Tư duy lại để nâng tầm dịch vụ

Quỳnh Chi Thứ sáu, 23/06/2023 - 08:00

Mô hình tư duy truyền thống về kinh doanh nơi mà giá trị của sản xuất hàng hoá thống trị sẽ khó có thể dẫn doanh nghiệp tới dịch vụ khách hàng xuất sắc.

Ông Stephen L. Vargo, giáo sư bộ môn marketing, Trường đại học Oklahoma (Hoa Kỳ)

Tháng 1/2015, Hans Jørgen Wiberg, một thợ thủ công khiếm thị người Đan Mạch đã phát triển và cho ra đời ứng dụng điện thoại Be My Eyes. Dựa trên nền tảng là những cuộc gọi video trực tiếp, ứng dụng này đã kết nối tình nguyện viên với những người khiếm thị đang cần giúp đỡ để có thể hỗ trợ họ trong những hoạt động từ nhỏ nhất đến những trường hợp nguy cấp.

Giáo sư Pedro Oliveira, trưởng khoa công nghệ, vận hành và đổi mới sáng tạo của đại học Kinh doanh và kinh tế NOVA (Bồ Đào Nha) nhận định, rõ ràng doanh nghiệp đã không có chủ đích hướng đến những người khiếm thị khi sản xuất điện thoại. Tuy nhiên qua thời gian, những ứng dụng điện thoại dành cho đối tượng này được phát triển và điện thoại trở thành một công cụ hỗ trợ đắc lực cho họ.

Trong lĩnh vực y tế nói chung, nhiều chức năng của sản phẩm vốn không tồn tại ở thiết kế ban đầu. Qua thời gian, chính những người sử dụng đã đóng góp ý tưởng ngược lại cho doanh nghiệp để từ đó bổ sung chức năng và nâng cấp sản phẩm, dịch vụ. Doanh nghiệp làm được điều đó nhờ kiên nhẫn lắng nghe và thấu hiểu người dùng.

Tăng nguồn lực, tăng giá trị

Ông Stephen L. Vargo, giáo sư bộ môn marketing, đại học Oklahoma (Hoa Kỳ) chỉ ra, mô hình tư duy về kinh doanh truyền thống nơi tập trung nhiều vào sản xuất sản phẩm theo cách doanh nghiệp muốn đã không còn phù hợp.

Đã đến lúc các doanh nghiệp cần tư duy lại về mô hình này để nâng tầm giá trị tạo ra, trong đó chú trọng tư duy dịch vụ xuất sắc để hoạt động như một công ty dịch vụ trong nền kinh tế dịch vụ.

“Kinh doanh về bản chất là cơ chế cung cấp dịch vụ chứ không chỉ là sản xuất ra rồi bán. Gọi đó là logic dịch vụ thống trị”, ông Stephen nói trong sự kiện "Nâng tầm doanh nghiệp bằng dịch vụ xuất sắc" do CSMO tổ chức. 

Người tiêu dùng không mua sản phẩm chỉ vì chất lượng mà họ còn tin vào những giá trị mà sản phẩm mang lại. Điều đáng chú ý là trong tư duy hiện đại, doanh nghiệp cần cung cấp các giá trị bổ sung, đặc biệt nằm ở dịch vụ sau bán hàng và ở việc tiếp tục phát triển sản phẩm để thoả mãn nhu cầu khách hàng.

Theo ông Stephen, sản phẩm giờ đây cần bốn yếu tố: mang các giá trị vô hình, vượt chuẩn, để khách hàng tham gia vào quá trình sản xuất, có thể sử dụng lâu bền.

Nền kinh tế có định hướng dịch vụ chất lượng cao thì sẽ không có ý nghĩa duy nhất là hàng hoá chất lượng cao mà là mô hình vượt khỏi sản phẩm thiết kế thông thường, khiến khách hàng hài lòng hơn trong và sau khi sử dụng sản phẩm.

“Đôi khi thực hiện dịch vụ trực tiếp hoặc thông qua hàng hoá, nhưng nó định hình câu chuyện ta làm gì cho khách hàng, khiến cuộc sống của họ dễ dàng và tốt đẹp hơn”, vị giáo sư nói.

Theo ông Stephen, thực tế không có người sử dụng cuối cùng (end-user) bởi lẽ người bỏ tiền mua sản phẩm, sử dụng sản phẩm cũng đang tạo tác động đến nhiều người khác. Nếu hiểu được điều đó, doanh nghiệp sẽ biết rằng, khái niệm trải nghiệm khách hàng lớn hơn rất nhiều so với quá trình dùng sản phẩm một cách thuần tuý. Từ đó, doanh nghiệp sẽ cần phải tính toán lại cách mà họ tạo giá trị.

