Diễn đàn quản trị
Bí quyết tiếp thị chi phí thấp nhưng hiệu quả cao, doanh nghiệp nào cũng làm được
Với ngân sách thấp nhưng hiệu quả tiếp thị lại cao là bài toán đặt ra với các doanh nghiệp
Việc chia sẻ trên nền tảng mạng xã hội khuyến khích lượng truy cập nhiều hơn, giúp gia tăng uy lực và xếp hạng trên bảng kết quả tìm kiếm của Google và giúp danh tính của doanh nghiệp trở nên nổi bật và phổ biến hơn trong mắt người tiêu dùng.
Một số nghiên cứu mới công bố trong năm 2014 sẽ đưa ra một số chi tiết thú vị về cách mọi người chia sẻ thông tin với nhau. Bảng khảo sát từ tổ chức nghiên cứu thị trường IPSOS chi nhánh Bắc Mỹ cho thấy mức độ chia sẻ của người đọc bị chi phối bởi những cảm xúc gắn liền với nội dung mà họ chia sẻ.
Người ta thích nhất việc chia sẻ nội dung có tính chất “thú vị” (lên đến 61%), tiếp theo là “quan trọng” (43%), “hài hước” (37%) và cuối cùng là “giúp người khác hiểu rõ những gì họ tin và những gì về con người thật của họ” (37%). Tuy nhiên, đó vẫn chưa phải là bức tranh toàn diện nhất.
Cảm xúc
Một bảng khảo sát khác, mang tên “Những gì giúp nội dung trực tuyến có thể lan truyền rộng khắp?” đăng trên New York Times, đưa ra một số thông tin như sau:
- Những cảm xúc dâng trào và kích động được chia sẻ nhiều hơn những dạng cảm xúc thụ động. Nói cách khác, sự kinh ngạc, giận dữ và nôn nóng dễ lan truyền hơn là nỗi buồn phiền câm lặng.
- Người ta chia sẻ nội dung tích cực thường xuyên hơn nội dung tiêu cực.
- Phản ứng tâm lý dành cho nội dung chính là cách đo lường chính xác nhất về tính lan truyền. Phản ứng tâm lý người đọc càng mạnh thì khả năng lan truyền càng nhanh chóng và rộng khắp.
Công ty khảo sát thị trường Slidely cũng thực hiện một nghiên cứu tương tự, nhưng thông qua video clip, và kết quả hoàn toàn giống nhau. Nhưng đừng quên rằng, dù nhiều cảm xúc gắn liền với chia sẻ, nhưng đấy không nhất thiết là con đường duy nhất doanh nghiệp phải đi khi tạo ra chiến lược tiếp thị tổng thể.
Những cụm từ khơi gợi cảm xúc mạnh mẽ, dâng trào sẽ mất đi tính hiệu quả nếu được người ta sử dụng thường xuyên với cùng mục đích kích thích cảm xúc. Do đó, nếu theo đuổi một công thức sử dụng cảm xúc để quảng bá cho một câu chuyện tiếp thị về doanh nghiệp, theo thời gian, người nghe sẽ bị “trơ”.
Ngoài ra, một cụm từ không phải lúc nào cũng tỏ ra phù hợp trong những bối cảnh sử dụng khác nhau. Do đó, phải thật khéo léo khi chọn lựa từ ngữ trình bày, đừng để người đọc bị “ngợp” trong dòng cảm xúc tuôn trào của mẫu thông tin quảng cáo.
Sự tranh cãi
Độc giả thường có khuynh hướng chia sẻ những nội dung liên quan đến vấn đề gây tranh cãi mặc dù nhiều nghiên cứu cho thấy họ không nhất thiết phải tham gia vào cuộc thảo luận sau đó.
Người đọc có thể chỉ muốn giữ ý kiến cho riêng mình hoặc trao đổi với những người họ biết rõ và tán thành ý kiến với họ.Đồng thời, người đọc thích thảo luận tại những diễn đàn mà danh tính của họ được xác định hơn là ở những nơi họ phải lên tiếng “vô danh”.
