Tư duy lại để nâng tầm dịch vụ

Quỳnh Chi Thứ sáu, 23/06/2023 - 08:00

Mô hình tư duy truyền thống về kinh doanh nơi mà giá trị của sản xuất hàng hoá thống trị sẽ khó có thể dẫn doanh nghiệp tới dịch vụ khách hàng xuất sắc.

Ông Stephen L. Vargo, giáo sư bộ môn marketing, Trường đại học Oklahoma (Hoa Kỳ)

Tháng 1/2015, Hans Jørgen Wiberg, một thợ thủ công khiếm thị người Đan Mạch đã phát triển và cho ra đời ứng dụng điện thoại Be My Eyes. Dựa trên nền tảng là những cuộc gọi video trực tiếp, ứng dụng này đã kết nối tình nguyện viên với những người khiếm thị đang cần giúp đỡ để có thể hỗ trợ họ trong những hoạt động từ nhỏ nhất đến những trường hợp nguy cấp.

Giáo sư Pedro Oliveira, trưởng khoa công nghệ, vận hành và đổi mới sáng tạo của đại học Kinh doanh và kinh tế NOVA (Bồ Đào Nha) nhận định, rõ ràng doanh nghiệp đã không có chủ đích hướng đến những người khiếm thị khi sản xuất điện thoại. Tuy nhiên qua thời gian, những ứng dụng điện thoại dành cho đối tượng này được phát triển và điện thoại trở thành một công cụ hỗ trợ đắc lực cho họ.

Trong lĩnh vực y tế nói chung, nhiều chức năng của sản phẩm vốn không tồn tại ở thiết kế ban đầu. Qua thời gian, chính những người sử dụng đã đóng góp ý tưởng ngược lại cho doanh nghiệp để từ đó bổ sung chức năng và nâng cấp sản phẩm, dịch vụ. Doanh nghiệp làm được điều đó nhờ kiên nhẫn lắng nghe và thấu hiểu người dùng.

Tăng nguồn lực, tăng giá trị

Ông Stephen L. Vargo, giáo sư bộ môn marketing, đại học Oklahoma (Hoa Kỳ) chỉ ra, mô hình tư duy về kinh doanh truyền thống nơi tập trung nhiều vào sản xuất sản phẩm theo cách doanh nghiệp muốn đã không còn phù hợp.

Đã đến lúc các doanh nghiệp cần tư duy lại về mô hình này để nâng tầm giá trị tạo ra, trong đó chú trọng tư duy dịch vụ xuất sắc để hoạt động như một công ty dịch vụ trong nền kinh tế dịch vụ.

“Kinh doanh về bản chất là cơ chế cung cấp dịch vụ chứ không chỉ là sản xuất ra rồi bán. Gọi đó là logic dịch vụ thống trị”, ông Stephen nói trong sự kiện "Nâng tầm doanh nghiệp bằng dịch vụ xuất sắc" do CSMO tổ chức. 

Người tiêu dùng không mua sản phẩm chỉ vì chất lượng mà họ còn tin vào những giá trị mà sản phẩm mang lại. Điều đáng chú ý là trong tư duy hiện đại, doanh nghiệp cần cung cấp các giá trị bổ sung, đặc biệt nằm ở dịch vụ sau bán hàng và ở việc tiếp tục phát triển sản phẩm để thoả mãn nhu cầu khách hàng.

Theo ông Stephen, sản phẩm giờ đây cần bốn yếu tố: mang các giá trị vô hình, vượt chuẩn, để khách hàng tham gia vào quá trình sản xuất, có thể sử dụng lâu bền.

Nền kinh tế có định hướng dịch vụ chất lượng cao thì sẽ không có ý nghĩa duy nhất là hàng hoá chất lượng cao mà là mô hình vượt khỏi sản phẩm thiết kế thông thường, khiến khách hàng hài lòng hơn trong và sau khi sử dụng sản phẩm.

“Đôi khi thực hiện dịch vụ trực tiếp hoặc thông qua hàng hoá, nhưng nó định hình câu chuyện ta làm gì cho khách hàng, khiến cuộc sống của họ dễ dàng và tốt đẹp hơn”, vị giáo sư nói.

Theo ông Stephen, thực tế không có người sử dụng cuối cùng (end-user) bởi lẽ người bỏ tiền mua sản phẩm, sử dụng sản phẩm cũng đang tạo tác động đến nhiều người khác. Nếu hiểu được điều đó, doanh nghiệp sẽ biết rằng, khái niệm trải nghiệm khách hàng lớn hơn rất nhiều so với quá trình dùng sản phẩm một cách thuần tuý. Từ đó, doanh nghiệp sẽ cần phải tính toán lại cách mà họ tạo giá trị.

