ngành thủy sản vẫn ‘đau đầu’

Xuất khẩu bứt phá, ngành thủy sản vẫn ‘đau đầu’

Tiêu điểm -  3 năm

Hiện hai khâu quan trọng nhất của doanh nghiệp thủy sản gồm chăn nuôi và chế biến đều bị ách tắc bởi các quy chuẩn về môi trường, theo đại diện Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam.

Kinh tế tuần hoàn là 'mỏ vàng' cho thủy sản

Kinh tế tuần hoàn là 'mỏ vàng' cho thủy sản

Phát triển bền vững -  3 năm

Xây dựng và phát triển các mô hình kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, hướng tới bảo vệ môi trường và phát triển bền vững là nhiệm vụ cho ngành thủy sản, được đưa ra tại Đề án bảo vệ môi trường trong hoạt động thủy sản giai đoạn 2021 – 2030 mới được Phó thủ tướng Lê Văn Thành phê duyệt.

Xuất khẩu thủy sản tăng mạnh

Xuất khẩu thủy sản tăng mạnh

Tiêu điểm -  3 năm

Nửa đầu năm 2022, xuất khẩu thuỷ sản của Việt Nam ước đạt gần 5,8 tỷ USD, tăng 40% so với cùng kỳ năm ngoái.

Hai thị trường giúp đơn đặt hàng xuất khẩu mới tăng nhanh

Hai thị trường giúp đơn đặt hàng xuất khẩu mới tăng nhanh

Tiêu điểm -  8 giờ

Ngành sản xuất Việt Nam tiếp tục tăng trưởng dù bị gián đoạn do bão khi dữ liệu cho thấy sản lượng, số lượng đơn đặt hàng mới tiếp tục tăng.

Nghị quyết 170 mở rộng: 'Phá băng' giải phóng nguồn lực đất đai

Nghị quyết 170 mở rộng: 'Phá băng' giải phóng nguồn lực đất đai

Tiêu điểm -  1 ngày

"Nghị quyết 170 mở rộng" đang được Bộ Tài chính dự thảo theo hướng mở rộng phạm vi áp dụng của Nghị quyết 170/2024/QH15, hứa hẹn tháo gỡ vướng mắc pháp lý cho hàng trăm dự án.

HoREA kiến nghị giải pháp 'sòng phẳng' với nhà đầu tư dự án BT

HoREA kiến nghị giải pháp 'sòng phẳng' với nhà đầu tư dự án BT

Tiêu điểm -  1 ngày

HoREA kiến nghị bổ sung cơ chế xác định thời điểm tính giá đất đối với diện tích đất thanh toán cho các hợp đồng BT theo hướng linh hoạt hơn, phản ánh đúng bản chất của khoản thanh toán.

23.500 tỷ đồng để 'xóa trắng' vùng chưa có điện

23.500 tỷ đồng để 'xóa trắng' vùng chưa có điện

Tiêu điểm -  2 ngày

Chương trình cung ứng đủ điện cho khu vực nông thôn, miền núi và hải đảo sau 10 năm triển khai vẫn chưa thể hoàn thành, do thiếu vốn lẫn cơ chế phối hợp giữa các bộ ngành, địa phương.

Hai thách thức của siêu cảng Trần Đề

Hai thách thức của siêu cảng Trần Đề

Tiêu điểm -  2 ngày

Cảng Trần Đề có vốn đầu tư hàng tỷ USD, được kỳ vọng hóa giải điểm nghẽn logistics miền Tây nhưng đang đứng trước câu hỏi lớn về tính hiệu quả.

VinFast xem xét sử dụng thêm động cơ xăng cho xe điện

VinFast xem xét sử dụng thêm động cơ xăng cho xe điện

Doanh nghiệp -  2 giờ

VinFast đang xem xét việc trang bị thêm động cơ đốt trong cỡ nhỏ cho một số mẫu xe. Động cơ này sẽ đóng vai trò sạc pin giúp kéo dài quãng đường di chuyển.

Tài sản số là bài toán lớn về định danh và niềm tin

Tài sản số là bài toán lớn về định danh và niềm tin

Tài chính -  4 giờ

Tài sản số gắn liền với sự phát triển của kinh tế số, đặt ra những thách thức liên quan đến định danh dữ liệu, cũng như xây dựng niềm tin trên không gian mạng.

Bảo hiểm số OPES tiếp tục lọt Top 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam

Bảo hiểm số OPES tiếp tục lọt Top 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam

Nhịp cầu kinh doanh -  4 giờ

Trung tuần tháng 11 vừa qua, Vietnam Report đã chính thức công bố danh sách 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam (VNR500), trong đó Công ty cổ phần Bảo hiểm OPES đánh dấu năm thứ hai liên tiếp góp mặt trong bảng xếp hạng uy tín, quy tụ các doanh nghiệp đầu tàu trong nền kinh tế Việt Nam năm 2025.

VinFast khai trương xưởng dịch vụ thứ 350

VinFast khai trương xưởng dịch vụ thứ 350

Nhịp cầu kinh doanh -  5 giờ

VinFast chính thức khai trương xưởng dịch vụ sửa chữa - bảo dưỡng ô tô thứ 350 tại Từ Sơn (Bắc Ninh). Với 350 xưởng hiện hữu, tiến tới đạt 400 xưởng vào cuối năm nay, VinFast đang là hãng xe có mạng lưới chăm sóc khách hàng lớn nhất Việt Nam.

C.Product - Lợi thế giúp doanh nghiệp tăng sức cạnh tranh dựa trên dữ liệu

C.Product - Lợi thế giúp doanh nghiệp tăng sức cạnh tranh dựa trên dữ liệu

Nhịp cầu kinh doanh -  5 giờ

Trong bối cảnh thị trường cạnh tranh bằng tốc độ và dữ liệu, doanh nghiệp cần những công cụ tự động hóa để thu thập, phân tích và phản hồi khách hàng nhanh nhất. Nền tảng hợp nhất C.Product giúp đội ngũ bán hàng không chỉ nắm bắt thông tin kịp thời mà còn biến dữ liệu thành lợi thế cạnh tranh thực sự.

VinFast VF 6 - Món hời xe gầm cao tầm giá 700 triệu đồng

VinFast VF 6 - Món hời xe gầm cao tầm giá 700 triệu đồng

Nhịp cầu kinh doanh -  7 giờ

Sở hữu động cơ mạnh mẽ, nhiều công nghệ an toàn, chi phí vận hành gần như bằng 0 cùng loạt ưu đãi đưa giá lăn bánh xuống dưới 700 triệu đồng, VinFast VF 6 đang chứng minh là sự lựa chọn “10 điểm” trong phân khúc SUV cỡ B.

Làn sóng lấn biển mở khoá không gian phát triển mới

Làn sóng lấn biển mở khoá không gian phát triển mới

Phát triển bền vững -  7 giờ

Xu hướng lấn biển đang hình thành ngày càng rõ nét trong chiến lược phát triển của Việt Nam khi hàng loạt dự án tỷ USD đồng loạt khởi công, mở ra không gian tăng trưởng mới trong bối cảnh đất liền dần chật hẹp.