Nếu doanh nghiệp vẫn cố gắng sử dụng sự tranh cãi làm công cụ gia tăng việc chia sẻ thông tin, hãy đảm bảo rằng điều ấy đại diện cho thương hiệu, hình ảnh của doanh nghiệp.
Đừng bao giờ đi theo một sự kiện gây tranh cãi bởi vì mọi người hướng theo nó, trừ phi đó là vấn đề thực sự phù hợp với hoạt động và hình ảnh của doanh nghiệp.
Tránh tỏ quan điểm thù hằn, cay cú vì doanh nghiệp sẽ bị xa lánh nếu chẳng may khách hàng của doanh nghiệp không cùng quan điểm với doanh nghiệp.
Những gì đang “hot”
Một cách để giúp thông tin của doanh nghiệp dễ dàng giành lấy sự chú ý của mọi người chính là luôn đi kịp thời đại và đăng tải những nội dung mới nhất. Một số công cụ sau sẽ giúp doanh nghiệp làm công việc ấy.
- Sử dụng Google Trends để xác định đâu là những gì mọi người quan tâm và tìm kiếm nhiều nhất.
- Tìm kiếm những gì đang được mọi người thảo luận, đăng tải hình ảnh, đề cập nhiều nhất trên Facebook, Pinterest, Twitter, Instagram.
- Tìm hiểu những chủ đề đáng được mọi người quan tâm nhiều nhất trên Google+, LinkedIn.
Đừng vội tham gia vào những cuộc thảo luận ấy nếu nó chẳng hề phù hợp với thương hiệu và lĩnh vực kinh doanh của mình. Tạo ra một nội dung gốc liên quan đến thương hiệu và chủ đề “hot” hay chỉ đơn giản chia sẻ câu chuyện ấy để đón nhận sự quan tâm của độc giả. Những gì nóng bỏng của ngày hôm nay sẽ ra đi trong ngày mai, vì thế hãy bắt kịp xu hướng khi nó chỉ mới bắt đầu.
Tại sao một ly cà phê Starbucks đắt gấp 10 lần quán cóc, dù hương vị như nhau?
Tập đoàn WMC bổ nhiệm Phó tổng giám đốc kinh doanh và tiếp thị
Trong suốt 30 năm với nhiều vị trí công việc khác nhau, Stephane Laguette được ghi nhận là một nhà lãnh đạo đầy nhiệt huyết và rất hiệu quả trong việc xây dựng, huấn luyện các đội ngũ làm việc đa văn hóa.
Tiếp thị thương hiệu qua thể thao: Bài học từ vụ bikini Vietjet và thủ môn Bùi Tiến Dũng
Nhiều lãnh đạo doanh nghiệp vẫn còn chủ quan trong việc quản lý hình ảnh thương hiệu của mình thông qua thể thao.
Ngành tiếp thị thể thao Việt Nam đang 'đánh rơi' hàng tỷ đô la?
Hạn chế về cơ chế và tầm nhìn của lãnh đạo các địa phương, trong chiến lược đầu tư hay lối tư duy kinh tế cũ của doanh nghiệp... là những nguyên nhân khiến ngành tiếp thị thể thao ở Việt Nam chưa thực sự phát triển đúng với tiềm năng.
Ngày tàn của các công ty PR và xu thế truyền thông tiếp thị 2018
Năm 2018, từ khoá của ngành marketing chắc chắn sẽ là “omni-channel”, một hình thức hợp kênh cho các hoạt động online và offline vốn “ít nói chuyện với nhau” trong thời gian vừa qua.
Vinacacao và hành trình vượt qua bức tường tâm lý sính hàng ngoại của người Việt
Từ lý thuyết “kháng cự với đổi mới” đến chiến lược thương hiệu, Vinacacao đang viết lại câu chuyện niềm tin của người tiêu dùng Việt.
