Leader talk
Chủ tịch Landora Group Nguyễn Mạnh Hà: Người không chọn việc nhẹ nhàng
Bản lĩnh và tầm nhìn chiến lược tạo nên sức mạnh để Chủ tịch Landora Group Nguyễn Mạnh Hà chủ động đối diện với khủng hoảng.
Hơn ba năm trước, khi những mâu thuẫn giữa người mua condotel và chủ đầu tư dự án Cocobay Đà Nẵng đang âm ỉ, một lãnh đạo doanh nghiệp đã âm thầm đến gặp ông Nguyễn Đức Thành, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư phát triển và xây dựng Thành Đô, để bàn về kế hoạch hợp tác trở thành đơn vị phát triển dự án.
Và chỉ hơn một năm sau cuộc gặp ấy, cuộc khủng hoảng cam kết lợi nhuận của dòng sản phẩm condotel đã thực sự bùng nổ khi chủ đầu tư tuyên bố dừng trả cam kết lợi nhuận cho khách hàng. Cơn địa chấn này lập tức đã khiến cả thị trường bất động sản nghỉ dưỡng rung chuyển. Không chỉ các khách hàng đã mua căn hộ khách sạn tại dự án mà ở rất nhiều dự án có mô hình kinh doanh tương tự cũng như “ngồi trên lửa”.
Giữa tâm bão ấy, doanh nhân đó vẫn sát cánh với ông Thành, bất chấp những lời ra tiếng vào về mức độ rủi ro khôn lường cho chính doanh nghiệp của mình cũng như ảnh hưởng đến uy tín của bản thân. Người không bỏ cuộc đó chính là Nguyễn Mạnh Hà, Chủ tịch Tập đoàn Landora Group.
Đi vào tâm bão
Bất chấp những hoài nghi, ông Hà cùng với Landora Group đã sát cánh cùng chủ đầu tư ngay từ đầu trong việc xây dựng chương trình, kế hoạch họp hội nghị khách hàng và đưa ra những phương án giải quyết cho nhà đầu tư. Ở thời điểm mâu thuẫn nổ ra mạnh mẽ nhất, khi chủ đầu tư và khách hàng không tìm được tiếng nói chung, chính ông Hà là người đã trực tiếp cùng với cán bộ của mình phối hợp với chủ đầu tư làm việc với từng khách hàng, liên tục di chuyển trên những chuyến bay khắp từ Trung, ra Bắc, vào Nam để đàm phán và tìm ra hướng giải quyết cho hàng nghìn nhà đầu tư. Khối lượng công việc, đơn thư cần giải quyết là vô cùng lớn và rất căng thẳng có những lúc tưởng chừng như không thể vượt qua được.
Sau nhiều tháng nỗ lực bền bỉ, hầu hết khách hàng đã có lựa chọn rõ ràng cho mình sau khi chủ đầu tư dừng trả thu nhập cam kết. Trong đó, phần lớn chọn thanh lý hợp đồng mua bán và nhận lại tiền. Còn lại, một số ít khách hàng chọn tiếp tục đồng hành với chủ đầu tư hoặc nhận lại tài sản để tự kinh doanh.
Nhớ lại những ngày tháng cam go ấy, ông Hà thừa nhận, tuy có chút mệt mỏi về thể chất vì cường độ công việc quá lớn, đi lại liên tục, tiếp xúc với quá nhiều khách hàng với đa số là những ý kiến không mấy tích cực, nhưng tinh thần thì không! “Ngay từ khi vào dự án này, tôi đã xác định rõ ràng một tâm thế chủ động đối diện khủng hoảng và sẵn sàng đồng hành cùng chủ đầu tư và khách hàng tìm giải pháp vượt qua mọi khó khăn, thử thách”, ông tâm sự.
Đây không phải lần đầu tiên ông Hà lựa chọn hướng đi đầy thách thức như vậy. Chủ động đối diện khủng hoảng là bản lĩnh và cũng là một việc đã quá quen thuộc, như ông nói nửa đùa nửa thật rằng Landora Group là “chuyên gia giải quyết khủng hoảng cho các dự án bất động sản”.
