Bộ Tài chính nâng gói hỗ trợ thuế lên hơn 80 nghìn tỷ đồng

Nhật Hạ Thứ sáu, 27/03/2020 - 14:43

Bộ Tài chính đề xuất cho doanh nghiệp, hộ gia đình, cá nhân bị ảnh hưởng từ Covid-19 được giãn, hoãn nộp 80.200 tỷ đồng tiền thuế và thuê đất, thay vì 30.000 tỷ đồng như dự thảo xin ý kiến trước đó.

Thuế thu nhập doanh nghiệp còn phải nộp theo quyết toán thuế của năm 2019 được lùi đến ngày 31/8.

Bộ Tài chính vừa ký tờ trình Chính phủ về nghị định gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất. Dự thảo hoàn thiện đã bổ sung thuế thu nhập doanh nghiệp vào danh sách các sắc thuế được giãn, hoãn so với đề xuất trước đó.

Theo đó, Bộ Tài chính đưa thêm các đối tượng được áp dụng gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất là giáo dục và đào tạo; y tế và hoạt động trợ giúp xã hội. Từ những thay đổi về đối tượng tác động đã nâng gói hỗ trợ từ hơn 30.000 tỷ đồng lên hơn 80.000 tỷ đồng tiền hoãn, giãn nộp thuế.

Bộ này tính toán tổng số tiền giãn, hoãn nộp thuế và tiền thuê đất dự kiến khoảng 80.200 tỷ đồng, gồm 61.600 tỷ đồng thuế giá trị gia tăng của doanh nghiệp, hơn 11.100 tỷ đồng thuế thu nhập doanh nghiệp, 3.000 tỷ đồng thuế của nhóm cá nhân, hộ kinh doanh và 4.500 tỷ đồng tiền thuê đất.

Hoãn thuế thu nhập doanh nghiệp, gói cứu trợ được đề xuất lên 80 nghìn tỷ đồng
Nhóm đối tượng dự kiến được áp dụng trong dự thảo lần này.

Theo dự thảo, thời hạn chậm nộp thuế giá trị gia tăng sẽ là 5 tháng với số tiền phát sinh phải nộp của kỳ tính thuế tháng 3, 4, 5 và 6/2020 (nếu kê khai VAT theo tháng) và kỳ tính thuế quý I và II/2020 (nếu kê khai theo quý).

Số thuế giá trị gia tăng phải nộp của tháng 5 được chậm đến ngày 20/9, của tháng 6 là 20/10... Trong khi đó, hạn chót nộp sắc thuế này của kỳ tính thuế quý I được lùi đến 30/9, quý II là 30/12.

Với thuế thu nhập doanh nghiệp, doanh nghiệp được chậm nộp 5 tháng so với hạn chót theo quy định. Dó đó, thay vì ngày 31/3 như các năm trước, thuế thu nhập doanh nghiệp còn phải nộp theo quyết toán thuế của năm 2019 được lùi đến ngày 31/8.

Với hộ gia đình, cá nhân kinh doanh, hạn chót nộp thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập cá nhân phát sinh trong năm 2020 là trước 15/12.

Ngoài ra, Bộ Tài chính còn đề xuất kéo dài thời hạn nộp tiền thuê đất cho doanh nghiệp, hộ kinh doanh thêm 5 tháng kể từ ngày 31/5.

Ông Phạm Đình Thi, Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế, Bộ Tài chính cho biết, để đơn giản hoá thủ tục hành chính, người nộp thuế chỉ gửi một lần giấy đề nghị gia hạn tiền thuế, tiền thuê đất cho cơ quan thuế quản lý trực tiếp cho toàn bộ các kỳ được gia hạn và thời hạn nộp giấy đề nghị gia hạn chậm nhất vào ngày 30/7/2020.

Theo ông Thi, ngoài nới rộng đối tượng được áp dụng, một điểm mới nữa trong dự thảo lần này là gia hạn thời hạn nộp thuế đối với số thuế thu nhập doanh nghiệp còn phải nộp theo quyết toán của năm 2019 mà chưa nộp vào ngân sách nhà nước.

“Qua số liệu chúng tôi nắm được ở cơ quan thuế địa phương thì số lượng hồ sơ doanh nghiệp nộp quyết toán thuế năm 2019 vẫn chưa nhiều”, ông Thi thông tin. “Đối với những doanh nghiệp chấp hành tốt này, dự thảo Nghị định mới đã đề xuất bù trừ vào các khoản thuế khác của doanh nghiệp phải nộp vào Ngân sách nhà nước”.

