Phát triển bền vững

Tỷ lệ phân loại rác tại nguồn ở người trẻ thấp hơn mong đợi

Hoàng Đông Thứ hai, 01/07/2024 - 10:37

Chỉ có 34% người được khảo sát trong độ tuổi từ 15 – 24 tham gia phân loại rác thải tại nhà, thấp hơn so với mong đợi về sự thay đổi ý thức của thế hệ được coi là tương lai của đất nước.

Bên cạnh đó, nhóm tuổi này cũng thể hiện sự ít quan tâm nhất tới các vấn đề về môi trường, dẫn đến tỷ lệ tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường tương đối thấp, theo kết quả khảo sát do TGM Research và Liên minh Tái chế bao bì Việt Nam (PRO Việt Nam) thực hiện tại Hà Nội và TP.HCM.

Khảo sát chỉ ra, thách thức lớn nhất dẫn đến việc hạn chế tham gia phân loại rác tại nguồn xuất phát từ nguyên nhân tiêu tốn thời gian và chi phí. Bên cạnh đó, gần 13% người được khảo sát cho biết thiếu hiểu biết và kiến thức liên quan đến phân loại rác.

Điều này dẫn đến chỉ có khoảng 30% người khảo sát trong độ tuổi 15 – 24 cho biết đã từng tham gia các hoạt động, sự kiện liên quan đến bảo vệ môi trường tại địa phương.

Tuy nhiên, hơn 50% người được khảo sát trong độ tuổi 15 - 24 đã nhận thức rõ tầm quan trọng của việc này. Đặc biệt, 95% người trẻ bày tỏ mong muốn tìm hiểu thêm về các phương pháp phân loại rác.

Về sử dụng sản phẩm thân thiện với môi trường, 85% người khảo sát đồng tình về lợi ích của bao bì tái chế nhưng các yếu tố như chất lượng và giá cả của sản phẩm vẫn quyết định thói quen mua hàng.

Tỷ lệ phân loại rác tại nguồn ở người trẻ thấp hơn mong đợi
Rào cản chính của việc phân loại rác tại nguồn.

Theo TGM Research, kết quả khảo sát chỉ ra cần đẩy mạnh các hoạt động phân loại rác tại nguồn, tập trung vào nhóm tuổi từ 15 - 24 bởi nhóm độ tuổi này có nhận thức hạn chế về chương trình phân loại rác ở địa phương, thấp hơn mức trung bình quốc gia.

TGM Research khuyến nghị, chính quyền địa phương có thể triển khai các chiến dịch giáo dục kết hợp với các hoạt động cộng đồng. Theo khảo sát, 78% người trẻ mong muốn tham gia các buổi tập huấn, trong khi 55% mong muốn nhận tài liệu giáo dục, hướng dẫn.

Giới trẻ là nhóm đối tượng có ảnh hưởng lớn tới cộng đồng, đặc biệt là trên mạng xã hội. Do đó, việc nâng cao hiểu biết và nhận thức về bảo vệ môi trường cho nhóm này là rất cần thiết để truyền cảm hứng và thúc đẩy hành động, giải pháp thiết thực trong cộng đồng.

Khảo sát Phân loại rác thải tại nguồn ở Việt Nam 2024 do TGM Research và PRO Việt Nam phối hợp thực hiện tại Hà Nội và TP.HCM, thông qua hình thức phỏng vấn qua internet.

Nói về dự án này, ông Phạm Phú Ngọc Trai, Chủ tịch PRO Việt Nam, cho biết, Liên minh mong muốn thấu hiểu sâu sắc nhận thức, hành vi và những rào cản cho việc phân loại rác thải tại nguồn nói riêng cũng như các hoạt động hướng đến bảo vệ môi trường nói chung của người dân.

Ông Trai kỳ vọng, kết quả khảo sát có thể được cơ quan quản lý nhà nước và các tổ chức phi chính phủ tham khảo để hoàn thiện chính sách, xây dựng chương trình cụ thể nâng cao hiệu quả các hoạt động bảo vệ môi trường.

Doanh nghiệp làm kinh tế tuần hoàn vì điều gì?

Doanh nghiệp làm kinh tế tuần hoàn vì điều gì?

Phát triển bền vững -  1 năm

Tạo ra giá trị và lợi nhuận là động cơ quan trọng nhất để doanh nghiệp triển khai các giải pháp kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn.

Kinh tế tuần hoàn và lời giải tăng trưởng

Kinh tế tuần hoàn và lời giải tăng trưởng

Phát triển bền vững -  1 năm

Kinh tế khó khăn, doanh nghiệp cắt phần chi phí cho phát triển bền vững, kinh tế tuần hoàn trước tiên, dù đây có thể là giải pháp cho doanh nghiệp trong bối cảnh biến động khó lường.

Khuyến khích doanh nghiệp tự thực hiện tái chế chất thải

Khuyến khích doanh nghiệp tự thực hiện tái chế chất thải

Phát triển bền vững -  1 năm

Phó thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà cho biết, cần khuyến khích doanh nghiệp tự tổ chức thu gom, tái chế hoặc thuê các đơn vị tái chế đủ điều kiện về chất lượng và không gây hại tới môi trường để thực thi nghĩa vụ thu gom, tái chế bắt buộc.

Cửa sáng cho ngành công nghiệp tái chế

Cửa sáng cho ngành công nghiệp tái chế

Phát triển bền vững -  1 năm

Năm 2024, công cụ trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất chính thức đi vào hiệu lực, hứa hẹn mở ra “ánh sáng cuối đường hầm” cho ngành công nghiệp tái chế vốn lạc hậu, manh mún suốt hàng chục năm.