Ông chia sẻ, nếu chỉ phát triển các dự án thông thường khi thị trường tốt như giai đoạn 2015 – 2019 thì có lẽ không có gì để nói, đơn vị nào cũng có thể làm được, nhưng lựa chọn “giải cứu” các dự án bất động sản đang gặp khó khăn thì lại là một câu chuyện hoàn toàn khác. Chọn hướng đi thử thách nhưng mang lại ý nghĩa đặc biệt đối với sự phát triển của doanh nghiệp, thị trường và cả khách hàng, nhà đầu tư là điều ông luôn tâm huyết và theo đuổi.
Trước đó, nhiều dự án doanh nghiệp này tham gia đầu tư hoặc trở thành đơn vị phát triển đều là những dự án đang gặp rất nhiều khó khăn và khủng hoảng.
Năm 2014, trước khi ông Hà quyết định đầu tư vào dự án Chung cư CT2 Cổ Nhuế, tiến độ dự án giậm chân tại chỗ suốt thời gian dài do chủ đầu tư đã cạn nguồn tiền. Trong khi đó, họ không thể vay ngân hàng vì vẫn còn nợ xấu từ giai đoạn trước. Khách hàng của dự án cũng không vay được tiền ngân hàng để mua nhà.
Nhìn ra vấn đề vướng mắc lớn của doanh nghiệp, sau khi quyết định đầu tư vào dự án, ông Hà ngay lập tức làm hai việc. Thứ nhất, bỏ tiền túi ra mua lại toàn bộ các căn hộ đã được bán ra ngoài. Thứ hai, hỗ trợ tài chính cho chủ đầu tư bằng tiền của mình và thu xếp dòng vốn của ngân hàng cho chủ đầu tư để xây dựng hoàn thiện dự án.
Sau nhiều sự nỗ lực của cả đơn vị phát triển dự án và chủ đầu tư, cuối cùng dự án đã hoàn thành và mở bán rất thành công trên thị trường. Cùng với đó, tên tuổi của Landora Group cũng ngày càng được khẳng định về uy tín và năng lực trên thị trường bất động sản.
Tầm nhìn chiến lược vượt mọi thách thức
Bên cạnh bề dày kinh nghiệm, khả năng thu xếp tài chính cũng như tổ chức kinh doanh, còn một nguyên nhân quan trọng nhất khiến ông Hà tự tin, chủ động đối diện mọi cuộc khủng hoảng, đó chính là việc ông đã nhìn sâu vào bản chất của các dự án. Tất cả các dự án Landora Group tham gia đầu tư phát triển đều được đánh giá là những dự án rất tốt về vị trí, hoàn thiện về pháp lý và sở hữu tiềm năng phát triển mạnh mẽ trong tương lai.
Ngay như tại Đại đô thị biển The Empire, dù dự án gặp phải khủng hoảng rất lớn, chưa từng có tiền lệ trên thị trường bất động sản, nhưng ông Hà cho rằng, khủng hoảng không phải vì vấn đề pháp lý hay bất cứ vấn đề gì do nội tại dự án gặp phải mà ở đây là khủng hoảng về phương pháp kinh doanh, giải pháp kinh doanh. Cụ thể là khủng hoảng của mô hình sản phẩm condotel, biệt thự nghỉ dưỡng.
Giai đoạn năm 2015 – 2016, khi The Empire ra mắt trên thị trường, hướng phát triển của dự án được chủ đầu tư lựa chọn là bất động sản nghỉ dưỡng kết hợp với giải trí. Trong đó, dòng sản phẩm condotel là mô hình hợp tác kinh doanh giữa một bên triển khai cho thuê và một bên có tài chính. Chủ đầu tư và khách hàng cam kết hợp tác với nhau dựa trên kỳ vọng và triển vọng của mô hình kinh doanh này và cam kết lợi nhuận.
Tuy nhiên, sau đó thực tế kinh doanh trên thị trường nghỉ dưỡng diễn ra không đạt được như kỳ vọng cả chủ đầu tư và nhà đầu tư do mô hình bị sao chép nhiều, nguồn cung quá lớn. Điều này đã khiến hai bên không còn tìm được tiếng nói chung và thổi bùng lên mâu thuẫn.
