Tiêu điểm
Chìa khóa thúc đẩy liên kết vùng Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh
Phát triển dịch vụ logistics của tam giác động lực Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh tương xứng với tiềm năng là yếu tố quan trọng tạo động lực tăng trưởng của vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc.

Tam giác động lực Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh hoàn toàn hội tụ đủ các điều kiện và xu thế để phát triển thành dải đô thị tương tự như Nhật Bản là lời khẳng định của bà Phạm Thị Lan Hương, Phó chủ tịch Hiệp hội Logistics Hà Nội trong diễn đàn Logistics Việt Nam 2022.
Khi tạo thành một tam giác động lực, ba địa phương Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh sẽ trở thành cực tăng trưởng thúc đẩy phát triển kinh tế, đặc biệt là vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc với vai trò: thúc đẩy tăng trưởng nội vùng; kết nối giữa Việt Nam - ASEAN và Đông Bắc Á; tạo hành lang kinh tế Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh, từ đó thúc đẩy kết nối với trung du và miền núi phía Bắc; thúc đẩy hợp tác thương mại với Tây Nam Trung Quốc.
Đặc điểm nổi bật về hạ tầng của vùng này là có sự kết nối của đầy đủ các phương thức vận tải: 3 cảng hàng không quốc tế, 300km đường bộ kết nối toàn tuyến từ Hà Nội tới Móng Cái (Quảng Ninh) cùng hệ thống đường quốc lộ, tỉnh lộ phát triển; mạng lưới cảng biển tập trung ở Hải Phòng, Quảng Ninh, bao gồm cảng nước sâu và hệ thống cảng thủy nội địa theo trục giao thông đường bộ; tuyến đường sắt Hà Nội – Hải Phòng và Kép – Hạ Long. Hạ tầng logistics đang được đầu tư hiện đại.
Tuy nhiên, bà Hương nhấn mạnh, vấn đề quan trọng là giải quyết bài toán phát triển logistics như thế nào một cách nhanh nhất và tạo được hiệu quả tốt nhất vì năng lực logistics của 3 địa phương vẫn hạn chế, không đồng đều về mức độ phát triển và khai thác. Mỗi địa phương đều có những vị thế riêng trong phát triển logistics nhưng chưa được khai thác và phát huy đúng.
Đáng chú ý, số lượng doanh nghiệp cung cấp dịch vụ logistics của tam giác động lực Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh vẫn còn ít, chưa có nhiều doanh nghiệp lớn có đủ năng lực.
Giải pháp từ 4 góc độ
Theo bà Hương, có 4 góc độ chính có thể tính đến khi phát triển logistics cho một vùng kinh tế.
Một là góc độ phân vai theo thế mạnh của địa phương. Theo đó, cần xác định rõ địa phương nào sẽ đóng vai trò kết nối xuất nhập khẩu, địa phương nào trung chuyển phục vụ sản xuất và địa phương nào là trung tâm phân phối phục vụ tiêu dùng.
Bà Hương cho rằng, Hải Phòng và Quảng Ninh nên đi theo hướng phát triển các khu công nghiệp trên nền tảng logistics, thu hút đầu tư từ doanh nghiệp logistics. Song song đó là phát huy vai trò cung cấp các dịch vụ logistics phục vụ cho sản xuất công nghiệp.
Trong khi đó, Hà Nội nên hướng đến phát triển mô hình logistics nội đô dựa trên ứng dụng công nghệ để phát huy vai trò trung tâm phân phối hàng hóa cho tiêu dùng và thương mại điện tử phục vụ thị trường toàn miền Bắc.
Hai là hướng đến giảm áp lực đối với địa phương đang có những áp lực nhất định với logistics. Cần nâng cao vị thế cửa ngõ của Quảng Ninh khi kết nối quốc tế thông qua cửa ngõ đường biển và đường bộ nhưng chưa được khai thác hết mức. Trong khi đó, Hải Phòng cần đẩy mạnh vận tải đường sắt và đường thủy nội địa.
Ba là cần giải quyết bài toán quy hoạch vùng, hướng đến trung tâm logistics chung của các địa phương này, từ đó kết nối được tất cả các phương thức vận tải, ngoài việc mỗi địa phương tự xây dựng quy hoạch của mình.
Bốn là nâng cao chất lượng nhân lực logistics, phát triển mạng lưới đào tạo và gia tăng số lượng doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực này ở các địa phương.
Bà cũng cho rằng, cần xây dựng chương trình hợp tác giữa các hiệp hội logistics/hiệp hội ngành nghề của các địa phương về kết nối doanh nghiệp, xây dựng cơ chế khung để thu hút doanh nghiệp logistics lớn đầu tư và hoạt động tại khu vực, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng đề án xây dựng trung tâm logistics vùng giữa ba địa phương....