Cách AI viết lại mô hình kinh doanh của doanh nghiệp
AI không còn là công cụ hỗ trợ, mà trở thành “nhân viên số” song hành cùng con người, giúp doanh nghiệp nhân rộng năng lực mà không tăng chi phí
Cách người làm L&D viết lại vai trò trong kỷ nguyên AI
Đào tạo và phát triển (L&D) đang thoát khỏi vai trò một phòng ban hỗ trợ để trở thành bộ phận chiến lược mang tính tinh gọn, thông minh và gắn liền với hiệu quả kinh doanh.
Tổng giám đốc DKSH Việt Nam: Ngành logistics cần hợp lực tạo kỳ tích
Ngành logistics sẽ chỉ có kỳ tích khi các doanh nghiệp từ lớn đến nhỏ nhận ra rằng, cách nhanh nhất để đi xa không phải là đi một mình, mà là đi cùng nhau.
Muốn bứt phá doanh thu, doanh nghiệp hãy học cách bán cảm xúc trước khi bán sản phẩm
Khách hàng không chỉ mua sản phẩm, họ mua cảm xúc. Nắm được điều này, doanh nghiệp có thể bứt phá doanh thu ngoạn mục.
Hãng hàng không Việt Nam đầu tiên ra mắt mùi hương thương hiệu riêng
Vietnam Airlines ra mắt mùi hương thương hiệu riêng mang tên Nhã, đánh dấu bước tiến mới trong hành trình không ngừng nâng tầm trải nghiệm khách hàng.
Chủ tịch BRG được vinh danh 2 giải thưởng lớn tại Vietnam Golf Excellence Awards 2025
Hệ thống giải thưởng Vietnam Golf Excellence Awards 2025 đã tôn vinh bà Nguyễn Thị Nga - Chủ tịch Tập đoàn BRG với 2 giải thưởng lớn “Thành tựu trọn đời” và “Tầm nhìn Golf Việt Nam”.
Cake trao quyền tiếp cận tài chính từ sớm cho người trẻ
Hai đột phá hướng đến người dùng trẻ và sự tiện lợi trong thanh toán đang giúp ngân hàng số Cake nâng cao trải nghiệm tài chính trong kỷ nguyên số.
Grab Việt Nam và Dat Bike hỗ trợ tài xế chuyển đổi xanh
Grab Việt Nam và Dat Bike sẽ giúp các tài xế công nghệ tiếp cận và chuyển đổi sang phương tiện giao thông thân thiện với môi trường một cách dễ dàng hơn.
Hình thành thế hệ nhân sự mới mang tư duy AI
Khi AI dần trở thành “mã gen” của nhiều doanh nghiệp, thế hệ nhân sự tương lai cần được trang bị tư duy AI-First - tư duy hiểu, hợp tác và sáng tạo cùng AI để trở nên khác biệt.
FE Credit – 15 năm tự hào, tiếp sức triệu ước mơ
Trải qua 15 năm phát triển, FE Credit không chỉ là một trong những đơn vị tiên phong khai phá lĩnh vực tín dụng tiêu dùng, mà còn là biểu tượng của sự đổi mới, bền bỉ và nỗ lực không ngừng để nâng cao chất lượng cuộc sống cho hàng triệu người dân Việt Nam. Bước vào giai đoạn phát triển mới, FE Credit tiếp tục chuyển mình bền vững, giữ vững cam kết “Nhanh chóng – Dễ dàng – Đáng tin cậy”, mang đến trải nghiệm tài chính minh bạch, tiện lợi và an tâm cho khách hàng.
Vietravel Airlines triển khai chương trình 'chuyên chở yêu thương' hướng về miền Trung
Nhằm hỗ trợ vận chuyển miễn phí hàng hóa cứu trợ đến đồng bào miền Trung, Vietravel Airlines chính thức triển khai chương trình không vận tới Đà Nẵng.























































