Thị trường tài chính tỷ đô cho doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ vẫn bị "thờ ơ"

Ngọc Vũ - 14:10, 17/11/2017

TheLEADERChuyên gia của Công ty tài chính quốc tế (IFC), ông Rubin Japhta cho biết, nhu cầu tài chính chưa được đáp ứng của doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNVVN) do phụ nữ làm chủ vào khoảng 1,19 tỷ USD, đang tạo ra một thị trường thu hút đối với các ngân hàng.

Báo cáo “Doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ tại Việt Nam: Nhận thức và Tiềm năng” do IFC nghiên cứu đã ghi nhận các doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ là một trong những cơ hội sáng giá nhất trong phân khúc DNVVN ở Việt Nam. Nhu cầu tín dụng từ nhóm doanh nghiệp này tạo ra thị trường tiềm năng đối với các ngân hàng.

Theo IFC, trong khi có gần 50% DNVVN do nam giới làm chủ tiếp cận được với vốn vay ngân hàng thì con số này là 37% đối với các doanh nghiệp do phụ nữ đứng đầu. 

Ngay cả khi các doanh nhân nữ đủ điều kiện để vay vốn ngân hàng thì họ luôn có xu hướng nhận được ít hơn những gì họ mong muốn và số tiền họ nhận được cũng thấp hơn so với nam giới.

Ông Kyle Kelhofer, Giám đốc Quốc gia của IFC phụ trách Việt Nam, Campuchia và Lào nhấn mạnh rằng đã đến lúc các ngân hàng nhìn nhận DNVVN do phụ nữ làm chủ là một phân khúc khách hàng tiềm năng và riêng biệt, cần có những sản phẩm, dịch vụ thiết kế phù hợp hơn.

Theo số liệu từ IFC, phụ nữ Việt đang quản lý và điều hành hoạt động của gần 45.000 DNVVN thuộc các lĩnh vực khác nhau và các nữ doanh nhân tạo ra lợi nhuận trung bình hằng năm tương đương với các nam doanh nhân. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp của họ đang tăng trưởng với tốc độ trên 20%.

Tổ chức này đã chỉ ra một số quan niệm sai lầm ảnh hưởng đến hình ảnh và tiềm năng tăng trưởng của các doanh nhân nữ nói riêng và doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ nói chung. Một số quan niệm sai lầm được kể đến như “Phụ nữ có con không có thời gian để lãnh đạo doanh nghiệp”, “Phụ nữ có những ưu tiên khác và ít có khả năng trả nợ hơn so với nam giới” hay “Phụ nữ không có thời gian cho học hỏi và xây dựng mạng lưới”.

Nhằm phát huy phân khúc DNVVN do phụ nữ làm chủ đồng thời ghi nhận đầy đủ sự đóng góp của phụ nữ vào nền kinh tế Việt Nam, IFC khuyến nghị các ngân hàng cần xác định các DNVVN do phụ nữ làm chủ là một phân khúc khách hàng riêng và là một phân khúc khách hàng chiến lược.

Bên cạnh đó, ngân hàng cần tăng cường các dịch vụ phi tài chính cho các DNVVN do phụ nữ làm chủ cũng như đầu tư đào tạo nhân viên về khía cạnh giới trong lĩnh vực ngân hàng