Xăng E5: Lợi thì có lợi nhưng dân chưa mặn mà

Trâm Anh - 15:22, 26/12/2017

TheLEADERXăng E5 (pha 5% ethanol) với giá rẻ hơn từ 1.048-1.240 đồng/lít so với xăng A95, loại xăng mới này được đánh giá cao về lợi ích kinh tế và tính thân thiện với môi trường. Tuy nhiên, nhiều người dân vẫn còn lo ngại về chất lượng.

Xăng E5: Lợi thì có lợi nhưng dân chưa mặn mà
Người tiêu dùng đổ xăng E5 tăng dần, nhưng vẫn còn nhiều lo ngại. Ảnh: Tr.A

Theo chỉ đạo của Chính phủ, tất cả doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu tại phải ngừng bán xăng A92 kể từ ngày 1/1/2018, khi đó trên thị trường chỉ còn tồn tại xăng A95 và E5. Thực hiện chỉ đạo này, từ 15/12, Petrolimex PV Oil đã đồng loạt dừng bán xăng A92.

Người sử dụng còn lo ngại chất lượng

Theo ghi nhận của phóng viên TheLEADER, từ 15/12 đến nay, bên cạnh PV Oil và Petrolimex thì tại một số cây xăng khác đã bắt đầu bán xăng E5 đại trà, dừng bán xăng A92.

Nhận xét về nhu cầu của người dân về loại xăng mới, lãnh đạo cây xăng cho hay, số lượng người sử dụng xăng E5 cũng bắt đầu tăng lên, bình quân mỗi ngày cửa hàng này bán được 7-9 m3 xăng E5. Tuy nhiên, một số khách hàng vẫn còn lưỡng lự nên vẫn chưa dùng thử xăng E5 mà sử dụng xăng A95.

Thực tế qua ghi nhận, vẫn còn người tiêu dùng e ngại với sản phẩm mới. Anh Nguyễn Văn Minh (đường Bạch Đằng, Q. Bình Thạnh, TP.HCM) cho biết: “Tôi đã sử dụng xăng E5 RON 92 nhiều lần và nhận thấy xăng này giúp máy ô tô chạy khỏe hơn nhưng có vẻ hao tốn xăng hơn. Tuy nhiên, tôi tham khảo trên các phương tiện truyền thông thì được biết nhiều người vẫn lo ngại về chất lượng loại xăng này lắm”.

Cùng quan điểm trên, chị Trần Mỹ Anh (ngụ quận Gò Vấp, TP.HCM) cũng lo ngại về việc chất lượng của xăng E5 RON 92 liệu có đảm bảo phù hợp với động cơ xe hay không. "Tôi đến cây xăng thì thấy giá xăng E5 RON 92 rẻ hơn so với xăng 95, và cũng biết loại xăng này góp phần bảo vệ môi trường… Tuy nhiên, bấy lâu nay, tôi vẫn quen chạy bằng xăng RON 92, liệu chuyển sang loại xăng mới có ảnh hưởng đến máy móc của xe hoặc có phải cải tiến động cơ không? Tôi được biết cồn trong xăng sẽ làm oxy hóa các chi tiết của máy, dẫn tới hư hỏng máy”.

Không còn lựa chọn, dễ bị độc quyền

Bày tỏ lo ngại người tiêu dùng thực tế không còn lựa chọn khi các cây xăng chỉ còn bán một loại xăng sinh học, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Chủ tịch Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam (Vinastas) cho rằng, sử dụng xăng khoáng không chỉ là thói quen mà còn là lòng tin của người tiêu dùng đối với sản phẩm truyền thống này từ nhiều năm nay.

Bên cạnh đó, người tiêu dùng chưa mặn mà với xăng sinh học do vẫn còn nghi ngại sử dụng xăng sinh học sẽ ảnh hưởng đến động cơ, máy móc trong khi mức giá bán xăng E5 và A92 không chênh lệch nhiều.

Ông Hùng chia sẻ: “Thay đổi thói quen sang sử dụng xăng E5 thực tế đang là thách thức. Trong điều kiện kinh tế thị trường, cần sử dụng biện pháp kinh tế để mức chênh lệch giữa giá bán lẻ xăng sinh học và xăng truyền thống phải đủ lớn, khi đó người tiêu dùng mới có phản ứng tích cực”.

Chủ tịch Hiệp hội Nhiên liệu sinh học Việt Nam, ông Lưu Quang Thái, cho rằng: “Vấn đề mấu chốt nhất của việc xăng E5 không đi vào được cuộc sống là người dân và doanh nghiệp không thấy mức giá bán hấp dẫn. Muốn thu hút người dân thì mức giá của loại xăng này cần phải tăng tính cạnh tranh hơn nữa. Nếu không nhiều người vẫn sẽ chọn xăng 95 thay vì xăng E5”.

Kích cầu cho nông nghiệp

Hai doanh nghiệp là PV Oil và Petrolimex đã tiên phong trong việc này. Trước đó, từ tháng 10/2017, nhiều cửa hàng xăng dầu trên cả nước đã thí điểm bán loại xăng sinh học này.

Theo đó, xăng sinh học E5 được đánh giá đem lại hiệu quả cao về mặt kinh tế, làm thay đổi chuyển dịch cơ cấu ngành.

Cụ thể, xăng E5 thay thế hoàn toàn xăng RON 92 sẽ thúc đẩy ngành công nghiệp nhiên liệu sinh học phát triển và tái cơ cấu nông nghiệp góp phần tạo thu nhập bền vững cho khu vực nông nghiệp.

Ông Đinh Công Chính, Phó Trưởng phòng Cây lương thực, cây thực phẩm Cục Trồng trọt (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), khẳng định Việt Nam có thế mạnh lớn về cây trồng cung cấp nguyên liệu cho sản xuất nhiên liệu sinh học, đặc biệt là cây sắn.

"Ước tính, sản lượng sắn đáp ứng nhu cầu nguyên liệu công nghiệp chế biến, trong đó sản xuất cồn chiếm khoảng 10 đến 15% sản lượng sắn hằng năm”, ông Chính cho hay.

Được biết, ethanol ở Việt Nam chủ yếu được sản xuất từ sắn thái lát. Do đó, người nông dân tiêu thụ được sản phẩm là đầu vào của ngành sản xuất nhiên liệu sinh học. Theo tính toán, mỗi nhà máy ethanol khi đi vào sản xuất sẽ thu mua ổn định cho khoảng 15 ngàn hộ trồng sắn tại các xã vùng cao của các tỉnh miền núi phía Bắc, Tây Nguyên và Đông Nam bộ.

Lo ngại của nhiều khách hàng băn khoăn xăng E5 có ảnh hưởng đến động cơ ôtô, đại diện Ford Việt Nam cho biết: “Các mẫu ôtô của hãng hiện nay hoàn toàn sử dụng được xăng E5 và đến nay chưa có trường hợp nào phản ảnh về chất lượng xăng E5 không tốt cho động cơ.

Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) Trần Ngọc Năm, cho rằng, để tiêu thụ xăng E5 ổn định, Chính phủ cần giải quyết kịp thời các khó khăn, vướng mắc về chính sách thuế, phí nhằm đảm bảo hiệu quả sản xuất kinh doanh của các DN đầu mối cũng như của các nhà máy ethanol và cả của người tiêu dùng. Bên cạnh đó, giá ethanol phải cạnh tranh, các doanh nghiệp đầu mối phải nghiêm túc triển khai đồng thời việc bán xăng sinh học.