Doanh nghiệp làm kinh tế tuần hoàn vì điều gì?
Tạo ra giá trị và lợi nhuận là động cơ quan trọng nhất để doanh nghiệp triển khai các giải pháp kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn.
Chỉ có 34% người được khảo sát trong độ tuổi từ 15 – 24 tham gia phân loại rác thải tại nhà, thấp hơn so với mong đợi về sự thay đổi ý thức của thế hệ được coi là tương lai của đất nước.
Bên cạnh đó, nhóm tuổi này cũng thể hiện sự ít quan tâm nhất tới các vấn đề về môi trường, dẫn đến tỷ lệ tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường tương đối thấp, theo kết quả khảo sát do TGM Research và Liên minh Tái chế bao bì Việt Nam (PRO Việt Nam) thực hiện tại Hà Nội và TP.HCM.
Khảo sát chỉ ra, thách thức lớn nhất dẫn đến việc hạn chế tham gia phân loại rác tại nguồn xuất phát từ nguyên nhân tiêu tốn thời gian và chi phí. Bên cạnh đó, gần 13% người được khảo sát cho biết thiếu hiểu biết và kiến thức liên quan đến phân loại rác.
Điều này dẫn đến chỉ có khoảng 30% người khảo sát trong độ tuổi 15 – 24 cho biết đã từng tham gia các hoạt động, sự kiện liên quan đến bảo vệ môi trường tại địa phương.
Tuy nhiên, hơn 50% người được khảo sát trong độ tuổi 15 - 24 đã nhận thức rõ tầm quan trọng của việc này. Đặc biệt, 95% người trẻ bày tỏ mong muốn tìm hiểu thêm về các phương pháp phân loại rác.
Về sử dụng sản phẩm thân thiện với môi trường, 85% người khảo sát đồng tình về lợi ích của bao bì tái chế nhưng các yếu tố như chất lượng và giá cả của sản phẩm vẫn quyết định thói quen mua hàng.
Theo TGM Research, kết quả khảo sát chỉ ra cần đẩy mạnh các hoạt động phân loại rác tại nguồn, tập trung vào nhóm tuổi từ 15 - 24 bởi nhóm độ tuổi này có nhận thức hạn chế về chương trình phân loại rác ở địa phương, thấp hơn mức trung bình quốc gia.
TGM Research khuyến nghị, chính quyền địa phương có thể triển khai các chiến dịch giáo dục kết hợp với các hoạt động cộng đồng. Theo khảo sát, 78% người trẻ mong muốn tham gia các buổi tập huấn, trong khi 55% mong muốn nhận tài liệu giáo dục, hướng dẫn.
Giới trẻ là nhóm đối tượng có ảnh hưởng lớn tới cộng đồng, đặc biệt là trên mạng xã hội. Do đó, việc nâng cao hiểu biết và nhận thức về bảo vệ môi trường cho nhóm này là rất cần thiết để truyền cảm hứng và thúc đẩy hành động, giải pháp thiết thực trong cộng đồng.
Khảo sát Phân loại rác thải tại nguồn ở Việt Nam 2024 do TGM Research và PRO Việt Nam phối hợp thực hiện tại Hà Nội và TP.HCM, thông qua hình thức phỏng vấn qua internet.
Nói về dự án này, ông Phạm Phú Ngọc Trai, Chủ tịch PRO Việt Nam, cho biết, Liên minh mong muốn thấu hiểu sâu sắc nhận thức, hành vi và những rào cản cho việc phân loại rác thải tại nguồn nói riêng cũng như các hoạt động hướng đến bảo vệ môi trường nói chung của người dân.
Ông Trai kỳ vọng, kết quả khảo sát có thể được cơ quan quản lý nhà nước và các tổ chức phi chính phủ tham khảo để hoàn thiện chính sách, xây dựng chương trình cụ thể nâng cao hiệu quả các hoạt động bảo vệ môi trường.
Tạo ra giá trị và lợi nhuận là động cơ quan trọng nhất để doanh nghiệp triển khai các giải pháp kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn.