Nếu chỉ nhìn vào khủng hoảng, sẽ thấy dự án không có gì tiềm năng, tuy nhiên, ông Hà khẳng định: “Bản chất đây là một dự án tốt, cực tốt, nếu không nói là khó có thể tìm thấy một bất động sản thứ hai trên thị trường. Vấn đề của đơn vị phát triển là hiểu rõ được bản chất của cuộc khủng hoảng để tìm ra cách giải quyết và hướng phát triển mới cho dự án”.
Thời điểm năm 2019, khi cam kết lợi nhuận đổ vỡ, nhiều ý kiến từng cho rằng, tất cả các cơ hội phát triển dường như đã đóng lại với The Empire. Tuy nhiên, ông Hà có niềm tin sức hút của dự án này vẫn còn đó, thậm chí còn mạnh mẽ hơn bao giờ hết sau khó khăn.
Cụ thể, với mô hình condotel đã “hết thời” khi bộc lộ nhiều bất cập, không còn phù hợp để phát triển, dự án đã nhanh chóng quyết định thay đổi chiến lược kinh doanh, điều chỉnh quy hoạch cục bộ để đón đầu định hướng về phát triển thành phố Đà Nẵng trở thành trung tâm tài chính của Việt Nam và quốc tế.
Theo quyết định phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Đà Nẵng đến 2030 - tầm nhìn 2045, đến năm 2030, Đà Nẵng sẽ trở thành một trong những trung tâm kinh tế - xã hội lớn của cả nước và khu vực Đông Nam Á, với vai trò là trung tâm về khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, du lịch, thương mại, tài chính, logistics, công nghiệp công nghệ cao, công nghệ thông tin, công nghiệp hỗ trợ.
Tầm nhìn đến năm 2045, Đà Nẵng sẽ trở thành đô thị lớn thông minh, sáng tạo, bản sắc, bền vững, hướng tới là trung tâm tổ chức các sự kiện tầm khu vực và quốc tế, thành phố cảng biển, đô thị biển quốc tế với vị trí là hạt nhân của chuỗi đô thị và cực tăng trưởng của vùng kinh tế trọng điểm miền Trung - Tây Nguyên.
Quy hoạch phát triển mới của TP. Đà Nẵng trong tương lai chính là một trong những tầm nhìn chiến lược có sức ảnh hưởng mạnh mẽ đến quyết định đầu tư vào dự án The Empire của ông Hà. Với những lợi thế về quỹ đất lớn, vị trí đắc địa, cơ sở hạ tầng đồng bộ bao gồm từ chung cư, biệt thự, nhà phố, phố đi bộ đến trung tâm thương mại - giải trí và tháp tài chính sau khi được thay đổi quy hoạch và phát triển hoàn thiện, dự án sẽ trở thành trung tâm của không chỉ bất động sản nghỉ dưỡng, du lịch, giải trí mà còn là trung tâm tài chính - kinh tế như đúng định hướng phát triển của thành phố.
Có thể nói, điều chỉnh quy hoạch là đột phá lớn nhất của dự án để giải quyết những tồn tại và tìm ra hướng phát triển mới trong tương lai. Nếu như với rất nhiều các dự án du lịch nghỉ dưỡng khác, việc chuyển thành khu đô thị để ở là rất khó do những dự án này có nguồn gốc đất là thương mại dịch vụ và không còn quỹ đất để xây dựng hạ tầng kỹ thuật thì cơ sở để The Empire điều chỉnh được quy hoạch là dựa trên quy hoạch ban đầu đã được phê duyệt năm 2011. Theo đó, đây là khu đô thị mang tên Khu nghỉ dưỡng và nhà ở cao cấp The Empire với quyền sử dụng đất ở và đất sản xuất kinh doanh lâu dài và đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính.
Hiện dự án đang sở hữu pháp lý minh bạch, rõ ràng, toàn bộ là đất sạch và ưu thế về sổ đỏ lâu dài cho các nhà đầu tư. Trong bối cảnh hiện nay, không nhiều dự án bất động sản nghỉ dưỡng có được ưu thế này.
