Quốc tế

Uber và hàng loạt bài toán khó trước khi IPO?

Kiều Mai Thứ bảy, 02/09/2017 - 13:29

CEO mới của Uber tuyên bố công ty này sẽ tiên hành IPO trong vòng 18 đến 36 tháng tới. Thế nhưng những vụ lùm xùm gần đây có khiến việc IPO thất bại? Và Uber cần làm gì để việc IPO diễn ra như dự kiến?

Ra mắt năm 2011, Uber đã gần như phá vỡ những nguyên tắc của ngành công nghiệp taxi truyền thống trên toàn thế giới - Nguồn: Pinterest

Dara Khosrowshahi mới trở thành giám đốc điều hành của Uber cách đây vài ngày nhưng ông đã "quay 180 độ" so với người tiền nhiệm Travis Kalanick. 

Tại cuộc họp đầu tiên, Dara tuyên bố rằng ứng dụng đặt xe Uber có thể tổ chức phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) trong trong vòng 18 đến 36 tháng nữa. 

Hiện ông Dara chưa đưa ra thời hạn cụ thể cho điều này. Tuyên bố này giúp cho một số nhà đầu tư của Uber thở phào vì trước đó, cựu CEO của Uber phát biểu hồi tháng 3 rằng sẽ hoãn IPO càng lâu càng tốt.

Khi ra mắt năm 2011, Uber đã gần như phá vỡ những nguyên tắc của ngành công nghiệp taxi truyền thống trên toàn thế giới. Việc tổ chức phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng đồng nghĩa với việc Uber sẽ phải đối mặt với vấn đề kinh doanh và pháp lý - đặc biệt là sự cạnh tranh ngày càng tăng từ các đối thủ và các tranh chấp liên quan đến trả tiền cho lái xe. 

Đây sẽ là một trong số nhiều câu hỏi mà Uber phải trả lời trước khi cổ phần của nó bắt đầu kinh doanh tại New York. Làm thế nào để Uber có thể giảm được tổn thất mà vẫn giữ được thị phần? Với việc dự kiến IPO, liệu thời đại của Uber giá rẻ sẽ kết thúc?

Trên thực tế, Uber đã mở rộng một cách nhanh chóng trên khắp thế giới bằng cách giảm giá cho khách hàng và ưu đãi cho người lái xe. Bên cạnh đó, dịch vụ UberX thường chỉ có giá bằng 3/4 giá taxi truyền thống. Tất cả chiến thuật này đã khiến Uber phải chịu những tổn thất lớn - khoảng 3 tỷ USD vào năm 2016.

Uber chắc chắn không phải là công ty công nghệ không có lãi đầu tiên được sẽ IPO. Tuy vậy, các nhà đầu tư muốn nhìn thấy sự giảm sút của những khoản lỗ mà Uber đang phải chịu. Điều này có nghĩa là việc giảm giá cũng như tiền thưởng sẽ không còn phổ biến nữa.

Trong những nỗ lực ban đầu,Uber đã giảm được khoản tổn thất của mình với mức giảm 14% trong quý hai năm 2017 với tổng số lượng đặt tăng gấp đôi so với cùng kỳ.

Tuy nhiên, việc cắt giảm ưu đãi có thể khiến Uber mất đi thị phần quý giá, đặc biệt là tại Mỹ - thị trường lớn và hấp dẫn nhất của Uber. Trước những phản đối công khai chống lại việc gia tăng giá cả, việc đối đãi với tài xế và các vụ bê bối khác của công ty, Uber đã dần bị mất điểm so với đối thủ cạnh tranh Lyft. 

Ông Khosrowshahi nói rằng hạn chế việc giảm sút này là nhiệm vụ quan trọng nhất của công ty. Uber có 2 cách để có thể đạt được điều này. 

Thứ nhất, Uber có thể cắt giảm ưu đãi hơn nữa trong mỗi chuyến đi nhưng điều này lại khiến cho các lái xe bỏ việc hoặc chuyển sang Lyft. Thứ hai, tăng mức giá và phải chịu nguy cơ mất khách hàng. Dù theo cách nào, Uber cũng phải lựa chọn cách của riêng mình.

Ngoài ra, còn một cách khác để giảm thiệt hại là rút khỏi những thị trường mà tại đó, số lượng tham gia không được tăng thêm.

