Loạt cơ chế đặc thù cho các dự án đường sắt tỷ đô
Cơ chế đặc thù để đầu tư hệ thống đường sắt quốc gia, đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP.HCM được kỳ vọng sẽ tạo bứt phá cho các dự án động lực quốc gia.
Chính phủ đặt mục tiêu khởi công tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng dài 403km vào tháng 12/2025 với tổng vốn đầu tư hơn 194.000 tỷ đồng, kỳ vọng thúc đẩy vận tải và phát triển đô thị.
Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết 127/NQ-CP nhằm triển khai Nghị quyết của Quốc hội về chủ trương đầu tư tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, với mục tiêu khởi công dự án vào tháng 12 năm nay.
Tuyến đường dài hơn 403 km, kết nối biên giới Trung Quốc tại Lào Cai với cảng Lạch Huyện ở Hải Phòng, đi qua 9 tỉnh, thành phố và dự kiến trở thành hành lang vận tải hành khách, hàng hóa lớn thứ hai cả nước. Tổng mức đầu tư sơ bộ là khoảng 194.929 tỷ đồng.
Dự án được áp dụng nhiều cơ chế đặc thù và là tuyến đường sắt điện khí hóa đầu tiên tại Việt Nam. Chính phủ giao Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp cùng các bộ, ngành, địa phương thực hiện khảo sát, lập thiết kế kỹ thuật và các thủ tục cần thiết để triển khai xây dựng.
Các địa phương liên quan sẽ chịu trách nhiệm công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư và di dời hạ tầng kỹ thuật. Tiến độ thực hiện dự án được chia thành nhiều giai đoạn, trong đó việc phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi dự kiến hoàn thành vào tháng 8/2025.
Chính phủ đặt mục tiêu hoàn thành dự án vào năm 2030, đồng thời yêu cầu triển khai phát triển đô thị theo mô hình TOD (phát triển đô thị gắn với giao thông) quanh các ga đường sắt nhằm tối ưu hóa khai thác quỹ đất và hỗ trợ tăng trưởng đô thị.
Cơ chế đặc thù để đầu tư hệ thống đường sắt quốc gia, đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP.HCM được kỳ vọng sẽ tạo bứt phá cho các dự án động lực quốc gia.
Dự án đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng đang “mắc” tại đoạn qua tỉnh Lào Cai do khó khăn phát sinh trong giải phóng mặt bằng, tái định cư.
Thủ tướng yêu cầu cụ thể về một số dự án đường sắt trọng điểm như Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng, đường sắt tốc độ cao trục Bắc – Nam, đường sắt đô thị Hà Nội.
VCCI vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, đề xuất nhiều giải pháp nhằm gỡ khó cho hoạt động sản xuất, kinh doanh và xuất khẩu của doanh nghiệp nông nghiệp.
Từ hình hài manh mún, nhỏ lẻ, bước vào thời kỳ Đổi mới, ngành nhựa Việt Nam nhanh chóng chuyển mình, trở thành ngành xuất khẩu chủ lực của đất nước.
Sau năm 2030, ước tính mỗi ngày sẽ có khoảng 4.000 hành khách cần di chuyển giữa hai sân bay Tân Sơn Nhất và Long Thành.
Phần Lan sẽ là cầu nối giúp hàng hóa Việt Nam tiếp cận thị trường EU, đồng thời, Việt Nam sẽ là điểm đến chiến lược của các doanh nghiệp Phần Lan tại châu Á.
Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2026 ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng cao, giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát.
Sự năng động và khát vọng phát triển nghề nghiệp của người lao động Việt Nam hiện chững lại rõ rệt.
VCCI vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, đề xuất nhiều giải pháp nhằm gỡ khó cho hoạt động sản xuất, kinh doanh và xuất khẩu của doanh nghiệp nông nghiệp.
Dự án “Tự tin lập nghiệp” do Standard Chartered Foundation tài trợ sẽ hỗ trợ 2.000 thanh niên từ 18-35 tuổi có hoàn cảnh khó khăn được học nghề ngắn hạn.
Phát triển kinh tế tư nhân Việt Nam lớn mạnh là bước đi cần thiết nhằm xây dựng một nền kinh tế vững vàng, độc lập và tự chủ.
Sau niêm yết, nhiều nhà đầu tư đang quan tâm đến thời điểm cổ phiếu TCX của Chứng khoán Kỹ Thương (TCBS) được phép giao dịch ký quỹ.
Sau 30 năm kiên trì lan tỏa tinh hoa văn hóa rượu vang, Đa Lộc tổ chức lễ hội quy mô chưa từng có, nơi 9 quốc gia hội tụ để tri ân và kết nối.
Với Trà sữa SanThai, sáng tạo khác biệt nhằm mục đích khiến khách hàng mỉm cười, quay lại và cùng thương hiệu tăng trưởng bền vững.