Từ tuyên bố đến thực thi ESG trong doanh nghiệp Việt

Từ tuyên bố đến thực thi ESG trong doanh nghiệp Việt

Phát triển bền vững -  19 giờ

Doanh nghiệp Việt Nam đang đứng trước áp lực phải thực thi ESG nhưng vẫn e ngại chi phí và lúng túng về lộ trình cần đi.

Hình thành doanh nghiệp công nghiệp môi trường trong tập đoàn nhà nước

Hình thành doanh nghiệp công nghiệp môi trường trong tập đoàn nhà nước

Phát triển bền vững -  4 ngày

Chương trình phát triển công nghiệp môi trường giai đoạn 2025 - 2030 đặt nhiệm vụ hình thành một số doanh nghiệp môi trường thuộc các tập đoàn, tổng công ty nhà nước.

Vietnam Airlines và Vietjet được vinh danh bền vững

Vietnam Airlines và Vietjet được vinh danh bền vững

Phát triển bền vững -  6 ngày

Hai hãng hàng không Việt Nam gồm Vietnam Airlines và Vietjet Air được Airline Ratings vinh danh nhờ các sáng kiến phát triển bền vững dẫn đầu ngành.

Chuẩn xanh mở đường cho doanh nghiệp Việt vươn tầm thế giới

Chuẩn xanh mở đường cho doanh nghiệp Việt vươn tầm thế giới

Phát triển bền vững -  1 tuần

Chuẩn xanh đang định hình luật chơi mới, doanh nghiệp Việt muốn có chỗ trong chuỗi cung ứng quốc tế phải chủ động chuyển đổi, đạt chuẩn ESG và chứng nhận quốc tế.

Bao bì xanh mở lối hành trình ESG của doanh nghiệp

Bao bì xanh mở lối hành trình ESG của doanh nghiệp

Phát triển bền vững -  1 tuần

Khi xu hướng tiêu dùng xanh lan tỏa mạnh mẽ và áp lực ESG ngày càng gia tăng, đổi mới bao bì trở thành bước đi chiến lược, mở đầu cho hành trình chuyển đổi bền vững của doanh nghiệp.

VinUni ra mắt tân hiệu trưởng và dàn lãnh đạo tinh hoa

VinUni ra mắt tân hiệu trưởng và dàn lãnh đạo tinh hoa

Nhịp cầu kinh doanh -  1 giờ

VinUni vừa tổ chức lễ khai giảng năm học 2025 – 2026 chào đón hơn 700 tân sinh viên ưu tú của khóa 6 và ra mắt đội ngũ lãnh đạo học thuật tinh hoa.

HorecFex: Bệ phóng đưa du lịch, khách sạn Việt vươn tầm quốc tế

HorecFex: Bệ phóng đưa du lịch, khách sạn Việt vươn tầm quốc tế

Leader talk -  1 giờ

Chủ tịch HorecFex Việt Nam Nguyễn Đức Quỳnh tiết lộ tầm nhìn đưa sự kiện thành diễn đàn quốc tế hàng đầu ngành khách sạn, nhà hàng và dịch vụ ẩm thực ở Việt Nam.

Theo dấu bất động sản hàng hiệu biểu tượng vòng quanh thế giới

Theo dấu bất động sản hàng hiệu biểu tượng vòng quanh thế giới

Bất động sản -  1 giờ

Bất động sản hàng hiệu không đơn thuần là tài sản gắn với tên tuổi thương hiệu, mà là hành trình trải nghiệm chuẩn mực sống khác biệt, nơi đặc quyền, dấu ấn cá nhân được khắc họa một cách tinh tế.

Thị trường lớn nhất ngừng nhập gạo: Việt Nam xoay xở thế nào?

Thị trường lớn nhất ngừng nhập gạo: Việt Nam xoay xở thế nào?

Tiêu điểm -  2 giờ

Bộ Nông nghiệp và môi trường khẳng định thị trường gạo Việt Nam không chịu tác động lớn khi Philippines và Indonesia tạm ngừng nhập khẩu gạo.

Doanh nghiệp công nghiệp chủ lực Hà Nội tìm lời giải cho 'điểm nghẽn' nhân lực

Doanh nghiệp công nghiệp chủ lực Hà Nội tìm lời giải cho 'điểm nghẽn' nhân lực

Nhịp cầu kinh doanh -  2 giờ

Hội nghị kết nối doanh nghiệp công nghiệp chủ lực và cơ sở đào tạo được kỳ vọng thu hẹp khoảng cách kỹ năng, đáp ứng yêu cầu công nghiệp 4.0.

Hà Nội tổ chức Hội chợ triển lãm sản phẩm công nghiệp chủ lực 2025

Hà Nội tổ chức Hội chợ triển lãm sản phẩm công nghiệp chủ lực 2025

Nhịp cầu kinh doanh -  2 giờ

Hà Nội sẽ tổ chức Hội chợ triển lãm sản phẩm công nghiệp chủ lực 2025 tại Trung tâm triển lãm quốc tế ICE nhằm thúc đẩy hợp tác và phát triển ngành công nghiệp.

Hệ sinh thái Vingroup thăng hạng top 100 thương hiệu giá trị nhất

Hệ sinh thái Vingroup thăng hạng top 100 thương hiệu giá trị nhất

Nhịp cầu kinh doanh -  2 giờ

Vingroup có 6 thương hiệu gồm: Vinhomes, VinFast, Vinpearl, Vincom Retail, Vinschool và Vinmec được vinh danh trong bảng xếp hạng 100 thương hiệu hàng đầu Việt Nam 2025.