Một ví dụ rõ ràng cho cuộc rút lui dần của Uber là tại thị trường Đông Nam Á. Tại đây, Uber phải cạnh tranh trong một trận chiến dữ dội với Grab của Singapore (và cũng có thể phải cạnh tranh với cả dịch vụ Gojek - dịch vụ cho thuê xe máy của Jakarta). Với 2,5 tỷ USD từ nhận tài trợ, Grab đã mạnh tay trong việc đưa ra nhiều giảm giá ưu đãi cho cả người lái xe và người dùng. Giá taxi rẻ ở hầu hết các khu vực Đông Nam Á sẽ khiến cho lợi nhuận ở mức thấp và có khả năng là không lợi nhaaunj nếu không có trợ cấp.

Nếu thực sự gặp khó khăn tại thị trường Mỹ, Uber có thể cân nhắc sẽ rút khỏi Ấn Độ - nơi giá cả cũng ở mức thấp và cạnh tranh với một đối thủ khác Ola. Tuy nhiên, sự sụt giảm lợi nhuận gần đây của Ola cho thấy Uber vẫn giữ được ưu thế tại thị trường này.

Việc rút quân ra khỏi các thị trường không phải là điều chưa từng xảy ra với Uber. Trước đó, Uber đã bán doanh nghiệp tại Trung Quốc cho đối thủ để cạnh tranh Didi Chuxing và sáp nhập với tập đoàn YandexTaxi tại Nga. 

Việc các nhà đầu tư cho Uber lo lắng có thể khiến các vụ sáp nhập khác. Vậy Uber có thể khiến các nhà đầu tư bình tĩnh hơn với tất cả các vụ kiện này như thế nào?

Ở một mức độ nào đó, Uber luôn có một mối quan hệ căng thằng với hầu hết các chính quyền tại các thành phố. Tuy vậy, Uber cần giải quyết 2 cuộc chiến pháp lý chủ yếu nếu như muốn IPO thành công.

Thứ nhất là một loạt các vụ kiện do tập thể các lái xe của Uber đệ trình tại Hoa Kỳ. Nếu những người lái xe chiến thắng, Uber sẽ phải cung cấp cho họ quyền lợi và đặt ra mức lương. Điều này sẽ khiến Uber tốn kém hơn việc chi cho họ một tỷ lệ phần trăm của mỗi lượt đặt xe.

Thứ hai là vụ kiện do Waymo - công ty con tự lái xe của Alphabet đã cáo buộc Uber lấy cắp bí mật thương mại.

Ben James - đối tác tại Hồng Kông của công ty luật Kirkland & Ellis, cho biết những vấn đề này có thể sẽ không tác động tới Uber ngay từ đợt IPO. Thay vào đó, Ủy ban Chứng khoán sẽ chỉ yêu cầu công ty liệt kê trong bản cáo bạch. Tuy nhiên, ông James cũng nói thêm, nếu Uber IPO với các rắc rối chưa được giải quyết, họ có thể cản trở khả năng tăng vốn của Uber.

3 bài học quản trị rút ra từ chuỗi khủng hoảng của Uber

3 bài học quản trị rút ra từ chuỗi khủng hoảng của Uber

Diễn đàn quản trị -  7 năm

Travis Kalanick, đồng sáng lập và Giám đốc điều hành (CEO) của Uber đã từ chức vào tháng 6 vừa qua sau khi hàng loạt bê bối xảy ra trong thời gian ông lãnh đạo khiến các cổ đông giận dữ và buộc ông phải ra đi.

Uber bổ nhiệm giám đốc điều hành mới

Uber bổ nhiệm giám đốc điều hành mới

Quốc tế -  7 năm

Uber Technologies vừa bổ nhiệm ông Dara Khosrowshahi - cựu CEO của Expedia Inc. vào vị trí Giám đốc điều hành mới.

Uber lạc lối trong khó khăn

Uber lạc lối trong khó khăn

Tiêu điểm -  7 năm

Dịch vụ Uber đã bị đình chỉ hoạt động tại Philippines sau khi kháng cáo bất thành công.

Vận hạn của Boeing kéo dài sau vụ rơi máy bay tại Iran

Vận hạn của Boeing kéo dài sau vụ rơi máy bay tại Iran

Quốc tế -  5 năm

2020 bắt đầu không mấy suôn sẻ với nhà sản xuất máy bay Boeing khi thêm một vụ tai nạn máy bay nữa diễn ra.

