Diễn đàn quản trị
Cách Huawei vượt khủng hoảng
Bằng những tính toán chiến lược và đầu tư nghiêm túc cho nghiên cứu phát triển, Huawei vẫn tăng trưởng một cách bền vững dù đang bị đặt trong một bối cảnh nhiều biến động.

Chìa khoá tăng trưởng bất chấp Covid-19
Năm 2020, doanh thu của Huawei đạt 136 tỷ USD (tăng 3,8%), lợi nhuận ròng tăng 3,2% đạt 9,85 tỷ USD. Theo Chủ tịch luân phiên của Huawei Eric Xu, kết quả này phù hợp với dự báo bất chấp tác động của Covid-19 và các hạn chế bên ngoài đối với công ty.
Chiến lược của Huawei trong năm ngoái là tích trữ hàng loạt, do đó, dòng tiền hoạt động kinh doanh ở mức 5,37 tỷ USD cũng phù hợp với dự báo.
Hoạt động kinh doanh của Huawei đạt được mức tăng trưởng khá nhờ vào các cơ hội trong chuyển đổi số của ngành.
Trong lĩnh vực kinh doanh tiêu dùng, doanh thu từ việc bán điện thoại thông minh giảm do kết quả trực tiếp của lệnh cấm cung cấp của Hoa Kỳ. Tuy nhiên, Huawei tiếp tục thúc đẩy chiến lược AI liền mạch để cung cấp trải nghiệm thông minh trên tất cả tình huống và thiết bị, nhờ đó doanh thu phân khúc này tăng 65% và vẫn được xem là trọng tâm chính trong tương lai.
Năm 2020, Huawei tăng cường đầu tư cho nghiên cứu và phát triển (R&D) để giữ nhịp tăng trưởng cho công ty, giải quyết những thách thức về tính liên tục của nguồn cung và theo đuổi sự bền vững trong tương lai. Chi tiêu cho R&D của Huawei chiếm khoảng 15,9% tổng doanh thu.
“Nhìn về tương lai, Huawei sẽ tiếp tục tạo ra những bước đột phá trong khoa học cơ bản và thúc đẩy giới hạn của công nghệ. Cách tiếp cận dựa trên tầm nhìn và giả định khi chúng tôi làm việc để xác định các yêu cầu công nghiệp mới đối với ICT và giải quyết một số thách thức lớn nhất mà ngành phải đối mặt”, ông Eric Xu cho biết.
Cũng trong năm qua, Huawei đã dành phần lớn thời gian của mình để phản ứng hết lệnh cấm này đến lệnh cấm khác. Theo lãnh đạo Huawei, năm 2021 sẽ tiếp tục là một năm đầy thử thách và cũng là năm mà chiến lược phát triển trong tương lai của tập đoàn này bắt đầu hình thành.
5 sáng kiến chiến lược cho tương lai
Trong Hội nghị thượng đỉnh các nhà phân tích toàn cầu năm 2021, ông Eric Xu đã chia sẻ về năm sáng kiến chiến lược cho tương lai của tập đoàn này.
Sáng kiến thứ nhất là tối ưu hóa danh mục đầu tư để tăng cường khả năng phục hồi kinh doanh. Trong bối cảnh đầy rẫy thách thức từ căng thẳng địa chính trị, khủng hoảng do Covid-19 và lệnh cấm của Mỹ, khả năng phục hồi kinh doanh là kim chỉ nam của Huawei. Để tăng cường khả năng phục hồi của toàn bộ hoạt động kinh doanh, kể từ năm ngoái, Huawei đã làm việc để tối ưu hóa danh mục đầu tư của mình với ba ưu tiên.
Một là củng cố phần mềm. Cuối tháng 11/2018, lãnh đạo Huawei đã quyết định đầu tư 2 tỷ USD vào việc nâng cấp năng lực kỹ thuật phần mềm. Trong tương lai, Huawei sẽ tiếp tục đầu tư để nâng cao năng lực kỹ thuật phần mềm của mình lên cấp độ tiếp theo trong ba năm còn lại.