Đối với các sắc thuế khác như Thuế TTĐB, thuế tài nguyên, thuế bảo vệ môi trường,... Bộ Tài chính cho biết sẽ không đề nghị gia hạn do các sắc thuế này chỉ thu vào một nhóm hàng hóa, dịch vụ nhất định (doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh nhóm hàng hóa, dịch vụ chịu thuế mới thuộc đối tượng nộp thuế).

Miễn phí hàng ngàn tỷ đồng cho giáo dục từ xa mùa Covid-19

Miễn phí hàng ngàn tỷ đồng cho giáo dục từ xa mùa Covid-19

Tiêu điểm -  4 năm

Đây mới chỉ là gói cam kết ban đầu của các doanh nghiệp viễn thông, công nghệ thông tin Việt Nam với ngành giáo dục và đào tạo trong việc phục vụ phòng, chống dịch Covid-19.

Cấm tụ tập hơn 10 người ngoài công sở để chống Covid-19

Cấm tụ tập hơn 10 người ngoài công sở để chống Covid-19

Tiêu điểm -  4 năm

Thủ tướng đặt vấn đề về việc có nên tạm thời đóng cửa tất cả các hoạt động và đi lại của người dân khi số ca nhiễm còn thấp, không phải con số 1.000.

Lao động lay lắt, tìm cách sinh tồn giữa Covid-19

Lao động lay lắt, tìm cách sinh tồn giữa Covid-19

Tiêu điểm -  4 năm

Hàng loạt ngành nghề của xã hội bị ảnh hưởng khi dịch Covid-19 bùng phát và lan rộng, người lao động buộc phải tìm cách sống sót khi chưa biết bao giờ hết dịch.

Doanh nghiệp 'chuyển nguy thành cơ' mùa dịch Covid-19

Doanh nghiệp 'chuyển nguy thành cơ' mùa dịch Covid-19

Diễn đàn quản trị -  4 năm

Trước những ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19, nhiều doanh nghiệp đã chuyển nguy thành cơ, nắm bắt cơ hội để vừa tồn tại, vừa lên kế hoạch chuẩn bị cho đẩy mạnh phát triển khi dịch qua đi.

NextBold Capital tài trợ 100 triệu USD cho các doanh nghiệp tại Đông Dương

NextBold Capital tài trợ 100 triệu USD cho các doanh nghiệp tại Đông Dương

Tài chính -  1 giờ

Mục tiêu của NextBold Capital không chỉ là cung cấp vốn mà còn hỗ trợ chuyên môn vận hành thực tế để giúp các doanh nghiệp trong những thị trường này mở rộng quy mô một cách bền vững.

Hàng tỷ USD sẽ chảy vào đâu khi chứng khoán Việt Nam nâng hạng?

Hàng tỷ USD sẽ chảy vào đâu khi chứng khoán Việt Nam nâng hạng?

Tiêu điểm -  2 giờ

Các công ty phân tích nhìn nhận, dòng tiền khối ngoại sẽ sớm chảy vào các cổ phiếu bluechip của những doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam.

Kỳ vọng tích cực từ việc Fed hạ lãi suất

Kỳ vọng tích cực từ việc Fed hạ lãi suất

Tài chính -  2 giờ

Lãi suất thấp hơn không chỉ hỗ trợ các doanh nghiệp và hộ gia đình tại Mỹ mà còn giúp các nền kinh tế toàn cầu mở rộng các chính sách phục hồi và tăng trưởng kinh tế.

Doanh nghiệp than Quảng Ninh sản xuất trở lại sau bão số 3

Doanh nghiệp than Quảng Ninh sản xuất trở lại sau bão số 3

Phát triển bền vững -  5 giờ

TKV chi 70 tỷ đồng hỗ trợ các gia đình công nhân thiệt mạng, bị thương, bị thiệt hại do bão số 3 của các doanh nghiệp than.

Selex Motors đem giao thông xanh đến Đà Nẵng

Selex Motors đem giao thông xanh đến Đà Nẵng

Doanh nghiệp -  20 giờ

Selex Motors tin rằng, giải pháp "đổi pin như đổ xăng" sẽ thúc đẩy giao thông xanh tại Việt Nam, cũng như sự phổ cập của xe máy điện.

Thách thức đưa ba luật liên quan đến bất động sản vào thực tiễn

Thách thức đưa ba luật liên quan đến bất động sản vào thực tiễn

Tiêu điểm -  20 giờ

Đẩy mạnh phổ biến và tập huấn các quy định mới về pháp luật đất đai, nhà ở và kinh doanh bất động sản là một yêu cầu cấp bách

Coteccons tham vọng ‘Go Global’

Coteccons tham vọng ‘Go Global’

Doanh nghiệp -  22 giờ

Chủ tịch Bolat Duisenov chia sẻ, đây là chiến lược của mang tên “follow the client" – theo chân khách hàng của Coteccons.