Năm ‘vỡ mộng’ của những ‘kỳ lân’ khởi nghiệp

Năm ‘vỡ mộng’ của những ‘kỳ lân’ khởi nghiệp

Quốc tế -  5 năm

Được định giá từ 1 tỷ USD trở nên, các doanh nghiệp khởi nghiệp kỳ lân mang theo nhiều tham vọng thay đổi cách thức thế giới vận hành nhưng thị trường lại chẳng hề đơn giản.

Giá dầu tiếp tục tăng, chờ diễn biến mới từ căng thẳng Mỹ - Iran

Giá dầu tiếp tục tăng, chờ diễn biến mới từ căng thẳng Mỹ - Iran

Quốc tế -  5 năm

Giá dầu thô tiếp tục tăng sau vụ không kích của Mỹ tiêu diệt tướng Iran. Đà tăng có thể kéo dài hay không phụ thuộc vào diễn biến của căng thẳng trong tương lai.

Giá dầu, giá vàng tăng mạnh sau vụ Mỹ tiêu diệt tướng Iran

Giá dầu, giá vàng tăng mạnh sau vụ Mỹ tiêu diệt tướng Iran

Quốc tế -  5 năm

Căng thẳng gia tăng giữa Mỹ và Iran khiến giá dầu, giá vàng và các đồng tiền 'rung lắc'.

Giá vàng liệu có tiếp tục tăng trong năm 2020?

Giá vàng liệu có tiếp tục tăng trong năm 2020?

Quốc tế -  5 năm

Giá vàng 2019 đã có mức tăng trưởng năm cao nhất trong khoảng một thập kỷ qua và xu hướng tăng được dự báo sẽ tiếp tục trong năm tới.

Nhóm công ty gia đình Johnathan Hạnh Nguyễn giảm tỷ lệ sở hữu tại Sasco

Nhóm công ty gia đình Johnathan Hạnh Nguyễn giảm tỷ lệ sở hữu tại Sasco

Doanh nghiệp -  3 giờ

Sau 11 năm nắm giữ cổ phiếu Sasco, lần đầu tiên doanh nghiệp liên quan đến ông Johnathan Hạnh Nguyễn đăng ký bán ra hơn 1,3 triệu cổ phiếu.

Chủ tịch VNG: Bản sắc của chúng tôi là đương đầu thách thức

Chủ tịch VNG: Bản sắc của chúng tôi là đương đầu thách thức

Doanh nghiệp -  3 giờ

Chủ tịch VNG, ông Lê Hồng Minh khẳng định, ngay cả trong những thời điểm khó khăn nhất, người VNG vẫn luôn trung thành với bản sắc của mình.

Bãi Lữ đẹp mê hồn nhưng giấc mơ thiên đường nghỉ dưỡng vẫn dang dở

Bãi Lữ đẹp mê hồn nhưng giấc mơ thiên đường nghỉ dưỡng vẫn dang dở

Ống kính -  4 giờ

Bãi Lữ ở Nghệ An sở hữu cảnh quan thiên nhiên đẹp mê hồn nhưng vẫn chưa thể trở thành điểm đến nghỉ dưỡng đẳng cấp.

Nâng cấp sân bay Gia Bình thành cảng hàng không quốc tế lưỡng dụng

Nâng cấp sân bay Gia Bình thành cảng hàng không quốc tế lưỡng dụng

Tiêu điểm -  4 giờ

Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, đây là công trình quan trọng, cần được hoàn thành kịp thời để phục vụ các hoạt động đối ngoại trong khuôn khổ APEC 2027.

VIMC nhận Huân chương Lao động hạng Nhì

VIMC nhận Huân chương Lao động hạng Nhì

Nhịp cầu kinh doanh -  6 giờ

Trong lễ kỷ niệm 30 năm thành lập, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) đã đón nhận Huân chương Lao động hạng nhì do Chủ tịch nước trao tặng.

Bamboo Capital lý giải việc chậm nộp báo cáo tài chính quý I/2025

Bamboo Capital lý giải việc chậm nộp báo cáo tài chính quý I/2025

Doanh nghiệp -  16 giờ

Bamboo Capital cho biết công tác thực hiện báo cáo tài chính đã bị gián đoạn do phục vụ điều tra liên quan đến các cổ đông và nhân sự.

Rủi ro đã ngấm giá, chứng khoán có hấp dẫn?

Rủi ro đã ngấm giá, chứng khoán có hấp dẫn?

Tài chính -  22 giờ

Với định giá thấp và các chính sách hỗ trợ mạnh mẽ, SGI Capital tin rằng đây là thời điểm để nhà đầu tư cân nhắc cơ hội.