Doanh nghiệp làm kinh tế tuần hoàn vì điều gì?
Tạo ra giá trị và lợi nhuận là động cơ quan trọng nhất để doanh nghiệp triển khai các giải pháp kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn.
Chỉ có 34% người được khảo sát trong độ tuổi từ 15 – 24 tham gia phân loại rác thải tại nhà, thấp hơn so với mong đợi về sự thay đổi ý thức của thế hệ được coi là tương lai của đất nước.
Bên cạnh đó, nhóm tuổi này cũng thể hiện sự ít quan tâm nhất tới các vấn đề về môi trường, dẫn đến tỷ lệ tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường tương đối thấp, theo kết quả khảo sát do TGM Research và Liên minh Tái chế bao bì Việt Nam (PRO Việt Nam) thực hiện tại Hà Nội và TP.HCM.
Khảo sát chỉ ra, thách thức lớn nhất dẫn đến việc hạn chế tham gia phân loại rác tại nguồn xuất phát từ nguyên nhân tiêu tốn thời gian và chi phí. Bên cạnh đó, gần 13% người được khảo sát cho biết thiếu hiểu biết và kiến thức liên quan đến phân loại rác.
Điều này dẫn đến chỉ có khoảng 30% người khảo sát trong độ tuổi 15 – 24 cho biết đã từng tham gia các hoạt động, sự kiện liên quan đến bảo vệ môi trường tại địa phương.
Tuy nhiên, hơn 50% người được khảo sát trong độ tuổi 15 - 24 đã nhận thức rõ tầm quan trọng của việc này. Đặc biệt, 95% người trẻ bày tỏ mong muốn tìm hiểu thêm về các phương pháp phân loại rác.
Về sử dụng sản phẩm thân thiện với môi trường, 85% người khảo sát đồng tình về lợi ích của bao bì tái chế nhưng các yếu tố như chất lượng và giá cả của sản phẩm vẫn quyết định thói quen mua hàng.
Theo TGM Research, kết quả khảo sát chỉ ra cần đẩy mạnh các hoạt động phân loại rác tại nguồn, tập trung vào nhóm tuổi từ 15 - 24 bởi nhóm độ tuổi này có nhận thức hạn chế về chương trình phân loại rác ở địa phương, thấp hơn mức trung bình quốc gia.
TGM Research khuyến nghị, chính quyền địa phương có thể triển khai các chiến dịch giáo dục kết hợp với các hoạt động cộng đồng. Theo khảo sát, 78% người trẻ mong muốn tham gia các buổi tập huấn, trong khi 55% mong muốn nhận tài liệu giáo dục, hướng dẫn.
Giới trẻ là nhóm đối tượng có ảnh hưởng lớn tới cộng đồng, đặc biệt là trên mạng xã hội. Do đó, việc nâng cao hiểu biết và nhận thức về bảo vệ môi trường cho nhóm này là rất cần thiết để truyền cảm hứng và thúc đẩy hành động, giải pháp thiết thực trong cộng đồng.
Khảo sát Phân loại rác thải tại nguồn ở Việt Nam 2024 do TGM Research và PRO Việt Nam phối hợp thực hiện tại Hà Nội và TP.HCM, thông qua hình thức phỏng vấn qua internet.
Nói về dự án này, ông Phạm Phú Ngọc Trai, Chủ tịch PRO Việt Nam, cho biết, Liên minh mong muốn thấu hiểu sâu sắc nhận thức, hành vi và những rào cản cho việc phân loại rác thải tại nguồn nói riêng cũng như các hoạt động hướng đến bảo vệ môi trường nói chung của người dân.
Ông Trai kỳ vọng, kết quả khảo sát có thể được cơ quan quản lý nhà nước và các tổ chức phi chính phủ tham khảo để hoàn thiện chính sách, xây dựng chương trình cụ thể nâng cao hiệu quả các hoạt động bảo vệ môi trường.
Tạo ra giá trị và lợi nhuận là động cơ quan trọng nhất để doanh nghiệp triển khai các giải pháp kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn.
Kinh tế khó khăn, doanh nghiệp cắt phần chi phí cho phát triển bền vững, kinh tế tuần hoàn trước tiên, dù đây có thể là giải pháp cho doanh nghiệp trong bối cảnh biến động khó lường.
Phó thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà cho biết, cần khuyến khích doanh nghiệp tự tổ chức thu gom, tái chế hoặc thuê các đơn vị tái chế đủ điều kiện về chất lượng và không gây hại tới môi trường để thực thi nghĩa vụ thu gom, tái chế bắt buộc.
Năm 2024, công cụ trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất chính thức đi vào hiệu lực, hứa hẹn mở ra “ánh sáng cuối đường hầm” cho ngành công nghiệp tái chế vốn lạc hậu, manh mún suốt hàng chục năm.
Đứng trước những bài toán khó trong nông nghiệp, dù là những biến động bất thường, đòi hỏi phản ứng nhanh nhẹn hay những thay đổi dài hạn, đòi hỏi đầu tư theo chiều sâu, The PAN Group vẫn thể hiện bản lĩnh.
Từ những thứ tưởng chừng bỏ đi của cây dứa như vỏ, lá… nhiều doanh nghiệp đã “hô biến” thành nguồn tài nguyên để sản xuất với những câu chuyện thú vị và bất ngờ.
Thương hiệu bánh tráng Tân Nhiên vươn lên từ lối suy nghĩ “con đường dẫn đến phát triển bền vững phải bắt đầu từ sự tử tế”.
Tín chỉ carbon cần một mức giá tương xứng với những giá trị đi kèm, không chỉ là giảm phát thải mà còn lan tỏa tới hệ sinh thái, cộng đồng và xã hội.
Là một trong những doanh nghiệp FDI sớm đầu tư vào Việt Nam, Suntory PepsiCo đã và đang là đối tác đồng hành cùng Chính phủ Việt Nam triển khai các chương trình hợp tác công – tư hướng đến phát triển bền vững, bảo vệ tài nguyên và ứng phó với biến đổi khí hậu.
Hai dự án gần 1.200 tỷ đồng được đầu tư vào Móng Cái hứa hẹ gia tăng sức bật cho công nghiệp và chế biến thủy sản ở địa phương.
Trungnam Group muốn đầu tư xây dựng cầu Cần Giờ tại TP.HCM theo hình thức hợp đồng BT, thay vì hình thức BOT đang được đề xuất với tổng giá trị gần 10.570 tỷ đồng.
Là ngân hàng TMCP đầu tiên tại Việt Nam, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) suốt 34 năm qua luôn tiên phong đổi mới, đón đầu xu hướng để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng.
Đứng trước những bài toán khó trong nông nghiệp, dù là những biến động bất thường, đòi hỏi phản ứng nhanh nhẹn hay những thay đổi dài hạn, đòi hỏi đầu tư theo chiều sâu, The PAN Group vẫn thể hiện bản lĩnh.
V-Concert và V-Fest với 50.000 khán giả đã mở đầu cho chuỗi siêu sự kiện sẽ diễn ra liên tiếp tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam (Đông Anh, Hà Nội), là nền móng để Hà Nội ghi dấu trên bản đồ các “kinh đô concert” của khu vực.
Mảng khoáng sản từng là gánh nặng tài chính của Masan (mã chứng khoán: MSN) đã chuyển mình tích cực, thoát lỗ nhờ giá đầu ra tăng mạnh giữa bối cảnh thương mại toàn cầu có nhiều biến động.
Vừa qua, Techcombank chính thức được đưa vào rổ Chỉ số phát triển bền vững Việt Nam (Vietnam Sustainability Index - VNSI), theo công bố từ Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE).