Quốc tế
Bỏ xa Apple, Huawei thành á quân trên thị trường điện thoại thông minh
Huawei đã có cú bứt phá đáng kể trong quý I, đánh bại Apple để trở thành nhà sản xuất điện thoại thông minh đứng thứ hai thế giới về thị phần.

Theo ước tính của công ty nghiên cứu thị trường IDC, Samsung đã trải qua sự sụt giảm 8,1% trong quý I/2019, đạt mức doanh số 71,9 triệu thiết bị. Kết quả này đủ để giữ Samsung ở vị trí đầu bảng trên thị trường di động nhưng bám rất sát phía sau “ông lớn” Hàn Quốc là nhà sản xuất đến từ Trung Quốc, Huawei.
Apple đã có 3 tháng đầu năm đầu thách thức khi lượng điện thoại bán ra giảm tới 30,2% so với cùng kỳ năm ngoái, dừng ở mức 36,4 triệu chiếc. iPhone đang phải lao vào cuộc đua khốc liệt để giành lấy người tiêu dùng ở hầu hết thị trường lớn khi các đối thủ cạnh tranh ngày càng lấy đi nhiều thị phần.
Việc giảm giá tại Trung Quốc trong suốt quý vừa qua không đủ để thúc đẩy khách hàng tại đây. Cùng với đó, các đối thủ sẽ sớm ra mắt điện thoại thế hệ 5G cũng như loạt thiết bị có thể gập được sẽ đẩy iPhone vào một năm đầy khó khăn.
Huawei đã có bước dịch chuyển rõ ràng khi trở thành thương hiệu điện thoại thông minh có doanh số lớn thứ hai thế giới. 3 tháng đầu 2019, Huawei đã bán ra 59,1 triệu chiếc, tăng tới 50,3% so với cùng kì năm ngoái và chiếm 19% thị phần toàn cầu.
Tại thị trường nội địa, Huawei tiếp tục xu hướng tích cực với danh mục đầu tư nhắm tới tất cả các phân phúc.
Phó chủ tịch chương trình của IDC Ryan Reith nhận định việc Huawei tập trung vào phát triển tầm vóc trong thế giới thiết bị di động mà điện thoại thông minh đang dẫn đầu là điều ngày càng rõ ràng.
Thị trường điện thoại thông minh nhìn chung đang bị thách thức tại hầu hết khu vực nhưng Huawei vẫn có thể tăng trưởng doanh số hơn 50%, không chỉ biểu thị rõ ràng vị trí thứ 2 về thị phần mà còn thu hẹp khoảng cách với người dẫn đầu thị trường là Samsung.
"Bảng xếp hạng mới này của Samsung, Huawei và Apple rất có thể là những gì chúng ta sẽ thấy ở năm 2019", ông Ryan Reith dự báo.
Cách đây không lâu, Huawei đã công bố báo cáo kết quả kinh doanh 3 tháng đầu 2019, cho thấy doanh nghiệp này tiếp tục đạt tốc độ tăng trưởng doanh thu mạnh mẽ bất chấp sức ép từ Mỹ.
Trong quý I/2019, Huawei đạt 179,7 tỷ Nhân dân tệ, tương đương khoảng 26,8 tỷ USD, tăng 39% so với cùng kỳ năm 2018.
Thông cáo báo chí của Huawei cho biết năm 2019 "sẽ là một năm mạng 5G được triển khai trên quy mô lớn trên toàn thế giới" và mảng thiết bị mạng của công ty "đang có cơ hội tăng trưởng chưa từng có tiền lệ".
Đây là lần đầu tiên Huawei thông báo về kết quả kinh doanh quý, một động thái chưa từng có tiền lệ như muốn minh chứng về tăng trưởng tốt trong bối cảnh sức ép ngày càng gia tăng từ Mỹ và đồng minh.
Thời gian qua, Huawei liên tiếp vấp phải nhiều trở ngại, từ lệnh cấm không sử dụng thiết bị cũng như mạng viễn thông của Mỹ và đồng minh tới bê bối bắt giữ lãnh đạo cấp cao.
Mỹ đã và đang dẫn đầu trong nỗ lực kiềm chế Huawei khỏi viễn cảnh trở thành “con sếu” toàn cầu trong lĩnh vực công nghệ 5G. Không chỉ cấm sử dụng trong nước, Washington đã không ngừng kêu gọi đồng minh có hành động tương tự, cho rằng Bắc Kinh có thể sử dụng các sản phẩm này để do thám.
Một số quốc gia như Đức đã bỏ qua lời cảnh báo từ Mỹ nhưng nhiều cái tên khác như Úc, Anh tỏ ra thận trọng với nhà cung cấp đến từ Trung Quốc.
Cuối tháng 1, Mỹ đã tiến hành truy tố đối với Huawei, cho rằng thương hiệu Trung Quốc này đánh cắp bí mật thương mại từ đối thủ viễn thông và vi phạm lệnh trừng phạt của Mỹ trong việc làm ăn với Iran.
Đầu tháng 3, Huawei đáp trả bằng việc đệ đơn kiện Mỹ liên quan đến lệnh cấm sử dụng thiết bị của hãng này trong một số hệ thống mạng vì lý do an ninh.