“Chính vì những kết quả đã đạt được trong hai năm qua mà chúng tôi muốn tiếp tục xây dựng tiến trình này để giảm nhu cầu và sự phụ thuộc vào chip khi chúng tôi tìm cách làm cho sản phẩm của mình cạnh tranh hơn”, ông Eric Xu nói.

Ngoài ra, Huawei cũng đang tìm kiếm các cơ hội kinh doanh mới trong lĩnh vực phần mềm. Khi nhận thấy sự phù hợp, Huawei sẽ đẩy mạnh đầu tư để tăng tỷ lệ phần mềm và dịch vụ trong cơ cấu doanh thu của mình. Huawei mong muốn xây dựng một tổ chức phần mềm mạnh hơn và đảm bảo nó tách rời khỏi phần cứng.
Hai là đầu tư nhiều hơn vào các doanh nghiệp ít phụ thuộc hơn vào các kỹ thuật quy trình tiên tiến. Huawei đang sử dụng công nghệ hiện có để khám phá các cơ hội mới và tạo ra các doanh nghiệp mới. Huawei muốn cung cấp các sản phẩm mới để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng và khách hàng doanh nghiệp thay vì cung cấp một sản phẩm đã có trên thị trường.
Ba là tăng cường đầu tư vào các linh kiện cho xe thông minh, đặc biệt là phần mềm lái xe tự động. Hy vọng của Huawei là thúc đẩy xu hướng này để tạo ra các cơ hội chiến lược lâu dài cho Huawei. Huawei tự định vị mình là nhà cung cấp các thành phần mới cho các phương tiện thông minh. Chiến lược của tập đoàn này là giúp các OEM xe hơi chế tạo ra những chiếc xe tốt hơn.
Sáng kiến thứ hai là tối đa hóa giá trị 5G và xác định 5.5G với các công ty cùng ngành để thúc đẩy sự phát triển của truyền thông di động.
Tính đến cuối năm 2020, hơn 140 mạng 5G đã được triển khai trên toàn thế giới, với hơn 330 triệu người dùng 5G. Tuy nhiên, tâp đoàn này cho rằng chìa khóa thành công thương mại của 5G không chỉ dừng lại ở người tiêu dùng, mà còn bao gồm cả lĩnh vực kinh doanh.
Do đó, Huawei sẽ thúc đẩy cả hai lĩnh vực để đáp ứng nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng và các ngành công nghiệp. Hoạt động trước hết là nỗ lực thúc đẩy sự chấp nhận của người tiêu dùng và thúc đẩy cơ sở người dùng 5G để chuyển hướng nhiều lưu lượng dữ liệu hơn sang mạng 5G.
Nếu xem xét các ứng dụng kinh doanh, cho đến nay, 5G vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu của tất cả các ngành. Nếu muốn phát huy hết giá trị của các công nghệ 5G cốt lõi, các tiêu chuẩn 5G cần phải tiếp tục phát triển. Huawei đã đề xuất tầm nhìn của mình cho 5.5G tại diễn đàn băng thông rộng di động vào năm 2020 với hy vọng sẽ đánh dấu cột mốc tiếp theo trong sự phát triển 5G.
Cho đến nay, 5G chủ yếu tập trung vào băng thông lớn, kết nối lớn và độ trễ thấp. Với 5.5G, doanh nghiệp này hy vọng sẽ bổ sung thêm ba kịch bản: giao tiếp băng thông rộng hướng tâm đường lên (UCBC), giao tiếp băng thông rộng thời gian thực (RTBC) và giao tiếp và cảm biến hài hòa (HCS).
Sáng kiến chính thứ ba là cung cấp trải nghiệm liền mạch, lấy người dùng làm trung tâm và thông minh trong tất cả các tình huống, bao gồm nhà thông minh, văn phòng thông minh, đi lại dễ dàng, thể dục và sức khỏe cũng như giải trí.
Xu hướng đầu tư công nghệ lõi để siêu cá nhân hoá trải nghiệm khách hàng
Thông qua hệ điều hành phân tán hỗ trợ tất cả các tình huống HarmonyOS và dịch vụ di động, tập đoàn này sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với các nhà phát triển và đối tác trên khắp thế giới để làm phong phú thêm hệ sinh thái phần cứng và dịch vụ.
