2018: Năm hội tụ của blockchain, trí tuệ nhân tạo và Internet kết nối vạn vật

Kim Ngân - 07:43, 13/01/2018

TheLEADERNăm 2017, tiền ảo trở thành xu hướng chủ đạo của thế giới. Nhưng điều thú vị hơn rất nhiều đối với những người đã đầu tư vào lĩnh vực này vài năm trở lại đây chính là sự phát triển của những công nghệ đằng sau đó.

2018: Năm hội tụ của blockchain, trí tuệ nhân tạo và Internet kết nối vạn vật
Năm 2018 được kỳ vọng sẽ là năm chứng kiến sự hội tụ của các công nghệ tiên tiến. Ảnh: Twitter

Công nghệ blockchain - công nghệ đứng đằng sau hầu hết các đồng tiền ảo hiện đang vẫn còn ở giai đoạn sơ khai. 

Năm 2017 đã chứng kiến một số điểm cơ bản về cách mà hạ tầng mới này được sử dụng, bao gồm việc Sở Giao dịch Chứng khoán Australia thông báo thay thế quy trình thanh toán sau thương mại bằng hệ thống của blockchain.

Điều này nhắc người ta nhớ đến quá trình thay đổi của các doanh nghiệp lớn vào cuối những năm 1990, đầu những năm 2000 khi các doanh nghiệp này chuyển từ phần mềm trên máy chủ sang phần mềm trên nền tảng web.

Sự thay đổi này đã tạo ra quá trình chuyển đổi trở thành trực tuyến đối với chuỗi cung ứng và các quy trình mua sắm.

Những nghiên cứu về tỷ lệ lợi nhuận ròng (ROI) đã được tiến hành nhằm đánh giá chi phí thay thế các hệ thống đã có với hệ thống mới. Hai mươi năm sau, ROI đã chứng minh cho những hành động đúng đắn lúc đó nhưng tại thời điểm mới bắt đầu, rất nhiều doanh nghiệp đã nhìn sự thay thế đó là một sự mạo hiểm đáng kể.

Tương tự như vậy, sẽ có rất nhiều công ty thuộc các ngành công nghiệp sẽ có cái nhìn về cách mà công nghệ blockchain tạo ra hiệu quả và các mô hình kinh doanh tiềm năng trong tương lai. 

Không chỉ vậy, người ta còn rất hứng thú với sự kết hợp giữa blockchain với các công nghệ mới nổi hiện nay như trí tuệ nhân tạo (AI), an ninh và Internet kết nối vạn vật (IoT).

Do đó, năm 2018 được kỳ vọng sẽ là năm chứng kiến sự hội tụ của các công nghệ tiên tiến trên, tạo ra hệ máy tính phân tầng và nền tảng truyền thông của tương lai dù việc này về bản chất sẽ đòi hỏi rất nhiều trí thông minh.

Bên cạnh đó, sự phát triển chất bán dẫn sẽ tiếp tục với khả năng tính toán tiên tiến trong các thiết bị ngày càng trở nên nhỏ hơn. Với việc các thiết bị trở nên ngày càng thông minh, các hoạt động thông minh trên nền tảng blockchain sẽ hoạt động tốt hơn với khả năng phân tích dữ liệu tiên tiến hơn.

Sự mở rộng của nhiều số liệu hơn và quá trình xử lý thông minh hơn sẽ cho phép các dữ liệu ngày càng nhiều cho các công ty và con người, thay vì việc sở hữu dữ liệu độc quyền như hiện nay tại một số công ty như Facebook hay Google.

Quan trọng hơn là, dữ liệu sẽ ngày càng trở nên đa dạng, đại diện cho thế giới chúng ta đang sống thay vì bị lọc và kiểm soát bởi một vài công ty hay tại một số khu vực.

Có thể tất cả những viễn cảnh trên sẽ không xảy đến trong năm tới nhưng tương lai ấy là điều chắc chắn và sẽ tạo ra sự thay đổi lớn hơn cả Internet đã làm.

Mặc dù điều này có thể không xảy ra trong năm tới, nhưng chúng tôi đã bắt đầu một cuộc diễu hành không thể tránh khỏi đối với tương lai đó, một điều sẽ trở nên biến đổi hơn cả Internet.