Bộ Giao thông trình bốn giải pháp cho BOT Cai Lậy

An Chi Thứ năm, 01/03/2018 - 21:35

Theo Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông, hiện bộ này đã trình Chính phủ bốn phương án xử lý đối với trạm thu phí BOT Cai Lậy.

Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông. Ảnh: Soha

Tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 2/2018 chiều 1/3, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho biết, đối với trạm thu phí BOT Cai Lậy, Bộ Giao thông vận tải đã báo cáo Chính phủ từ ngày 17/1/2018 với nhiều phương án xử lý khác nhau. Trên cơ sở đó, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã chỉ đạo Bộ Giao thông vận tải tiếp tục nghiên cứu vấn đề này.

Cụ thể, Bộ Giao thông vận tải đã đưa ra bốn phương án đối với dự án BOT Cai Lậy với những ưu điểm, hạn chế riêng và đều liên quan đến những yếu tố ban đầu của hợp đồng triển khai xây dựng dự án đã ký kết với chủ đầu tư và những điều chỉnh về thời gian thu phí khác nhau. 

Ví dụ như đối với phương án dừng thu phí, Bộ Giao thông vận tải đang tính toán đến giải pháp dùng nguồn tiền nào để chi trả cho chủ đầu tư và trả theo thời gian bao lâu. Việc này cũng cần có những đàm phán lại với nhà đầu tư.

Đối với phương án chỉ thu phí trên tuyến tránh, Bộ Giao thông vận tải sẽ phải theo dõi lại lượng xe, tính toán lại mức thu phí và thời gian thu phí phù hợp.

Hoặc với phương án đặt cả hai trạm thu phí trên Quốc lộ 1 để hoàn phần đầu tư trên Quốc lộ 1 và đặt trạm trên tuyến tránh để hoàn phần đầu tư trên tuyến tránh, bộ cũng cần có những nghiên cứu cụ thể. 

Bên cạnh đó, bộ cũng có phương án giảm mức phí từ 30 - 100% cho một số xã lân cận, ông Đông cho hay.

Theo ông Đông, tất cả những phương án này đã có chỉ đạo của Chính phủ, hiện bộ đang tiếp tục nghiên cứu quyết liệt, tính toán cụ thể và sẽ báo cáo sớm lên Chính phủ để xem xét giải quyết. 

Trước đó, do vấp phải sự phản ứng quyết liệt của người dân tham gia giao thông tại trạm thu phí BOT Cai Lậy, điểm thu phí này đã liên tục buộc phải xả trạm. Các tài xế phản ứng bằng cách trả tiền lẻ gây ùn tắc nhằm phản đối trạm thu phí đặt không hợp lý, đồng thời yêu cầu dời trạm thu phí vào tuyến đường tránh vì đây mới là đường được đầu tư còn tuyến Quốc lộ 1 họ đã đóng phí bảo trì hàng năm.

Ngày 4/12/2017, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã quyết định tạm dừng thu phí trên tuyến tránh Cai Lậy từ 1 - 2 tháng để Bộ Giao thông vận tải và các bộ, ngành liên quan tiếp tục làm rõ mọi vấn đề, đồng thời đề xuất phương án trên cơ sở khoa học và phù hợp thực tiễn.

Dự án BOT Cai Lậy có tổng mức đầu tư là 1.398 tỷ đồng (chưa quyết toán), nguồn vốn 100% tư nhân. Trong đó, vốn góp của nhà đầu tư là 210 tỷ đồng (Bắc Ái góp 136,5 tỷ đồng (65%); TRICO góp 73,5 tỷ đồng (35%)), chiếm 15% tổng mức đầu tư; phần còn lại là vốn vay ngân hàng.
Năm 2014: Khởi công dự án gồm phần tuyến tránh qua thị xã Cai Lậy đầu tư mới dài 12km, xây mới 7 cầu, tổng vốn đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng và thêm phần bảo trì Quốc lộ 1 đoạn qua Cai Lậy dài 26,5km với vốn đầu tư trên 300 tỷ đồng, trong đó nâng cấp 14 cầu.
Trạm thu phí ban đầu được thiết kế đặt trên quốc lộ cách vị trí hiện nay 600 m về hướng Vĩnh Long nhưng năm 2015, liên doanh đầu tư, quản lý và khai thác dự án xin điều chỉnh vị trí trạm về vị trí hiện nay với lý giải do chỗ cũ dân đông, đất thổ cư nhiều và chưa thống nhất khiếu nại đền bù và được Sở Giao thông Vận tải Tiền Giang và UBND huyện Cai Lậy đã đồng ý.


Dời trạm BOT Cai Lậy có khả thi?

Dời trạm BOT Cai Lậy có khả thi?

Tiêu điểm -  6 năm
Việc tài xế dùng tiền lẻ nhằm gây áp lực để di dời trạm thu giá về tuyến tránh khiến trạm BOT Cai Lậy nhiều lần rơi vào cảnh hỗn loạn. Có nên dời trạm thu giá và việc dời trạm có khả thi?
Dời trạm BOT Cai Lậy có khả thi?