“Khi cung cấp bất kỳ sản phẩm nào cho khách hàng, doanh nghiệp cần đảm bảo dòng chảy dịch vụ, đảm bảo đáp ứng những gì họ cần với chi phí tốt hơn”, vị giáo sư đến từ Mỹ lưu ý .

Lấy ví dụ về việc cộng hưởng nguồn lực để tạo giá trị, ông Stephen đề cập đến nền kinh tế chia sẻ và sự phát triển của xe ô tô điện. Các hãng xe công nghệ như Grab hay Uber đã thay đổi cách tiếp cận của các hãng taxi truyền thống và cuối cùng là cả một hệ sinh thái được hưởng lợi, đặc biệt là khách hàng. Cuộc đua phát triển xe điện không chỉ góp sức vào nỗ lực bảo vệ môi trường mà còn thúc đẩy các thiết kế đẹp và hiện đại hơn.

Ông Stephen lưu ý, không phải lúc nào khách hàng cũng biết những gì mà họ muốn, nên nếu đặt câu hỏi họ muốn sản phẩm như thế nào thì đôi khi sẽ không thể nhận lại câu trả lời. Do đó, doanh nghiệp cần đi sâu hơn để biết được vấn đề khách hàng đang gặp phải là gì, từ đó đưa ra các giải pháp giải quyết vấn đề thay vì chỉ cung cấp một sản phẩm hữu hình đơn thuần.

Dịch vụ xuất sắc: Đòn bẩy giúp ngân hàng phát triển bền vững

Dịch vụ xuất sắc: Đòn bẩy giúp ngân hàng phát triển bền vững

Nhịp cầu kinh doanh -  4 năm
Với mục tiêu gia tăng năng lực cạnh tranh, tạo ra giá trị khác biệt để phục vụ khách hàng, Nam A Bank tiếp tục nâng tầm chất lượng dịch vụ hướng đến đạt chứng nhận dịch vụ xuất sắc theo tiêu chuẩn ISO 16880:2015.
Dịch vụ xuất sắc: Đòn bẩy giúp ngân hàng phát triển bền vững

Dịch vụ xuất sắc: Đòn bẩy giúp ngân hàng phát triển bền vững

Nhịp cầu kinh doanh -  4 năm
Với mục tiêu gia tăng năng lực cạnh tranh, tạo ra giá trị khác biệt để phục vụ khách hàng, Nam A Bank tiếp tục nâng tầm chất lượng dịch vụ hướng đến đạt chứng nhận dịch vụ xuất sắc theo tiêu chuẩn ISO 16880:2015.
Số hóa để siêu cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng

Số hóa để siêu cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng

Tài chính -  2 năm

“Cá nhân hóa” trải nghiệm khách hàng được cho là từ khóa quan trọng cho cuộc đua chuyển đổi số, trải nghiệm dịch vụ mới trong ngành ngân hàng trong năm 2023.

Tăng hiệu quả marketing nhờ cá nhân hoá trải nghiệm khách hàng

Tăng hiệu quả marketing nhờ cá nhân hoá trải nghiệm khách hàng

Diễn đàn quản trị -  3 năm

Việc ứng dụng các thông báo đẩy (push notification) và tin nhắn trong ứng dụng (in-app message) được nhiều thương hiệu triển khai để tiếp cận và thúc đẩy hành vi người dùng một cách hiệu quả và tối ưu.

‘Tiền mất tật mang’ vì sai lầm khi làm trải nghiệm khách hàng

‘Tiền mất tật mang’ vì sai lầm khi làm trải nghiệm khách hàng

Diễn đàn quản trị -  3 năm

Câu chuyện trải nghiệm khách hàng đang được rất nhiều doanh nghiệp quan tâm và bắt tay vào thực hiện nhưng họ đang mắc phải rất nhiều sai lầm, từ tư duy đến cách thức thực thi.

Thảm họa đo lường trải nghiệm khách hàng

Thảm họa đo lường trải nghiệm khách hàng

Diễn đàn quản trị -  3 năm

Đo lường trải nghiệm khách hàng để đánh giá nhân viên thay vì để thực thi chiến lược là một lỗi cực kỳ phổ biến, ở khoảng 90% doanh nghiệp hiện nay.

Dữ liệu là nhiên liệu mới, nhưng AI mới là động cơ để doanh nghiệp bứt tốc

Dữ liệu là nhiên liệu mới, nhưng AI mới là động cơ để doanh nghiệp bứt tốc

Diễn đàn quản trị -  12 giờ

Dù nhận thức về AI đã sâu hơn, doanh nghiệp Việt vẫn chậm tạo giá trị thực. Chỉ khi hiểu mình đang ở đâu, họ mới có thể biến nhận thức thành hành động.

