Việc làm tăng nhanh, song đơn hàng chậm lại

Phương Anh Thứ tư, 04/05/2022 - 11:47

Trong tháng 4, tốc độ tạo việc làm là nhanh nhất trong một năm, song tốc độ tăng đơn hàng mới lại chậm nhất trong vòng 6 tháng, theo báo cáo ngành sản xuất của S&P Global.

Ông Andrew Harker, Giám đốc kinh tế tại S&P Global, đánh giá tốc độ giảm nhanh chóng các ca nhiễm Covid-19 ở Việt Nam đã giúp sản lượng và việc làm tăng trở lại trong tháng 4, khi các điều kiện kinh doanh dần bình thường hơn.

Điều này dẫn đến hy vọng rằng ngành sản xuất sẽ duy trì được thời kỳ khôi phục và tăng trưởng.

Điểm đặc biệt khích lệ là, theo các công ty, việc làm đã tăng nhanh nhất trong vòng một năm nhờ hoạt động tuyển dụng mới, và công nhân trở lại nhà máy khi tình hình dịch bệnh cải thiện.

Cụ thể, dữ liệu mới nhất từ S&P Global cho biết, chỉ số Nhà quản trị mua hàng (PMI) ngành sản xuất của Việt Nam duy trì kết quả 51,7 điểm trong tháng 4, khi các điều kiện kinh doanh nói chung đã cải thiện trong bảy tháng liên tiếp.

Cơ hội cho ngành sản xuất bứt phá
Diễn biến PMI.

Cả sản lượng và việc làm đều tăng trở lại trong tháng vừa qua sau khi số ca nhiễm Covid-19 dần giảm. Tình hình đại dịch cải thiện đã cho phép nhân viên quay trở lại làm việc, trong khi cũng có nhiều báo cáo về hoạt động tuyển dụng mới. Trên thực tế, tốc độ tạo việc làm là nhanh nhất trong thời gian một năm.

Năng lực sản xuất tăng đã giúp các công ty tăng sản lượng và tận dụng được lực cầu khách hàng đang tăng. Điều này đã thúc đẩy sản lượng tăng lần thứ sáu liên tiếp trong bảy tháng qua.

Mặc dù số lượng đơn đặt hàng mới tăng trong tháng 4, tốc độ tăng đã chậm lại, chạm mức thấp nhất trong hơn nửa năm qua. Theo những người trả lời khảo sát, tình trạng giá cả tăng và nguyên vật liệu khan hiếm đã hạn chế đà tăng.

Tình hình tương tự xảy ra với số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới khi tốc độ tăng của chỉ số này cũng chậm lại. Những hạn chế do Covid-19 ở Trung Quốc là một phần nguyên nhân dẫn đến thực tế này.

Số lượng đơn đặt hàng mới tăng chậm hơn và lực lượng nhân công tăng giúp các công ty có thể giải quyết tốt khối lượng công việc, và lần đầu tiên trong ba tháng đã có thể giảm lượng công việc tồn đọng.

Chi phí đầu vào tiếp tục tăng mạnh với tốc độ tăng cao thứ hai trong gần một năm qua, đáng chú ý là giá cước vận tải, khí đốt, xăng dầu. Để bù đắp, các nhà sản xuất đã tăng nhanh giá bán hàng.

Ông Andrew Harker nhận định các yếu tố cản trở tốc độ tăng trưởng, như những khó khăn do đại dịch vẫn tiếp tục ở Trung Quốc và giá cả đang tăng mạnh, đã ảnh hưởng đến cả cung và cầu vào thời điểm đầu quý II, có thể sẽ hạn chế tăng trưởng trong những tháng tới.

 

Ngành sản xuất vào đà tăng trưởng

Ngành sản xuất vào đà tăng trưởng

Tiêu điểm -  2 năm
Lĩnh vực sản xuất của Việt Nam vẫn trên đà phục hồi trong tháng 2 khi tăng trưởng đã nhanh hơn và niềm tin trong kinh doanh vẫn được duy trì.
Ngành sản xuất vào đà tăng trưởng

Ngành sản xuất vào đà tăng trưởng

Tiêu điểm -  2 năm
Lĩnh vực sản xuất của Việt Nam vẫn trên đà phục hồi trong tháng 2 khi tăng trưởng đã nhanh hơn và niềm tin trong kinh doanh vẫn được duy trì.
Sản xuất công nghiệp tiếp đà tăng trưởng

Sản xuất công nghiệp tiếp đà tăng trưởng

Tiêu điểm -  2 năm

Bất chấp những khó khăn của nền kinh tế hậu Covid-19 và biến động kinh tế - chính trị trên thế giới, tình hình tăng trưởng của ngành công nghiệp Việt Nam vẫn ghi nhận những con số ấn tượng.