Kinh tế khó khăn, doanh nghiệp cắt phần chi phí cho phát triển bền vững, kinh tế tuần hoàn trước tiên, dù đây có thể là giải pháp cho doanh nghiệp trong bối cảnh biến động khó lường.
Phó thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà cho biết, cần khuyến khích doanh nghiệp tự tổ chức thu gom, tái chế hoặc thuê các đơn vị tái chế đủ điều kiện về chất lượng và không gây hại tới môi trường để thực thi nghĩa vụ thu gom, tái chế bắt buộc.
Năm 2024, công cụ trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất chính thức đi vào hiệu lực, hứa hẹn mở ra “ánh sáng cuối đường hầm” cho ngành công nghiệp tái chế vốn lạc hậu, manh mún suốt hàng chục năm.
Quy hoạch hạ tầng sạc công cộng quyết định sự phát triển của doanh nghiệp xe điện, đồng thời mở ra thị trường rộng lớn và bền vững nếu hệ thống điểm sạc thuận tiện.
Việc đưa toà nhà AgriS Building vào vận hành là lời khẳng định mạnh mẽ của AgriS về chiến lược phát triển bền vững với tầm nhìn dài hạn, hiện thực hóa các cam kết xanh, hướng tới mục tiêu đạt phát thải ròng bằng 0 vào năm 2035.
Khi áp lực chuyển đổi sang mô hình phát triển bền vững ngày càng gia tăng, các doanh nghiệp Việt Nam đang chủ động tiếp cận các công nghệ năng lượng xanh nhằm tối ưu hóa chi phí, giảm phát thải và nâng cao năng lực cạnh tranh.
Với 51,9% thị phần sữa tươi và hai công ty đạt trung hòa carbon, đại diện Tập đoàn TH đã có những chia sẻ đáng chú ý về mô hình kinh tế tuần hoàn và phát triển bền vững.
Ánh sáng từ thủy điện nhỏ chưa đủ xóa đi bóng tối của hạn hán, mất mùa và nghèo đói nơi hạ lưu. Khi lợi ích chưa được chia đều, chia sẻ nước công bằng hơn không thể chỉ đặt lên vai doanh nghiệp.
Công ty CP Đầu tư dịch vụ tài chính Hoàng Huy lên kế hoạch phát hành thêm hơn 200 triệu cổ phiếu trong năm 2025 để huy động vốn phát triển hai dự án bất động sản lớn tại Hải Phòng.
Thủ tướng khẳng định phát triển kinh tế tư nhân là không giới hạn, yêu cầu khẩn trương hoàn thiện cơ chế, chính sách để tạo đà tăng trưởng bền vững.
Nhà sáng lập Đất Xanh Group, Lương Trí Thìn khẳng định tập đoàn sẽ tăng vốn điều lệ lên trên 10.000 tỷ đồng để trở thành công ty cấp trung và cỡ lớn.
BIM Land – thành viên BIM Group, khởi động tổ hợp căn hộ cao cấp phong cách khách sạn SkyM tại khu đô thị vịnh biển Halong Marina (Quảng Ninh). Dự án được kỳ vọng sẽ thiết lập chuẩn mực mới cho mô hình nghỉ dưỡng – lưu trú – đầu tư ngay tại trung tâm du lịch năng động bậc nhất miền Bắc.
Mùa đại hội năm nay chứng kiến các doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam thể hiện tinh thần "chỉ tiến không lùi", như lời khẳng định về nội lực quốc gia trước những bất ổn toàn cầu.
V-Green và các đối tác gồm Chargecore, Chargepoint, Amarta Group và CVS, cam kết đầu tư 300 triệu USD để phát triển hạ tầng trạm sạc tại Indonesia.
Được kỳ vọng là dự án chiến lược tại Việt Nam nhưng đến hiện tại, Tổ hợp hóa dầu Long Sơn đang gây áp lực tài chính lớn cho Tập đoàn SCG.