Từ 1/1/2018: Không tận dụng xuất khẩu sẽ bị hàng hóa ASEAN đè bẹp

Quỳnh Như Thứ sáu, 29/12/2017 - 09:03

Vào 1/1/2018, theo đúng lộ trình thực hiện các cam kết với Cộng đồng kinh tế ASEAN, Việt Nam đã gỡ bỏ hàng rào thuế quan cho các nước ASEAN giảm đến 98%. Nếu không làm tốt việc xuất khẩu, Việt Nam sẽ bị hàng hóa nước bạn đè bẹp ngay sân nhà.

Nắm rõ quy tắc xuất xứ, doanh nghiệp mới làm đúng giấy chứng nhận xuất xứ để được hưởng ưu đãi khi xuất khẩu hàng ra khu vực ASEAN.

Ông Trần Bá Cường, Trưởng phòng ASEAN, Vụ Chính sách Thương mại đa biên, Bộ Công thương, cho biết: "Cũng như các nước trong ASEAN, Việt Nam cũng đã hoàn tất lộ trình giảm thuế cho nhiều hàng hóa của các nước thành viên Cộng đồng Kinh tế ASEAN. Chúng ta gần như đã bỏ hàng rào thuế quan cho các nước trong khu vực, với mức giảm lên đến 98%. Thế nên, nếu chúng ta không làm tốt công việc xuất khẩu ra nước bạn, chúng ta sẽ chịu tác dụng ngược, bị hàng hóa nước bạn đè bẹp ngay tại sân nhà".

Năm 2017, một số nước ASEAN đã thí điểm hai cơ chế tự chứng nhận xuất xứ (C/O), đặt mục tiêu giảm 10% chi phí giao dịch thương mại vào cuối 2020 và tăng gấp đôi kim ngạch thương mại nội khối ASEAN từ 2017 đến 2015. Năm 2018, 2 dự án thí điểm chúng ta vừa đề cập trên sẽ hợp nhất, tất cả các doanh nghiệp đều được tự làm C/O để xuất khẩu sang nước khác.

Kể từ 1/1/2018, tất cả các hàng hóa có xuất xứ từ Việt Nam đều gần như được miễn thuế khi xuất sang các nước Đông Nam Á và ngược lại (trừ Lào và Campuchia).

Từ 1/1/2018, Việt Nam sẽ cùng Indonesia, Malaysia, Singapore và Thái Lan dùng C/O mẫu D điện tử. Sau C/O, sẽ đến lượt các chứng từ khác như Giấy chứng nhận vệ sinh và kiểm dịch động thực vật của WTO (SPS), chứng từ khai báo Hải quan ASEAN (ACDD)… cũng sẽ điện tử hóa.

"Cũng từ 1/1/2018, Việt Nam cùng 9 nước khác (trừ Malaysia) sẽ chính thức thực hiện dự án Hải quan một cửa (ASEAN single window - ASW). Nếu doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu và quá cảnh sang Lào hay Campuchia, sẽ không phải khai báo hải quan ở hai nước đó một lần nữa, nếu đã khai báo hải quan ở Việt Nam", ông Cường chia sẻ.

Bà Trịnh Thị Thu Hiền, Trưởng phòng Xuất xứ hàng hóa, Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công thương, nhận xét cụ thể: "Những ưu đãi và điều kiện để được ưu đãi giống như hai chiếc của một đôi giày. Dù chúng ta có nhận được ưu đãi nhiều đến mức nào song lại không đạt tới những yêu cầu để được nhận ưu đãi đó cũng không có tác dụng. Trong trường hợp này, nếu tận dụng tốt quy tắc xuất xứ ưu đãi, chúng ta sẽ nâng cao được vị thế xuất khẩu của Việt Nam tại thị trường ASEAN".

Để nắm chắc cơ hội xâm nhập thị trường các nước ASEAN, các doanh nghiệp Việt nên hiểu rõ uy tắc xuất xứ từ Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA) có hiệu lực năm 2010. Chỉ khi chúng ta nắm rõ quy tắc xuất xứ, chúng ta mới làm đúng giấy chứng nhận xuất xứ để được hưởng ưu đãi khi xuất khẩu hàng ra khu vực ASEAN.

