Loạt cơ chế đặc thù cho các dự án đường sắt tỷ đô
Cơ chế đặc thù để đầu tư hệ thống đường sắt quốc gia, đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP.HCM được kỳ vọng sẽ tạo bứt phá cho các dự án động lực quốc gia.
Chính phủ đặt mục tiêu khởi công tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng dài 403km vào tháng 12/2025 với tổng vốn đầu tư hơn 194.000 tỷ đồng, kỳ vọng thúc đẩy vận tải và phát triển đô thị.
Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết 127/NQ-CP nhằm triển khai Nghị quyết của Quốc hội về chủ trương đầu tư tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, với mục tiêu khởi công dự án vào tháng 12 năm nay.
Tuyến đường dài hơn 403 km, kết nối biên giới Trung Quốc tại Lào Cai với cảng Lạch Huyện ở Hải Phòng, đi qua 9 tỉnh, thành phố và dự kiến trở thành hành lang vận tải hành khách, hàng hóa lớn thứ hai cả nước. Tổng mức đầu tư sơ bộ là khoảng 194.929 tỷ đồng.
Dự án được áp dụng nhiều cơ chế đặc thù và là tuyến đường sắt điện khí hóa đầu tiên tại Việt Nam. Chính phủ giao Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp cùng các bộ, ngành, địa phương thực hiện khảo sát, lập thiết kế kỹ thuật và các thủ tục cần thiết để triển khai xây dựng.
Các địa phương liên quan sẽ chịu trách nhiệm công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư và di dời hạ tầng kỹ thuật. Tiến độ thực hiện dự án được chia thành nhiều giai đoạn, trong đó việc phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi dự kiến hoàn thành vào tháng 8/2025.
Chính phủ đặt mục tiêu hoàn thành dự án vào năm 2030, đồng thời yêu cầu triển khai phát triển đô thị theo mô hình TOD (phát triển đô thị gắn với giao thông) quanh các ga đường sắt nhằm tối ưu hóa khai thác quỹ đất và hỗ trợ tăng trưởng đô thị.
Cơ chế đặc thù để đầu tư hệ thống đường sắt quốc gia, đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP.HCM được kỳ vọng sẽ tạo bứt phá cho các dự án động lực quốc gia.
Dự án đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng đang “mắc” tại đoạn qua tỉnh Lào Cai do khó khăn phát sinh trong giải phóng mặt bằng, tái định cư.
Thủ tướng yêu cầu cụ thể về một số dự án đường sắt trọng điểm như Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng, đường sắt tốc độ cao trục Bắc – Nam, đường sắt đô thị Hà Nội.
Hộ kinh doanh, doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ sẽ được miễn phí đào tạo và cung cấp nền tảng số, phần mềm kế toán, theo đề xuất của Bộ Tài chính.
Các doanh nghiệp xuất khẩu rau quả Việt Nam đang chủ động tìm cách thích ứng với mức thuế mới từ Mỹ.
Tháo gỡ, tạo bứt phá cho doanh nghiệp tư nhân được xem là mắt xích quan trọng để thúc đẩy tăng trưởng.
Theo các chuyên gia, thời hạn 45 ngày mang đến dư địa rộng rãi cho khách châu Âu tham gia những chuyến đi chuyên sâu, hoặc kết hợp giữa làm việc và nghỉ dưỡng.
Doanh nghiệp xuất khẩu có nhiều cơ hội mở rộng thị trường khi Việt Nam đã tham gia nhiều hiệp định thương mại. Nhưng tận dụng hiệu quả vẫn đối mặt nhiều rào cản.
Nhiều doanh nghiệp, tập đoàn lớn đã đồng hành cùng chương trình “Ngày hội bình yên” đầy ý nghĩa do Bộ Công an tổ chức.
Đề xuất Nhà nước quyết định giá đất trong dự thảo Luật Đất đai sửa đổi được kỳ vọng sẽ kiềm chế giá bất động sản tăng cao như thời gian qua.
Hộ kinh doanh, doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ sẽ được miễn phí đào tạo và cung cấp nền tảng số, phần mềm kế toán, theo đề xuất của Bộ Tài chính.
Từ biểu tượng văn phòng xanh giữa lòng khu đô thị Tây Hồ Tây đến không gian sống đẳng cấp trên trục đại lộ Tây Thăng Long, từng dự án của OSI Holdings đều được kiến tạo từ tâm huyết, tầm nhìn dài hạn và triết lý “phụng sự” rõ nét.
Nhiều người lao động cho biết đang chủ động tìm việc mới vì không nhận được mức tăng lương kỳ vọng.
Ứng dụng AI gắn với quản trị dữ liệu chuẩn xác đang chứng minh ESG hoàn toàn có thể vận hành minh bạch, liên tục và mang lại giá trị bền vững cho doanh nghiệp.
Từ hành trình thoát khỏi sự ràng buộc tư tưởng, đến kỷ nguyên vươn mình.