Bên cạnh yếu tố về pháp lý, dự án còn có vị trí đắc địa để phát triển du lịch. Dự án nằm trên cung đường vàng du lịch Huế - Đà Nẵng - Hội An, nơi hội tụ những thương hiệu 5 sao hàng đầu thế giới như Pullman, Sheraton, JW Marriott.
Ngay nội tại dự án, đại đô thị biển cũng sở hữu vị trí “tứ diện kim cương” khi nằm giữa 2 sân golf quốc tế, kề sông Cổ Cò, sát biển Non Nước – một trong sáu bãi biển đẹp nhất hành tinh. Với bất động sản, vị trí và vị trí là yếu tố tối quan trọng, trong khi đó, không dễ dàng để một khu đô thị có thể có được nhiều ưu thế về vị trí như vậy.
Mặt khác, liên quan đến chính sách của nhà nước, Đà Nẵng những năm vừa qua đã xử lý khá tốt và triệt để những lý vướng mắc pháp lý cho dự án bất động sản, đồng thời đã được quy hoạch mới với tầm nhìn cao, xa hơn cho sự phát triển của thành phố trong tương lai.
“Đây là những yếu tố căn bản, những tiềm năng rất lớn của dự án khiến Landora Group chấp nhận thử thách và vượt qua mọi khó khăn để quyết tâm đầu tư vào dự án này”, ông Hà nhận định.
Lợi nhuận không phải tất cả
Ông Hà chia sẻ, đã là doanh nghiệp, tất nhiên đều mong muốn hoạt động kinh doanh phải mang lại lợi nhuận, nhưng với Landora Group đó không phải là tất cả. Khi tham gia phát triển một dự án, doanh nghiệp không đơn thuần đặt nặng vấn đề lợi nhuận mà còn dựa trên giá trị cho cộng đồng, ý nghĩa cho xã hội mà dự án mang lại.
Đơn cử như The Empire, khi giải quyết được khủng hoảng của dự án thì không chỉ giúp cho chủ đầu tư và những khách hàng thoát khỏi khó khăn mà còn tìm ra hướng phát triển mới cho một dự án đầy tiềm năng. Với những lợi thế về vị trí, quy hoạch, cơ sở hạ tầng, tiện ích đồng bộ, cao cấp và định hướng phát triển của TP. Đà Nẵng, trong tương lai không xa, The Empire sẽ trở thành trung tâm bất động sản nghỉ dưỡng, du lịch, giải trí, trung tâm tài chính- kinh tế lớn của Việt Nam và quốc tế.
Dự án có tổng diện tích 51ha, tổng mức đầu tư lên đến 11.000 tỷ đồng, quy mô bao gồm một tháp tài chính 40 tầng, phố đi bộ dài 1,1km, trung tâm thương mại - giải trí - sự kiện, khu shophouse trung tâm phố đi bộ, khu biệt thự song lập, khu biệt thự đơn lập ven sông, tổ hợp chung cư cao cấp Golf View Luxury Apartment Đà Nẵng cùng các khách sạn 3 – 4 sao… Tại đây, yếu tố hạ tầng có thể đáp ứng được tiêu chuẩn phát triển cao, tạo ra được động lực phát triển mới cho cả vùng, khu vực, là nơi hội tụ trung chuyển khách du lịch quy mô lớn cho cả khu vực miền Trung và kéo theo đó là kiến tạo nên môi trường sống mới tốt hơn cho người dân và mang lại lợi nhuận hấp dẫn cho các nhà đầu tư bất động sản.
“Đây chính là tầm nhìn chiến lược khiến Landora quyết tâm đầu tư vào dự án. Đầu tư bất động sản luôn đòi hỏi tầm nhìn trung và dài hạn, không thể nhìn trong ngắn hạn”, ông Hà nhấn mạnh.
Đầu tư bất động sản luôn đòi hỏi tầm nhìn trung và dài hạn, không thể nhìn trong ngắn hạn.”