"Có hai cơ chế chứng nhận C/O, từ tổ chức cấp C/O và doanh nghiệp tự chứng nhận C/O. Hiện tại, các doanh nghiệp Việt Nam chủ yếu dùng cơ chế đầu tiên, cơ chế thứ hai sẽ được triển khai rộng trong tương lai. Từ tháng 6/2017, chúng tôi đã tiến hành cấp C/O mẫu D qua internet cho các doanh nghiệp. Nếu doanh nghiệp nào chưa làm nên gấp rút đến đăng ký", bà Thu Hiền phát biểu.

Hiện tại, Hải quan Việt Nam đang thử nghiệm đường truyền đến Hải quan các nước. Việc dùng C/O điện tử không còn là kế hoạch hay dự định mà sắp xảy ra trong thực tế. Các doanh nghiệp Việt cần nhanh chóng cập nhật các quy tắc, hiệp định để chuyển hướng kinh doanh hợp tác, có thể làm "kẻ cười cuối cùng".

Ngành ô tô Việt ứng phó với mức thuế 0% cho xe nhập khẩu từ ASEAN

Ngành ô tô Việt ứng phó với mức thuế 0% cho xe nhập khẩu từ ASEAN

Tiêu điểm -  7 năm
Lợi nhuận ngành ô tô đang bị siết chặt bởi những nỗ lực bảo vệ thị phần.
Ngành ô tô Việt ứng phó với mức thuế 0% cho xe nhập khẩu từ ASEAN

Ngành ô tô Việt ứng phó với mức thuế 0% cho xe nhập khẩu từ ASEAN

Tiêu điểm -  7 năm
Lợi nhuận ngành ô tô đang bị siết chặt bởi những nỗ lực bảo vệ thị phần.
Sandoz khởi động chương trình cộng đồng phòng, chống đề kháng kháng sinh

Sandoz khởi động chương trình cộng đồng phòng, chống đề kháng kháng sinh

Nhịp cầu kinh doanh -  33 phút

Sáng ngày 22/11/2024, công ty Sandoz đã chính thức phát động chương trình cộng đồng về phòng, chống kháng kháng sinh (AMR) tại Việt Nam.

Chúng ta đã đi bao xa trên con đường phát triển bền vững

Chúng ta đã đi bao xa trên con đường phát triển bền vững

Leader talk -  57 phút

Có lẽ đã đến lúc thay đổi góc nhìn về triển vọng và thực tiễn của sự phát triển bền vững tại Việt Nam.

Giải mã sức hút của shophouse Nghi Sơn Central Park

Giải mã sức hút của shophouse Nghi Sơn Central Park

Bất động sản -  1 giờ

Bên cạnh việc kiến tạo không gian sống văn minh, chủ đầu tư Taseco Land còn đặc biệt chú trọng tính thẩm mỹ tinh tế cho các shophouse tại Nghi Sơn Central Park.

PV Gas theo đuổi các dự án khí tại Bắc Bộ

PV Gas theo đuổi các dự án khí tại Bắc Bộ

Doanh nghiệp -  1 giờ

PV Gas vừa có cuộc làm việc với lãnh đạo TP. Hải Phòng về các dự án khí, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong chiến lược mở rộng hoạt động kinh doanh sản phẩm khí tại khu vực Bắc Bộ.

Phố đi bộ nơi 'tọa độ kim cương' của Phổ Yên chính thức lộ diện

Phố đi bộ nơi 'tọa độ kim cương' của Phổ Yên chính thức lộ diện

Bất động sản -  2 giờ

Phố đi bộ bên cạnh quảng trường Vạn Xuân sẽ sớm trở thành biểu tượng giao thương và điểm đến sôi động bậc nhất, giúp gia tăng giá trị bất động sản cho khu vực

LPBank dẫn đầu trong thanh toán quốc tế với giải thưởng từ JPMorgan Chase

LPBank dẫn đầu trong thanh toán quốc tế với giải thưởng từ JPMorgan Chase

Nhịp cầu kinh doanh -  2 giờ

LPBank nhận giải "Chất lượng thanh toán quốc tế xuất sắc" từ JPMorgan Chase, khẳng định vị thế dẫn đầu thanh toán quốc tế với giao dịch USD 3 năm liền (2022-2024).

Nhà máy ô tô Thành Công Việt Hưng chuẩn bị đi vào hoạt động

Nhà máy ô tô Thành Công Việt Hưng chuẩn bị đi vào hoạt động

Doanh nghiệp -  3 giờ

Nhà máy ô tô Thành Công Việt Hưng đặt tại Quảng Ninh có công suất 120.000 xe/năm, sẽ đi vào chạy thử từ cuối năm 2024 và vận hành thương mại từ đầu năm 2025.