Sáng kiến chiến lược thứ tư là đổi mới để giảm tiêu thụ năng lượng cho một thế giới các-bon thấp. Ông Eric Xu khẳng định, Huawei đang bước vào cuộc chiến chống lại biến đổi khí hậu với tư cách là một công ty có thể cung cấp công nghệ mới giúp tất cả ngành công nghiệp giảm tiêu thụ năng lượng.
Chẳng hạn, Huawei đang khám phá những cách mới để giảm mức tiêu thụ điện năng của các trung tâm dữ liệu. Với tính năng làm mát bay hơi gián tiếp và tối ưu hóa hỗ trợ AI, Huawei có thể giảm PUE trung tâm dữ liệu từ 1,4 xuống 1,2. Có nghĩa là một trung tâm dữ liệu với 1.500 tủ có thể tiết kiệm 13 triệu kw giờ điện mỗi năm.
Sáng kiến chính thứ năm là giải quyết các thách thức về tính liên tục của nguồn cung.
Ông Eric Xu cho rằng, các lệnh cấm trong hai năm qua với Huawei đã ảnh hưởng lớn cho ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu, phá vỡ hiệu quả niềm tin trong toàn bộ chuỗi cung ứng toàn cầu của ngành, buộc nhiều quốc gia và khu vực phải suy nghĩ kỹ về an ninh chuỗi cung ứng.
Theo đó, ngành công nghiệp này đã mất nhiều năm để xây dựng một chuỗi cung ứng không có hàng tồn kho. Nhiều công ty trên toàn cầu, đặc biệt ở Trung Quốc đã hoảng loạn dự trữ chip và thiết bị bán dẫn cho 3 - 6 tháng, dẫn đến sự thiếu hụt toàn cầu về nguồn cung bán dẫn, nguồn cung toàn cầu đã bị gián đoạn.
Các xưởng đúc chip đang tăng giá sản xuất chip. Chi phí sản xuất cao hơn sẽ dẫn đến các chip đắt hơn, điều này cuối cùng sẽ dẫn đến giá cao hơn cho tất cả các sản phẩm điện tử tiêu dùng. Những đợt tăng giá này trong tương lai gần.
Ông Eric Xu cho rằng, cần đưa ngành công nghiệp bán dẫn đi đúng hướng. Để tình hình không phát triển thêm, việc xây dựng lại lòng tin và khôi phục sự hợp tác trong chuỗi cung ứng chất bán dẫn toàn cầu là rất quan trọng.
“Chúng tôi tin tưởng sâu sắc vào sức mạnh của công nghệ kỹ thuật số để cung cấp các giải pháp mới cho các vấn đề mà tất cả chúng ta phải đối mặt. Vì vậy, chúng tôi sẽ tiếp tục đổi mới và thúc đẩy quá trình chuyển đổi kỹ thuật số cùng với khách hàng và đối tác của mình để đẩy nhanh sự xuất hiện của một thế giới thông minh, được kết nối đầy đủ”, ông Eric Xu nói.
Huawei trao quyền cho các nhà phát triển nữ thúc đẩy đổi mới công nghệ
Sáng kiến mạng lưới kinh tế tuần hoàn
Mạng lưới kinh tế tuần hoàn được kỳ vọng trở thành trung tâm chia sẻ những thông tin, kinh nghiệm, quy trình, công nghệ hữu ích giúp các bên liên quan thúc đẩy ứng dụng kinh tế tuần hoàn.
Sáng kiến cầu nối doanh nghiệp - khách hàng thời Covid-19
Một “chiếc cầu” phi lợi nhuận đã được xây dựng cấp tốc để kết nối giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng – “Chương trình kết nối 1.000 doanh nghiệp bán hàng thiết yếu trong đại dịch Covid”.
Sáng kiến chung Việt - Nhật trong ký ức của người đồng hành
Trong tiến trình hội nhập sâu rộng của Việt Nam, sáng kiến chung Việt Nam – Nhật Bản đã tạo ra những tác động tích cực tới môi trường đầu tư kinh doanh, giúp Việt Nam trở thành địa điểm hấp dẫn hơn trong mắt nhà đầu tư Nhật Bản cũng như các nước khác.
