Doanh nghiệp làm kinh tế tuần hoàn vì điều gì?
Tạo ra giá trị và lợi nhuận là động cơ quan trọng nhất để doanh nghiệp triển khai các giải pháp kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn.
Chỉ có 34% người được khảo sát trong độ tuổi từ 15 – 24 tham gia phân loại rác thải tại nhà, thấp hơn so với mong đợi về sự thay đổi ý thức của thế hệ được coi là tương lai của đất nước.
Bên cạnh đó, nhóm tuổi này cũng thể hiện sự ít quan tâm nhất tới các vấn đề về môi trường, dẫn đến tỷ lệ tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường tương đối thấp, theo kết quả khảo sát do TGM Research và Liên minh Tái chế bao bì Việt Nam (PRO Việt Nam) thực hiện tại Hà Nội và TP.HCM.
Khảo sát chỉ ra, thách thức lớn nhất dẫn đến việc hạn chế tham gia phân loại rác tại nguồn xuất phát từ nguyên nhân tiêu tốn thời gian và chi phí. Bên cạnh đó, gần 13% người được khảo sát cho biết thiếu hiểu biết và kiến thức liên quan đến phân loại rác.
Điều này dẫn đến chỉ có khoảng 30% người khảo sát trong độ tuổi 15 – 24 cho biết đã từng tham gia các hoạt động, sự kiện liên quan đến bảo vệ môi trường tại địa phương.
Tuy nhiên, hơn 50% người được khảo sát trong độ tuổi 15 - 24 đã nhận thức rõ tầm quan trọng của việc này. Đặc biệt, 95% người trẻ bày tỏ mong muốn tìm hiểu thêm về các phương pháp phân loại rác.
Về sử dụng sản phẩm thân thiện với môi trường, 85% người khảo sát đồng tình về lợi ích của bao bì tái chế nhưng các yếu tố như chất lượng và giá cả của sản phẩm vẫn quyết định thói quen mua hàng.

Theo TGM Research, kết quả khảo sát chỉ ra cần đẩy mạnh các hoạt động phân loại rác tại nguồn, tập trung vào nhóm tuổi từ 15 - 24 bởi nhóm độ tuổi này có nhận thức hạn chế về chương trình phân loại rác ở địa phương, thấp hơn mức trung bình quốc gia.
TGM Research khuyến nghị, chính quyền địa phương có thể triển khai các chiến dịch giáo dục kết hợp với các hoạt động cộng đồng. Theo khảo sát, 78% người trẻ mong muốn tham gia các buổi tập huấn, trong khi 55% mong muốn nhận tài liệu giáo dục, hướng dẫn.
Giới trẻ là nhóm đối tượng có ảnh hưởng lớn tới cộng đồng, đặc biệt là trên mạng xã hội. Do đó, việc nâng cao hiểu biết và nhận thức về bảo vệ môi trường cho nhóm này là rất cần thiết để truyền cảm hứng và thúc đẩy hành động, giải pháp thiết thực trong cộng đồng.
Khảo sát Phân loại rác thải tại nguồn ở Việt Nam 2024 do TGM Research và PRO Việt Nam phối hợp thực hiện tại Hà Nội và TP.HCM, thông qua hình thức phỏng vấn qua internet.
Nói về dự án này, ông Phạm Phú Ngọc Trai, Chủ tịch PRO Việt Nam, cho biết, Liên minh mong muốn thấu hiểu sâu sắc nhận thức, hành vi và những rào cản cho việc phân loại rác thải tại nguồn nói riêng cũng như các hoạt động hướng đến bảo vệ môi trường nói chung của người dân.
Ông Trai kỳ vọng, kết quả khảo sát có thể được cơ quan quản lý nhà nước và các tổ chức phi chính phủ tham khảo để hoàn thiện chính sách, xây dựng chương trình cụ thể nâng cao hiệu quả các hoạt động bảo vệ môi trường.
Tạo ra giá trị và lợi nhuận là động cơ quan trọng nhất để doanh nghiệp triển khai các giải pháp kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn.
Kinh tế khó khăn, doanh nghiệp cắt phần chi phí cho phát triển bền vững, kinh tế tuần hoàn trước tiên, dù đây có thể là giải pháp cho doanh nghiệp trong bối cảnh biến động khó lường.
Phó thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà cho biết, cần khuyến khích doanh nghiệp tự tổ chức thu gom, tái chế hoặc thuê các đơn vị tái chế đủ điều kiện về chất lượng và không gây hại tới môi trường để thực thi nghĩa vụ thu gom, tái chế bắt buộc.
Năm 2024, công cụ trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất chính thức đi vào hiệu lực, hứa hẹn mở ra “ánh sáng cuối đường hầm” cho ngành công nghiệp tái chế vốn lạc hậu, manh mún suốt hàng chục năm.
Giám đốc phát triển bền vững là người kể chuyện, người truyền cảm hứng cho đội ngũ nhân sự và các bên liên quan cùng chung tay vì môi trường và xã hội.
Trước sức ép ESG, ngành dệt may Việt Nam buộc phải tái định nghĩa “sự bền vững” và ngân hàng đang trở thành mắt xích chiến lược trong hành trình đó.
Ban đầu, khi thương hiệu dừa Thái Lan đã phổ biến ở Mỹ, Vina T&T phải áp dụng chiến lược "đem cho, đem tặng" tại các siêu thị để người tiêu dùng làm quen với khẩu vị dừa Bến Tre.
An ninh lương thực tại Việt Nam sẽ phụ thuộc vào khả năng phát triển hệ thống nông-lương thực bền vững, an toàn trong bối cảnh biến đổi khí hậu ngày càng nghiêm trọng.
Trên thực tế, bảo vệ môi trường có thể coi như một hình thức đầu tư, đem lại lợi ích cho doanh nghiệp, nhà đầu tư và các bên liên quan nếu triển khai bài bản và có hiệu quả.
Tham vọng của Rikkeisoft đến từ bối cảnh thị trường công nghệ đang đứng trước ngã rẽ lịch sử, chuyển từ gia công phần mềm sang làm chủ AI, dữ liệu...
Cuộc suy thoái kinh tế toàn cầu từ giữa năm 2022 đã đẩy VAM đến bờ vực phá sản khi doanh nghiệp liên tục thua lỗ, phải cắt giảm tới 40% nhân sự. Thế nhưng, với quyết định táo bạo về đào tạo nhân sự và chuyển đổi số, VAM đã chứng minh câu chuyện 'biến nguy thành cơ' trong khó khăn là hoàn toàn khả thi.
Với mức giá dao động quanh mức 19.000 đồng/cổ phiếu, ước tính VII Holding có thê đã chi hơn 6.000 tỷ đồng để có thể mua vào hơn 300 triệu cổ phiếu HUT.
Giữ vững cái bất biến để không lạc lối, linh hoạt trong vạn biến để không bị bỏ lại. Với CEO Filum.ai, đó là triết lý sống còn của doanh nghiệp trong thời AI.
CEO Viettel Global là một trong bốn người phụ nữ Việt Nam góp mặt tại bảng xếp hạng danh giá của Fortune, đánh dấu bước tiến mới của các nữ doanh nhân.
Năm nay, chương trình “Chạm sẻ chia, trao hy vọng” đặt mục tiêu tiếp tục tầm soát ung thư miễn phí cho 2.010 phụ nữ yếu thế trên toàn quốc.
Tổng giám đốc Vinamilk là nữ doanh nhân Việt Nam duy nhất trong ngành F&B và FMCG hai năm liên tiếp được vinh danh trong danh sách này.