Dời trạm BOT Cai Lậy có khả thi?

Tiêu điểm -  6 năm
Việc tài xế dùng tiền lẻ nhằm gây áp lực để di dời trạm thu giá về tuyến tránh khiến trạm BOT Cai Lậy nhiều lần rơi vào cảnh hỗn loạn. Có nên dời trạm thu giá và việc dời trạm có khả thi?
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: 'Tôi không tư túi khi ký dự án BOT Cai Lậy'

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: 'Tôi không tư túi khi ký dự án BOT Cai Lậy'

Tiêu điểm -  6 năm

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể khẳng định "không bẻ cong, không tư túi, không lợi ích nhóm" khi nói về trách nhiệm của mình đối với việc ký hợp đồng dự án BOT Cai Lậy,

BOT Cai Lậy là tin trong nước người Việt tìm kiếm nhiều nhất năm 2017

BOT Cai Lậy là tin trong nước người Việt tìm kiếm nhiều nhất năm 2017

Tiêu điểm -  6 năm

Mới đây Google đã công bố danh sách những nội dung được người dùng tìm kiếm nhiều nhất trong năm 2017 ở nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam.

Chốt phương án xử lý BOT Cai Lậy trước ngày 22/12

Chốt phương án xử lý BOT Cai Lậy trước ngày 22/12

Tiêu điểm -  6 năm

Bộ Giao thông vận tải vừa yêu cầu các đơn vị liên quan đến BOT Cai Lậy nhanh chóng lên phương án xử lý và đề xuất giải pháp đối với trạm thu phí này trước ngày 22/12.

BOT Cai Lậy: Cần chuyển trạm thu phí vào đường tránh

BOT Cai Lậy: Cần chuyển trạm thu phí vào đường tránh

Tiêu điểm -  6 năm

Trong ba phương án giải quyết thực trạng tại BOT Cai Lậy của Bộ Giao thông vận tải, Luật sư Trương Thanh Đức đồng tình với phương án 2 - di dời trạm thu phí về tuyến đường tránh và cho kéo dài thời gian thu phí của nhà đầu tư.

Tập đoàn Sanofi nỗ lực đẩy lùi bệnh cúm mùa

Tập đoàn Sanofi nỗ lực đẩy lùi bệnh cúm mùa

Nhịp cầu kinh doanh -  13 giờ

Tập đoàn Sanofi đã tổ chức chuỗi hội thảo khoa học nhằm nâng cao nhận thức về bệnh cúm và giải pháp tiêm ngừa.

Công nghệ số giải bài toán chuyển đổi xanh

Công nghệ số giải bài toán chuyển đổi xanh

Phát triển bền vững -  13 giờ

Công nghệ số được ứng dụng trong sản xuất, kinh doanh giúp doanh nghiệp thúc đẩy hiệu quả các giải pháp chuyển đổi xanh.

Phát triển bền vững có tính kế thừa giữa các 'ông chủ' doanh nghiệp

Phát triển bền vững có tính kế thừa giữa các 'ông chủ' doanh nghiệp

Diễn đàn quản trị -  13 giờ

Phát triển bền vững tại nhiều doanh nghiệp xuất phát từ mối liên kết chặt chẽ giữa các thế hệ lãnh đạo, nhân sự với nhau, song hành với công nghệ và văn hóa.

Doanh nghiệp nhà nước phải vận hành theo cơ chế thị trường

Doanh nghiệp nhà nước phải vận hành theo cơ chế thị trường

Tiêu điểm -  14 giờ

Thủ tướng Phạm Minh Chính đã nhấn mạnh yêu cầu doanh nghiệp nhà nước phải hoạt động theo cơ chế thị trường, khi thảo luận về dự thảo Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp.

Kotler Award Việt Nam 2024 vinh danh nhà tiếp thị xuất sắc

Kotler Award Việt Nam 2024 vinh danh nhà tiếp thị xuất sắc

Nhịp cầu kinh doanh -  15 giờ

Kotler Awards Việt Nam 2024 vinh danh 27 nhà tiếp thị kinh doanh, chuyên gia tiếp thị, nhà quản trị chiến lược và doanh nghiệp xuất sắc.

Cú bẻ lái của Hateco Group và dấu ấn của doanh nhân Trần Văn Kỳ

Cú bẻ lái của Hateco Group và dấu ấn của doanh nhân Trần Văn Kỳ

Hồ sơ quản trị -  23 giờ

Khởi đầu rồi phát triển mạnh nhờ bất động sản, doanh nhân Trần Văn Kỳ tiếp tục dẫn dắt Hateco Group đầu tư mạnh vào hạ tầng cảng biển.

Sức mạnh thương hiệu: Chìa khóa mở cửa tương lai phát triển bền vững

Sức mạnh thương hiệu: Chìa khóa mở cửa tương lai phát triển bền vững

Phát triển bền vững -  1 ngày

Phát triển bền vững giúp thương hiệu vươn xa với việc định hình hành vi tiêu dùng và thúc đẩy giá trị tích cực, tạo động lực cho tăng trưởng toàn diện và lâu dài.