Sáng kiến giúp doanh nghiệp giải cơn khát vốn
Với mục tiêu thúc đẩy sự phát triển của các doanh nghiệp trong nước, Chính phủ đã có nhiều chính sách tài khóa để hỗ trợ cho khối doanh nghiệp vừa và nhỏ. Tuy nhiên, các doanh nghiệp vẫn gặp không ít khó khăn trên hành trình đặt nền móng để phát triển kinh doanh và khẳng định thương hiệu.
Truyền thông ngân hàng 'trôi tuột' giữa thời khách hàng nhớ ngắn, lướt nhanh
Không thiếu tiền, không thiếu công nghệ nhưng truyền thông ngân hàng lại thiếu khả năng chạm đến đúng người, vào đúng lúc, với đúng điều khách hàng cần.
Bản địa hóa AI để biến thách thức thành lợi thế cạnh tranh
Bản địa hóa AI cho ngữ cảnh địa phương, giúp doanh nghiệp vượt qua rào cản ngôn ngữ và văn hóa, tối ưu công nghệ và biến thách thức thành lợi thế cạnh tranh.
Thoát vai chạy việc, người làm đào tạo hoá chiến lược gia
Chỉ khi năng lực tốt, tinh thần chủ động cao và hiểu sâu sắc bối cảnh kinh doanh, người làm L&D mới thật sự chuyển mình thành đối tác chiến lược của tổ chức.
Luật chơi tuyển dụng nhân tài đang thay đổi?
Không đợi đến khi có bằng tốt nghiệp, nhiều sinh viên đã lọt vào tầm ngắm của các doanh nghiệp công nghệ, tài chính, bất động sản và khách sạn trong chiến lược tuyển dụng nhân tài.
Cơn bão 'kiệt sức' ăn mòn sự gắn bó của nhân tài với doanh nghiệp
Giữ chân người tài không phải là trò chơi của ngân sách mà là nghệ thuật lắng nghe và thấu hiểu người lao động, đặc biệt là khi họ đang dần kiệt sức.
VIMC nhận Huân chương Lao động hạng Nhì
Trong lễ kỷ niệm 30 năm thành lập, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) đã đón nhận Huân chương Lao động hạng nhì do Chủ tịch nước trao tặng.
Bamboo Capital lý giải việc chậm nộp báo cáo tài chính quý I/2025
Bamboo Capital cho biết công tác thực hiện báo cáo tài chính đã bị gián đoạn do phục vụ điều tra liên quan đến các cổ đông và nhân sự.
Rủi ro đã ngấm giá, chứng khoán có hấp dẫn?
Với định giá thấp và các chính sách hỗ trợ mạnh mẽ, SGI Capital tin rằng đây là thời điểm để nhà đầu tư cân nhắc cơ hội.
'Bóng ma' nợ xấu ám ảnh ngành ngân hàng
Phần lớn ngân hàng đã ghi nhận số dư nợ xấu tăng trong quý I/2025, trong đó hơn một nửa số ngân hàng niêm yết chứng kiến mức tăng hai chữ số.
Làm sao thương hiệu ngân hàng nổi bật khi khách chỉ chọn gần nhất?
Các chuyên gia cho rằng, một thương hiệu ngân hàng tốt không chỉ nằm ở logo hay khẩu hiệu, mà là sự cam kết bền vững, được xây dựng từ niềm tin.
Công bố đường bay thẳng Hà Nội - Moscow
Ngày 9/5, dưới sự chứng kiến của Tổng bí thư Tô Lâm và lãnh đạo cấp cao 2 nước, Vietnam Airlines đã công bố đường bay thẳng từ thủ đô Hà Nội đến Moscow, Nga.
Giá vàng hôm nay 10/5: Bật tăng liên tiếp 4 nhịp
Giá vàng hôm nay 10/5 tăng 500 nghìn đồng ở cả hai chiều đối với vàng miếng và vàng nhẫn SJC ở thị trường trong nước.