Niềm tin kinh doanh ngành sản xuất chạm đáy sáu tháng

Niềm tin kinh doanh ngành sản xuất chạm đáy sáu tháng

Tiêu điểm -  2 năm

Mức độ trầm trọng của làn sóng đại dịch Covid-19 mới nhất và những lo lắng về áp lực lạm phát đã làm giảm kỳ vọng của các nhà sản xuất về tương lai.

Nhu cầu và sản lượng sản xuất công nghiệp đều tăng trong quý I

Nhu cầu và sản lượng sản xuất công nghiệp đều tăng trong quý I

Tiêu điểm -  2 năm

Sản xuất công nghiệp quý I được khôi phục ở hầu hết các ngành, nhu cầu và sản lượng sản xuất đều tăng, các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp đã hoạt động trở lại, nối lại các chuỗi cung ứng cơ bản thông suốt, Bộ Công thương cho biết.

Nỗi lo sau đà tăng của ngành sản xuất

Nỗi lo sau đà tăng của ngành sản xuất

Tiêu điểm -  2 năm

Mặc dù động lực tăng trưởng của ngành sản xuất đã mạnh hơn, đại dịch tiếp tục ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất khi mức độ lây nhiễm vẫn cao, cùng hơi những khó khăn trong quá trình vận chuyển.

Tập đoàn Sanofi nỗ lực đẩy lùi bệnh cúm mùa

Tập đoàn Sanofi nỗ lực đẩy lùi bệnh cúm mùa

Nhịp cầu kinh doanh -  8 giờ

Tập đoàn Sanofi đã tổ chức chuỗi hội thảo khoa học nhằm nâng cao nhận thức về bệnh cúm và giải pháp tiêm ngừa.

Công nghệ số giải bài toán chuyển đổi xanh

Công nghệ số giải bài toán chuyển đổi xanh

Phát triển bền vững -  8 giờ

Công nghệ số được ứng dụng trong sản xuất, kinh doanh giúp doanh nghiệp thúc đẩy hiệu quả các giải pháp chuyển đổi xanh.

Phát triển bền vững có tính kế thừa giữa các 'ông chủ' doanh nghiệp

Phát triển bền vững có tính kế thừa giữa các 'ông chủ' doanh nghiệp

Diễn đàn quản trị -  8 giờ

Phát triển bền vững tại nhiều doanh nghiệp xuất phát từ mối liên kết chặt chẽ giữa các thế hệ lãnh đạo, nhân sự với nhau, song hành với công nghệ và văn hóa.

Doanh nghiệp nhà nước phải vận hành theo cơ chế thị trường

Doanh nghiệp nhà nước phải vận hành theo cơ chế thị trường

Tiêu điểm -  9 giờ

Thủ tướng Phạm Minh Chính đã nhấn mạnh yêu cầu doanh nghiệp nhà nước phải hoạt động theo cơ chế thị trường, khi thảo luận về dự thảo Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp.

Kotler Award Việt Nam 2024 vinh danh nhà tiếp thị xuất sắc

Kotler Award Việt Nam 2024 vinh danh nhà tiếp thị xuất sắc

Nhịp cầu kinh doanh -  10 giờ

Kotler Awards Việt Nam 2024 vinh danh 27 nhà tiếp thị kinh doanh, chuyên gia tiếp thị, nhà quản trị chiến lược và doanh nghiệp xuất sắc.

Cú bẻ lái của Hateco Group và dấu ấn của doanh nhân Trần Văn Kỳ

Cú bẻ lái của Hateco Group và dấu ấn của doanh nhân Trần Văn Kỳ

Hồ sơ quản trị -  18 giờ

Khởi đầu rồi phát triển mạnh nhờ bất động sản, doanh nhân Trần Văn Kỳ tiếp tục dẫn dắt Hateco Group đầu tư mạnh vào hạ tầng cảng biển.

Sức mạnh thương hiệu: Chìa khóa mở cửa tương lai phát triển bền vững

Sức mạnh thương hiệu: Chìa khóa mở cửa tương lai phát triển bền vững

Phát triển bền vững -  1 ngày

Phát triển bền vững giúp thương hiệu vươn xa với việc định hình hành vi tiêu dùng và thúc đẩy giá trị tích cực, tạo động lực cho tăng trưởng toàn diện và lâu dài.