Theo IDC, Xiaomi cũng có kết quả quý I không mấy vui vẻ với sự sụt giảm 10,2% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 10,2%. Mặc dù thương hiệu này tiếp tục thâm nhập vào châu Âu và các khu vực khác, châu Á Thái Bình Dương (trừ Nhật Bản) vẫn đóng vai trò là thị trường quan trọng của Xiaomi. Trung Quốc, Ấn Độ và Indonesia chiếm phần lớn doanh số của Xiaomi.
Vivo đã trở lại top 5 trên thị trường điện thoại thông minh với doanh số 23,2 triệu chiếc và thị phần 7,5%. Ngoài Huawei, Vivo là thương hiệu duy nhất thuộc top đầu có tăng trưởng doanh số trong 3 tháng đầu 2019 với tốc độ tăng 24%.
Huawei tính 'vượt mặt' Samsung với điện thoại thông minh gập đầu tiên thế giới
Vinsmart mua bản quyền sở hữu trí tuệ từ BQ sản xuất điện thoại thông minh Vsmart
BQ – Công ty công nghệ hàng đầu châu Âu và Công ty VinSmart thuộc Tập đoàn Vingroup đã ký hợp đồng hợp tác toàn diện, nhằm thúc đẩy quá trình sản xuất các dòng điện thoại thông minh thương hiệu Vsmart theo tiêu chuẩn quốc tế.
IPhone 7 là điện thoại thông minh bán chạy nhất thế giới trong Q1
Theo báo cáo mới nhất của công ty nghiên cứu thị trường Strategy Analytics, iPhone 7 là điện thoại thông minh được tiêu thụ nhiều nhất trên thế giới trong quý I/2017.
Vận hạn của Boeing kéo dài sau vụ rơi máy bay tại Iran
2020 bắt đầu không mấy suôn sẻ với nhà sản xuất máy bay Boeing khi thêm một vụ tai nạn máy bay nữa diễn ra.
Năm ‘vỡ mộng’ của những ‘kỳ lân’ khởi nghiệp
Được định giá từ 1 tỷ USD trở nên, các doanh nghiệp khởi nghiệp kỳ lân mang theo nhiều tham vọng thay đổi cách thức thế giới vận hành nhưng thị trường lại chẳng hề đơn giản.
Giá dầu tiếp tục tăng, chờ diễn biến mới từ căng thẳng Mỹ - Iran
Giá dầu thô tiếp tục tăng sau vụ không kích của Mỹ tiêu diệt tướng Iran. Đà tăng có thể kéo dài hay không phụ thuộc vào diễn biến của căng thẳng trong tương lai.
Giá dầu, giá vàng tăng mạnh sau vụ Mỹ tiêu diệt tướng Iran
Căng thẳng gia tăng giữa Mỹ và Iran khiến giá dầu, giá vàng và các đồng tiền 'rung lắc'.
Giá vàng liệu có tiếp tục tăng trong năm 2020?
Giá vàng 2019 đã có mức tăng trưởng năm cao nhất trong khoảng một thập kỷ qua và xu hướng tăng được dự báo sẽ tiếp tục trong năm tới.
Lo vấn nạn thuốc giả, doanh nghiệp quyết xây dựng công nghiệp dược liệu
Dược liệu gắn với công nghệ cao, tạo giá trị lan tỏa là hướng đi của nhiều doanh nghiệp đồng hành với Đề án phát triển Trung tâm công nghiệp dược liệu tại Quảng Nam.
Giá vàng hôm nay 12/5: Trong nước giảm thêm 1 triệu đồng
Giá vàng hôm nay 12/5 giảm trở lại, còn 119 - 121 triệu đồng/lượng đối với vàng miếng SJC, thấp hơn 1 triệu đồng mỗi lượng so với cuối tuần qua.
Vì sao ít doanh nghiệp tư nhân đầu tư xây nhà hát?
Công nghiệp văn hóa đang trở thành bánh xe quan trọng trên “đường ray” phát triển của nhiều quốc gia. Để có các công trình văn hóa đẳng cấp bắt nhịp cùng thời đại như nhà hát Opera Hà Nội, không thể thiếu tâm huyết của những chủ đầu tư yêu nước.
Xanh SM tiếp tục dẫn đầu thị trường taxi Việt trong quý I/2025
Xanh SM tiếp tục dẫn đầu thị trường taxi và taxi công nghệ Việt Nam trong quý I/2025 với gần 40% thị phần, gia tăng khoảng cách với Grab, theo báo cáo mới nhất từ hãng nghiên cứu thị trường đa quốc gia Mordor Intelligence.
Doanh nghiệp tìm cơ hội từ trái phiếu xanh
Doanh nghiệp phát hành trái phiếu xanh không chỉ hưởng lợi từ chi phí vốn thấp hơn mà còn gia tăng uy tín và khả năng tiếp cận nhà đầu tư quốc tế.
30 năm VIMC và hành trình tái sinh trên biển lớn
Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) đã tái sinh mạnh mẽ từ đáy vực nợ nần bằng bản lĩnh, tư duy đổi mới và tinh thần quyết liệt.
Gỗ An Cường ứng phó thuế quan Mỹ
Mặc dù chịu tác động từ chính sách thuế quan, chủ tịch Gỗ An Cường vẫn tự tin sẽ hoàn thành các chỉ tiêu đã đặt ra trong năm nhờ chiến lược ứng phó linh hoạt.