“Khi cung cấp bất kỳ sản phẩm nào cho khách hàng, doanh nghiệp cần đảm bảo dòng chảy dịch vụ, đảm bảo đáp ứng những gì họ cần với chi phí tốt hơn”, vị giáo sư đến từ Mỹ lưu ý .

Lấy ví dụ về việc cộng hưởng nguồn lực để tạo giá trị, ông Stephen đề cập đến nền kinh tế chia sẻ và sự phát triển của xe ô tô điện. Các hãng xe công nghệ như Grab hay Uber đã thay đổi cách tiếp cận của các hãng taxi truyền thống và cuối cùng là cả một hệ sinh thái được hưởng lợi, đặc biệt là khách hàng. Cuộc đua phát triển xe điện không chỉ góp sức vào nỗ lực bảo vệ môi trường mà còn thúc đẩy các thiết kế đẹp và hiện đại hơn.

Ông Stephen lưu ý, không phải lúc nào khách hàng cũng biết những gì mà họ muốn, nên nếu đặt câu hỏi họ muốn sản phẩm như thế nào thì đôi khi sẽ không thể nhận lại câu trả lời. Do đó, doanh nghiệp cần đi sâu hơn để biết được vấn đề khách hàng đang gặp phải là gì, từ đó đưa ra các giải pháp giải quyết vấn đề thay vì chỉ cung cấp một sản phẩm hữu hình đơn thuần.

Dịch vụ xuất sắc: Đòn bẩy giúp ngân hàng phát triển bền vững

Dịch vụ xuất sắc: Đòn bẩy giúp ngân hàng phát triển bền vững

Nhịp cầu kinh doanh -  4 năm
Với mục tiêu gia tăng năng lực cạnh tranh, tạo ra giá trị khác biệt để phục vụ khách hàng, Nam A Bank tiếp tục nâng tầm chất lượng dịch vụ hướng đến đạt chứng nhận dịch vụ xuất sắc theo tiêu chuẩn ISO 16880:2015.
Dịch vụ xuất sắc: Đòn bẩy giúp ngân hàng phát triển bền vững

Dịch vụ xuất sắc: Đòn bẩy giúp ngân hàng phát triển bền vững

Nhịp cầu kinh doanh -  4 năm
Với mục tiêu gia tăng năng lực cạnh tranh, tạo ra giá trị khác biệt để phục vụ khách hàng, Nam A Bank tiếp tục nâng tầm chất lượng dịch vụ hướng đến đạt chứng nhận dịch vụ xuất sắc theo tiêu chuẩn ISO 16880:2015.
Số hóa để siêu cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng

Số hóa để siêu cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng

Tài chính -  2 năm

“Cá nhân hóa” trải nghiệm khách hàng được cho là từ khóa quan trọng cho cuộc đua chuyển đổi số, trải nghiệm dịch vụ mới trong ngành ngân hàng trong năm 2023.

Tăng hiệu quả marketing nhờ cá nhân hoá trải nghiệm khách hàng

Tăng hiệu quả marketing nhờ cá nhân hoá trải nghiệm khách hàng

Diễn đàn quản trị -  2 năm

Việc ứng dụng các thông báo đẩy (push notification) và tin nhắn trong ứng dụng (in-app message) được nhiều thương hiệu triển khai để tiếp cận và thúc đẩy hành vi người dùng một cách hiệu quả và tối ưu.

‘Tiền mất tật mang’ vì sai lầm khi làm trải nghiệm khách hàng

‘Tiền mất tật mang’ vì sai lầm khi làm trải nghiệm khách hàng

Diễn đàn quản trị -  3 năm

Câu chuyện trải nghiệm khách hàng đang được rất nhiều doanh nghiệp quan tâm và bắt tay vào thực hiện nhưng họ đang mắc phải rất nhiều sai lầm, từ tư duy đến cách thức thực thi.

Thảm họa đo lường trải nghiệm khách hàng

Thảm họa đo lường trải nghiệm khách hàng

Diễn đàn quản trị -  3 năm

Đo lường trải nghiệm khách hàng để đánh giá nhân viên thay vì để thực thi chiến lược là một lỗi cực kỳ phổ biến, ở khoảng 90% doanh nghiệp hiện nay.

Truyền thông ngân hàng 'trôi tuột' giữa thời khách hàng nhớ ngắn, lướt nhanh

Truyền thông ngân hàng 'trôi tuột' giữa thời khách hàng nhớ ngắn, lướt nhanh

Diễn đàn quản trị -  5 ngày

Không thiếu tiền, không thiếu công nghệ nhưng truyền thông ngân hàng lại thiếu khả năng chạm đến đúng người, vào đúng lúc, với đúng điều khách hàng cần.