Ông Nguyễn Mạnh Hà
Hoạt động kinh doanh gắn với trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp dường như đã trở thành mục tiêu xuyên suốt quá trình hoạt động của Landora Group. Đơn cử như với các dự án đô thị hoặc chung cư tại Hà Nội do doanh nghiệp này tham gia từ giai đoạn trước, ông Hà cũng đặt rất nặng vấn đề này.
Với ông, các dự án có thể gặp khó khăn về tài chính, năng lực chủ đầu tư nhưng bản chất phải là các dự án tốt, sản phẩm nằm trong nhu cầu của người mua nhà có nhu cầu thực, được người mua nhà kỳ vọng. Khi đó, việc giải quyết khủng hoảng của dự án sẽ không chỉ giúp doanh nghiệp đạt được hiệu quả kinh doanh mà còn giúp chủ đầu tư vượt qua khó khăn, khách hàng mua được sản phẩm với mức giá hợp lý, góp phần giải quyết vấn đề an sinh xã hội.
Tất nhiên, khi đã lựa chọn như vậy, lợi nhuận của doanh nghiệp sẽ phải chấp nhận ở mức vừa phải, nếu kỳ vọng quá cao sẽ không thể làm được. Doanh nghiệp không thể đặt yếu tố lòng tham ở lợi nhuận mà hài hoà lợi ích của các bên.
“Nếu thuần tuý chỉ kinh doanh vì lợi nhuận, doanh nghiệp đầu cơ không thiếu bài, nhưng làm như vậy chỉ tốt cho mình, ý nghĩa xã hội của doanh nghiệp không đúng, không đạt được. Doanh nghiệp phải hướng đến mục đích hoạt động tốt cho mình và tốt cho cả xã hội, các đối tác, khách hàng của mình. Đó chính là ý thức xã hội của doanh nghiệp và cũng là tôn chỉ mục đích hoạt động đã làm nên thương hiệu của Landora Group.
Cầu vồng sau cơn mưa
Đã ba năm kể từ khi Landora Group trở thành đơn vị phát triển Đại đô thị biển The Empire, trải qua liên tiếp các cuộc khủng hoảng, không chỉ là khủng hoảng về cam kết lợi nhuận năm 2019 mà sau đó còn là khủng hoảng dịch bệnh, thiên tai lũ lụt, dự án vẫn đạt được những thành tựu rất đáng ghi nhận.
Trên công trường dự án, toà chung cư cao cấp 31 tầng với 700 căn hộ hiện đã xong mặt ngoài và đang đi vào hoàn thiện bên theo trong đúng tiến độ. Tuyến phố đi bộ của dự án đã được khởi công giai đoạn 2 với thiết kế hoàn toàn mới lạ, độc đáo. Khu shop-villa cũng đã hoàn thiện và đang tiến hành bàn giao cho khách hàng.
Với những thế mạnh của dự án, Đại đô thị biển The Empire giờ đây đã thu hút thêm nhiều nhà đầu tư lớn vào cùng chung tay phát triển. Thông tin mới nhất từ Sunshine Homes cho biết, doanh nghiệp này đang trong quá trình hoàn tất thủ tục thâu tóm giai đoạn 2 của siêu quần thể nghỉ dưỡng The Empire.
Dự án Đại đô thị biển The Empire một thời đang thay da, đổi thịt từng ngày. Nhưng, vui nhất với ông Hà có lẽ là sự thay đổi tích cực trong suy nghĩ của khách hàng về dự án. Với sự bền bỉ, nỗ lực của Landora Group, sau khủng hoảng, khách hàng, nhà đầu tư đã có một sự nhìn nhận lại, chính xác hơn về bản chất của dự án này. Ở đó, vị thế và giá trị của dự án đang được nâng tầm, tương xứng với tiềm năng và vị trí đặc biệt mà dự án sở hữu.
Trải qua nhiều khó khăn, sóng gió, các nhà đầu tư, khách hàng của dự án hiện đang tràn đầy tâm thế tự tin vào giá trị và tiềm năng mạnh mẽ của dự án trong tương lai. Còn với Landora Group, sau thời gian hoạt động kinh doanh, mở bán bị tạm hoãn do dịch bệnh, doanh nghiệp này cũng đang gấp rút chuẩn bị kế hoạch mới cho năm 2022, hứa hẹn sự trở lại mạnh mẽ hơn.