Chiến lược phát triển bền vững của Quảng Ninh
Kinh nghiệm truyền thông chính sách của Quảng Ninh
Hoàn thiện bộ máy làm công tác tuyền thông, củng cố đội ngũ làm công tác truyền thông cơ sở, đầu tư vào cơ sở hạ tầng và tổ chức thực hiện là bốn nhóm giải pháp đã được tỉnh Quảng Ninh triển khai.
Quảng Ninh nâng cao hiệu quả thu hút đầu tư trong 2023
Quảng Ninh quyết tâm vượt qua những khó khăn, thách thức, sự phục hồi chậm, tiềm ẩn nhiều rủi ro trước mắt để hướng đến chủ đề năm 2023 đã được xác định là: “Nâng cao hiệu quả thu hút đầu tư, giữ vững đà tăng trưởng".
Chủ tịch Quảng Ninh nhận quyết định làm Thứ trưởng Bộ Xây dựng
Trước khi giữ chức Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, ông Nguyễn Tường Văn cũng từng là Thứ trưởng Bộ Xây dựng.
Du lịch Quảng Ninh hái quả ngọt từ nỗ lực xúc tiến thị trường quốc tế
Sức hấp dẫn của các điểm đến trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh cộng với nỗ lực xúc tiến của ngành du lịch là những lý do quan trọng để Quảng Ninh tự tin hướng đến mục tiêu đón hơn 11 triệu lượt khách trong năm 2022.
Nghị định 91 gỡ vướng dự án BT Thủ Thiêm của Đại Quang Minh, CII
Những vướng mắc về xác định giá đất để thanh toán cho nhà đầu tư đã bỏ vốn xây dựng hạ tầng cho khu đô thị mới Thủ Thiêm đã được tháo gỡ.
Thủ tướng: Thiết kế chính sách để phát triển kinh tế tư nhân là không giới hạn
Thủ tướng khẳng định phát triển kinh tế tư nhân là không giới hạn, yêu cầu khẩn trương hoàn thiện cơ chế, chính sách để tạo đà tăng trưởng bền vững.
Đàm phán thương mại với Mỹ về thuế đối ứng, Việt Nam cần lưu ý gì?
Ngoài vấn đề minh bạch nguồn gốc xuất xứ, Việt Nam cần tính đến khả năng những thỏa thuận trong đàm phán thương mại với Mỹ ảnh hưởng tới các cam kết với những nước khác.
Sumitomo đầu tư khu công nghiệp 2.900 tỷ đồng tại Thanh Hóa
UBND tỉnh Thanh Hóa vừa chấp thuận chủ trương đầu tư và chấp thuận nhà đầu tư cho dự án KCN Thăng Long Thanh Hóa.
Điều hành giá điện hợp lý: Bài toán khó bao giờ mới có lời giải?
Cân bằng giữa tính giá điện theo cơ chế thị trường và ổn định xã hội vẫn luôn là bài toán khó tồn tại nhiều năm qua, nhưng bắt buộc phải giải trong thời gian tới.
VIMC nhận Huân chương Lao động hạng Nhì
Trong lễ kỷ niệm 30 năm thành lập, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) đã đón nhận Huân chương Lao động hạng nhì do Chủ tịch nước trao tặng.
Bamboo Capital lý giải việc chậm nộp báo cáo tài chính quý I/2025
Bamboo Capital cho biết công tác thực hiện báo cáo tài chính đã bị gián đoạn do phục vụ điều tra liên quan đến các cổ đông và nhân sự.
Rủi ro đã ngấm giá, chứng khoán có hấp dẫn?
Với định giá thấp và các chính sách hỗ trợ mạnh mẽ, SGI Capital tin rằng đây là thời điểm để nhà đầu tư cân nhắc cơ hội.
'Bóng ma' nợ xấu ám ảnh ngành ngân hàng
Phần lớn ngân hàng đã ghi nhận số dư nợ xấu tăng trong quý I/2025, trong đó hơn một nửa số ngân hàng niêm yết chứng kiến mức tăng hai chữ số.
Làm sao thương hiệu ngân hàng nổi bật khi khách chỉ chọn gần nhất?
Các chuyên gia cho rằng, một thương hiệu ngân hàng tốt không chỉ nằm ở logo hay khẩu hiệu, mà là sự cam kết bền vững, được xây dựng từ niềm tin.
Công bố đường bay thẳng Hà Nội - Moscow
Ngày 9/5, dưới sự chứng kiến của Tổng bí thư Tô Lâm và lãnh đạo cấp cao 2 nước, Vietnam Airlines đã công bố đường bay thẳng từ thủ đô Hà Nội đến Moscow, Nga.
Giá vàng hôm nay 10/5: Bật tăng liên tiếp 4 nhịp
Giá vàng hôm nay 10/5 tăng 500 nghìn đồng ở cả hai chiều đối với vàng miếng và vàng nhẫn SJC ở thị trường trong nước.