Vinacacao và hành trình vượt qua bức tường tâm lý sính hàng ngoại của người Việt

Vinacacao và hành trình vượt qua bức tường tâm lý sính hàng ngoại của người Việt

Diễn đàn quản trị -  3 ngày

Từ lý thuyết “kháng cự với đổi mới” đến chiến lược thương hiệu, Vinacacao đang viết lại câu chuyện niềm tin của người tiêu dùng Việt.

Cách AI viết lại mô hình kinh doanh của doanh nghiệp

Cách AI viết lại mô hình kinh doanh của doanh nghiệp

Diễn đàn quản trị -  5 ngày

AI không còn là công cụ hỗ trợ, mà trở thành “nhân viên số” song hành cùng con người, giúp doanh nghiệp nhân rộng năng lực mà không tăng chi phí

Cách người làm L&D viết lại vai trò trong kỷ nguyên AI

Cách người làm L&D viết lại vai trò trong kỷ nguyên AI

Diễn đàn quản trị -  1 tuần

Đào tạo và phát triển (L&D) đang thoát khỏi vai trò một phòng ban hỗ trợ để trở thành bộ phận chiến lược mang tính tinh gọn, thông minh và gắn liền với hiệu quả kinh doanh.

Tổng giám đốc DKSH Việt Nam: Ngành logistics cần hợp lực tạo kỳ tích

Tổng giám đốc DKSH Việt Nam: Ngành logistics cần hợp lực tạo kỳ tích

Diễn đàn quản trị -  1 tuần

Ngành logistics sẽ chỉ có kỳ tích khi các doanh nghiệp từ lớn đến nhỏ nhận ra rằng, cách nhanh nhất để đi xa không phải là đi một mình, mà là đi cùng nhau.

Vietjet vào top thương hiệu hàng không giá trị nhất ASEAN 2025, dẫn đầu ngành tại Việt Nam

Vietjet vào top thương hiệu hàng không giá trị nhất ASEAN 2025, dẫn đầu ngành tại Việt Nam

Doanh nghiệp -  45 phút

Vietjet vừa được Brand Finance, tổ chức định giá thương hiệu hàng đầu thế giới, vinh danh trong top các hãng hàng không có giá trị thương hiệu lớn nhất Đông Nam Á và là thương hiệu hàng không giá trị nhất Việt Nam năm 2025.

Thông xe đường Liên Phường, kết nối giao thông cửa ngõ phía Đông TP.HCM

Thông xe đường Liên Phường, kết nối giao thông cửa ngõ phía Đông TP.HCM

Tiêu điểm -  5 giờ

Đường Liên Phường đưa vào vận hành không chỉ góp phần giảm tải cho cửa ngõ phía Đông, mà còn định hình lại mạng lưới giao thông khu vực, tạo động lực phát triển hạ tầng và diện mạo đô thị hiện đại cho thành phố.

Khai trương trung tâm giải pháp nội thất MComplex

Khai trương trung tâm giải pháp nội thất MComplex

Nhịp cầu kinh doanh -  7 giờ

Bên cạnh vai trò là không gian trưng bày sản phẩm, MComplex đặt mục tiêu trở thành điểm hẹn mới của ngành nội thất và kiến trúc Việt Nam.

Đạm Cà Mau định hình ba trụ cột tăng trưởng mới

Đạm Cà Mau định hình ba trụ cột tăng trưởng mới

Doanh nghiệp -  8 giờ

Các quyết sách ban hành thể hiện tầm nhìn chiến lược và tinh thần đổi mới của ban lãnh đạo, đồng thời củng cố niềm tin của cổ đông, đối tác và nhà đầu tư.

Chứng khoán Vietcap ngừng kế hoạch làm sàn tài sản số

Chứng khoán Vietcap ngừng kế hoạch làm sàn tài sản số

Tài chính -  8 giờ

Lãnh đạo Vietcap cho biết, công ty bắt nghiên cứu về sàn giao dịch tài sản số từ đầu năm ngoái, nhưng đã quyết định rút lui vào tháng 8 năm nay.

Traphaco có tổng giám đốc mới

Traphaco có tổng giám đốc mới

Hồ sơ quản trị -  9 giờ

Bà Đào Thúy Hà được bổ nhiệm chức tổng giám đốc Traphaco thay cho ông Trần Túc Mã - người vừa có đơn từ nhiệm theo nguyện vọng cá nhân.

Tổng giám đốc MB: Lãi suất tăng, nhưng không đáng lo

Tổng giám đốc MB: Lãi suất tăng, nhưng không đáng lo

Tài chính -  11 giờ

Chia sẻ bên lề diễn đàn MB Economic Insights 2025, Tổng giám đốc MB, ông Phạm Như Ánh tin rằng, tăng lãi suất là xu hướng tất yếu, nhưng điều này không đáng lo.