Khởi công tuyến phố đi bộ tại The Empire Đà Nẵng
Hướng đi bền vững cho bất động sản Đà Nẵng, Quảng Nam sau dịch
Sau dịch bệnh Covid-19, nhiều chuyên gia cho rằng, thị trường bất động sản Đà Nẵng, Quảng Nam cần đa dạng hơn về sản phẩm đầu tư, phán triển thêm các bất động sản để ở cao cấp, bất động sản gắn với du lịch thay vì tập trung phần lớn vào bất động sản nghỉ dưỡng đơn thuần.
Hà Nội cho mở lại đường bay với TP.HCM và Đà Nẵng
Hà Nội thống nhất mở lại đường bay với TP.HCM và Đà Nẵng tần suất 1 chuyến/ngày.
Đề xuất nhiều cơ chế đặc thù cho Đà Nẵng
Bộ Tài chính đề xuất nhiều cơ chế đặc thù về đầu tư, tài chính, ngân sách... nhằm giúp Đà Nẵng có thêm nguồn lực để phát triển.
Khả năng phục hồi của bất động sản Đà Nẵng sau dịch
Theo ông Matthew Powell, Giám đốc Savills Hà Nội, khả năng hồi phục của thị trường bất động sản Đà Nẵng sau dịch bệnh Covid-19 là rất lớn do thành phố này không chỉ là điểm đến du lịch, mà còn rất nhiều tiềm năng cho các phân khúc bất động sản khác.
Triết lý hợp tác tạo ra giá trị bền vững ở Bamboo Capital
Nhà sáng lập Bamboo Capital, Nguyễn Hồ Nam khẳng định, trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt, xây dựng quan hệ đối tác bền chặt là chìa khóa để tạo ra giá trị bền vững
'Nối trọn yêu thương – Nâng bước tới trường' và những cảm xúc đặc biệt trong ngày trao tặng tại tỉnh Quảng Nam
Vượt những cung đường hiểm trở, Tân Hiệp Phát đã tiếp tục mang học bổng “Nối trọn yêu thương – Nâng bước tới trường” đến với hai huyện miền núi của tỉnh Quảng Nam là Nam Trà My và Bắc Trà My. Trong ngày tiếp nhận, hàng trăm phụ huynh cùng các em học sinh không khỏi xúc động và vui mừng.
Chuyển đổi số trong ngành xuất bản: Cơ hội và thách thức
Cùng khám phá xu hướng chuyển đổi số trong ngành xuất bản, tập trung vào chiến lược phát triển sách điện tử bản quyền của Alpha Books và Akishop tại Việt Nam.
Hanoi Melody Residences có mức giá tốt khiến người mua sốt sắng
Khi thị trường căn hộ Hà Nội chưa có dấu hiệu dừng đà tăng giá, thì tổ hợp căn hộ ngay tại nội đô là Hanoi Melody Residences lại ghi nhận mức giá tốt bất ngờ, dự kiến chỉ từ 58 triệu đồng/m2.
Tổng Bí thư Tô Lâm gợi mở 3 vấn đề đổi mới giáo dục đào tạo trong kỷ nguyên vươn mình
TheLEADER trân trọng giới thiệu bài phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm tại buổi gặp mặt các nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 tại Đại học Quốc gia Hà Nội.
Nữ hoàng cá tra Vĩnh Hoàn: Càng về cuối năm càng 'tươi'
Vĩnh Hoàn dự báo tăng trưởng mạnh giai đoạn cuối năm, nhờ xuất khẩu khả quan vào mùa cao điểm, và việc tăng tích trữ hàng trước khi ông Trump công bố chính sách thuế mới.
Bí quyết tối ưu hóa năng suất công việc cho nhà quản trị bận rộn
Làm thế nào để tối ưu năng suất công việc mà không bị căng thẳng? Hãy tổ chức lại bản thân để giải phóng trí óc, tập trung vào những điều thật sự xứng đáng.