Bản địa hóa AI để biến thách thức thành lợi thế cạnh tranh

Bản địa hóa AI để biến thách thức thành lợi thế cạnh tranh

Diễn đàn quản trị -  5 ngày

Bản địa hóa AI cho ngữ cảnh địa phương, giúp doanh nghiệp vượt qua rào cản ngôn ngữ và văn hóa, tối ưu công nghệ và biến thách thức thành lợi thế cạnh tranh.

Thoát vai chạy việc, người làm đào tạo hoá chiến lược gia

Thoát vai chạy việc, người làm đào tạo hoá chiến lược gia

Diễn đàn quản trị -  6 ngày

Chỉ khi năng lực tốt, tinh thần chủ động cao và hiểu sâu sắc bối cảnh kinh doanh, người làm L&D mới thật sự chuyển mình thành đối tác chiến lược của tổ chức.

Luật chơi tuyển dụng nhân tài đang thay đổi?

Luật chơi tuyển dụng nhân tài đang thay đổi?

Diễn đàn quản trị -  6 ngày

Không đợi đến khi có bằng tốt nghiệp, nhiều sinh viên đã lọt vào tầm ngắm của các doanh nghiệp công nghệ, tài chính, bất động sản và khách sạn trong chiến lược tuyển dụng nhân tài.

Cơn bão 'kiệt sức' ăn mòn sự gắn bó của nhân tài với doanh nghiệp

Cơn bão 'kiệt sức' ăn mòn sự gắn bó của nhân tài với doanh nghiệp

Diễn đàn quản trị -  1 tuần

Giữ chân người tài không phải là trò chơi của ngân sách mà là nghệ thuật lắng nghe và thấu hiểu người lao động, đặc biệt là khi họ đang dần kiệt sức.

Nghị quyết 68: Cú hích thực chất cho doanh nghiệp vừa và nhỏ

Nghị quyết 68: Cú hích thực chất cho doanh nghiệp vừa và nhỏ

Tiêu điểm -  27 giây

Nghị quyết 68 tạo cú hích mạnh mẽ cho doanh nghiệp vừa và nhỏ bằng chính sách hỗ trợ tài chính, tháo gỡ khó khăn.

Dự báo giá vàng tuần tới 12-16/5/2025

Dự báo giá vàng tuần tới 12-16/5/2025

Vàng -  15 phút

Dự báo giá vàng tuần tới cho thấy sự giằng co và khó đoán, phụ thuộc vào kết quả đàm phán Mỹ - Trung và loạt dữ liệu kinh tế quan trọng từ Mỹ.

Tăng cường liên kết tạo đột phá phát triển giống cây trồng

Tăng cường liên kết tạo đột phá phát triển giống cây trồng

Phát triển bền vững -  3 giờ

Thúc đẩy ngành công nghiệp nghiên cứu và sản xuất giống cây trồng cần sự chung tay của nhà nước, nhà trường, nhà khoa học cùng cộng đồng doanh nghiệp.

Cake đạt chứng nhận quốc tế sinh trắc học cấp độ cao nhất

Cake đạt chứng nhận quốc tế sinh trắc học cấp độ cao nhất

Nhịp cầu kinh doanh -  3 giờ

Tại Đông Nam Á, Cake là ngân hàng thuần số đầu tiên đạt cấp độ cao nhất về công nghệ chống giả mạo khuôn mặt, do chính kỹ sư công nghệ người Việt xây dựng.

Thủ tướng yêu cầu trình nghị quyết về trung tâm tài chính quốc tế ngay tại kỳ họp thứ 9

Thủ tướng yêu cầu trình nghị quyết về trung tâm tài chính quốc tế ngay tại kỳ họp thứ 9

Tiêu điểm -  3 giờ

Thủ tướng yêu cầu phải có hệ thống các chính sách đột phá, thu hút được các nhà đầu tư quốc tế tham gia trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam.

Bắc Ninh đặt mục tiêu vào nhóm 10 tỉnh thành dẫn đầu đổi mới sáng tạo

Bắc Ninh đặt mục tiêu vào nhóm 10 tỉnh thành dẫn đầu đổi mới sáng tạo

Tiêu điểm -  3 giờ

Bắc Ninh đang tăng tốc cải thiện môi trường điều hành và thúc đẩy hệ sinh thái đổi mới sáng tạo, quyết tâm ghi tên vào nhóm 10 tỉnh, thành phố dẫn đầu cả nước.

Tập đoàn TH khánh thành nhà máy chế biến sữa quy mô lớn tại Nga

Tập đoàn TH khánh thành nhà máy chế biến sữa quy mô lớn tại Nga

Nhịp cầu kinh doanh -  3 giờ

Nhà máy đặt tại Kaluga có công suất 1.000 tấn/ngày. Trong đó giai đoạn 1 là 500 tấn/ngày, thuộc nhóm nhà máy có công suất chế biến hàng đầu Liên bang Nga.